Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công điện 06/CĐ-BTC năm 2025 tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính điện

Số hiệu 06/CĐ-BTC
Ngày ban hành 25/08/2025
Ngày có hiệu lực 25/08/2025
Loại văn bản Công điện
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CĐ-BTC

Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2025

 

CÔNG ĐIỆN

VỀ VIỆC TIẾP TỤC THÁO GỠ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG THỰC HIỆN MÔ HÌNH TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP ĐỐI VỚI CÁC LĨNH VỰC THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA BỘ TÀI CHÍNH

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH điện:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Đồng kính gửi: Các đồng chí Bí thư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực hiện Kết luận số 183-KL/TW ngày 01/8/2025 của Bộ Chính trị về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và Thông báo số 412/TB-VPCP ngày 11/8/2025 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về đánh giá tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính đã phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, sau gần 02 tháng triển khai thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính vẫn tiếp tục nhận được ý kiến phản ánh của các địa phương đối với các lĩnh vực ngân sách, thuế, quản lý công sản, đăng ký kinh doanh và các lĩnh vực khác trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Đồng thời, một số địa phương còn lúng túng trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Qua rà soát, đến ngày 23/8/2025, còn 83 Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã chưa mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) (chiếm 2,5% tổng số các đơn vị); có 287 UBND cấp xã chưa chi lương tháng 8/2025 (chiếm 8,64% tổng số các đơn vị) (Chi tiết tại Phụ lục I kèm theo). Việc bàn giao, tiếp nhận tài sản giữa cấp huyện với cấp xã, giữa cấp xã với nhau còn chưa được đầy đủ (Chi tiết tại Phụ lục II kèm theo), CSDL hộ kinh doanh, hợp tác xã chưa đảm bảo “đủ, sạch, sống”,...

Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các đồng chí Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, chỉ đạo Sở Tài chính, UBND các xã, phường, đặc khu và các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới được ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính (Chi tiết tại Phụ lục III kèm theo); kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị về Bộ Tài chính[1] để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.

2. Về thủ tục hành chính

- Thực hiện công bố, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương; cập nhật, công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc lĩnh vực tài chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã bảo đảm thuận tiện, dễ tra cứu cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC (Chi tiết tại Phụ lục IV kèm theo);

- Xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử (nếu cần) đối với việc giải quyết từng TTHC thuộc lĩnh vực tài chính thực hiện tại cấp tỉnh, cấp xã bảo đảm áp dụng chung thống nhất trong xử lý công việc liên quan đến giải quyết TTHC đối với Hệ thống quản lý chất lượng và thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh, thành phố.

3. Về tài chính - ngân sách:

- Trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và hoàn tất thủ tục bàn giao, chuyển đổi dữ liệu của các đơn vị sáp nhập, giải thể ban quản lý dự án trong tháng 8 năm 2025. Rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình lập, phân bổ và chấp hành dự toán ngân sách năm 2025; hướng dẫn UBND cấp xã về việc xác định đơn vị dự toán cấp 1 để làm căn cứ mở tài khoản cho các Phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã; bảo đảm cân đối ngân sách, phân bổ chi thường xuyên đáp ứng yêu cầu duy trì hoạt động bộ máy, thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

- Báo cáo kết quả tiết kiệm chi thường xuyên theo Nghị quyết số 173/NQ-CP ngày 13/6/2025 của Chính phủ; rà soát, cắt giảm, sắp xếp các khoản chi chưa thật sự cần thiết; ưu tiên bố trí nguồn lực cho các nhiệm vụ chi phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính. Xây dựng các giải pháp cân đối thu chi ngân sách các cấp, đảm bảo hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu - chi ngân sách năm 2025.

- Khẩn trương rà soát, xác định nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án và dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 57-NQ/TW và Kế hoạch 02-KH/BCĐTW theo quy định và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ để gửi Khoa học và Công nghệ tổng hợp, đề xuất gửi Bộ Tài chính kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí theo quy định.

- Chỉ đạo các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn khẩn trương thực hiện việc mở tài khoản tại KBNN theo quy định để thực hiện chi ngân sách nhà nước (NSNN), đặc biệt là chi trả tiền lương, chế độ chính sách, an sinh xã hội và đầu tư phát triển.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ giao, phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025, ưu tiên các dự án trọng điểm, cấp bách liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại địa phương mới sắp xếp; thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công đúng quy định; kịp thời báo cáo, kiến nghị điều chỉnh kế hoạch vốn, bổ sung vốn hoặc tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư đối với các dự án chậm triển khai, có nguy cơ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giải ngân 100% dự toán, kế hoạch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Nhập số liệu giải ngân, ước giải ngân đối với nguồn không kiểm soát qua Kho bạc Nhà nước trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Tài chính theo thời hạn quy định[2].

4. Về lĩnh vực thuế

- Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.

- Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công đẩy mạnh việc phối hợp với cơ quan thuế để triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

- Rà soát, xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình đồng bộ dữ liệu về doanh nghiệp, người nộp thuế, hóa đơn điện tử, bảo đảm việc đồng bộ cơ sở dữ liệu với đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

- Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm thông suốt quá trình giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

- Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết như máy tính, bàn làm việc,... và phối hợp với cơ quan thuế trên địa bàn để thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thuế theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.

5. Về lĩnh vực đăng ký kinh doanh

- Sớm kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự cấp xã để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Trường hợp có vướng mắc, đề nghị báo cáo Bộ Nội vụ để được hướng dẫn;

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh triển khai nhiệm vụ hướng dẫn Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh; theo dõi, kiểm tra Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh; thực hiện chuyển đổi dữ liệu hộ kinh doanh trên địa bàn lên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để khắc phục tình trạng thực hiện thủ tục trên nhiều hệ thống;

- Trình Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố sau sáp nhập khẩn trương ban hành Nghị quyết quy định về lệ phí đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tiến tới miễn lệ phí đăng ký trực tuyến để Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã có cơ sở thực hiện nhiệm vụ đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố;

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...