Công văn 14388/BTC-NSNN năm 2025 phối hợp triển khai các nhiệm vụ khi tổ chức mô hình tổ chức Chính quyền địa phương 02 cấp do Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu | 14388/BTC-NSNN |
Ngày ban hành | 15/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 15/09/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Người ký | Nguyễn Đức Chi |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14388/BTC-NSNN |
Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương; |
Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 17 Nghị định, Thông tư; ban hành 62 văn bản hướng dẫn, tổ chức 02 cuộc họp trực tuyến tới các xã và tổ chức nhiều đoàn công tác, nhiều buổi tập huấn hướng dẫn việc triển khai thực hiện tại địa phương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 7.706,5 tỷ đồng[1] cho các địa phương để sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và đảm bảo cơ sở vật chất cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp.
Sau 02 tháng triển khai, địa phương đã có cách làm chủ động, quyết liệt và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đang đặt ra nhiều vấn đề phát sinh cần phải giải quyết, nhất là khó khăn về cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, điều kiện ngân sách và thủ tục hành chính. Một số nơi phát sinh vướng mắc về trụ sở làm việc, hạ tầng công nghệ thông tin, có một số địa phương chưa chi trả kịp thời tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức theo quy định,... làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương.
Tiếp theo văn bản số 13983/BTC-KTĐP ngày 09/9/2025, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đảm bảo hiệu quả thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị các đồng chí tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo triển khai thêm một số nội dung sau:
- Phân bổ, giao dự toán đến 100% đơn vị cấp xã, đảm bảo việc chi trả kinh phí hoạt động thường xuyên, các chính sách an sinh xã hội và giải ngân vốn đầu tư công liên tục, thông suốt.
- Sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện các chức danh chủ tài khoản và phụ trách kế toán tại đơn vị dự toán cấp xã quản lý; phối hợp với Kho bạc nhà nước hoàn thành việc mở tài khoản, thực hiện thanh toán tiền lương, phụ cấp và các khoản chi thường xuyên khác trước ngày 15/9/2025. Việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại đơn vị dự toán cấp xã đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Luật Kế toán phải hoàn thiện trước ngày 31/12/2025.
- Rà soát các nguồn kinh phí chưa phân bổ, các nhiệm vụ chi không có khả năng thực hiện hoặc thực hiện không hết đã bố trí trong dự toán ngân sách các cấp của địa phương năm 2025 để tập trung nguồn lực đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cấp xã.
- Chủ động số hóa hồ sơ, tài liệu lưu trữ theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính để quản lý khoa học, thực chất, tiết kiệm, tránh lãng phí.
- Chủ động triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ. Xây dựng dự toán chi khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cần phân định rõ nguồn ngân sách địa phương đảm bảo, nhu cầu hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tổng hợp cả kinh phí hỗ trợ đối với cấp xã theo đúng hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.
2. Về bảo đảm cơ sở vật chất và đầu tư công
- Chủ động bố trí ngân sách địa phương, kết hợp với nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp, nhất là tại các xã, phường, đặc khu mới thành lập ở miền núi, khó khăn.
- Trường hợp địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương đã thực hiện các giải pháp nêu trên mà vẫn khó khăn trong việc cân đối nguồn kinh phí để đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho xã mới thành lập ở miền núi, khó khăn, có báo cáo về Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trong năm 2025. Từ năm 2026, địa phương bố trí trong dự toán chi ngân sách địa phương hàng năm theo quy định của pháp luật.
- Đẩy nhanh tiến độ tiến độ giải phóng mặt bằng, khẩn trương tham mưu thống nhất khung giá đất; thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các xã; thực hiện đúng tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công năm 2025, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
- Kịp thời ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương để triển khai quản lý, sử dụng tài sản công, ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.
- Rà soát, phân loại tài sản hiện có để sắp xếp, bố trí, sử dụng đúng quy định; kiên quyết xử lý tài sản dôi dư, kém hiệu quả và bàn giao tài sản cho cơ quan, đơn vị tiếp nhận đúng thẩm quyền.
- Giao trách nhiệm cụ thể trong việc quản lý, bảo quản, xử lý tài sản dôi dư; thực hiện nghiêm việc bảo vệ, phòng chống thất thoát, lãng phí, nhất là trong mùa mưa bão.
- Cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, phối hợp với cấp xã để rà soát, lập phương án xử lý, tổ chức xử lý tài sản dôi dư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, xã nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện thống nhất các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, các nghị định và thông tư hướng dẫn.
- Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ.
- Khẩn trương hoàn thành việc chuyển đổi dữ liệu của hộ kinh doanh vào cơ sở dữ liệu về hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
- Ban hành mức thu lệ phí đăng ký kinh doanh theo thẩm quyền, phù hợp tình hình thực tế.
Trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung hướng dẫn nêu trên, trường hợp địa phương có những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính (theo các đầu mối Bộ Tài chính đã cung cấp tại văn bản số 10731/BTC-CNTT ngày 15/7/2025) để phối hợp xử lý. Trường hợp cần cán bộ hỗ trợ trực tiếp, đề nghị các địa phương có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu cụ thể lĩnh vực cần hỗ trợ, thời gian hỗ trợ,... Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ bố trí, cử cán bộ hỗ trợ các địa phương cho phù hợp.
Bộ Tài chính tin rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đồng chí, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp sẽ đạt kết quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Xin trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Đồng chí./.
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14388/BTC-NSNN |
Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương; |
Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 17 Nghị định, Thông tư; ban hành 62 văn bản hướng dẫn, tổ chức 02 cuộc họp trực tuyến tới các xã và tổ chức nhiều đoàn công tác, nhiều buổi tập huấn hướng dẫn việc triển khai thực hiện tại địa phương trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 7.706,5 tỷ đồng[1] cho các địa phương để sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và đảm bảo cơ sở vật chất cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp.
Sau 02 tháng triển khai, địa phương đã có cách làm chủ động, quyết liệt và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đang đặt ra nhiều vấn đề phát sinh cần phải giải quyết, nhất là khó khăn về cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, điều kiện ngân sách và thủ tục hành chính. Một số nơi phát sinh vướng mắc về trụ sở làm việc, hạ tầng công nghệ thông tin, có một số địa phương chưa chi trả kịp thời tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức theo quy định,... làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương.
Tiếp theo văn bản số 13983/BTC-KTĐP ngày 09/9/2025, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và đảm bảo hiệu quả thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị các đồng chí tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo triển khai thêm một số nội dung sau:
- Phân bổ, giao dự toán đến 100% đơn vị cấp xã, đảm bảo việc chi trả kinh phí hoạt động thường xuyên, các chính sách an sinh xã hội và giải ngân vốn đầu tư công liên tục, thông suốt.
- Sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện các chức danh chủ tài khoản và phụ trách kế toán tại đơn vị dự toán cấp xã quản lý; phối hợp với Kho bạc nhà nước hoàn thành việc mở tài khoản, thực hiện thanh toán tiền lương, phụ cấp và các khoản chi thường xuyên khác trước ngày 15/9/2025. Việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại đơn vị dự toán cấp xã đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Luật Kế toán phải hoàn thiện trước ngày 31/12/2025.
- Rà soát các nguồn kinh phí chưa phân bổ, các nhiệm vụ chi không có khả năng thực hiện hoặc thực hiện không hết đã bố trí trong dự toán ngân sách các cấp của địa phương năm 2025 để tập trung nguồn lực đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cấp xã.
- Chủ động số hóa hồ sơ, tài liệu lưu trữ theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính để quản lý khoa học, thực chất, tiết kiệm, tránh lãng phí.
- Chủ động triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ. Xây dựng dự toán chi khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cần phân định rõ nguồn ngân sách địa phương đảm bảo, nhu cầu hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tổng hợp cả kinh phí hỗ trợ đối với cấp xã theo đúng hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ.
2. Về bảo đảm cơ sở vật chất và đầu tư công
- Chủ động bố trí ngân sách địa phương, kết hợp với nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp, nhất là tại các xã, phường, đặc khu mới thành lập ở miền núi, khó khăn.
- Trường hợp địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương đã thực hiện các giải pháp nêu trên mà vẫn khó khăn trong việc cân đối nguồn kinh phí để đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho xã mới thành lập ở miền núi, khó khăn, có báo cáo về Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trong năm 2025. Từ năm 2026, địa phương bố trí trong dự toán chi ngân sách địa phương hàng năm theo quy định của pháp luật.
- Đẩy nhanh tiến độ tiến độ giải phóng mặt bằng, khẩn trương tham mưu thống nhất khung giá đất; thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các xã; thực hiện đúng tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công năm 2025, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
- Kịp thời ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương để triển khai quản lý, sử dụng tài sản công, ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.
- Rà soát, phân loại tài sản hiện có để sắp xếp, bố trí, sử dụng đúng quy định; kiên quyết xử lý tài sản dôi dư, kém hiệu quả và bàn giao tài sản cho cơ quan, đơn vị tiếp nhận đúng thẩm quyền.
- Giao trách nhiệm cụ thể trong việc quản lý, bảo quản, xử lý tài sản dôi dư; thực hiện nghiêm việc bảo vệ, phòng chống thất thoát, lãng phí, nhất là trong mùa mưa bão.
- Cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, phối hợp với cấp xã để rà soát, lập phương án xử lý, tổ chức xử lý tài sản dôi dư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, xã nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện thống nhất các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, các nghị định và thông tư hướng dẫn.
- Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ.
- Khẩn trương hoàn thành việc chuyển đổi dữ liệu của hộ kinh doanh vào cơ sở dữ liệu về hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 168/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
- Ban hành mức thu lệ phí đăng ký kinh doanh theo thẩm quyền, phù hợp tình hình thực tế.
Trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung hướng dẫn nêu trên, trường hợp địa phương có những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính (theo các đầu mối Bộ Tài chính đã cung cấp tại văn bản số 10731/BTC-CNTT ngày 15/7/2025) để phối hợp xử lý. Trường hợp cần cán bộ hỗ trợ trực tiếp, đề nghị các địa phương có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu cụ thể lĩnh vực cần hỗ trợ, thời gian hỗ trợ,... Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ bố trí, cử cán bộ hỗ trợ các địa phương cho phù hợp.
Bộ Tài chính tin rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đồng chí, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp sẽ đạt kết quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Xin trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Đồng chí./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
[1] Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 và số 1953/QĐ-TTg ngày 10/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ.