Kế hoạch 080/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chỉ thị 22/CT-TTg tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới do tỉnh Đắk Lắk ban hành
| Số hiệu | 080/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 01/10/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 01/10/2025 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
| Người ký | Trương Công Thái |
| Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 080/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 01 tháng 10 năm 2025 |
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), theo đề nghị của Sở Xây dựng (tại Công văn số 2099/SXD-PTHT ngày 24/9/2025); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với những nội dung như sau:
1. Triển khai kịp thời, nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chủ động phòng ngừa, giảm số vụ tai nạn giao thông đường sắt, khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
2. Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.
3. Tập trung xử lý dứt điểm các điểm hay xảy ra tai nạn đường sắt, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các lối đi tự mở qua đường sắt; giải tỏa, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; quản lý chặt chẽ đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật.
4. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường sắt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn, văn minh.
5. Phân công rõ trách nhiệm cho từng sở, ban, ngành, UBND cấp xã, phường có đường sắt đi qua; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra mất an toàn giao thông.
6. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, lực lượng Công an, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp đường sắt, nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
1. Quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.
2. Kết hợp các biện pháp tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính của Luật Đường sắt (sửa đổi), các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc tham gia giao thông qua các đường ngang giao nhau với đường sắt. Đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong cộng đồng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đường sắt của mọi người dân.
3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm và đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, qua đó chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông đường sắt.
4. Đẩy mạnh hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng giao thông đường sắt; kiểm soát, quản lý chặt chẽ hành lang đường sắt và các đường ngang qua đường sắt.
- Tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, về tiêu chuẩn, điều kiện và việc chấp hành quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện đường sắt, nhân viên đường sắt, công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt…
- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, đặc biệt hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và trật tự an toàn giao thông tuyến đường sắt, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt để điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt được phát hiện thông qua hình ảnh do các camera, các thiết bị khác ghi lại.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh đường sắt; phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt, công an và chính quyền địa phương rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua, lại an toàn.
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện, đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ); Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ thực hiện đúng quy tắc giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng các đường ngang, cầu vượt qua đường sắt, đường gom để thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan rà soát việc lập và thực hiện quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư,… dọc tuyến đường sắt quốc gia.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 080/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 01 tháng 10 năm 2025 |
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), theo đề nghị của Sở Xây dựng (tại Công văn số 2099/SXD-PTHT ngày 24/9/2025); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với những nội dung như sau:
1. Triển khai kịp thời, nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chủ động phòng ngừa, giảm số vụ tai nạn giao thông đường sắt, khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
2. Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.
3. Tập trung xử lý dứt điểm các điểm hay xảy ra tai nạn đường sắt, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các lối đi tự mở qua đường sắt; giải tỏa, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; quản lý chặt chẽ đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật.
4. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường sắt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn, văn minh.
5. Phân công rõ trách nhiệm cho từng sở, ban, ngành, UBND cấp xã, phường có đường sắt đi qua; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra mất an toàn giao thông.
6. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, lực lượng Công an, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp đường sắt, nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
1. Quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.
2. Kết hợp các biện pháp tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính của Luật Đường sắt (sửa đổi), các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc tham gia giao thông qua các đường ngang giao nhau với đường sắt. Đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong cộng đồng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đường sắt của mọi người dân.
3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm và đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, qua đó chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông đường sắt.
4. Đẩy mạnh hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng giao thông đường sắt; kiểm soát, quản lý chặt chẽ hành lang đường sắt và các đường ngang qua đường sắt.
- Tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, về tiêu chuẩn, điều kiện và việc chấp hành quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện đường sắt, nhân viên đường sắt, công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt…
- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, đặc biệt hành vi ném đá lên các đoàn tàu đã gây ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và trật tự an toàn giao thông tuyến đường sắt, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt để điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt được phát hiện thông qua hình ảnh do các camera, các thiết bị khác ghi lại.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh đường sắt; phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt, công an và chính quyền địa phương rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua, lại an toàn.
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện, đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ); Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ thực hiện đúng quy tắc giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng các đường ngang, cầu vượt qua đường sắt, đường gom để thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan rà soát việc lập và thực hiện quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư,… dọc tuyến đường sắt quốc gia.
- Tăng cường kiểm soát việc kết nối hạ tầng của các dự án đầu tư xây dựng có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối ngoại vi bị giao cắt với hành lang an toàn đường sắt trong quá trình thẩm định dự án và các bước thẩm định thiết kế.
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng hợp các nội dung khó khăn, vướng mắc, báo cáo đề xuất UBND tỉnh giải quyết kịp thời.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Báo và Phát thanh Truyền hình tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt đến người dân, nhất là ở khu vực dân cư dọc tuyến đường sắt; hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở.
- Cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông đường sắt, hậu quả, tác hại của việc ném đất, đá lên tàu; tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ hành lang an toàn và công trình giao thông đường sắt.
Chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường (có đường sắt đi qua), Sở Xây dựng trong việc nghiên cứu bố trí nguồn vốn để thực hiện các hạng mục công việc theo kế hoạch, ưu tiên xử lý triệt để điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho lứa tuổi học sinh với các hình thức khác nhau như: lồng ghép vào chương trình học, thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt; giới thiệu các mô hình “Em yêu đường sắt quê em”, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”…, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường sắt.
6. UBND các xã, phường (có đường sắt đi qua)
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định pháp luật.
- Quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt, các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.
- Sửa chữa mặt đường bộ, bổ sung biển báo hiệu trên đường bộ, kẻ vạch dừng, gồ, gờ giảm tốc trên đường bộ thuộc phạm vi mình quản lý tại các đường ngang còn thiếu hoặc hư hỏng (theo phân cấp quản lý đường bộ). Cắm biển W.210 (thay cho biển W.211) trên các phía đường bộ tại các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động qua địa bàn mình quản lý.
- Thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng, đơn vị quản lý đường sắt, báo chí, phát thanh truyền hình tổ chức tuyên truyền sâu rộng về trật tự an toàn giao thông đường sắt cho người dân; tổ chức cho các hộ dân dọc ven đường sắt ký cam kết không phát sinh thêm điểm vi phạm hành lang, không đạp phá rào chắn tại các lối đi tự mở đã rào đóng; tiếp tục thực hiện xóa bỏ các lối đi tự mở, ngăn chặn tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt, duy trì đầy đủ các biển cảnh báo, không để tự ý tháo dỡ hàng rào đã thu hẹp đồng thời không để phát sinh lối đi tự mở mới trên địa bàn mình quản lý. Trong thời gian chưa rào đóng các lối đi tự mở, điểm tiềm ẩn có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, lối đi tự mở > 03 m, có mật độ người dân và phương tiện qua lại nhiều cần bố trí nhân lực cảnh giới, đặc biệt là vào các thời điểm mật độ giao thông cao.
- Tiếp tục thực hiện các nội dung của UBND các huyện, thị xã, thành phố theo Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh; đăng ký kinh phí thực hiện để xử lý triệt để các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở, tổng hợp gửi về Sở Tài chính để được xem xét bố trí nguồn kinh phí thực hiện (đã được Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị tại các Thông báo: số 148/TB-CĐSVN ngày 20/8/2025; số 164/TB-CĐSVN ngày 27/8/2025; số 168/TB-CĐSVN ngày 29/8/2025).
- Chủ động phối hợp với lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định; chủ động cung cấp các vị trí đường ngang, giao cắt với đường sắt cho các tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo người sử dụng trước khi đi qua giao cắt với đường sắt.
7. Các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan: Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt tại đơn vị việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9 năm 2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Luật Đường sắt (sửa đổi), pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và các văn bản liên quan của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trong thời gian qua.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia cảnh giới tại các lối đi tự mở, vị trí nguy hiểm trên đường sắt; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội trong việc phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Nhân rộng các mô hình điển hình trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, huy động sự tự giác chấp hành quy định pháp luật của Nhân dân sinh sống dọc đường sắt.
- Đề nghị Tỉnh Đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn giao thông đường sắt cho đoàn viên, thanh niên; phối hợp với địa phương và nhà trường tổ chức các phong trào, hoạt động lồng ghép nội dung an toàn giao thông đường sắt cho thanh thiếu niên, học sinh tham gia.
9. Đề nghị các đơn vị quản lý đường sắt:
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức rà soát các vị trí xung yếu trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh (cầu, hầm, đường ngang…), kịp thời phát hiện các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, các bất cập trong tổ chức giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; chủ động đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các biện pháp xử lý, khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho kết cấu hạ tầng và hoạt động vận tải đường sắt. Thực hiện kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên quốc lộ để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua lại an toàn.
- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình, quy phạm an toàn của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn phương tiện và thiết bị an toàn tại các đường ngang. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, điều hành chạy tàu, nhất là hệ thống cảnh báo tự động tại đường ngang, lối đi tự mở.
- Rà soát, hoàn thành việc cắm mốc giới đất dành cho đường sắt, bàn giao cho UBND cấp xã, phường quản lý theo quy định; phối hợp chính quyền địa phương bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, xử lý các lối đi tự mở theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, huấn luyện, cung cấp trang thiết bị phòng vệ, thông tin giờ tàu cho lực lượng cảnh giới, chốt gác tại các vị trí nguy hiểm để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định. Cung cấp các vị trí đường ngang, giao cắt với đường sắt cho các tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo người sử dụng trước khi đi qua giao cắt với đường sắt.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà
nước hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công chủ trì thực hiện nội dung, nhiệm vụ cụ thể tại Kế hoạch này có trách nhiệm lập dự toán kinh phí bảo đảm việc triển khai Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tổng hợp gửi Sở Tài chính xem xét, tham mưu đề xuất theo quy định của pháp luật.
1. Căn cứ Kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường trong phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
2. Giao Xây dựng làm đầu mối theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan có liên quan trong việc triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện định kỳ hằng năm hoặc đột xuất, đồng thời tham mưu dự thảo báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương liên quan đảm bảo quy định hiện hành.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời tổng hợp, báo cáo đề xuất gửi về Sở Xây dựng để xem xét, hướng dẫn giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới; UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
(Gửi kèm Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 và Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh)
|
|
KT. CHỦ TỊCH |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh