Thông báo 513/TB-VPCP năm 2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 513/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 26/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 26/09/2025 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Đỗ Ngọc Huỳnh |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương,Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 513/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 26 tháng 9 năm 2025 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ THÀNH LONG TẠI CUỘC HỌP VỀ ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045”
Ngày 23 tháng 9 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp về Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (sau đây gọi tắt là Đề án). Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ, địa phương: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Xây dựng báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã kết luận như sau:
1. Ghi nhận Bộ Xây dựng đã kịp thời xây dựng Đề án với đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn; các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan cơ bản nhất trí với các nội dung chính của Đề án.
2. Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ, tiếp thu phù hợp các ý kiến tại cuộc họp; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện Đề án (chủ trì họp về mặt kỹ thuật với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan để thống nhất nội dung hoàn thiện), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 9 năm 2025, trong đó lưu ý:
a) Về quan điểm và cách tiếp cận: Việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt phải theo định hướng cung - cầu, trong đó: xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao; xác định rõ các trình độ đào tạo tương ứng với các cơ sở đào tạo, bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực, trong đó sự kế thừa, đào tạo lại và phát triển nguồn nhân lực hiện có của ngành đường sắt; lựa chọn người phù hợp, đủ năng lực để cử đi đào tạo ở nước ngoài.
b) Về nhiệm vụ, giải pháp: Đa dạng hóa các loại hình, phương thức đào tạo trên cơ sở xem xét các yếu tố: yêu cầu nhân lực trong từng giai đoạn cụ thể về trình độ đào tạo, nhóm ngành và vị trí việc làm; nguồn lực của nhà nước; năng lực của các cơ sở đào tạo trong nước và nhu cầu gửi đi đào tạo ở nước ngoài. Nâng cấp, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và trang thiết bị nghiên cứu - giảng dạy cho các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu trong nước được lựa chọn để đào tạo, phát triển nhân lực cho lĩnh vực đường sắt; nghiên cứu, bổ sung nội dung liên quan đến công tác tư vấn về công nghệ và về các quyết sách trong lĩnh vực đường sắt.
c) Về kinh phí: Trên cơ sở rà soát lại nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt để xác định số kinh phí phù hợp; trong đó xác định rõ cơ cấu kinh phí theo nhóm nhiệm vụ, theo nguồn vốn và trách nhiệm bố trí vốn của các bên liên quan. Phần khái toán kinh phí được nêu chi tiết trong Đề án, không nêu trong dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án. Việc quản lý, sử dụng kinh phí để triển khai Đề án thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công, khoa học công nghệ và các quy định pháp luật khác có liên quan.
d) Về tổ chức thực hiện: Rà soát kỹ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nội dung phân công nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, đơn vị liên quan, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra và theo đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; bổ sung phân công nhiệm vụ phù hợp cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 513/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 26 tháng 9 năm 2025 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ THÀNH LONG TẠI CUỘC HỌP VỀ ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045”
Ngày 23 tháng 9 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp về Đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (sau đây gọi tắt là Đề án). Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ, địa phương: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Xây dựng báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã kết luận như sau:
1. Ghi nhận Bộ Xây dựng đã kịp thời xây dựng Đề án với đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn; các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan cơ bản nhất trí với các nội dung chính của Đề án.
2. Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ, tiếp thu phù hợp các ý kiến tại cuộc họp; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện Đề án (chủ trì họp về mặt kỹ thuật với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan để thống nhất nội dung hoàn thiện), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 9 năm 2025, trong đó lưu ý:
a) Về quan điểm và cách tiếp cận: Việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt phải theo định hướng cung - cầu, trong đó: xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao; xác định rõ các trình độ đào tạo tương ứng với các cơ sở đào tạo, bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực, trong đó sự kế thừa, đào tạo lại và phát triển nguồn nhân lực hiện có của ngành đường sắt; lựa chọn người phù hợp, đủ năng lực để cử đi đào tạo ở nước ngoài.
b) Về nhiệm vụ, giải pháp: Đa dạng hóa các loại hình, phương thức đào tạo trên cơ sở xem xét các yếu tố: yêu cầu nhân lực trong từng giai đoạn cụ thể về trình độ đào tạo, nhóm ngành và vị trí việc làm; nguồn lực của nhà nước; năng lực của các cơ sở đào tạo trong nước và nhu cầu gửi đi đào tạo ở nước ngoài. Nâng cấp, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và trang thiết bị nghiên cứu - giảng dạy cho các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu trong nước được lựa chọn để đào tạo, phát triển nhân lực cho lĩnh vực đường sắt; nghiên cứu, bổ sung nội dung liên quan đến công tác tư vấn về công nghệ và về các quyết sách trong lĩnh vực đường sắt.
c) Về kinh phí: Trên cơ sở rà soát lại nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt để xác định số kinh phí phù hợp; trong đó xác định rõ cơ cấu kinh phí theo nhóm nhiệm vụ, theo nguồn vốn và trách nhiệm bố trí vốn của các bên liên quan. Phần khái toán kinh phí được nêu chi tiết trong Đề án, không nêu trong dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án. Việc quản lý, sử dụng kinh phí để triển khai Đề án thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công, khoa học công nghệ và các quy định pháp luật khác có liên quan.
d) Về tổ chức thực hiện: Rà soát kỹ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nội dung phân công nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, đơn vị liên quan, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra và theo đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; bổ sung phân công nhiệm vụ phù hợp cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |