Công văn 8886/VPCP-CN năm 2025 nghiên cứu thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 8886/VPCP-CN |
Ngày ban hành | 19/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 19/09/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8886/VPCP-CN |
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng; |
Xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản số 8290/BXD-KHTC ngày 13 tháng 8 năm 2025 về việc nghiên cứu thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
1. Chủ trương giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được định hướng trong Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035 được Bộ Chính thông qua tại văn bản số 12766-CV/TW ngày 27/12/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 15/2/2025 của Văn phòng Chính phủ[1].
2. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19 tháng 01 năm 2021 và quy định tại Điều 20 Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 ngày 27 tháng 6 năm 2025, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai là tuyến đường sắt quốc gia, thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ Xây dựng. Do vậy, Bộ Xây dựng đề xuất giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản dự án là chưa phù hợp với quy định khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công[2]. Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong việc báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các nội dung chưa phù hợp nêu trên.
3. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm khai thác đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ:
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án từ Bộ Xây dựng, chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
- Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hoàn thành trong tháng 10 năm 2025.
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công khẩn trương rà soát, nghiên cứu triển khai các thủ tục cần thiết (điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất cơ quan chủ quản của dự án...) báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản dự án đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
[1] Giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc biệt đầu tư tuyến đường tàu điện ngầm kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
[2] Trường hợp dự án thực hiện trên địa bàn từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên do UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản, các UBND cấp tỉnh liên quan có trách nhiệm thống nhất phương án giao 01 UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua chủ trương giao 01 UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8886/VPCP-CN |
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng; |
Xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản số 8290/BXD-KHTC ngày 13 tháng 8 năm 2025 về việc nghiên cứu thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
1. Chủ trương giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được định hướng trong Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035 được Bộ Chính thông qua tại văn bản số 12766-CV/TW ngày 27/12/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 15/2/2025 của Văn phòng Chính phủ[1].
2. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19 tháng 01 năm 2021 và quy định tại Điều 20 Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 ngày 27 tháng 6 năm 2025, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai là tuyến đường sắt quốc gia, thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ Xây dựng. Do vậy, Bộ Xây dựng đề xuất giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản dự án là chưa phù hợp với quy định khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công[2]. Bộ Xây dựng rút kinh nghiệm trong việc báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các nội dung chưa phù hợp nêu trên.
3. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm khai thác đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ:
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án từ Bộ Xây dựng, chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
- Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hoàn thành trong tháng 10 năm 2025.
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công khẩn trương rà soát, nghiên cứu triển khai các thủ tục cần thiết (điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất cơ quan chủ quản của dự án...) báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản dự án đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
[1] Giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc biệt đầu tư tuyến đường tàu điện ngầm kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
[2] Trường hợp dự án thực hiện trên địa bàn từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên do UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản, các UBND cấp tỉnh liên quan có trách nhiệm thống nhất phương án giao 01 UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua chủ trương giao 01 UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án