Quyết định 152/QĐ-UBND về Chương trình công tác tư pháp năm 2017 do thành phố Hải Phòng ban hành
| Số hiệu | 152/QĐ-UBND |
| Ngày ban hành | 20/01/2017 |
| Ngày có hiệu lực | 20/01/2017 |
| Loại văn bản | Quyết định |
| Cơ quan ban hành | Thành phố Hải Phòng |
| Người ký | Lê Khắc Nam |
| Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
|
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 152/QĐ-UBND |
Hải Phòng, ngày 20 tháng 01 năm 2017 |
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2017
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 154/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2017;
Căn cứ Quyết định số 3233/QĐ-UBND ngày 22/12/2017 của Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình công tác năm 2017;
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tư pháp về việc xây dựng, ban hành Chương trình công tác tư pháp năm 2017 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng,
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định có hiệu lực từ ngày ký./.
|
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ |
CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2017 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 152 /QĐ-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hải Phòng)
Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và tiếp tục thực hiện Chủ đề năm của thành phố “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố và triển khai Chương trình công tác tư pháp của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Chương trình công tác tư pháp năm 2017 như sau:
1. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 Khoá XII và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành Tư pháp trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển của thành phố và quản lý nhà nước; coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh theo hướng nâng cao đạo đức công vụ, chuyên nghiệp, hiện đại; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của thành phố; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tư pháp năm 2017 trên địa bàn thành phố.
2. Thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược, trong đó tập trung cao thực hiện việc hoàn thiện thể chế; chủ động kiểm tra, rà soát và lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao tính hiệu quả, khả thi công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của thành phố.
3. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức thi hành pháp luật, từ khâu phổ biến pháp luật đến kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính, quản lý xử lý vi phạm hành chính; tăng cường năng lực phản ứng chính sách của ngành Tư pháp, tổ chức pháp chế trên địa bàn thành phố.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp và pháp chế, trong đó tập trung vào những lĩnh vực như hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; phát triển bền vững và nâng cao chất lượng các dịch vụ công do ngành Tư pháp quản lý.
5. Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó ưu tiên các thủ tục hành chính phục vụ hội nhập quốc tế và thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính ngay từ khâu dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
6. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá và triển khai thực hiện tốt các chiến lược, quy hoạch trong lĩnh vực công chứng, luật sư, giám định tư pháp, trợ giúp pháp lý, đấu giá tài sản, thừa phát lại bảo đảm sự phát triển bền vững, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020.
1. Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 Khoá XII và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2016-2020, trong đó chú trọng vào các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
|
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 152/QĐ-UBND |
Hải Phòng, ngày 20 tháng 01 năm 2017 |
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2017
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 154/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2017;
Căn cứ Quyết định số 3233/QĐ-UBND ngày 22/12/2017 của Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình công tác năm 2017;
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tư pháp về việc xây dựng, ban hành Chương trình công tác tư pháp năm 2017 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng,
QUYẾT ĐỊNH:
Quyết định có hiệu lực từ ngày ký./.
|
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ |
CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2017 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 152 /QĐ-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hải Phòng)
Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và tiếp tục thực hiện Chủ đề năm của thành phố “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Trên cơ sở dự báo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố và triển khai Chương trình công tác tư pháp của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Chương trình công tác tư pháp năm 2017 như sau:
1. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 Khoá XII và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành Tư pháp trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển của thành phố và quản lý nhà nước; coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh theo hướng nâng cao đạo đức công vụ, chuyên nghiệp, hiện đại; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của thành phố; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tư pháp năm 2017 trên địa bàn thành phố.
2. Thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược, trong đó tập trung cao thực hiện việc hoàn thiện thể chế; chủ động kiểm tra, rà soát và lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời ban hành, sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; nâng cao tính hiệu quả, khả thi công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của thành phố.
3. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức thi hành pháp luật, từ khâu phổ biến pháp luật đến kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính, quản lý xử lý vi phạm hành chính; tăng cường năng lực phản ứng chính sách của ngành Tư pháp, tổ chức pháp chế trên địa bàn thành phố.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp và pháp chế, trong đó tập trung vào những lĩnh vực như hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; phát triển bền vững và nâng cao chất lượng các dịch vụ công do ngành Tư pháp quản lý.
5. Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó ưu tiên các thủ tục hành chính phục vụ hội nhập quốc tế và thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính ngay từ khâu dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
6. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá và triển khai thực hiện tốt các chiến lược, quy hoạch trong lĩnh vực công chứng, luật sư, giám định tư pháp, trợ giúp pháp lý, đấu giá tài sản, thừa phát lại bảo đảm sự phát triển bền vững, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020.
1. Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 Khoá XII và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2016-2020, trong đó chú trọng vào các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
2. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
- Quyết định danh mục văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành để quy định chi tiết thi hành Luật, Nghị quyết của Quốc hội; Pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Lệnh, Quyết định của Chủ tịch nước; Nghị định của Chính phủ theo thẩm quyền.
- Tổ chức triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn thành phố.
- Công tác thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phải tạo được bước đột phá về chất lượng, đảm bảo các văn bản được ban hành đúng pháp luật, chú trọng tới tính khả thi, tính hợp lý, tính hợp pháp đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nhằm thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
- Tăng cường sự tham gia của các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức vào công tác thẩm định, mở rộng phạm vi thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thông qua cơ chế Hội đồng thẩm định, khắc phục tình trạng “khép kín” trong quá trình thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
- Ban hành các quyết định: Công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành hết hiệu lực trong năm 2016; bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật.
- Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố năm 2017. Thường xuyên tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; đảm bảo sự liên thông kết nối với xây dựng, thi hành pháp luật. Tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; đôn đốc các quận, huyện thực hiện nhiệm vụ tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; đôn đốc và theo dõi việc xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật.
- Kiên quyết trong công tác xử lý, đề xuất xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật và xử lý trách nhiệm lãnh đạo và công chức liên quan đến việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật.
- Ban hành Kế hoạch thực hiện công tác pháp chế năm 2017 trên địa bàn thành phố; Quy chế rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
3. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật
- Ban hành và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch thực hiện quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật năm 2017.
- Triển khai thực hiện Nghị định số 20/2016/NĐ-CP ngày 30/3/2016 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 56/2016/NĐ-CP ngày 29/6/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số 136/2016/NĐ-CP ngày 09/9/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tổ chức thực hiện kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm năm 2017.
- Chỉ đạo Sở Tư pháp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
+ Tiến hành các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật chuyên đề đối với lĩnh vực pháp luật trọng tâm, các vụ việc phức tạp, còn khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật.
+ Thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn, hướng dẫn thi hành pháp luật theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, đề nghị của sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện trên địa bàn thành phố.
4. Công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính
- Ban hành các Kế hoạch: Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo Sở Tư pháp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
+ Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ; lập hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố; cập nhật thủ tục hành chính được công bố vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
+ Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính niêm yết công khai thủ tục hành chính và địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
- Tiếp nhận, chuyển phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đến cơ quan có thẩm quyền xử lý; công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.
5. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật
- Ban hành và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật; xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2017 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
- Tăng cường thực hiện Chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trên sóng truyền hình, trên Báo Hải Phòng; chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học.
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị hữu quan; Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố tuyên truyền, phổ biến các Luật, Pháp lệnh mới được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua năm 2016 và năm 2017 gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
- Đa dạng hoá các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động các mô hình câu lạc bộ pháp luật ở thành phố; phối hợp lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các chương trình, nhiệm vụ thuộc các cơ quan, tổ chức khác, đồng thời nâng cao tính hiệu quả của công tác này theo hướng đa dạng hoá, xã hội hoá. Sở Tư pháp có trách nhiệm tham mưu với thành phố biện pháp chỉ đạo thực hiện hiệu quả "Ngày pháp luật" theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, nâng cao hiệu quả tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở; chỉ đạo thực hiện việc đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật ở xã, phường, thị trấn gắn với xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn minh.
6. Công tác
hành chính tư pháp, bồi thường nhà nước và lý lịch
tư pháp
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành, áp dụng trên địa bàn thành phố; phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch theo quy định của Luật. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực tại cơ sở.
- Phối hợp với Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn và triển khai có hiệu quả Phần mềm đăng ký hộ tịch dùng chung trên địa bàn thành phố từ quý I năm 2017.
- Đào tạo, cấp chứng chỉ cho công chức tư pháp - hộ tịch cấp huyện, cấp xã theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2009. Tham gia góp ý hoàn thiện dự án Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi) và triển khai thi hành sau khi Luật có hiệu lực.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Nuôi con nuôi, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho trẻ em, tạo cơ hội tốt nhất để trẻ em được sống trong môi trường gia đình.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động chứng thực, đưa hoạt động chứng thực đặc biệt là chứng thực chữ ký và chứng thực giao dịch hợp đồng đi vào nền nếp theo quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
- Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Lý lịch tư pháp (sửa đổi). Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.
7. Công tác bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý
- Xin ý kiến Thường trực Thành ủy về việc ban hành và chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, các tổ chức hành nghề công chứng triển khai Đề án thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế, phí, lệ phí liên quan trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
- Khảo sát, xây dựng và phê duyệt Đề án xây dựng phần mềm quản lý thông tin công chứng và số hóa cơ sở dữ liệu thông tin công chứng.
- Khảo sát, phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại các Phòng công chứng trên địa bàn thành phố.
- Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đấu giá tài sản năm 2016 trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ hướng dẫn Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản xây dựng Đề án chuyển đổi mô hình tổ chức sang đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm 100% kinh phí hoạt động.
- Triển khai Đề án thực hiện chế định Thừa phát lại trên địa bàn thành phố Hải Phòng sau khi được Bộ Tư pháp phê duyệt.
- Đẩy mạnh phát triển tổ chức hành nghề luật sư, đội ngũ luật sư theo Đề án phát triển đội ngũ luật sư đến năm 2020 theo Quyết định số 1451/QĐ-UBND ngày 26/7/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp theo Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, phục vụ tốt yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 22/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phá sản về quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản.
- Ban hành Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật ở thành phố Hải Phòng năm 2017 và tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015-2020.
8. Công tác xây dựng ngành, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học pháp lý, hợp tác quốc tế
- Chỉ đạo việc tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp các cấp có phẩm chất đạo đức, vững về chính trị, giỏi nghiệp vụ chuyên môn, có năng lực, trình độ ngang tầm nhiệm vụ theo chuẩn mực chung của ngành Tư pháp.
- Chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện tốt công tác cán bộ, nhất là việc quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp thành phố.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, đưa hoạt động nghiên cứu khoa học pháp lý đi vào chiều sâu phục vụ hiệu quả công tác quản lý, điều hành hoạt động của ngành Tư pháp.
- Chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ tìm kiếm, ký kết và triển khai các chương trình hợp tác quốc tế về tư pháp, pháp luật phục vụ công cuộc phát triển thành phố.
- Tiếp tục tăng cường hoạt động chỉ đạo, điều hành theo phương châm bám sát vào yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là những vấn đề “nóng” của công tác tư pháp, nhất là ở cơ sở nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập, yếu kém trong hoạt động của ngành tại địa phương. Đồng thời, sử dụng đầy đủ các công cụ quản lý kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm bảo đảm phản ứng linh hoạt, kịp thời trong giải quyết các vấn đề phát sinh; lấy hiệu quả tác động kinh tế - xã hội làm thước đo đánh giá chất lượng công tác.
- Đề cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và ý thức làm chủ của cán bộ, công chức; tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” của thành phố; thủ trưởng đơn vị phải chủ động, đề ra giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện tốt các chủ trương, các văn bản quy phạm pháp luật; phối hợp với các đoàn thể, thực hiện tốt Quy chế chi tiêu nội bộ, tự chủ về tài chính; quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh phí, chi tiêu ngân sách với tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020; Thực hiện tốt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành Tư pháp giai đoạn 2015-2020.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ chỉ đạo, điều hành của Sở thông qua việc xây dựng và triển khai việc ứng dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở: công tác hộ tịch, quốc tịch, quản lý thông tin công chứng bất động sản, lý lịch tư pháp, luật sư, công chứng, văn thư - lưu trữ, công tác quản lý văn bản quy phạm pháp luật...
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2017, thành phố xác định một số giải pháp chủ yếu sau đây:
1. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm với nhiệm vụ được giao, tập trung vào bộ máy, công chức làm công tác pháp chế, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã và công chức tư pháp ở những lĩnh vực mới quản lý của ngành, bảo đảm phát huy hiệu quả công tác tư pháp trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ mới được giao.
2. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, chương trình công tác của Bộ Tư pháp, ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 theo Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.
3. Tập trung chỉ đạo các công tác mới gắn với cải cách hành chính, cải cách tư pháp góp phần tăng thu ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ doanh nghiệp như: liên thông thủ tục công chứng, đăng ký đất đai, thuế, lệ phí; thừa phát lại; quản lý, thanh lý tài sản trong phá sản doanh nghiệp...
4. Tăng cường phối hợp với sở, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn; kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
5. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; đổi mới lề lối làm việc; nâng cao hiệu quả các cuộc họp, tiếp tục giảm số lượng cuộc họp; khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong khi giải quyết yêu cầu của người dân, nhất là trong các lĩnh vực công chứng, hộ tịch, lý lịch tư pháp.
6. Chú trọng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với đội ngũ cán bộ tư pháp ở cơ sở; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp, pháp luật.
7. Phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm và thi đua - khen thưởng, bảo đảm linh hoạt, kịp thời. Chỉ đạo tổ chức tốt các phong trào thi đua - khen thưởng, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị.
Cơ quan chủ trì, là đầu mối chủ động phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tư pháp, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố về việc triển khai thực hiện Chương trình này.
2. Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố
Kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp triển khai những nhiệm vụ có liên quan, như: xây dựng, rà soát, thẩm định và kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố và các quận, huyện; kiểm soát thủ tục hành chính; quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách, các hoạt động quản lý nhà nước về hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp...
3. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
Ban hành Chương trình công tác tư pháp năm 2017 của quận, huyện, chỉ đạo Phòng Tư pháp, các phòng, ban, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác tư pháp năm 2017 theo nội dung Chương trình công tác tư pháp của Ủy ban nhân dân thành phố. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân thành phố (qua Sở Tư pháp để tổng hợp).
Bố trí kinh phí để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình này.
5. Ban Thi đua khen thưởng thành phố
Đề xuất với Uỷ ban nhân dân thành phố biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai công tác Tư pháp năm 2017./.
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh