Quyết định 1443/QĐ-UBND năm 2025 về Khung nội dung giáo dục địa phương cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tỉnh Ninh Bình trong chương trình giáo dục phổ thông
| Số hiệu | 1443/QĐ-UBND |
| Ngày ban hành | 12/11/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 12/11/2025 |
| Loại văn bản | Quyết định |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Bình |
| Người ký | Hà Lan Anh |
| Lĩnh vực | Giáo dục |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1443/QĐ-UBND |
Ninh Bình, ngày 12 tháng 11 năm 2025 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 142/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thông tư số 10/2025/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 6 năm 2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về việc ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018; Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 09 năm 2025 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 138/TTr-SGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
|
|
KT. CHỦ TỊCH |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình)
Ninh Bình, 2025 |
MỤC LỤC
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
2. Mục tiêu cụ thể
IV. CÁC YÊU CẦU XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Yêu cầu về phẩm chất và năng lực chủ yếu
2. Yêu cầu cần đạt về cấu trúc, nội dung tài liệu
V. KHUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1443/QĐ-UBND |
Ninh Bình, ngày 12 tháng 11 năm 2025 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 142/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thông tư số 10/2025/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 6 năm 2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về việc ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018; Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 09 năm 2025 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 138/TTr-SGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
|
|
KT. CHỦ TỊCH |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2025 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình)
Ninh Bình, 2025 |
MỤC LỤC
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
2. Mục tiêu cụ thể
IV. CÁC YÊU CẦU XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Yêu cầu về phẩm chất và năng lực chủ yếu
2. Yêu cầu cần đạt về cấu trúc, nội dung tài liệu
V. KHUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Khung nội dung giáo dục địa phương cấp THCS
2. Khung nội dung giáo dục địa phương cấp THPT
VI. ĐỊNH HƯỚNG VỀ THIẾT BỊ, PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Thiết bị
2. Cách thức thực hiện
3. Phương pháp giáo dục
4. Thời lượng Nội dung giáo dục địa phương
VII. ĐỊNH HƯỚNG VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
Căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và Nghị quyết số 1674/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Ninh Bình năm 2025;
Căn cứ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT): Thông tư số 10/2025/TT-BGDĐT ngày 12/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc Ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT ngày 12/09/2025 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
Căn cứ các Công văn của Bộ GDĐT: Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 4060/BGDĐT-GDPT ngày 17/7/2025 về việc tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.
II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Khung nội dung GDĐP tỉnh Ninh Bình được xây dựng trên cơ sở quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, kế thừa và phát triển những ưu điểm của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ưu điểm của các bộ tài liệu GDĐP của 3 tỉnh cũ: Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình đã được Bộ GDĐT phê duyệt từ các năm học trước, gắn với nhu cầu phát triển của tỉnh Ninh Bình và của đất nước trong giai đoạn hiện nay.
2. Nội dung GDĐP tỉnh Ninh Bình nhằm cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, quy định các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục, làm căn cứ quản lí chất lượng giáo dục cấp THCS và cấp THPT đồng thời thể hiện sự cam kết về chất lượng thực hiện nội dung GDĐP được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
3. Khung nội dung GDĐP cấp THCS và cấp THPT được thiết kế theo hướng vừa đồng tâm, vừa tuyến tính, xuyên suốt từ lớp 6 đến lớp 12 với các mạch nội dung GDĐP thống nhất theo lĩnh vực: Văn hoá, lịch sử truyền thống của tỉnh Ninh Bình; Địa lí, kinh tế, hướng nghiệp của tỉnh Ninh Bình; Chính trị - xã hội, môi trường của tỉnh Ninh Bình.
4. Nội dung bảo đảm tính mở, linh hoạt:
a) Khung nội dung GDĐP tỉnh Ninh Bình quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh; không quy định chi tiết về nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục. Trên cơ sở đó, tác giả biên soạn tài liệu, các cơ sở giáo dục và giáo viên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình giáo dục.
b) Khung nội dung GDĐP tỉnh Ninh Bình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế phát triển của đời sống, kinh tế, xã hội, văn hóa của tỉnh Ninh Bình.
Xây dựng Khung nội dung GDĐP cấp THCS, THPT tỉnh Ninh Bình trong Chương trình giáo dục phổ thông nhằm cụ thể hoá các nội dung, phẩm chất và năng lực cần đạt theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, làm cơ sở cho việc xây dựng tài liệu GDĐP cấp THCS và THPT tỉnh Ninh Bình phục vụ việc giảng dạy nội dung này tại các trường trung học trong toàn tỉnh.
a) Nội dung GDĐP tỉnh Ninh Bình nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống; các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp; chính trị - xã hội, môi trường của tỉnh Ninh Bình; đồng thời bồi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, đóng góp vào sự phát triển của địa phương và vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
b) Nội dung GDĐP tỉnh Ninh Bình góp phần tạo điều kiện để học sinh được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần, hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong chương trình: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hoá, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương; tạo ra những đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học, cách thức đánh giá những kiến thức về địa phương Ninh Bình.
IV. CÁC YÊU CẦU XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Yêu cầu về phẩm chất và năng lực chủ yếu
Phát triển phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và tiếp cận nghề nghiệp:
a) Khung tài liệu GDĐP được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; xác định các mức độ khác nhau của mỗi năng lực tương thích với từng cấp học và từng lĩnh vực thuộc các môn học và hoạt động giáo dục.
b) Nội dung GDĐP góp phần tạo điều kiện để học sinh được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần. Học sinh được giáo dục toàn diện đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, các kĩ năng cơ bản; được rèn luyện, phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết và tiếp cận nghề nghiệp. Đặc biệt coi trọng các nội dung giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hoá, địa lí địa phương, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh phổ thông.
2. Yêu cầu cần đạt về khung nội dung tài liệu
Cấu trúc, nội dung tài liệu GDĐP cấp THCS, THPT tỉnh Ninh Bình phải đảm bảo chuẩn hoá, hiện đại hoá, bao gồm những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,... của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, đảm bảo tính chỉnh thể, linh hoạt, thống nhất trong và giữa các cấp học:
a) Đảm bảo kế thừa những chủ đề của các bộ tài liệu GDĐP hiện hành đang sử dụng trong các trường trung học tỉnh Ninh Bình.
b) Nội dung giáo dục theo hướng hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nội dung giáo dục được lựa chọn là những tri thức cơ bản, đảm bảo vừa phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông vừa gắn với thực tiễn địa phương trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chuyển đổi số; đề cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.
c) Khung Nội dung GDĐP cấp THCS, THPT tỉnh Ninh Bình được xây dựng theo một chỉnh thể, nhất quán các cấp học, từ cấp Tiểu học, THCS đến THPT, làm theo từng khối lớp và đảm bảo đúng thời lượng theo quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT.
d) Bám sát định hướng nội dung giáo dục địa phương (Theo Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ GDĐT):
- Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương:
+ Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỉ cương, pháp luật.
+ Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.
- Các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương:
+ Về địa lí địa phương: Địa lí tự nhiên; địa lí dân cư; địa lí kinh tế xã hội; địa lí du lịch.
+ Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
- Các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường của địa phương:
+ Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống.
+ Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu.
3. Yêu cầu về thời lượng, tiến độ thực hiện
a) Xây dựng đủ 35 tiết/lớp học/năm học tương đương 1tiết/1 tuần, mỗi tiết học 45 phút (được giảng dạy từ lớp 6 đến lớp 12, được giảng dạy như một môn học bắt buộc trong chương trình cấp THCS, THPT).
b) Phương án biên soạn: Biên soạn theo lớp (từ lớp 6 đến lớp 12), mỗi lớp học có 01 cuốn tài liệu cho học sinh và 01 cuốn hướng dẫn cho giáo viên được thiết kế theo các chủ đề, dựa trên các lĩnh vực văn hoá, lịch sử truyền thống; địa lí, kinh tế, hướng nghiệp; chính trị - xã hội, môi trường.
c) Tiến độ thực hiện: Tổ chức biên soạn, thẩm định và triển khai thực hiện giảng dạy nội dung GDĐP đảm bảo theo đúng Kế hoạch và thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh Ninh Bình từ năm học 2026-2027.
V. KHUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Khung nội dung giáo dục địa phương cấp THCS
|
Lớp |
Mạch nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
|
Lớp 6 |
Chủ đề 1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 4 tiết) |
- Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của tỉnh Ninh Bình. - Nêu được sự thay đổi địa giới hành chính của tỉnh qua một số mốc thời gian quan trọng. Biết được các đơn vị hành chính của tỉnh Ninh Bình. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ hành chính, phân tích các bảng thông tin. - Xác định được xã/phường - nơi học sinh đang sinh sống và học tập. Biết tìm kiếm tài liệu địa lí phục vụ cho bài tập dự án về địa lí địa phương. - Hình thành và phát triển tình yêu quê hương, có ý thức tìm hiểu về lịch sử, địa lí của địa phương. |
|
Chủ đề 2. Ninh Bình từ cội nguồn đến thế kỉ X (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Kể tên được các di tích tiêu biểu liên quan đến dấu tích cư dân cổ trên vùng đất Ninh Bình. - Trình bày được một số sự kiện tiêu biểu của vùng đất Ninh Bình thời dựng nước và thời kỳ Bắc thuộc. - Liên hệ được các di tích cổ xưa trên địa bàn gắn với địa danh hành chính hiện nay. - Tự hào về vùng đất có lịch sử lâu đời, bồi đắp tình yêu quê hương. |
|
|
Chủ đề 3. Truyền thuyết và cổ tích Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Nhận biết được một số nét đặc sắc của truyền thuyết và cổ tích Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của một số truyền thuyết và cổ tích Ninh Bình cụ thể. - Có ý thức tìm hiểu, sưu tầm truyện cổ dân gian địa phương; có thái độ trân trọng và yêu quý truyện cổ dân gian của quê hương tỉnh Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 4. Các dòng họ ở Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 4 tiết) |
- Kể được tên một số dòng họ ở Ninh Bình. - Biết được một số đặc điểm của dòng họ tiêu biểu ở Ninh Bình. - Biết được truyền thống tốt đẹp của các dòng họ tiêu biểu Ninh Bình. - Hiểu được ý nghĩa của dòng họ trong đời sống của mọi người. - Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ bằng những việc làm cụ thể. |
|
|
Chủ đề 5. Âm nhạc truyền thống ở Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Nhận biết được lịch sử hình thành, đặc điểm nghệ thuật của các thể loại âm nhạc truyền thống ở Ninh Bình (hát Chèo, hát Dậm (Dặm)). - Biết được các tuyến nhân vật trong Chèo và một số nhạc cụ gắn với âm nhạc truyền thống ở địa phương. - Trải nghiệm và thể hiện được một vài làn điệu Chèo hoặc Dậm (Dặm) phù hợp lứa tuổi. - Có thái độ yêu quý, trân trọng, ý thức bảo tồn di sản âm nhạc truyền thống của quê hương. |
|
|
Chủ đề 6. Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc truyền thống của tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Nhận biết được vẻ đẹp của nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc ở một số di tích lịch sử tại địa phương. - Hiểu được vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc, chạm khắc trang trí trong các công trình kiến trúc. - Mô phỏng được họa tiết hoa văn trên các tác phẩm điêu khắc, chạm khắc trang trí trên đồ vật. - Chia sẻ và cảm nhận được vẻ đẹp của kiến trúc tại địa phương, từ đó có ý thức trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật mà cha ông để lại. |
|
|
Chủ đề 7. Đa dạng thế giới sống của tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 5 tiết) |
- Nêu được tên một số khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia của tỉnh Ninh Bình. - Kể được tên một số loài động vật, thực vật đặc trưng/đặc hữu của tỉnh Ninh Bình. - Nêu được một số đặc điểm đặc trưng về đa dạng sinh học của tỉnh Ninh Bình. - Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình. - Bước đầu hình thành được ý thức bảo tồn đa dạng sinh học. |
|
|
Lớp 7 |
Chủ đề 1. Ninh Bình từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Trình bày được một số sự kiện và dấu ấn quan trọng của vùng đất Ninh Bình từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI. - Liên hệ được các di tích, sự kiện, nhân vật tiêu biểu được đề cập trong bài với địa danh hành chính hiện nay. - Trân trọng, tự hào những giá trị lịch sử mà cha ông ta đã xây dựng. |
|
Chủ đề 2. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 5 tiết) |
- Trình bày được đặc điểm nổi bật về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên: địa hình, đất đai, khí hậu, sông ngòi, sinh vật, khoáng sản và tài nguyên biển của tỉnh Ninh Bình. - Nêu được những ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. - Rèn luyện các kĩ năng địa lí: đọc được biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa, xác định được sự phân bố các thành phần tự nhiên được thể hiện trên bản đồ tự nhiên của tỉnh. |
|
|
Chủ đề 3. Tục ngữ và ca dao Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Nhận biết được một số nét đặc sắc của tục ngữ và ca dao Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của một số câu tục ngữ và bài ca dao Ninh Bình cụ thể. - Có ý thức tìm hiểu, sưu tầm tục ngữ và ca dao địa phương theo chủ đề; có thái độ yêu quý, trân trọng vẻ đẹp của con người và quê hương được thể hiện qua tục ngữ và ca dao Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 4. Truyền thống quê hương tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 4 tiết) |
- Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương. - Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương Ninh Bình. - Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. - Phê phán được những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. |
|
|
Chủ đề 5. Làng nghề và nghề truyền thống của tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 4 tiết) |
- Kể được tên một số nghề truyền thống và một số nghệ nhân tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình. - Kể được địa điểm của một số làng nghề truyền thống của tỉnh Ninh Bình. - Nêu được một số sản phẩm làng nghề truyền thống của tỉnh Ninh Bình. - Có ý thức tìm hiểu công việc của nghệ nhân tại các làng nghề. - Bước đầu hình thành được ý thức bảo tồn làng nghề và nghề truyền thống tại địa phương. |
|
|
Chủ đề 6. Nghệ thuật hát Xẩm ở Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Hiểu được lịch sử hình thành phát triển, đặc điểm và các loại nhạc cụ trong nghệ thuật hát Xẩm. - Nắm được một số thông tin về các nghệ sĩ hát Xẩm tiêu biểu của tỉnh. - Giáo dục bồi dưỡng tình cảm, thái độ trân trọng với nghệ thuật Xẩm; hình thành ý thức giữ gìn, phát huy văn hoá truyền thống của dân tộc. |
|
|
Chủ đề 7. Nghệ thuật tạo hình ở các làng nghề truyền thống tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Hiểu được sơ lược về nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc ở một số làng nghề truyền thống Ninh Bình (làng đá Ninh Vân, làng gỗ La Xuyên, làng gốm Quế Quyển). - Mô phỏng được vẻ đẹp nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc ở làng nghề truyền thống Ninh Bình. - Vận dụng những hoạ tiết của làng nghề truyền thống để trang trí trên các đồ vật. - Chia sẻ và cảm nhận được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật mà cha ông để lại. |
|
|
Lớp 8 |
Chủ đề 1. Ninh Bình từ đầu thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Nêu được những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, văn hoá của vùng đất Ninh Bình từ đầu thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX. - Liên hệ được các di tích, sự kiện, nhân vật tiêu biểu được đề cập trong bài với địa danh hành chính hiện nay. - Tự hào về truyền thống đấu tranh bảo vệ quê hương, đất nước của nhân dân Ninh Bình từ đầu thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX. |
|
Chủ đề 2. Dân cư tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 5 tiết) |
- Trình bày được đặc điểm dân cư của tỉnh Ninh Bình. - Nêu được ảnh hưởng của đặc điểm dân cư đến sư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. - Trình bày được đặc điểm nguồn lao động và tình hình sử dụng lao động của tỉnh Ninh Bình. - Nêu được thực trạng vấn đề về việc làm và một số giải pháp để giải quyết vấn đề việc làm của tỉnh Ninh Bình. - Trình bày được một số vấn đề về chất lượng cuộc sống của người dân tỉnh Ninh Bình. - Phân tích bản đồ, bảng số liệu về dân cư của tỉnh. |
|
|
Chủ đề 3. Văn học trung đại Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Nhận biết và nhận xét khái quát về văn học trung đại Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật nổi bật của một số tác phẩm văn học trung đại Ninh Bình. - Trân trọng, tự hào về giá trị của văn học trung đại Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 4. Đoàn kết dân tộc trên quê hương tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 4 tiết) |
- Biết được tên các dân tộc, tôn giáo; tình hình phân bố và đời sống văn hoá, phong tục, tập quán… của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; chủ trương, chính sách đại đoàn kết, chính sách dân tộc ở tỉnh Ninh Bình. - Hiểu được ý nghĩa to lớn của truyền thống đoàn kết dân tộc trên quê hương Ninh Bình. - Thể hiện được quan điểm ủng hộ những hành động giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc và biết phê phán những hành vi, việc làm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. - Có những hành động và việc làm cụ thể để góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên quê hương Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 5. Nghệ thuật hát Văn ở Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Nhận biết được nguồn gốc và quá trình phát triển của nghệ thuật hát Văn trong đời sống tinh thần của người Ninh Bình. - Biết được hát Chầu văn là hình thức âm nhạc nghi lễ phục vụ cho tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. - Trình bày được những nét chính về làn điệu, nội dung, hình thức hát Văn và một số nhạc cụ truyền thống thường dùng trong hát Văn. - Giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn, phát huy di sản văn hoá phi vật thể của quê hương; thể hiện sự tôn trọng, nghiêm túc khi tìm hiểu các giá trị văn hoá tín ngưỡng. |
|
|
Chủ đề 6. Lễ hội truyền thống ở Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Nhận thức được vẻ đẹp của các lễ hội truyền thống tiêu biểu ở Ninh Bình (Lễ hội Tịch điền, lễ hội Hoa Lư, lễ hội đền Trần). - Vẽ được tranh đề tài Lễ hội. - Vận dụng được hình ảnh lễ hội truyền thống để trang trí tranh tuyên truyền, trang trí trên các đồ vật, quà lưu niệm. - Chia sẻ và cảm nhận được vẻ đẹp của lễ hội truyền thống tiêu biểu ở quê hương em. Từ đó có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị văn hoá truyền thống mà ông cha để lại. |
|
|
Chủ đề 7. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 4 tiết) |
- Nêu được một số thực trạng môi trường và tài nguyên như đất, nước, không khí, sinh vật, khoáng sản... ở tỉnh Ninh Bình. - Nêu được một số tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên tỉnh Ninh Bình. - Đề xuất được một số giải pháp bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí tài nguyên. |
|
|
Lớp 9 |
Chủ đề 1. Ninh Bình từ đầu thế kỉ XX đến nay (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Trình bày được những dấu mốc quan trọng trong tiến trình lịch sử của Ninh Bình đầu thế kỉ XX đến nay. - Chỉ ra được những đóng góp của nhân dân tỉnh Ninh Bình trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. - Sưu tầm được tư liệu (tranh, ảnh, hiện vật, phim tư liệu…) hoặc viết được một bài giới thiệu ngắn về sự đổi mới trên quê hương Ninh Bình. - Tự hào về truyền thống yêu nước và những đóng góp của nhân dân Ninh Bình trong xây dựng và bảo quê hương, đất nước. |
|
Chủ đề 2. Kinh tế tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 5 tiết) |
- Nêu được khái quát tình hình phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Bình. - Trình bày được đặc điểm các ngành kinh tế chủ yếu và xác định được trên bản đồ sự phân bố của một số ngành kinh tế tiêu biểu của tỉnh - Giới thiệu được một hoạt động hoặc sản phẩm kinh tế đặc trưng của địa phương. - Rèn được kĩ năng đọc bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu và thuyết trình ngắn về vấn đề kinh tế địa phương. |
|
|
Chủ đề 3. Văn học hiện đại Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 6 tiết) |
- Nhận biết và nhận xét khái quát về văn học hiện đại Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật nổi bật của một số tác phẩm văn học hiện đại Ninh Bình. - Trân trọng, tự hào về giá trị của văn học hiện đại Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 4. Các hoạt động cộng đồng ở tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 4 tiết) |
- Hiểu được thế nào là hoạt động cộng đồng; nêu được một số hoạt động cộng đồng tại Ninh Bình - Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng tại Ninh Bình. - Nhận thức được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng tại Ninh Bình. - Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động chung của cộng đồng phù hợp với lứa tuổi do lớp, trường, địa phương tổ chức. - Biết phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với hoạt động cộng đồng. |
|
|
Chủ đề 5. Âm nhạc tỉnh Ninh Bình thời hội nhập (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Nhận biết các hoạt động âm nhạc và một số nhạc sĩ, nghệ sĩ người Ninh Bình thời hiện đại. - Sưu tầm được một số tác phẩm tiêu biểu viết về quê hương tỉnh Ninh Bình; hát đúng giai điệu và lời ca một bài hát phù hợp với lứa tuổi. - Tự hào về các nhạc sĩ, nghệ sĩ tài năng cũng như sự phát triển nghệ thuật âm nhạc tỉnh Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 6. Mỹ thuật hiện đại tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Biết được một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật tỉnh Ninh Bình. - Hiểu được một số lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng định hướng nghề nghiệp. - Làm được sản phẩm mĩ thuật ứng dụng mà em yêu thích. |
|
|
Chủ đề 7. Nghề nghiệp STEM ở tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 4 tiết) |
- Nêu được khái niệm STEM, nghề nghiệp STEM. - Kể tên được một số nghề nghiệp STEM ở Ninh Bình. - Nêu được vai trò của nghề nghiệp của STEM trong sự phát triển kinh tế của địa phương. |
2. Khung nội dung giáo dục địa phương cấp THPT
|
Lớp |
Mạch nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
|
Lớp 10 |
Chủ đề 1. Di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 8 tiết) |
- Nêu được những vấn đề chung về di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh Ninh Bình: khái niệm, phân loại và xếp hạng, giá trị, đặc điểm. - Trình bày được giá trị và ý nghĩa của một số di tích lịch sử - văn hoá tiêu biểu ở tỉnh Ninh Bình. - Thực hiện được một dự án/sản phẩm học tập về di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu ở địa phương. - Có thái độ trân trọng giá trị của di tích lịch sử - văn hoá và đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích. |
|
Chủ đề 2. Nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 7 tiết) |
- Trình bày được các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình. - Phân tích được ảnh hưởng của các nguồn lực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình. - Vẽ được sơ đồ các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình. - Viết được báo cáo phân tích ảnh hưởng của các nguồn lực đến sự phát triển một ngành kinh tế ở địa phương. |
|
|
Chủ đề 3. Ca dao - dân ca Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 4 tiết) |
- Nhận biết được bối cảnh văn hoá của ca dao, dân ca tỉnh Ninh Bình. - Phân tích và đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong ca dao, dân ca tỉnh Ninh như từ ngữ, hình ảnh, nhân vật trữ tình,… - Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của một số bài ca dao, dân ca tỉnh Ninh Bình. - Biết thuyết trình (giới thiệu, đánh giá) về nội dung và nghệ thuật của một bài ca dao, dân ca. - Yêu mến, tự hào vốn ca dao – dân ca của tỉnh Ninh Bình, tự hào về truyền thống văn hoá của quê hương, trân trọng khát vọng hạnh phúc của con người. |
|
|
Chủ đề 4. Văn học trung đại tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 4 tiết) |
- Biết được thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của một số tác giả tiêu biểu trong văn học trung đại tỉnh Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích được các phương diện nội dung, hình thức nghệ thuật của một số tác phẩm thơ ca trung đại tiêu biểu tỉnh Ninh Bình. - Có thái độ trân trọng, yêu mến tự hào và ý thức trách nhiệm sưu tầm, bảo tồn và giới thiệu về những giá trị văn hóa, văn học trung đại tỉnh Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 5. Sự chuyển dịch nghề nghiệp và lao động ở tỉnh Ninh Bình dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 5 tiết) |
- Hiểu được tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến sự hình thành và mất đi của các nghề nghiệp ở Ninh Bình. - Đánh giá được xu hướng chuyển dịch nghề nghiệp và lao động ở Ninh Bình. - Nhận biết được chủ trương, chính sách phát triển nhân lực của tỉnh Ninh Bình. - Nâng cao nhận thức của học sinh trong việc định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. |
|
|
Chủ đề 6. Nông nghiệp thông minh ở tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lí kinh tế, hướng nghiệp, môi trường; Số tiết: 3 tiết) |
- Trình bày được khái niệm nông nghiệp thông minh. - Nêu được vai trò, vị trí và triển vọng phát triển nền nông nghiệp thông minh tỉnh Ninh Bình. - Nhận biết được xu hướng phát triển nông nghiệp thông minh ở tỉnh Ninh Bình. - Mô tả được một số mô hình nông nghiệp thông minh của tỉnh Ninh Bình. |
|
|
Lớp 11 |
Chủ đề 1. Danh nhân tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết:7 tiết) |
- Nhận biết được khái niệm, vai trò của danh nhân trong lịch sử phát triển của tỉnh Ninh Bình. - Trình bày được tiểu sử, sự nghiệp và những đóng góp nổi bật của các danh nhân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. - Thực hiện được một dự án/sản phẩm học tập về một danh nhân tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình. - Rút ra được bài học cho bản thân từ cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của các danh nhân tiêu biểu. |
|
Chủ đề 2. Kinh tế tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 6 tiết) |
- Trình bày được sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Ninh Bình. - Phân tích được tiềm năng, cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế tỉnh Ninh Bình. - Nêu được định hướng và giải pháp phát triển kinh tế bền vững của địa phương. - Sử dụng được bản đồ, biểu đồ, số liệu thống kê,... để nhận xét được sự phát triển và phân bố của các ngành kinh tế tỉnh Ninh Bình. - Viết được báo cáo hoặc thực hiện dự án học tập về một ngành kinh tế, đề xuất giải pháp phát triển hoặc quảng bá sản phẩm của địa phương. |
|
|
Chủ đề 3. Thơ hiện đại tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 7 tiết) |
- Nhận biết được tiểu sử - sự nghiệp của một số tác giả thơ hiện đại tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích được các đặc điểm về hình thức nghệ thuật, chủ đề, tư tưởng, cảm hứng chủ đạo,… của một số tác phẩm thơ hiện đại tiêu biểu tỉnh Ninh Bình. - Có thái độ trân trọng, yêu mến, tự hào và ý thức trách nhiệm trong việc sưu tầm, bảo tồn và giới thiệu các tác phẩm thơ hiện đại tỉnh Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 4. Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường; Số tiết: 4 tiết) |
- Nhận biết được khái niệm, vai trò của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Ninh Bình. - Xác định được các bước cơ bản trong quá trình khởi nghiệp. - Phân tích được các yếu tố tác động đến quá trình khởi nghiệp. - Vận dụng được các kiến thức đã học để xây dựng ý tưởng về một dự án khởi nghiệp cụ thể. |
|
|
Chủ đề 5. Xây dựng các sản phẩm văn hoá nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị, xã hội; Số tiết: 4 tiết) |
- Trình bày được khái niệm văn hóa và vai trò của sản phẩm văn hóa đối với đời sống kinh tế - xã hội. - Hiểu được mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng sản phẩm văn hoá của tỉnh Ninh Bình. - Xác định được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn và phát triển các sản phẩm văn hoá của địa phương. - Tìm hiểu và giới thiệu được một số sản phẩm văn hóa của địa phương. - Thực hành sáng tạo được sản phẩm văn hóa phù hợp với lứa tuổi. |
|
|
Chủ đề 6. Thể thao tỉnh Ninh Bình – sức mạnh truyền thống và hội nhập (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 3 tiết) |
- Nhận biết và chỉ ra được những nét đặc trưng cơ bản của một số môn thể thao dân tộc, môn thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Bình. - Hiểu và chỉ ra được truyền thống thượng võ, tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của Nhân dân Ninh Bình thể hiện qua các môn thể thao truyền thống, các môn thể thao thành tích cao. - Phân tích được những thuận lợi, khó khăn trong việc giữ gìn, phát huy các môn thể thao dân tộc và thành tích cao tỉnh Ninh Bình. - Thể hiện thái độ trân trọng, yêu mến, tự hào về môn thể thao truyền thống và thành tích cao tỉnh Ninh Bình; tự hào về truyền thống thượng võ, tinh thần đoàn kết của nhân dân. - Hiểu được vai trò của cá nhân trong giữ gìn truyền thống văn hoá, xây dựng đời sống lành mạnh, nâng cao thể chất góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. |
|
|
Lớp 12 |
Chủ đề 1. Di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết:7 tiết) |
- Trình bày được khái niệm, cách phân loại và những nét chủ yếu về các di sản văn hoá phi vật thể của tỉnh Ninh Bình. - Kể tên và chỉ ra được giá trị và ý nghĩa của các di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình. - Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về một số di sản văn hoá phi vật thể ở tỉnh Ninh Bình. - Thực hiện được dự án/ sản phẩm học tập giới thiệu về một số di sản văn hoá phi vật thể ở địa phương, trong đó nêu được giá trị, thực trạng và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hoá phi vật thể đó. - Có ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hoá phi vật thể. |
|
Chủ đề 2. Phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp; Số tiết: 6 tiết) |
- Trình bày được đặc điểm các nguồn tài nguyên du lịch tỉnh Ninh Bình. - Phân tích được tình hình phát triển du lịch của tỉnh Ninh Bình. - Trình bày được sự phân bố một số điểm du lịch nổi bật trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. - Đề xuất được phương hướng phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh hiện nay của tỉnh Ninh Bình. - Sử dụng bản đồ, biểu đồ, số liệu thống kê, tranh ảnh,... để nhận xét, giải thích được sự phát triển và phân bố du lịch ở tỉnh Ninh Bình. - Thiết kế được một sản phẩm tuyên truyền về điểm du lịch/khu du lịch… ở địa phương. - Có ý thức tích cực, tự giác trong việc gìn giữ, quảng bá nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch của địa phương. |
|
|
Chủ đề 3. Văn xuôi hiện đại tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống; Số tiết: 8 tiết) |
- Biết được một số tác giả văn xuôi hiện đại tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích được các khía cạnh tiêu biểu về đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,… của một số tác phẩm kí, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại tỉnh Ninh Bình. - Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thể loại kí (nghệ thuật miêu tả, ngôn ngữ, cách bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của người viết; các phương thức biểu đạt,...); của thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại (cốt truyện, ngôi kể, lời người kể chuyện, chi tiết,...). - Phát triển các kĩ năng (viết đoạn văn, tự học, tự chủ, làm việc nhóm, tạo lập đoạn văn, bài văn,...), năng lực thực tiễn. - Biết yêu quý, trân trọng, tự hào về di sản văn hóa văn học của địa phương; có ý thức sưu tầm, bảo tồn, giới thiệu và làm phong phú các tác phẩm văn xuôi hiện đại Ninh Bình. |
|
|
Chủ đề 4. Phát triển bền vững và tăng trưởng xanh ở tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, môi trường; Số tiết: 6 tiết) |
- Phân tích được hiện trạng môi trường và tài nguyên thiên nhiên tỉnh Ninh Bình. - Trình bày được khái niệm cơ bản về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. - Phân tích được vai trò, ý nghĩa của phát triển bền vững và tăng trưởng xanh đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường tỉnh Ninh Bình. - Liên hệ được một số vấn đề về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh tại địa phương. |
|
|
Chủ đề 5. Vấn đề an sinh xã hội ở tỉnh Ninh Bình (Vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường); Số tiết: 4 tiết) |
- Nêu được khái niệm an sinh xã hội. - Trình bày được một số chính sách an sinh xã hội ở tỉnh Ninh Bình. - Phân tích được kết quả nổi bật của các chính sách an sinh xã hội của tỉnh Ninh Bình. - Trình bày được vai trò của chính sách an sinh xã hội của tỉnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. - Thực hiện được trách nhiệm của công dân về an sinh xã hội bằng những việc làm cụ thể. |
Các thiết bị được sử dụng, bao gồm:
- Tranh, video, mô hình về các di tích lịch sử, nghệ thuật truyền thống, lễ hội, tài nguyên thiên nhiên… ở tỉnh Ninh Bình.
- Bản đồ, lược đồ, sơ đồ, các bảng thống kê... về di tích lịch sử, nghệ thuật truyền thống, lễ hội, tài nguyên thiên nhiên … ở tỉnh Ninh Bình.
- Nội dung GDĐP cấp THCS, THPT tỉnh Ninh Bình có tính mở, cho phép các giáo viên linh hoạt lựa chọn và xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng, trình độ, kinh nghiệm giảng dạy cũng như điều kiện thực tế của địa phương và tại các trường, lớp.
- Căn cứ vào nội dung chương trình và chương trình các môn học, hoạt động giáo dục ở cấp THCS, THPT nội dung GDĐP có thể được dạy theo chủ đề và được phân phối thành các bài học, tiết học kết hợp với các hoạt động giáo dục khác được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Nội dung GDĐP cần được thực hiện linh hoạt, tránh máy móc, hình thức. Thông qua các nội dung học tập, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế của địa phương, thể nghiệm các cảm xúc khác nhau, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội.
Tài liệu nội dung GDĐP áp dụng các phương pháp tích cực hoá hoạt động của học sinh, trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ được để phát triển.
Các hoạt động học tập của học sinh bao gồm hoạt động khám phá, hoạt động luyện tập và hoạt động vận dụng (thực hành những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống địa phương), được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học đặc biệt là công nghệ thông tin.
Các hoạt động học tập nói trên được tổ chức trong và ngoài khuôn viên nhà trường thông qua một số hình thức chủ yếu sau: học lí thuyết; thực hiện bài tập, trải nghiệm, dự án nghiên cứu; tham gia thảo luận, tham quan; sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Tuỳ theo mục tiêu, tính chất của hoạt động, học sinh được tổ chức làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc chung cả lớp nhưng phải bảo đảm mỗi học sinh được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế.
4. Thời lượng Nội dung giáo dục địa phương
a) Cấp THCS
|
Stt |
Mạch Nội dung giáo dục địa phương theo các vấn đề |
Số tiết/năm học |
|||
|
Lớp 6 |
Lớp 7 |
Lớp 8 |
Lớp 9 |
||
|
1 |
Văn hoá, lịch sử, truyền thống |
18 |
18 |
18 |
18 |
|
2 |
Địa lí, kinh tế, hướng nghiệp |
4 |
9 |
5 |
5 |
|
3 |
Chính trị - xã hội, môi trường |
9 |
4 |
8 |
8 |
|
4 |
Kiểm tra, đánh giá |
4 |
4 |
4 |
4 |
|
|
Tổng |
35 |
35 |
35 |
35 |
b) Cấp THPT
|
Stt |
Mạch Nội dung giáo dục địa phương theo các vấn đề |
Số tiết/năm học |
||
|
Lớp 10 |
Lớp 11 |
Lớp 12 |
||
|
1 |
Văn hoá, lịch sử, truyền thống |
15 |
18 |
15 |
|
2 |
Địa lí, kinh tế, hướng nghiệp |
11 |
9 |
12 |
|
3 |
Chính trị - xã hội, môi trường |
5 |
4 |
4 |
|
4 |
Kiểm tra đánh giá |
4 |
4 |
4 |
|
|
Tổng |
35 |
35 |
35 |
VII. ĐỊNH HƯỚNG VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
1. Mục đích đánh giá là thu thập thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt so với chương trình; sự tiến bộ của học sinh trong và sau các giai đoạn. Kết quả đánh giá là căn cứ để phát triển nội dung giáo dục của địa phương theo hướng điều chỉnh nâng cao tính khả thi.
2. Nhà trường và giáo viên thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá: thông qua nhận xét (giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh…) đối với sản phẩm học tập trong đánh giá thường xuyên, định kì. Kết quả học tập của nội dung giáo dục địa phương được sử dụng để đánh giá, xếp loại học sinh từng học kì và cuối năm học.
3. Cơ quan quản lí giáo dục các cấp tổ chức đánh giá việc thực hiện nội dung giáo dục địa phương cũng như kết quả thực hiện nội dung giáo dục địa phương nhằm quản lí chất lượng các hoạt động dạy học nói chung và chất lượng nội dung giáo dục địa phương nói riêng ở nhà trường.
4. Hình thức tổ chức đánh giá, phương thức đánh giá phải bảo đảm độ tin cậy, khách quan, phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học, không gây áp lực cho học sinh, hạn chế tốn kém cho ngân sách nhà nước, gia đình học sinh và xã hội.
5. Kết quả học tập nội dung giáo dục địa phương được ghi vào hồ sơ của học sinh phù hợp với yêu cầu đề ra của từng nội dung chủ đề. Kết quả đánh giá đối với mỗi học sinh là kết quả tổng hợp đánh giá thường xuyên và định kì về phẩm chất và năng lực đảm bảo theo quy định./.
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh