Quyết định 02/QĐ-BCĐASEAN năm 2019 về Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 do Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN ban hành
Số hiệu | 02/QĐ-BCĐASEAN |
Ngày ban hành | 26/06/2019 |
Ngày có hiệu lực | 26/06/2019 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN |
Người ký | Hoàng Vĩnh Bảo |
Lĩnh vực | Thương mại,Văn hóa - Xã hội |
BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/QĐ-BCĐASEAN |
Hà Nội, ngày 26 tháng 6 năm 2019 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2019 - 2020
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN ASEAN
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-BTTTT ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định nhiệm vụ, quyền hạn và thành phần Ban Chỉ đạo về Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 03/QĐ-BCĐ ngày 21 tháng 02 năm 2014 của Trưởng Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ công văn số 1438/VPCP-QHQT ngày 08 tháng 3 năm 2016 của Văn phòng Chính phủ về Kết quả triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2014-2015 và Kế hoạch triển khai giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 19 tháng 01 năm 2017 về việc Kiện toàn thành phần Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 02/QĐ-BCĐASEAN ngày 20 tháng 02 năm 2017 về việc Ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2017-2020;
Căn cứ công văn số 4394/VPCP-QHQT ngày 23 tháng 05 năm 2019 về Kết quả triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN 2018 và kế hoạch 2019 - 2020;
Theo đề nghị của Tổ trưởng Tổ công tác Thông tin tuyên truyền ASEAN,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
|
KT. TRƯỞNG BAN Hoàng Vĩnh Bảo |
KẾ
HOẠCH TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN 2019 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/QĐ-BCĐ ngày 26/6/2019 của Ban chỉ đạo
Thông tin tuyên truyền ASEAN)
Tập trung triển khai một cách mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức người dân, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân và dư luận cho năm Chủ tịch ASEAN 2020
2. Hình thức tuyên truyền: trên các phương tiện truyền thống, khai thác và chú trọng truyền thông mới và mạng xã hội
- Giới thiệu về các cơ hội trong Cộng đồng ASEAN: Dành cho các địa phương, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp (VCCI tham gia phối hợp với các Bộ, ngành chủ trì)
- Thanh thiếu niên: Xây dựng tài liệu tuyên truyền về ASEAN đưa vào các trường phổ thông, xây dựng và đưa vào giảng dạy/phổ biến giáo trình đào tạo về truyền thông xã hội cho tất cả các lớp tiểu học và lớp trung học, tổ chức phổ biến tuyên truyền trong đoàn thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thanh niên, các tỉnh phối hợp với Bộ TT&TT, các đài phát thanh truyền hình triển khai).
BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/QĐ-BCĐASEAN |
Hà Nội, ngày 26 tháng 6 năm 2019 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN GIAI ĐOẠN 2019 - 2020
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN ASEAN
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Căn cứ Quyết định số 1536/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 1603/QĐ-BTTTT ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định nhiệm vụ, quyền hạn và thành phần Ban Chỉ đạo về Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 03/QĐ-BCĐ ngày 21 tháng 02 năm 2014 của Trưởng Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ công văn số 1438/VPCP-QHQT ngày 08 tháng 3 năm 2016 của Văn phòng Chính phủ về Kết quả triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2014-2015 và Kế hoạch triển khai giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN ngày 19 tháng 01 năm 2017 về việc Kiện toàn thành phần Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN;
Căn cứ Quyết định số 02/QĐ-BCĐASEAN ngày 20 tháng 02 năm 2017 về việc Ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2017-2020;
Căn cứ công văn số 4394/VPCP-QHQT ngày 23 tháng 05 năm 2019 về Kết quả triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN 2018 và kế hoạch 2019 - 2020;
Theo đề nghị của Tổ trưởng Tổ công tác Thông tin tuyên truyền ASEAN,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Kinh phí thực hiện do ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
|
KT. TRƯỞNG BAN Hoàng Vĩnh Bảo |
KẾ
HOẠCH TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN 2019 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/QĐ-BCĐ ngày 26/6/2019 của Ban chỉ đạo
Thông tin tuyên truyền ASEAN)
Tập trung triển khai một cách mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức người dân, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân và dư luận cho năm Chủ tịch ASEAN 2020
2. Hình thức tuyên truyền: trên các phương tiện truyền thống, khai thác và chú trọng truyền thông mới và mạng xã hội
- Giới thiệu về các cơ hội trong Cộng đồng ASEAN: Dành cho các địa phương, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp (VCCI tham gia phối hợp với các Bộ, ngành chủ trì)
- Thanh thiếu niên: Xây dựng tài liệu tuyên truyền về ASEAN đưa vào các trường phổ thông, xây dựng và đưa vào giảng dạy/phổ biến giáo trình đào tạo về truyền thông xã hội cho tất cả các lớp tiểu học và lớp trung học, tổ chức phổ biến tuyên truyền trong đoàn thanh niên các trường, các cấp trên địa bàn cả nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thanh niên, các tỉnh phối hợp với Bộ TT&TT, các đài phát thanh truyền hình triển khai).
Thái Lan - với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN năm 2019 đã chọn chủ đề của ASEAN trong năm 2019 là “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”. Do đó, công tác tuyên truyền cần phù hợp và bám sát chủ đề này.
Chủ đề tuyên truyền của năm 2020: theo chủ đề mà Việt Nam lựa chọn.
- Tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục xuống tới các địa phương; Tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương với các tỉnh, thành phố, với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức chính trị - xã hội liên quan để thúc đẩy hiệu quả hơn các hoạt động tuyên truyền.
- Tuyên truyền tập trung ưu tiên đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân trên cả 03 Trụ cột Cộng đồng;
- Chia sẻ để khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN;
- Đưa các sáng kiến truyền thông đi vào khu vực chuẩn bị cho năm Chủ tịch 2020
6. Trọng tâm của công tác tuyên truyền
Các trọng tâm lớn của Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 bao gồm:
6.1. Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và các địa phương và các cơ quan liên quan (cả theo chiều ngang và chiều dọc), trong đó tập trung:
- Tăng cường chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục.
- Các bộ, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp, tránh chồng chéo, lãng phí, tránh việc một hoạt động nhiều nơi cùng thực hiện nhưng có hoạt động không nơi nào thực hiện.
- Việc tuyên truyền cũng cần đi vào thực chất để đưa về tận những đối tượng cần tuyên truyền (nhất là các doanh nghiệp tại các địa phương) nên bên cạnh việc phối hợp theo chiều dọc thì cần tăng cường phối hợp theo chiều ngang (giữa các bộ, ngành với nhau, giữa các địa phương, vùng miền…). Nội dung tuyên truyền không chỉ tập trung vào các nội dung về văn hóa, thông tin mà cần xem xét mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng như đầu tư, kinh doanh, dịch chuyển lao động, cơ hội việc làm…
- Đẩy mạnh xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các Bộ, ngành, địa phương, các Đài, các cơ quan báo chí và ở cấp khu vực qua Cổng thông tin ASEAN Việt Nam: Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo cơ sở hạ tầng, điều phối việc đăng tải lên kho dữ liệu chung về: phim phóng sự, tài liệu, ảnh, video clips, tài liệu tham khảo…; Các bên triển khai tăng cường tuyên truyền, quảng bá thường xuyên trong giai đoạn 2019 - 2020 và chia sẻ tất cả các nội dung phù hợp phục vụ tuyên truyền. Đặc biệt, Thông tấn xã Việt Nam sản xuất 2 video/tuần để các đài địa phương phát sóng, VTV chủ trì sản xuất các chương trình livestream cho các sự kiện ASEAN cấp quốc gia, VTV, VOV sản xuất thường xuyên các trailer, chương trình, tọa đàm chuyên đề về ASEAN để chia sẻ chung.
- Thúc đẩy vai trò của thông tin truyền thông hỗ trợ sự phát triển và hợp tác của các lĩnh vực khác thuộc 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN: Sản xuất các sản phẩm truyền thông gắn với các lớp đào tạo, các buổi nói chuyện, tọa đàm, tập huấn, hội nghị, theo sự kiện quan trọng… với các chủ đề chuyên sâu của các kênh chuyên ngành để đẩy mạnh khai thác tuyên truyền trong mạng lưới các cơ quan, tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên, các trường học, các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan báo chí… để tận dụng nguồn lực, khai thác hiệu quả và tối đa hóa tính lan tỏa.
- Phối hợp sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền để quảng bá về các địa phương gắn với các giải thưởng trong ASEAN.
- Đẩy mạnh khai thác mạng lưới liên hệ làm việc và hoạt động chuyên trách ASEAN (giữa các cơ quan trung ương, địa phương và các cơ quan báo chí).
- Thúc đẩy cơ chế phối hợp, cơ chế chỉ đạo điều hành nội bộ thông qua Cổng thông tin ASEAN và Việt Nam.
6.2. Nâng cao kỹ năng cho đội ngũ chuyên trách tuyên truyền về ASEAN: Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về ASEAN cho đội ngũ cán bộ và phóng viên chuyên trách tuyên truyền về ASEAN ở các địa phương; Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân khai thác dữ liệu tuyên truyền chung để lồng ghép tuyên truyền về ASEAN trong các buổi nói chuyện, buổi họp.
6.3. Đẩy mạnh tuyên truyền ASEAN trên các công cụ truyền thông mới: Ứng dụng và Fanpage.
- Sản xuất, phát và chia sẻ các chương trình livestream trên trang Fanpage ASEAN và Việt Nam (@aseanvavietnam) và tăng cường lượng người follow tại các sự kiện lớn của tất cả các Bộ, ngành, địa phương về ASEAN (VTV chủ trì, các cơ quan báo chí, Đài phát thanh truyền hình tham gia chia sẻ nội dung)
- Tăng cường tin bài trên Fanpage, mạng xã hội và chia sẻ tin bài với các nước ASEAN qua Fanpage
- Đẩy mạnh đăng tải nội dung trên ứng dụng (apps) để tuyên truyền về ASEAN, gắn với năm Chủ tịch ASEAN 2020, trong đó chú trọng lịch các sự kiện, các nội dung gắn với ưu tiên trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, các hình ảnh, video clips cập nhật….
- Quảng bá tiềm năng du lịch, cơ hội hợp tác của Việt Nam và các nước ASEAN.
6.4. Gắn tuyên truyền trong khu vực với thế mạnh của các tỉnh của Việt Nam được chọn trong mạng lưới các thành phổ thông minh ASEAN, thành phố du lịch ASEAN, thành phố vì môi trường ASEAN… và khuyến khích các giải thưởng theo các kênh của Cộng đồng.
6.5. Gắn tuyên truyền về ASEAN với các sự kiện lớn được tổ chức tại Việt Nam
6.6. Duy trì việc tuyên truyền các hoạt động chính thức trong năm 2019, bao gồm: 02 Hội nghị Cấp cao; 01 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN/Các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với các Đối tác/ Diễn đàn khu vực ASEAN; Hội nghị Bộ trưởng các kênh chuyên ngành.
6.7. Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò là nước điều phối Quan hệ Đối tác ASEAN-Nhật Bản từ 8/2018-8/2021. Trên cơ sở này, ngoài các hoạt động tuyên truyền theo kế hoạch, cần tăng cường tuyên truyền thêm về Quan hệ Đối tác ASEAN-Nhật Bản, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai bên.
6.8. Đối với đối tượng là các doanh nghiệp: tuyên truyền thông qua các buổi hội thảo, hội nghị, tập huấn tại các tỉnh, thành phố gắn với các chủ đề của Trụ cột Kinh tế ASEAN và các cơ hội mà Việt Nam có thể mạnh tham gia trong ASEAN
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các cam kết trong ASEAN đến cộng đồng doanh nghiệp trong nước và cộng đồng quốc tế thông qua nhiều hình thức đối với các lĩnh vực truyền thống và các lĩnh vực khác. Trong đó, chú trọng hướng đến giải quyết những vấn đề có thể xảy ra trong giai đoạn 2019-2025;
- Tiếp tục triển khai các hội thảo chuyên đề giới thiệu về tiềm năng thương mại và đầu tư của thị trường ASEAN cho các doanh nghiệp Việt Nam; Tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề giới thiệu về ASEAN BIS, ABA.
- Ngoài tuyên truyền về các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, cần mở rộng tuyên truyền sang các lĩnh vực khác như thương mại dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại và các lĩnh vực mới (thương mại điện tử, sáng tạo, chuỗi cung ứng giá trị khu vực, cơ chế hải quan một cửa ASEAN);
- Tăng cường tần suất hoạt động tập huấn, tuyên truyền về ASEAN tại các địa phương, đa dạng hóa hình thức tập huấn (không chỉ thông qua cơ chế cung cấp thông tin trực tiếp mà có thể tập huấn gián tiếp, tập huấn qua các clip ngắn tại các sự kiện, các buổi sinh hoạt chính trị chung của đơn vị, địa phương… phù hợp với đặc thù và nội dung cần thiết, tận dụng khai thác dữ liệu chung đã được chia sẻ) và nâng cao chất lượng của báo cáo viên nhằm phục vụ tuyên truyền tại các địa phương về những vấn đề thời sự, chính trị được dư luận quan tâm, qua đó giúp định hướng phát triển các ưu điểm, thế mạnh của địa phương để phù hợp với các ưu tiên, mục tiêu phát triển của ASEAN và tranh thủ các cơ hội mà Cộng đồng mang lại.
- Tiếp tục duy trì, nâng cao số lượng, chất lượng của các ấn phẩm tuyên truyền về ASEAN để phục vụ nhu cầu tuyên truyền tại các địa phương, lồng ghép tuyên truyền tại các Hội nghị/Hội thảo, các sự kiện văn hóa ...
- Chia sẻ thông tin về các sự kiện do Việt Nam tổ chức bao gồm cả các hoạt động của doanh nghiệp như Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN (ASEAN BIS), giải thưởng doanh nhân ASEAN (ABA) nhằm tôn vinh doanh nghiệp các nước ASEAN đã có đóng góp nổi bật trong quá trình phát triển thịnh vượng chung của nền kinh tế ASEAN và VBS (Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam).
6.9. Đối với đối tượng là giới trẻ: Thúc đẩy tuyên truyền cho trẻ em và thanh thiếu niên trong và ngoài trường học thông qua việc xây dựng các giáo trình và phổ biến tuyên truyền, các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN, các chương trình trao đổi học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và hướng tới công nhận bằng cấp lẫn nhau; duy trì và phát triển Góc ASEAN tại các thư viện, bảo tàng.
6.10. Duy trì các hoạt động thường xuyên: tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, đăng tải tin, bài, tọa đàm, phát hành ấn phẩm, các hoạt động giao lưu, triển lãm, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động thể thao, quảng bá du lịch, ...
Chi tiết các hoạt động ban hành theo Phụ lục kèm theo./.
KẾ HOẠCH PHỐI HỢP CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN ASEAN CỦA
CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG, CƠ QUAN BÁO CHÍ GIAI ĐOẠN 2019 - 2020
(kèm theo Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN năm 2019 tại Quyết định số
02/QĐ-BCĐASEAN ngày 26/6/2019)
Yêu cầu chung:
- Ưu tiên đối tượng tuyên truyền: các địa phương (các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề xuất khẩu) và giới trẻ (học sinh, sinh viên)
- Mức độ tuyên truyền: tập trung triển khai một cách mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức người dân, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân và dư luận cho năm Chủ tịch ASEAN 2020
- Hình thức tuyên truyền: trên các phương tiện truyền thống, khai thác và chú trọng truyền thông mới và mạng xã hội
- Cách thức: tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục xuống tới các địa phương; ưu tiên tuyên truyền đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân; chia sẻ để khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN; Đưa các sáng kiến truyền thông đi vào khu vực chuẩn bị cho năm Chủ tịch 2020
- Bám sát chủ đề ưu tiên của ASEAN 2019 do Thái Lan làm Chủ tịch: "Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững" và chủ đề năm 2020 của Việt Nam
STT |
Hoạt động |
Chủ trì |
Phối hợp |
Thời gian |
Ghi chú |
I |
Công tác định hướng, chỉ đạo tuyên truyền |
|
|
|
|
1 |
Sát sao công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền thường xuyên, liên tục, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên quán triệt, nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, nhân dân về Cộng đồng ASEAN |
Ban TGTƯ |
Bộ TTTT, Bộ NG và các bộ, ngành liên quan |
Thường xuyên, liên tục |
Đẩy mạnh tuyên truyền về những thành tựu, khó khăn, thách thức khi tham gia Cộng đồng ASEAN, hướng tới kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập và năm Chủ tịch ASEAN 2020 |
2 |
Chủ động, phối hợp nắm tình hình dư luận xã hội trong quá trình tham gia Cộng đồng ASEAN để kịp thời định hướng công tác tư tưởng, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền và phản báo các quan điểm sai trái |
Ban TGTƯ |
Bộ TTTT, Bộ NG và các bộ, ngành liên quan |
|
|
3 |
Chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, làm cho các nước và bạn bè thế giới hiểu rõ những thành tựu đạt được của Việt Nam trong quá trình hội nhập; những đóng góp tích cực của Việt Nam trong ASEAN, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế |
Ban TGTƯ |
Bộ TTTT, Bộ NG và các bộ, ngành liên quan |
|
|
4 |
Thông báo tới các cơ quan báo chí về các trọng tâm cần thông tin về ASEAN theo từng giai đoạn (định kỳ từng quý hoặc theo sự kiện hoặc tại các buổi giao ban báo chí) |
Ban TGTƯ |
Các Bộ: TTTT, NG, CT, LĐTBXH |
Từng quý |
Ban Tuyên giáo chủ trì cùng các Bộ đầu mối đưa ra định hướng trọng tâm tuyên truyền theo từng quý, gửi các cơ quan báo chí thông qua Mạng lưới đầu mối của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí và chỉ đạo điều hành trên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam |
5 |
Định hướng cho các cơ quan báo chí mở chuyên trang, chuyên mục về Năm ASEAN 2020, tổ chức các đợt tuyên truyền trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện trọng điểm; Theo dõi, đôn đốc các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố, các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền về ASEAN; Thu xếp các cuộc trả lời phỏng vấn của Lãnh đạo Cấp cao cho báo chí trong nước |
Ban TGTƯ; Các Bộ: NG, TTTT, VHTTDL |
Các bộ, ngành, các tỉnh và các cơ quan báo chí cả nước |
2019- 2020 |
|
6 |
Báo cáo sơ kết dư luận báo chí trong nước về các HNCC ASEAN 2020 và các sự kiện trọng điểm theo sự phân công của Lãnh đạo UBQG ASEAN 2020 |
Bộ TTTT |
Ban TGTƯ, BNG, CT, LĐTBXH, VHTTDL |
2020 |
Tại các giao ban báo chí |
II |
Danh mục hoạt động tuyên truyền của các Bộ, ngành |
|
|
|
|
1 |
Xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền về ASEAN theo các sự kiện, hoạt động của Cấp cao, Bộ trưởng/SOM ASEAN và các chương trình, hoạt động chuẩn bị của Việt Nam hướng tới năm Chủ tịch ASEAN 2020 |
Bộ Ngoại giao |
|
|
|
2 |
Xây dựng, tham dự các tọa đàm, ghi hình, phỏng vấn theo chủ đề trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời phân loại nội dung tuyên truyền theo đối tượng, nhu cầu của từng địa phương để đa dạng hóa loại hình, nội dung và hình thức tuyên truyền |
Bộ Ngoại giao |
|
|
|
3 |
Duy trì, nâng cao chất lượng các ấn phẩm tuyên truyền, tăng cường công tác báo cáo viên về ASEAN để phục vụ nhu cầu tuyên truyền tại các địa phương, lồng ghép tuyên truyền, quảng bá ASEAN trong các hoạt động đối ngoại, nghiên cứu trình kế hoạch treo cờ ASEAN tại các cơ quan nhà nước … |
Bộ Ngoại giao |
|
|
|
4 |
Chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có các hoạt động phù hợp như treo cờ các nước ASEAN, tổ chức các hoạt động giao lưu, quảng bá ASEAN tại các địa bàn ở nước ngoài… |
Bộ Ngoại giao |
|
|
|
5 |
Thắp sáng biểu tượng ASEAN nhân Ngày thành lập ASEAN (8/8/2020) |
Bộ Ngoại giao, Bộ TTTT |
|
|
|
6 |
Các hội thảo, tọa đàm phổ biến thông tin liên quan đến hợp tác kinh tế khu vực ASEAN |
Bộ Công thương |
|
|
|
7 |
Soạn thảo nội dung ấn phẩm, sổ tay doanh nghiệp về ASEAN 2020 và kinh tế Việt Nam sau 25 năm gia nhập ASEAN |
Bộ Công thương |
|
|
|
8 |
Tuyên truyền, chia sẻ thông tin về các hoạt động ASEAN ở cấp khu vực và quốc gia, đặc biệt qua Đề án 161 và các đợt tuyên truyền cao điểm về ASEAN |
Bộ Lao động TBXH |
|
|
|
9 |
Xây dựng phóng sự, phim quảng bá về hoạt động hợp tác ASEAN trong một số lĩnh vực: phụ nữ, lao động, trẻ em... |
Bộ Lao động TBXH |
VTV, VOV, TTXVN |
|
|
10 |
Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của các cán bộ cốt cán về ASEAN nói chung và Cộng đồng ASCC nói riêng |
Bộ Lao động TBXH |
Các tổ chức đoàn thể (thanh niên, phụ nữ, nông dân...) |
|
|
11 |
Khảo sát về nhu cầu thông tin và tuyên truyền về ASEAN để làm cơ sở cho các hoạt động truyền thông ASEAN trong những năm tới. |
Bộ Lao động TBXH |
Ban Thư ký ASEAN, các Bộ: NG, CT, TTTT |
|
|
12 |
Xuất bản các ấn phẩm: Tâm điểm Cộng đồng VHXH ASEAN 2019; Các văn kiện, Tuyên bố của Cộng đồng VHXH ASEAN 2019; Kỹ năng và Tương lai việc làm |
Bộ Lao động TBXH |
|
9-12/2019 |
|
13 |
Tổ chức các hội nghị/hội thảo tập huấn cho phóng viên báo chí, các địa phương |
Bộ Lao động TBXH |
|
|
|
14 |
Xây dựng tài liệu tuyên truyền về ASEAN và Cộng đồng ASEAN để đưa vào giảng dạy tại các trường phổ thông nhằm nâng cao nhận thức về ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho học sinh theo các trình độ |
Bộ GDĐT |
Các Bộ: NG, CT, LĐTBXH, TT&TT |
|
|
15 |
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về ASEAN cho học sinh và sinh viên cả nước |
Bộ GDĐT |
Bộ: NG, CT, LĐTBXH, TT&TT |
|
|
16 |
Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019 |
Bộ VHTTDL |
|
20-25/5 |
Tại Hà Nội |
17 |
Duy trì góc ASEAN tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và nghiên cứu nhân rộng mô hình tại các thư viện, bảo tàng khác |
Bộ VHTTDL |
|
|
|
18 |
Lĩnh vực thể thao: Mời đưa tin về các sự kiện do Việt Nam và ASEAN tổ chức trên lãnh thổ Việt Nam; Cử phóng viên dự các sự kiện thể thao ASEAN được tổ chức tại nước ngoài; Sản xuất các video clip quảng bá về các hoạt động thể thao ASEAN, những nhân vật thể thao ASEAN nổi bật |
Bộ VHTTDL |
|
|
|
19 |
Lĩnh vực du lịch: Tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 tại Hạ Long; Tham gia đầy đủ các phiên họp, sự kiện, hội chợ lớn trong khu vực ASEAN và tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch chung ASEAN tại các hội chợ quốc tế tổ chức tại Việt Nam; Triển khai Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN giai đoạn 2017-2020 |
Bộ VHTTDL |
|
2019- 2020 |
|
20 |
Tiếp tục công tác tuyên truyền trong lĩnh vực chuyên ngành; Phối hợp xử lý sai phạm của phóng viên về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Nâng cao hiệu quả phối hợp tuyên truyền về ASEAN |
Bộ Công an |
|
|
|
21 |
Tiếp tục công tác tuyên truyền trong lĩnh vực chuyên ngành: Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN, ASEAN+3; Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN và ASEAN+3 năm 2020 do Việt Nam chủ trì |
Bộ Tài chính |
TTXVN, VTV, Cổng TTĐT Chính phủ, cơ quan báo chí ngành tài chính |
|
|
22 |
Các hội thảo nâng cao năng lực hoặc lồng ghép phổ biến thông tin trong các cuộc họp khác để giới thiệu ASEAN tại các tỉnh trong cả nước cho các đối tượng khác nhau |
Tất cả các bộ, ngành, TƯ Đoàn, VCCI, các tổ chức, hiệp hội |
Các tỉnh, các cấp ủy, Đoàn Thanh niên, các cơ quan báo chí liên quan |
Thường xuyên |
Tư liệu được ghi hình và chia sẻ tại cơ sở dữ liệu chung trên Cổng thông tin ASEAN và Việt Nam, đề nghị tất cả các bên phối hợp khai thác và tuyên truyền trong phạm vi cả nước tới tất cả các đối tượng, đặc biệt ưu tiên: doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên, cán bộ nhà nước và phóng viên |
III |
Hoạt động Bộ TTTT chủ trì |
|
|
|
|
1 |
Quản lý và hướng dẫn hoạt động phóng viên trong nước đưa tin tại các sự kiện trong năm 2020 |
Bộ TTTT (Cục Báo chí chủ trì) |
Các bộ, ngành, các tỉnh và các cơ quan báo chí cả nước |
2020 |
|
2 |
Sản xuất phim tài liệu của ASEAN về 05 năm hình thành Cộng đồng ASEAN và 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN |
VTV, Bộ TTTT |
|
2019 - 2020 |
Để các cơ quan báo chí trong nước và trong ASEAN cùng khai thác, phát sóng |
3 |
Xây dựng các sản phẩm, ấn phẩm tuyên truyền về ASEAN gắn với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, gắn với các chủ đề cụ thể, các buổi đào tạo, nói chuyện chuyên ngành về các lĩnh vực ưu tiên thuộc 3 Trụ cột ASEAN để đăng tải, chia sẻ dữ liệu khai thác chung trên phạm vi cả nước, đặc biệt đưa thông tin về các tỉnh để có dữ liệu tuyên truyền và ngược lại từ các tỉnh tới các bộ, ngành trung ương để hiểu được thế mạnh, tiềm năng, cơ hội khai thác của từng địa phương và chia sẻ truyền thông khai thác trong các nước ASEAN |
Bộ TTTT (Vụ Hợp tác quốc tế, các đơn vị liên quan) |
|
cả năm |
Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương đăng ký các chủ đề ưu tiên cần tuyên truyền để phối hợp thực hiện |
4 |
Tiếp tục duy trì tin bài cập nhật về ASEAN và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trên Cổng thông tin ASEAN và Việt Nam (aseanvietnam.vn) |
Bộ TTTT (Cục Thông tin đối ngoại, Vụ HTQT) |
tất cả các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các cơ quan báo chí |
Thường xuyên |
Tin, bài cập nhật về ASEAN và các nước thành viên, các nước và tổ chức đối thoại; tin bài về hoạt động của các bộ, ngành, Ban chỉ đạo; trao đổi, chỉ đạo, điều hành bằng các văn bản (hệ thống nội bộ trên cổng thông tin); chia sẻ khai thác dữ liệu, tin bài với các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN |
5 |
Xây dựng cơ sở dữ liệu tuyên truyền về ASEAN trên Cổng thông tin ASEAN và vận hành Ứng dụng (app) để quảng bá về các sự kiện tuyên truyền ASEAN của Việt Nam, hướng tới năm Chủ tịch 2020 của Việt Nam |
Bộ TTTT (Cục Thông tin đối ngoại chủ trì, Vụ HTQT và các đơn vị liên quan phối hợp) |
tất cả các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các cơ quan báo chí |
cả năm |
Hướng tới năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. |
6 |
Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ, phóng viên, biên tập viên các đài ptth, các cán bộ phụ trách về ASEAN và hội nhập |
Bộ TTTT (Cục Báo chí, PTTH, TTCS chủ trì) |
|
|
|
7 |
Tổ chức đón đoàn nhà báo các nước ASEAN vào Việt Nam để viết bài quảng bá hướng tới năm 2020 |
Bộ TTTT |
|
2020 |
|
8 |
Tổ chức Cuộc thi ảnh, phim phóng sự tài liệu trong khu vực ASEAN và tổ chức các Triển lãm ảnh, phim phóng sự tài liệu tại 3 tỉnh trong cả nước/năm |
Bộ TTTT (Cục Thông tin đối ngoại) |
Các Tỉnh, các cơ quan báo chí |
Quý II, III, IV |
Mỗi Triển lãm 4 ngày |
9 |
Tổ chức triển lãm về Việt Nam tại Ban Thư ký ASEAN (Indonesia) |
Bộ TTTT |
Bộ NG, các bộ ngành liên quan |
cuối năm |
|
10 |
Tăng cường tin bài trên các Báo của Ngành: Báo Bưu Điện, VietnamNet, Tạp chí TT&TT, Tạp chí Toàn cảnh và Dư luận, Cổng thông tin của Bộ TT&TT |
Bộ TTTT |
|
Thường xuyên |
|
11 |
Sản xuất 01 video clip giới thiệu các thông tin cơ bản về các nước ASEAN để chiếu trên các hãng máy bay |
Bộ TTTT |
|
2020 |
|
12 |
Khảo sát tại các địa phương, bộ, ngành về nhu cầu tuyên truyền, tổ chức học tập kinh nghiệm các nước ASEAN (qua đoàn khảo sát, hội nghị, hội thảo, nghiên cứu, khảo sát...) |
Bộ TTTT |
|
2019 - 2020 |
|
IV |
Các cơ quan báo chí (VTV, VOV, TTXVN) chủ trì |
|
|
|
|
1 |
Tăng cường tin, bài, ảnh, chương trình theo các sự kiện lớn trong khu vực, các hội nghị Bộ trưởng, hội nghị Cấp cao của ASEAN |
VTV, VOV, TTXVN |
Các Bộ, ngành, các tỉnh, cơ quan báo chí |
Cả năm |
|
2 |
Tăng cường công tác phối hợp: với các bộ, ngành trung ương và các sở, ban, ngành địa phương trong công tác tuyên truyền về ASEAN: Chia sẻ hình ảnh, dữ liệu tuyên truyền về ASEAN trên Cổng thông tin ASEAN để tạo dữ liệu quốc gia cùng khai thác chung Chia sẻ tin bài, ảnh, chương trình livestream trên trang Fanpage của Ban chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN Tăng cường tin bài phản ánh các hội nghị, hội thảo với các chủ đề của Trụ cột Kinh tế ASEAN và các cơ hội mà các doanh nghiệp ASEAN tham gia, giới thiệu cơ hội kinh doanh gắn với chủ đề ASEAN Tăng cường tuyên truyền về ASEAN - Nhật Bản với vai trò Việt Nam đảm nhận điều phối quan hệ này Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền về ASEAN trong nội bộ tại từng cơ quan báo chí Trao đổi công tác phóng viên, nghiệp vụ với các cơ quan truyền thông trong ASEAN mà các cơ quan báo chí có quan hệ hợp tác |
VTV, VOV, TTXVN |
Các Bộ, ngành, các tỉnh, cơ quan báo chí |
cả năm |
Các cơ quan báo chí có thể đăng tải trực tiếp lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam thông qua tài khoản được cấp hoặc tạo một đường truyền chia sẻ thông tin riêng (có kết nối để truyền dữ liệu sang Cổng thông tin ASEAN Việt Nam) để các cơ quan liên quan truy cập khai thác |
3 |
Chủ trì sản xuất các chương trình, video ngắn về ASEAN thường xuyên, gắn với từng chủ đề ưu tiên của 3 Trụ cột trong suốt năm 2019 và năm 2020 |
TTXVN |
tất cả các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các cơ quan báo chí |
2 video/ tuần |
Thời lượng mỗi video: 5 - 10 phút với tần suất 2 ấn phẩm/tuần, đăng tải lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam và Fanpage của Ban chỉ đạo để tất cả các bộ, ngành, địa phương cùng khai thác, phát sóng để quảng bá |
4 |
Chủ trì sản xuất, phát sóng các chương trình, chuyên mục về ASEAN trong các khung giờ thuận lợi |
VTV, VOV, TTXVN |
|
định kỳ |
|
5 |
Tổ chức Cuộc thi báo chí của 10 nước ASEAN, hướng tới năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam |
TTXVN |
|
|
Phối hợp trong công tác của Tiểu ban Văn hóa - Tuyên truyền ASEAN 2020 |
6 |
Tổ chức Triển lãm ảnh về ASEAN |
TTXVN |
|
|
Phối hợp trong công tác của Tiểu ban Văn hóa - Tuyên truyền ASEAN 2020 |
7 |
Lồng ghép vào các chương trình thường xuyên đang phát sóng |
VTV, VOV, TTXVN |
|
Thường xuyên |
|
8 |
Thúc đẩy việc phối hợp và đồng sản xuất chương trình giữa các đài truyền hình trong, các hãng thông tấn ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác lớn trong khu vực |
VTV, VOV, TTXVN |
các đài ptth trong cả nước |
|
|
9 |
Tăng cường số lượng người truy cập, tương tác, quảng bá về Fanpage ASEAN, sản xuất các chương trình livestream để phát và đăng tải tin bài, ảnh, chia sẻ tin bài với các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN trên Fanpage ASEAN và Việt Nam trong năm 2019; Sử dụng hastag #ASEANVN2020 và sản xuất các chương trình livestream trên mạng xã hội để chia sẻ, đưa tin, quảng bá trên mạng xã hội |
VTV |
VTV, VOV, TTXVN, VietnamNet, Trung tâm Thông tin, các cơ quan báo chí khác |
Theo sự kiện và thường xuyên |
VietnamNet duy trì tin bài. VTV tổ chức khai thác, phát trực tiếp tại các chương trình/ sự kiện lớn về ASEAN của quốc gia và của tất cả các bộ, ngành để các bên liên quan chia sẻ lại nội dung (Bộ TT&TT sẽ đề nghị các bộ, ngành đăng ký các sự kiện lớn có thể đưa tin, livestream để VTV phối hợp khai thác. Đồng thời các bộ, ngành có thể cập nhật đăng ký bổ sung trước sự kiện 02 tháng để phối hợp triển khai). |
V |
Hoạt động VCCI chủ trì |
|
|
|
thường xuyên, tập trung nhiều hơn vào 2020 |
1 |
Lập website về ASEAN BIS 2010 |
VCCI |
Các bộ ngành liên quan |
Cuối năm 2019 hoặc đầu 2020 |
Website quảng bá về các hoạt động của doanh nghiệp trong năm ASEAN 2020, đồng thời là hệ thống để doanh nghiệp đăng ký tham dự ASEAN BIS, ABA 2020 Thời gian: Cuối năm 2019 hoặc đầu 2020 - Sau khi Việt nam được chuyển giao vai trò Chủ tịch của ASEAN BAC |
2 |
Quảng bá về ASEAN BIS, ABA qua kênh mạng xã hội (facebook/fanpage) |
VCCI |
Các bộ ngành liên quan |
Thường xuyên |
Đề nghị có link liên kết giữa các fanpage của doanh nghiệp và các website ASEAN Việt Nam, fanpage của ASEAN Việt nam |
3 |
Tổ chức các hội nghị hội thảo giới thiệu về ASEAN BIS, ABA cho doanh nghiệp |
VCCI |
Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương |
Cả năm |
Hoạt động do VCCI chủ trì hoặc phối hợp với các hoạt động quảng bá cho đối tượng doanh nghiệp của các bộ ngành khác |
VI |
Hoạt động Trung ương Đoàn chủ trì |
|
|
|
Đẩy mạnh truyền thông về điện tử (đề nghị phối hợp với các cơ quan báo chí để hoàn thiện các ấn phẩm truyền thông cập nhật về ASEAN phù hợp cho giới trẻ, các infographics…) |
1 |
Tổ chức các cuộc thi và trại hè cho thanh thiếu niên |
TƯ Đoàn |
các bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan báo chí |
2019- 2020 |
|
2 |
Tổ chức Diễn đàn thanh niên tình nguyện ASEAN |
TƯ Đoàn |
2019- |
|
|
3 |
Hội nghị lãnh đạo thanh niên ASEAN |
TƯ Đoàn |
2020 |
|
|
4 |
Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN |
TƯ Đoàn |
2020 |
|
|
5 |
Chương trình các nhà khoa học trẻ ASEAN |
|
2019- 2020 |
|
|
6 |
Hội nghị Hội đồng sinh viên ASEAN |
|
2020 |
|
|
7 |
Phối hợp phổ biến thông tin về ASEAN cho thanh thiếu niên qua mạng lưới đoàn thanh niên trong cả nước, phối hợp trong các sự kiện liên quan của các bộ, ngành, địa phương |
|
2019- 2020 |
|
|
VII |
Hoạt động các tỉnh, thành phố |
|
|
|
|
1 |
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về ASEAN giai đoạn 2019 - 2020 tại địa phương, đặc biệt ưu tiên năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN |
Các tỉnh, thành phố |
Các bộ ngành TW, các cơ quan báo chí trong và ngoài nước |
2019 |
|
2 |
Phối hợp cùng các bộ, ngành, các cơ quan báo chí trung ương tiếp sóng, phát sóng, khai thác, đăng tải tin, bài, phóng sự, video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông tại địa phương theo các chủ đề, nội dung ưu tiên, các lợi ích sát với người dân ở từng địa phương |
Các tỉnh, thành phố |
Các bộ ngành TW, các cơ quan báo chí trong và ngoài nước |
2019- 2020 |
|
3 |
Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền thông quảng bá về địa phương (gồm: các ưu tiên, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương…) lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam để các bộ ngành trung ương có thể khai thác, phối hợp hoạt động |
Các tỉnh, thành phố |
|
2019- 2020 |
Các tỉnh sẽ được cấp account và hướng dẫn để phối hợp triển khai thông qua mạng lưới các đầu mối đã cử |
4 |
Hàng năm gửi báo cáo tổng kết kết quả tuyên truyền về ASEAN tại địa phương mình tới Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN (thường trực: Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông) để lồng ghép, báo cáo Chính phủ. |
Các tỉnh, thành phố |
|
2019- 2020 |
|