Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch hành động 1008/KH-UBND cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Trị năm 2017, định hướng đến năm 2020

Số hiệu 1008/KH-UBND
Ngày ban hành 21/03/2017
Ngày có hiệu lực 21/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Nguyễn Đức Chính
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1008/KH-UBND

Quảng Trị, ngày 21 tháng 03 năm 2017

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TỈNH QUẢNG TRỊ NĂM 2017, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Nghị Quyết 19-2017/NQ-CP ngày 06 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 01/NQ-TU ngày 15/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1383/QĐ-UBND ngày 07/7/2014 của UBND tỉnh Quảng Trị về Chương trình hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2014-2020; UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Trị năm 2017, định hướng đến năm 2020.

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN:

Thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính Phủ, UBND tỉnh Quảng Trị đã tích cực chỉ đạo các ngành các cấp khẩn trương xây dựng Kế hoạch để tổ chức thực hiện nhằm từng bước đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống theo phương châm: Xây dựng một chính quyền phục vụ, nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp để thúc đẩy “Doanh nghiệp phát tài - Địa phương phát triển”. Một số kết quả nổi bật như sau:

1. UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện chỉ số chi phí gia nhập thị trường: Tổ chức triển khai thực hiện cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh; trong đó thực hiện việc rút ngắn thời gian cấp Quyết định Chủ trương đầu tư cho các dự án từ 35 ngày làm việc còn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp (Trước 01/7/2015 giải quyết bình quân 03 ngày làm việc (quy định tối đa là 05 ngày làm việc). Từ ngày 01/7/2015 đến nay giải quyết bình quân 02 ngày làm việc (quy định là 03 ngày làm việc). Đã hướng dẫn trình tự thủ tục, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và đăng ký đầu tư bằng nhiều hình thức, như: Trả lời bằng văn bản, hướng dẫn trực tiếp, đăng tải lên website của Sở Kế hoạch & Đầu tư. Việc tiếp nhận và trả kết quả về đăng ký doanh nghiệp đã được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông hoặc trả qua đường bưu điện. Chỉ đạo triển khai hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận xây dựng trang web, thương mại điện tử ...

2. Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất: Các Sở, ban, ngành nghiêm túc thực hiện việc cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết theo cam kết của Lãnh đạo UBND tỉnh với các nhà đầu tư. Tăng cường đổi mới công tác thẩm định, rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (từ 50 ngày xuống còn 40 ngày); rút ngắn thời gian thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược từ 45 ngày xuống còn 30 ngày; rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt phương án cải tạo phục hồi môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung trong hoạt động khai thác khoáng sản từ 50 ngày xuống còn 45 ngày nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục đầu tư.

3. Tính minh bạch và tiếp cận thông tin: Ngoài trang thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://www.quangtri.gov.vn, đến nay, 100% Sở, ban, ngành có trang thông tin điện tử (TTĐT) nhằm cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Năm 2016, cổng giao tiếp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị đã triển khai hoàn thiện tại địa chỉ http://www.dichvucong.quangtri.gov.vn; đến nay có 1.301 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1; 987 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và 6 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được cung cấp trên cổng giao tiếp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, còn có 11 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 được triển khai trên trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Triệu Phong... 100% Sở, ban, ngành và địa phương đã triển khai ứng dụng Một cửa điện tử nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp; trong đó có nhiều địa phương đã triển khai ứng dụng về đến tận cấp xã, điển hình như UBND huyện Vĩnh Linh.

4. Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước:

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố bộ thủ tục hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh và thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với 43 thủ tục hành chính do 05 đơn vị cấp sở làm đầu mối tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời Tổ chức 02 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ cải cách hành chính cho đối tượng là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, công chức phụ trách công tác cải cách hành chính tại UBND các xã, phường, thị trấn. Tiếp tục triển khai mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới giữa hai nước Lào-Việt Nam. Chỉ đạo thực hiện tích hợp nhiều nội dung vào một cuộc thanh tra, kiểm tra đảm bảo một doanh nghiệp chỉ thanh tra, kiểm tra 01 lần trong năm. Rút ngắn thời gian thanh tra thuế từ 30 ngày/cuộc xuống còn 5-7 ngày/cuộc, kiểm tra thuế từ 5 ngày/cuộc xuống còn 3 ngày/cuộc.

5. Chi phí không chính thức: Các Sở, ban, ngành địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông để giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Các khoản phí, lệ phí đã được niêm yết, công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các trang thông tin điện tử của tỉnh, sở, ngành, địa phương. Theo kết quả điều tra xã hội học năm 2016 của tỉnh, có 69,23% ý kiến cho biết doanh nghiệp mình không thường xuyên chi các khoản chi phí không chính thức (năm 2015 là 78,3%)

6. Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh: Nhằm đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh, các cấp lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo điều hành nhằm nỗ lực kiến tạo một môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn. Đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp xúc, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư, như: Chỉ đạo các Sở, ban ngành địa phương vào cuộc tháo gỡ kịp thời khó khăn về đầu tư hạ tầng cho dự án điện gió Hướng Linh, dự án nhà máy may quốc tế Toms... Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã tiên phong tìm kiếm, vận động, thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã công khai số điện thoại để người dân, các nhà đầu tư gọi điện phản ánh tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

7. Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: Duy trì và phát triển Cổng Thông tin doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Quảng Trị. Tạo các gian hàng cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mua bán trên mạng; Hướng dẫn cho doanh nghiệp tham gia cổng và từng bước hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng Công nghệ thông tin trong kinh doanh thương mại điện tử. Thường xuyên kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại. Đã khảo sát, kiểm tra thực địa một số mô hình ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất có hiệu quả nhằm định hướng hỗ trợ, phát triển như: công nghệ chế biến các loại cao dược liệu, nhân giống và trồng nguyên liệu chè vằng, cà gai leo, chế biến tinh bột nghệ. Năm 2016, đã tiến hành hỗ trợ 02 đơn vị một phần kinh phí ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất (Bao gồm: Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất và chuyển giao công nghệ sản xuất men rượu, hỗ trợ thu hồi thương hiệu Kim Long, ứng dụng công nghệ thiết bị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm rượu làng nghề truyền thống Kim Long, xã Hải Quế, huyện hải Lãng; Hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và nâng cao năng suất cao dược liệu tại Cam Lộ)...

8. Đào tạo lao động: Triển khai xây dựng Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (trọng tâm là giáo dục nghề nghiệp) tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 - 2020. Hướng dẫn các cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp về may mặc trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn năm 2016. Đã ký hợp đồng với các cơ sở đào tạo, các Công ty May để đào tạo nghề và cung lao động cho các Công ty với số lượng 900 học viên. Năm 2016, ký kết hợp đồng 03 bên các lớp đào tạo nghề Phi nông nghiệp giữa Sở Lao động-TB&XH (chủ đầu tư)-Các cơ sở đào tạo-Doanh nghiệp tuyển dụng lao động sau đào tạo. Kết quả năm 2016 có 1.647 lao động qua đào tạo được doanh nghiệp tuyển dụng, trong đó chủ yếu là nghề May công nghiệp...

Năm 2016, ước tính toàn tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng 10.600 lượt lao động (đạt 112 % kế hoạch), Trong đó: 6.312 lượt lao động làm việc trong tỉnh, 2.809 lượt lao động làm việc ngoài tỉnh và 1.479 lao động làm việc ở nước ngoài (có 747 người tham gia xuất khẩu lao động ngoài thị trường Lào).

9. Chỉ số thiết chế pháp lý: Đã tiến hành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh ban hành cho giai đoạn 2012 - 2015 để kiến nghị HĐND tỉnh chấm dứt hoặc điều chỉnh bổ sung hoặc thay mới nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện mới trong giai đoạn 2016 - 2020. Công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo giải quyết nhanh chóng, kịp thời theo đúng người, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp các bên đương sự

10. Chỉ số cạnh tranh bình đẳng: Các Sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh đã thực hiện việc hướng dẫn thủ tục cấp chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, ... thông qua các hình thức: trả lời bằng văn bản, email, điện thoại; đăng tải lên website; hướng dẫn trực tiếp,... một cách hiệu quả và tích cực, không phân biệt đối xử giữa các nhà đầu tư. Ngày 21/9/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 39/2016/QĐ-UBND về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Theo đó, dự thảo quy định áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, không phân biệt dự án trong nước và dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, không phân biệt các thành phần kinh tế.

II. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH QUẢNG TRỊ NĂM 2017;

1. Mục tiêu chung

Xây dựng chính quyền hành động nhằm nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, thông thoáng; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thu hút mạnh các nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu và chỉ tiêu chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh phát triển đạt trình độ trung bình của cả nước và tỉnh khá trong các tỉnh thuộc khu vực Miền Trung.

2. Mục tiêu cụ thể chủ yếu:

- Phấn đấu là tỉnh nằm trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành khá.

- Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, gồm: Nộp thuế và bảo hiểm xã hội không quá 168 giờ/năm (trong đó thuế là 119 giờ và bảo hiểm là 49 giờ); Cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 120 ngày, bao gồm: thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp phép xây dựng xuống còn 63 ngày (giảm 19 ngày); thủ tục kết nối cấp, thoát nước xuống còn 7 ngày (giảm 7 ngày); thủ tục đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công xuống còn 20 ngày (giảm 10 ngày); tiếp cận điện năng không quá 35 ngày; đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản không quá 20 ngày; thông quan hàng hóa qua biên giới còn 70 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 90 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu; giải quyết tranh chấp hợp đồng tối đa 300 ngày; thời gian giải quyết phá sản doanh nghiệp còn 30 tháng; cấp phép Chủ trương đầu tư không quá 15 ngày.

- Tiếp tục cải thiện chất lượng hỗ trợ khởi sự kinh doanh; phấn đấu thành lập mới 300 doanh nghiệp trong năm 2017.

- Phấn đấu đến hết năm 2017, hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:

1. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Xây dựng chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...