Kế hoạch 91/KH-UBND thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025) và năm 2020 do tỉnh Nam Định ban hành
Số hiệu | 91/KH-UBND |
Ngày ban hành | 14/10/2020 |
Ngày có hiệu lực | 14/10/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nam Định |
Người ký | Trần Lê Đoài |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 91/KH-UBND |
Nam Định, ngày 14 tháng 10 năm 2020 |
Thực hiện Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019; Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (sau đây gọi tắt là Nghị định số 71); Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025) (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 681); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025) và năm 2020 như sau:
- Triển khai thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71, đạt các chỉ tiêu đào tạo nâng trình độ chuẩn giai đoạn 1 (2020 - 2025) theo quy định, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Làm căn cứ để chỉ đạo, thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên hàng năm.
1. Chỉ tiêu giai đoạn 1 (2020 - 2025)
Đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 bảo đảm đạt ít nhất:
- 70% số giáo viên mầm non thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn theo Nghị định số 71 đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.
- 80% số giáo viên tiểu học thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn theo Nghị định số 71 đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
- 70% số giáo viên trung học cơ sở thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn theo Nghị định số 71 đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
Đảm bảo 100% cán bộ quản lý giáo dục đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp đáp ứng trình độ chuẩn của cấp học theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Đối với giáo viên mầm non thuộc diện Hợp đồng theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ được ưu tiên cử đi đào tạo và được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng trong năm 2020, 2021.
Số lượng cán bộ quản lý và giáo viên các cấp tham gia nâng chuẩn trình độ đào tạo giai đoạn 1 được cụ thể trong Phụ lục đính kèm Kế hoạch này.
2. Chỉ tiêu năm 2020
- Cấp Mầm non: Đào tạo từ trung cấp lên cao đẳng: 323 người.
- Tiểu học: Đào tạo từ trung cấp lên đại học: 59 người; Đào tạo từ cao đẳng lên đại học: 1098 người.
- Cấp THCS: Đào tạo từ cao đẳng lên đại học: 615 người.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nguyên tắc, cách thức chọn cử giáo viên tham gia đào tạo
- Đối tượng tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn là giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 1 Nghị định số 71 và đảm bảo về độ tuổi, trình độ đào tạo được quy định tại Điều 2 Nghị định số 71;
- Ưu tiên bố trí đối tượng là cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên có thứ tự từ còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 71 trở lên tham gia đào tạo trước, còn nhiều năm công tác hơn tham gia đào tạo sau.
- Việc chọn cử giáo viên tham gia đào tạo hằng năm vừa phải đảm bảo về thứ tự ưu tiên, phù hợp với thực tiễn của từng cơ sở giáo dục, vừa phải đảm bảo ổn định hoạt động giảng dạy và giáo dục của nhà trường; đáp ứng chỉ tiêu đào tạo từng năm và của cả giai đoạn.
- Danh sách cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được cử tham gia đào tạo hàng năm phải được công khai theo quy định tại Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập và Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Bố trí, sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học;
- Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên kết hợp với nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ/nhóm chuyên môn của nhà trường, liên trường hoặc cụm trường, đảm bảo cho cán bộ quản lý, giáo viên hoàn thành khóa đào tạo nâng trình độ chuẩn và đảm bảo việc bồi dưỡng năng lực trình độ đáp ứng theo yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 91/KH-UBND |
Nam Định, ngày 14 tháng 10 năm 2020 |
Thực hiện Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019; Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (sau đây gọi tắt là Nghị định số 71); Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025) (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 681); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025) và năm 2020 như sau:
- Triển khai thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71, đạt các chỉ tiêu đào tạo nâng trình độ chuẩn giai đoạn 1 (2020 - 2025) theo quy định, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Làm căn cứ để chỉ đạo, thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên hàng năm.
1. Chỉ tiêu giai đoạn 1 (2020 - 2025)
Đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 bảo đảm đạt ít nhất:
- 70% số giáo viên mầm non thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn theo Nghị định số 71 đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.
- 80% số giáo viên tiểu học thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn theo Nghị định số 71 đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
- 70% số giáo viên trung học cơ sở thuộc diện đào tạo nâng trình độ chuẩn theo Nghị định số 71 đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
Đảm bảo 100% cán bộ quản lý giáo dục đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp đáp ứng trình độ chuẩn của cấp học theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Đối với giáo viên mầm non thuộc diện Hợp đồng theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ được ưu tiên cử đi đào tạo và được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng trong năm 2020, 2021.
Số lượng cán bộ quản lý và giáo viên các cấp tham gia nâng chuẩn trình độ đào tạo giai đoạn 1 được cụ thể trong Phụ lục đính kèm Kế hoạch này.
2. Chỉ tiêu năm 2020
- Cấp Mầm non: Đào tạo từ trung cấp lên cao đẳng: 323 người.
- Tiểu học: Đào tạo từ trung cấp lên đại học: 59 người; Đào tạo từ cao đẳng lên đại học: 1098 người.
- Cấp THCS: Đào tạo từ cao đẳng lên đại học: 615 người.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nguyên tắc, cách thức chọn cử giáo viên tham gia đào tạo
- Đối tượng tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn là giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 1 Nghị định số 71 và đảm bảo về độ tuổi, trình độ đào tạo được quy định tại Điều 2 Nghị định số 71;
- Ưu tiên bố trí đối tượng là cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên có thứ tự từ còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 71 trở lên tham gia đào tạo trước, còn nhiều năm công tác hơn tham gia đào tạo sau.
- Việc chọn cử giáo viên tham gia đào tạo hằng năm vừa phải đảm bảo về thứ tự ưu tiên, phù hợp với thực tiễn của từng cơ sở giáo dục, vừa phải đảm bảo ổn định hoạt động giảng dạy và giáo dục của nhà trường; đáp ứng chỉ tiêu đào tạo từng năm và của cả giai đoạn.
- Danh sách cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được cử tham gia đào tạo hàng năm phải được công khai theo quy định tại Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập và Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
- Bố trí, sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học;
- Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên kết hợp với nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ/nhóm chuyên môn của nhà trường, liên trường hoặc cụm trường, đảm bảo cho cán bộ quản lý, giáo viên hoàn thành khóa đào tạo nâng trình độ chuẩn và đảm bảo việc bồi dưỡng năng lực trình độ đáp ứng theo yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học.
Vừa làm vừa học.
- Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được hưởng 100% lương và các chế độ phụ cấp theo quy định, được đảm bảo các quyền và thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 10, Điều 11, Nghị định số 71.
- Tuyên truyền dưới nhiều hình thức về việc thực hiện Nghị định số 71, Kế hoạch số 681, kế hoạch thực hiện hàng năm của tỉnh, các tiêu chí xác định cử giáo viên đi học hàng năm để tạo sự đồng thuận trong đội ngũ và sự ủng hộ của các cấp, các ngành, nhân dân về chủ trương của Nhà nước về giáo dục.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp nắm bắt thông tin thường xuyên giữa cơ quan quản lý giáo dục từ tỉnh xuống địa phương với cơ sở đào tạo và giáo viên trong suốt quá trình triển khai thực hiện đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên để bảo đảm chất lượng đào tạo.
- Tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả đào tạo của từng năm, từng khóa, kịp thời điều chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc.
IV. THỜI GIAN, PHƯƠNG THỨC VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện giai đoạn 1
Từ ngày 01/7/2020 (thời điểm Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực thi hành) đến hết ngày 31/12/2025.
- Hoàn thành xây dựng kế hoạch năm 2020 trước 18/10/2020.
- Các năm tiếp theo hoàn thành kế hoạch trước 10/12 của năm trước với năm liền kề thực hiện.
2. Phương thức thực hiện
- Giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định triển khai thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên mầm non.
- Thực hiện phương thức đặt hàng theo quy định hiện hành của pháp luật đối với trường đại học sư phạm lựa chọn trong danh sách các cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo nâng trình độ chuẩn, bảo đảm chất lượng đào tạo để thực hiện kế hoạch theo lộ trình.
3. Kinh phí
Ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan đầu mối, thường trực giúp UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch hàng năm theo Nghị định số 71, Kế hoạch số 681, theo dõi việc triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện lộ trình đào tạo theo kế hoạch.
- Tổng hợp kế hoạch của UBND huyện, thành phố; chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính tham mưu dự thảo Kế hoạch hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình tại địa phương tổ chức tuyên truyền việc thực hiện Nghị định số 71, Kế hoạch số 681 và kế hoạch hàng năm của tỉnh.
- Chỉ đạo, theo dõi Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định thực hiện trách nhiệm của cơ sở đào tạo giáo viên theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 71;
- Tham mưu UBND tỉnh lựa chọn, đặt hàng với các trường Đại học Sư phạm tổ chức đào tạo nâng trình độ chuẩn cho giáo viên tiểu học, THCS;
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm về thực hiện kế hoạch.
2. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự thảo Kế hoạch hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh; hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện chế độ, chính sách của UBND các huyện, thành phố đối với cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn; kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn đảm bảo đúng theo lộ trình và quy định của pháp luật.
3. Sở Tài chính
Căn cứ ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ để triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức quán triệt cho giáo viên các quy định tại Nghị định số 71, Kế hoạch số 681 và của tỉnh để giáo viên nắm được và thực hiện.
- Rà soát thực trạng đội ngũ, tổng hợp kế hoạch đào tạo hàng năm của cơ sở giáo dục để ban hành kế hoạch hàng năm gửi UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) trước 25/11; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm đối với cấp huyện.
5. Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục để đăng tin, bài viết về các hoạt động thực hiện Nghị định số 71, Kế hoạch số 681 và kế hoạch hàng năm của tỉnh.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội
Tham gia tuyên truyền, giám sát việc triển khai thực hiện lộ trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh Nam Định triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2020 - 2025) và năm 2020. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị, tổ chức có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |