Kế hoạch 74/KH-UBND năm 2019 thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do tỉnh Thái Nguyên ban hành
| Số hiệu | 74/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 24/05/2019 |
| Ngày có hiệu lực | 24/05/2019 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Thái Nguyên |
| Người ký | Nhữ Văn Tâm |
| Lĩnh vực | Thương mại |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 74/KH-UBND |
Thái Nguyên, ngày 24 tháng 5 năm 2019 |
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Xuân Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Tỉnh ủy Thái Nguyên; đánh giá kết quả hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Thái Nguyên; xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 1045/SKHĐT-VP ngày 13/5/2019; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 09-NQ/TU); trong đó, nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên cơ sở thực tiễn của địa phương, chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và đơn vị liên quan; đây là nhiệm vụ dài hạn, có tính chiến lược các cơ quan, đơn vị liên quan cần phải tiếp tục phấn đấu đạt điểm số tối đa, với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn, tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục tạo lập môi trường kinh doanh thân thiện, thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn; tạo thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; tạo động lực, sự đột phá và thu hút các nguồn lực đầu tư vào tỉnh.
- Thông qua công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để xem xét, đánh giá chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước; đánh giá công tác cải cách thủ tục hành chính, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm xây dựng nền công vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo việc triển khai kế hoạch kịp thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp tại tất cả các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.
- Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại đơn vị; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến Kế hoạch đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong mỗi cơ quan, đơn vị và thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Nâng cao vai trò của các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc phối hợp, trao đổi thông tin, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến các ngành, các cấp để tập trung tháo gỡ, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh.
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và tạo thuận lợi nhất cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh;
- Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, phấn đấu tăng thứ bậc xếp hạng hàng năm, tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xây dựng và triển khai chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
- Thực hiện việc trao đổi, giao dịch văn bản giữa các cơ quan Nhà nước bằng văn bản điện tử có chữ ký số đạt trên 85% trước năm 2021. Tiếp tục phấn đấu đến hết năm 2020, giảm ít nhất tới 40% thời gian so với quy định và thực hiện đồng thời các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Hết năm 2019, thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở mức độ 4 (theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ).
- Phấn đấu bình quân mỗi năm có trên 800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đến hết năm 2025, trên địa bàn tỉnh có trên 12.000 doanh nghiệp hoạt động.
- Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân định kỳ hằng tháng khi có yêu cầu để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân và các dự án đầu tư trên địa bàn.
- Tiếp tục duy trì những chỉ số thành phần của PCI có thứ hạng cao và cải thiện, tăng điểm đối với những chỉ số thấp điểm. Phấn đấu ổn định và nâng cao thứ hạng PCI của tỉnh.
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và địa phương cần tập trung tuyên truyền, quán triệt, bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh: Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; Nghị quyết số 09-NQ/TU; Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày 13/6/2017 về Đề án cải thiện môi trường đầu tư và hội nhập quốc tế tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 28/3/2019 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019... tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kỹ năng giao tiếp hành chính đối với cán bộ, công chức, đặc biệt là những cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp.
2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp, đất đai, đầu tư, xây dựng, kê khai nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội...; trong đó coi trọng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trong thời gian tới, nhằm tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, xem đây là giải pháp để cải tiến lề lối làm việc, là công cụ quyết định nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác, nâng cao năng suất, chất lượng công việc.
3. Nâng cao hiệu quả các hoạt động liên quan đến đất đai như: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, rà soát lại quỹ đất, hướng dẫn lập điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và giai đoạn tiếp theo. Chú trọng việc công khai quỹ đất chưa giao sử dụng nhằm minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đảm bảo cơ sở việc giao đất, cho thuê đất, giúp các doanh nghiệp dân doanh bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh; kiên quyết thu hồi dự án đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích. Đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn để giải quyết vấn đề mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có được mặt bằng sản xuất kinh doanh.
4. Công khai, minh bạch thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhất là quy hoạch, thông tin các dự án đầu tư. Nâng cao chất lượng hoạt động Cổng thông tin điện tử tỉnh và các sở, ngành. Phổ biến, công khai các văn bản pháp quy do cơ quan Trung ương ban hành; các quy hoạch, kế hoạch, thủ tục hành chính và các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, các sở, ngành và tại bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ thủ tục để nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ tiếp cận, không mất thời gian tìm kiếm.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 74/KH-UBND |
Thái Nguyên, ngày 24 tháng 5 năm 2019 |
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Xuân Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Tỉnh ủy Thái Nguyên; đánh giá kết quả hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Thái Nguyên; xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 1045/SKHĐT-VP ngày 13/5/2019; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 09-NQ/TU); trong đó, nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên cơ sở thực tiễn của địa phương, chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và đơn vị liên quan; đây là nhiệm vụ dài hạn, có tính chiến lược các cơ quan, đơn vị liên quan cần phải tiếp tục phấn đấu đạt điểm số tối đa, với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn, tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục tạo lập môi trường kinh doanh thân thiện, thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn; tạo thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; tạo động lực, sự đột phá và thu hút các nguồn lực đầu tư vào tỉnh.
- Thông qua công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để xem xét, đánh giá chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước; đánh giá công tác cải cách thủ tục hành chính, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm xây dựng nền công vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo việc triển khai kế hoạch kịp thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp tại tất cả các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.
- Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại đơn vị; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến Kế hoạch đến từng cán bộ, công chức, viên chức trong mỗi cơ quan, đơn vị và thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Nâng cao vai trò của các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc phối hợp, trao đổi thông tin, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến các ngành, các cấp để tập trung tháo gỡ, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh.
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và tạo thuận lợi nhất cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh;
- Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, phấn đấu tăng thứ bậc xếp hạng hàng năm, tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xây dựng và triển khai chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
- Thực hiện việc trao đổi, giao dịch văn bản giữa các cơ quan Nhà nước bằng văn bản điện tử có chữ ký số đạt trên 85% trước năm 2021. Tiếp tục phấn đấu đến hết năm 2020, giảm ít nhất tới 40% thời gian so với quy định và thực hiện đồng thời các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Hết năm 2019, thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở mức độ 4 (theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ).
- Phấn đấu bình quân mỗi năm có trên 800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đến hết năm 2025, trên địa bàn tỉnh có trên 12.000 doanh nghiệp hoạt động.
- Tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân định kỳ hằng tháng khi có yêu cầu để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân và các dự án đầu tư trên địa bàn.
- Tiếp tục duy trì những chỉ số thành phần của PCI có thứ hạng cao và cải thiện, tăng điểm đối với những chỉ số thấp điểm. Phấn đấu ổn định và nâng cao thứ hạng PCI của tỉnh.
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và địa phương cần tập trung tuyên truyền, quán triệt, bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh: Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; Nghị quyết số 09-NQ/TU; Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày 13/6/2017 về Đề án cải thiện môi trường đầu tư và hội nhập quốc tế tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 28/3/2019 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019... tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kỹ năng giao tiếp hành chính đối với cán bộ, công chức, đặc biệt là những cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp.
2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến thành lập doanh nghiệp, đất đai, đầu tư, xây dựng, kê khai nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội...; trong đó coi trọng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trong thời gian tới, nhằm tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, xem đây là giải pháp để cải tiến lề lối làm việc, là công cụ quyết định nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác, nâng cao năng suất, chất lượng công việc.
3. Nâng cao hiệu quả các hoạt động liên quan đến đất đai như: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, rà soát lại quỹ đất, hướng dẫn lập điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và giai đoạn tiếp theo. Chú trọng việc công khai quỹ đất chưa giao sử dụng nhằm minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đảm bảo cơ sở việc giao đất, cho thuê đất, giúp các doanh nghiệp dân doanh bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh; kiên quyết thu hồi dự án đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích. Đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn để giải quyết vấn đề mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có được mặt bằng sản xuất kinh doanh.
4. Công khai, minh bạch thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nhất là quy hoạch, thông tin các dự án đầu tư. Nâng cao chất lượng hoạt động Cổng thông tin điện tử tỉnh và các sở, ngành. Phổ biến, công khai các văn bản pháp quy do cơ quan Trung ương ban hành; các quy hoạch, kế hoạch, thủ tục hành chính và các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, các sở, ngành và tại bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ thủ tục để nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ tiếp cận, không mất thời gian tìm kiếm.
5. Nâng cao tính năng động và tiên phong của cán bộ lãnh đạo các cấp, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng những hành động thiết thực như: Tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp ở nhiều cấp, ngành khác nhau (cấp tỉnh, cấp địa phương, cấp sở chuyên ngành...) là đòn bẩy hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc; xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp về pháp lý, thông tin thị trường, chiến lược kinh doanh, đào tạo lao động, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, tiếp cận thông tin và mở rộng thị trường...
Các Sở, ngành, địa phương phải xây dựng kế hoạch chương trình gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, người dân định kỳ hàng tháng, kết quả gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
6. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình, quy định hành chính để doanh nghiệp, người dân dễ tiếp cận nhất; rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội...
7. Ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn lực chất lượng cao. Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào cơ sở dạy nghề để tổ chức đào tạo nghề phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh gắn với giải quyết việc làm của doanh nghiệp.
8. Tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư nâng cấp, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng bằng cách tập trung ngân sách tỉnh để đầu tư; kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; khuyến khích kêu gọi các dự án đầu tư theo hình thức PPP...
9. Tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, tránh trùng lắp gây phiền hà cho doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo đảm đúng quy định hiện hành, không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
10. Tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động các thiết chế pháp lý ở địa phương nhằm tạo sự tin tưởng của doanh nghiệp; triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng trong hoạt động xét xử các vụ kiện của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng cho doanh nghiệp; củng cố vai trò của Đoàn Luật sư, các Phòng công chứng, các Công ty Luật, các tổ chức tư vấn pháp lý trong việc hỗ trợ và tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp; tăng cường công tác rà soát, kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành.
- Là đầu mối chủ trì, theo dõi, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chịu trách nhiệm theo dõi, tham mưu cải thiện chỉ số “Gia nhập thị trường”; phối hợp với các Sở, ngành cải thiện chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư so với quy định tại các văn bản pháp luật; tổng hợp những bất cập, vướng mắc để đề xuất UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương, các bộ, ngành có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
- Tiếp nhận, tổng hợp những vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến triển khai dự án đầu tư để phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời giải quyết; phối hợp với các Sở, ngành trong việc quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập; xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp; chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xây dựng chương trình gặp mặt, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp theo định kỳ hàng năm.
- Chủ động rà soát các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm cam kết tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc công khai các thông tin về thu hút đầu tư, quy hoạch, chính sách pháp luật, dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh tổ chức triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch năm 2017 nhằm tạo sự đồng bộ, đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi trong vận động, thu hút đầu tư, sử dụng và phát huy hiệu quả tối đa các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gắn với cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra kế hoạch, chương trình, dự án và các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư công, đảm bảo gắn kết giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị, các chương trình, dự án phát triển đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Cân đối nguồn lực, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Bảo đảm sự kết nối về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong từng khu vực cũng như với các khu vực phụ cận.
- Tuyên truyền, thu hút sự quan tâm doanh nghiệp, công dân thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng; giải quyết đúng thời hạn 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng; triển khai hiệu quả các thủ tục công bố thông tin doanh nghiệp theo phương thức điện tử, tăng mức độ, tỷ lệ giải quyết các thủ tục trực tuyến.
- Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết, kết nối hỗ trợ giữa các doanh nghiệp trong tỉnh; chủ trì tổ chức các chương trình hỗ trợ đào tạo quản trị cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; nghiên cứu, xây dựng các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, tiếp tục giải pháp hỗ trợ để khuyến khích chuyển đổi các hộ kinh doanh sang doanh nghiệp;
- Tiếp tục triển khai chương trình trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp. Phối hợp với các Viện nghiên cứu, cơ quan Trung ương triển khai các chương trình hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chính theo dõi, tham mưu cải thiện chỉ số “Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất”; phối hợp với các Sở, ngành cải thiện chỉ số “Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước”.
- Tham mưu, ban hành quy trình hướng dẫn công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư triển khai trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức rà soát, cập nhật và đăng ký nhu cầu sử dụng đất để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh theo quy định của Luật Đất đai.
- Thực hiện việc công khai điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực đất đai để doanh nghiệp và người dân dễ cập nhật, tra cứu; mở chuyên mục “Hỏi - Đáp” để tiếp thu ý kiến của người dân và doanh nghiệp phản ánh liên quan đến các nội dung quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.
- Tiến hành rà soát, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục không cần thiết trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, đơn giản hóa các thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết đất đai cho doanh nghiệp để sớm có mặt bằng triển khai dự án đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.
- Tăng cường chức năng nhiệm vụ của đơn vị phát triển quỹ đất ở các cấp, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ đáp ứng chức năng tạo quỹ đất sạch và phát triển quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ triển khai các dự án, phát triển kinh tế - xã hội.
- Rà soát và có biện pháp hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các khó khăn vướng mắc về đất đai, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sử dụng đất của các tổ chức và kiên quyết thu hồi đất đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai hoặc vi phạm các quy định của Luật Đất đai.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan cải thiện các chỉ tiêu thành phần trong chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin” và chỉ số “Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước”.
- Chủ trì tham mưu, báo cáo UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, trong đó tập trung triển khai việc lập, thẩm định, phê duyệt đồng bộ các quy hoạch đô thị, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị, cụ thể hóa trong quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư cụ thể; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; quản lý, sử dụng đất để phát triển đô thị theo đúng quy định pháp luật; lập Chương trình phát triển đối với từng đô thị, khu vực phát triển đô thị và ban quản lý dự án phát triển đô thị theo quy định. Thời gian hoàn thành trước năm 2020.
Tăng cường kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, đặc biệt đối với khu vực đô thị mở rộng; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu để đảm bảo lựa chọn được đơn vị tư vấn lập quy hoạch có đủ năng lực.
- Tập trung rà soát, đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch xây dựng của tỉnh. Kịp thời cung cấp thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính trong quy hoạch xây dựng liên quan đến các dự án đầu tư cho doanh nghiệp.
- Nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng; kết hợp tăng cường kiểm tra, giám sát xây dựng theo giấy phép xây dựng và phối hợp xử lý dứt điểm các vi phạm theo quy định.
- Là cơ quan đầu mối, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, tham mưu cải thiện chỉ số “Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước”.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thành lập, đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh trước năm 2020.
- Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội và doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai thực hiện công tác khảo sát sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó kịp thời đề xuất chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế của các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong việc phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.
- Tiếp tục đổi mới toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng bộ máy hành chính; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo và tiên phong của lãnh đạo các cấp chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư; quán triệt tới cán bộ công chức về sự linh hoạt, vận dụng các cơ chế chính sách trong việc giải quyết công việc.
- Là cơ quan đầu mối phối hợp với các Sở, ngành, địa phương chịu trách nhiệm chính trong việc theo dõi, tham mưu cải thiện chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành và địa phương thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch phát triển thương mại; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, ứng dụng thương mại điện tử; đầu tư và nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác thông tin kinh doanh, hoạt động đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn; đồng thời xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh trong khâu tiêu thụ hàng hóa đặc trưng của tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hiện tượng đầu cơ, găm hàng, nâng giá, ép giá, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp và lợi ích người tiêu dùng..., đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
- Đẩy mạnh lồng ghép các chương trình, huy động các nguồn vốn để phát triển mạng lưới chợ, mở rộng hệ thống kênh phân phối hàng hóa, tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
- Thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, các Hiệp định thương mại tự do...
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp,... nhằm tuyên truyền, hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới, ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất để tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao lực cạnh tranh.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chính theo dõi, tham mưu cải thiện chỉ số “Đào tạo lao động”; tổ chức, hướng dẫn triển khai nội dung liên quan đến lĩnh vực đào tạo nghề và giải quyết việc làm.
- Tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ, kiểm tra, đối thoại...; giải quyết tốt quyền lợi cho người lao động, xử lý kịp thời và phòng ngừa các vấn đề bức xúc của người lao động cũng như người sử dụng lao động.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp trên địa bàn để đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao. Khuyến khích, ưu tiên các doanh nghiệp trực tiếp tham gia cùng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo nghề phù hợp với lĩnh vực ngành nghề sản xuất kinh doanh gắn với giải quyết việc làm của doanh nghiệp. Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động, người sử dụng lao động tuyển dụng thông qua sàn giao dịch việc làm. Đẩy mạnh công tác dự báo nguồn nhân lực ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm định hướng cung cầu lao động. Xây dựng hệ thống thông tin nhu cầu nhân lực theo các cấp trình độ, ngành nghề và thường xuyên cập nhật kịp thời để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ quan quản lý đào tạo sử dụng có hiệu quả.
- Tổ chức gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhiều lao động, thực hiện ký kết các chương trình phối hợp đào tạo với các doanh nghiệp ở cả 3 cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, và sơ cấp nghề theo địa chỉ sử dụng.
- Xây dựng kế hoạch khảo sát, đánh giá nguồn lao động và nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh để có cơ sở xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa về đào tạo nghề.
- Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chính theo dõi, tham mưu cải thiện chỉ số “Thiết chế pháp lý”.
- Nâng cao chất lượng thẩm định, đảm bảo tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp thời những văn bản trái pháp luật, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành không còn phù hợp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp.
- Nâng cao vai trò hoạt động của các đơn vị trợ giúp pháp lý, mở rộng phạm vi hoạt động để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.
- Chủ trì tham mưu giải pháp tăng cường hiệu quả của các cơ quan, đơn vị thực hiện trực tiếp việc cung cấp dịch vụ liên quan đến công nghệ trên địa bàn tỉnh; bám sát hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ về các chỉ số, nhóm chỉ số, chỉ số PCI thành phần, xây dựng kế hoạch thực hiện của ngành trong việc cải thiện Chỉ số PCI.
- Thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia xây dựng mô hình điểm về Năng suất Chất lượng với các nội dung xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và Công cụ cải tiến 5S vào hoạt động của doanh nghiệp tạo điều kiện phát triển thị trường khoa học công nghệ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ. Mở rộng phạm vi hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động của chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về khoa học công nghệ theo hướng hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, công nghệ cao; hỗ trợ doanh nghiệp liên kết, hợp tác với viện nghiên cứu, trường đại học trong việc đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm, đào tạo nhân lực, thuê chuyên gia tư vấn... nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh; đẩy mạnh hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm lợi thế của địa phương.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan cải thiện các chỉ tiêu thành phần trong chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”.
- Chủ trì công bố số liệu tài chính, cung cấp thông tin thống kê tài chính trên địa bàn sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan về nội dung tài chính, các chính sách ưu đãi tài chính đối với các dự án, doanh nghiệp trên địa bàn.
- Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp của các loại hình doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể; chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành doanh nghiệp, cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập, chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định biện pháp bình ổn giá trên địa bàn theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn giá; bổ sung mặt hàng thực hiện kê khai giá và tổ chức thực hiện kê khai giá tại địa phương theo quy định của pháp luật; chủ trì báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tổ chức thẩm định bảng giá đất, bảng giá đất điều chỉnh; chủ trì báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tổ chức thẩm định giá đất cụ thể trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.
- Tham gia công tác thẩm tra, thẩm định năng lực tài chính đối với các chủ đầu tư, doanh nghiệp khi thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Hàng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này phù hợp khả năng cân đối của ngân sách của tỉnh; hướng dẫn việc lập dự toán, phân bổ, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí được giao theo đúng quy định.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các Sở, ngành trong việc cải thiện các chỉ tiêu thành phần trong chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên tăng cường tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tư nhân đối với tỉnh; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, tạo môi trường ổn định, thuận lợi.
- Tham mưu triển khai thực hiện tốt Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền tỉnh ở cấp độ 4; hoàn thành trước tháng 12/2019; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Tăng cường kiểm tra, theo dõi hoạt động trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã nhằm công khai, minh bạch, cung cấp kịp thời thông tin về cơ chế chính sách, quy hoạch, thủ tục hành chính tới nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân; định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan cải thiện chỉ số “Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước”.
- Làm đầu mối tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh điều phối kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm của các ngành, các cấp đối với doanh nghiệp, tránh trùng lắp, đảm bảo hoạt động thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật.
12. Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc cải thiện chỉ số “Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước” và chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”.
- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, công khai các thủ tục, chính sách liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông” trên các lĩnh vực. Tăng cường hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Đăng tải đầy đủ các thông tin hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của Ban.
- Tăng cường đối thoại, nắm bắt kịp thời, chủ động giải quyết những khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn.
- Chủ động rà soát tình hình triển khai những dự án đầu tư trong khu công nghiệp để có biện pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; đồng thời, kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan cải thiện chỉ số “Chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước”.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cung cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, công khai, minh bạch tài liệu pháp lý; hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.
- Triển khai kịp thời, đầy đủ tất cả các văn bản pháp luật về thuế cho người nộp thuế biết, tổ chức các hội nghị tập huấn về chính sách thuế cho doanh nghiệp. Tăng cường hướng dẫn các chính sách pháp luật thuế của nhà nước và các thủ tục hành chính về thuế. Tham gia ý kiến và đề xuất, kiến nghị giảm bớt các thủ tục hành chính gây khó khăn, thời gian chờ đợi giải quyết công việc của người nộp thuế.
- Tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp theo định kỳ hàng tháng để hỗ trợ kịp thời và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch các chính sách về thuế.
- Kế hoạch thanh tra thuế hàng năm phải được thông báo cho người nộp thuế và cơ quan thuế trực tiếp quản lý người nộp thuế; cơ quan, tổ chức có liên quan chậm nhất là 30 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra.
- Bám sát các chỉ số thành phần trong chỉ số “Thiết chế pháp lý” để tiếp tục triển khai hiệu quả trong thời gian tới.
- Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác hòa giải, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giải quyết tranh chấp bằng con đường thương lượng, thỏa thuận; đảm bảo việc giải quyết án kinh doanh thương mại nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chủ động nắm bắt tình hình diễn biến hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời ứng phó và cung cấp thông tin cho các cơ quan đầu mối quản lý doanh nghiệp trong trường hợp cần thiết... Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện và tổ chức diễn tập các phương án tác chiến, phòng, chống tập trung đông người gây rối an ninh, trật tự, biểu tình, bạo loạn, khủng bố, đình công, lãn công phá hoại các mục tiêu quan trọng về kinh tế, các khu công nghiệp, doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài... không để làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp;
- Phối hợp thẩm định, đánh giá các chương trình, dự án đầu tư nước ngoài vào địa bàn trước khi các Sở, ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tập trung nghiên cứu rà soát, sửa đổi bổ sung theo hướng cải cách quy trình, thủ tục hành chính về thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; nghiên cứu đề xuất lồng ghép thủ tục thẩm định phòng cháy chữa cháy với thẩm định thiết kế xây dựng, bảo đảm nâng cao chất lượng thẩm định.
- Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề nổi cộm phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, không để các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu lợi dụng kích động chống phá.
- Là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm theo dõi, tham mưu cải thiện chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”.
- Hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính ở các cấp, nhất là kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật. Tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
17. Các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí
- Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường tuyên truyền về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, tăng cường tuyên truyền về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, cơ chế chính sách thu hút đầu tư, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp...
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng chuyên mục cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, phát sóng định kỳ 01 lần/tháng.
18. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; phối hợp với các Sở, ngành liên quan hướng dẫn chủ đầu tư và doanh nghiệp triển khai, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định, bàn giao đất đúng tiến độ; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện nghiêm túc việc đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật.
- Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, nắm bắt tình hình hoạt động và có giải pháp hỗ trợ thiết thực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
- Rà soát, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định trái với quy định của pháp luật, không còn phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; bố trí cán bộ giải quyết thủ tục hành chính phải am hiểu chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức, có trách nhiệm với công việc được giao.
- Tăng cường công tác quản lý xây dựng, kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng trên địa bàn.
19. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các Hội Doanh nghiệp trên địa bàn
- Tổ chức thu thập ý kiến của các doanh nghiệp về phản biện chính sách của tỉnh. Tích cực tham gia, phối hợp chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng... phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, kịp thời tháo gỡ;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả đánh giá nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh hàng năm;
- Chủ động tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp về các chủ trương, chính sách của tỉnh trong lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tương tác với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương của tỉnh thông qua các chuyên mục ứng dụng công nghệ thông tin như: Website, cổng thông tin điện tử,...;
- Chủ trì xây dựng và đề xuất các giải pháp mới liên quan đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp một cách thiết thực hiệu quả; nắm bắt những khó khăn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp từ đó đề xuất giải pháp hỗ trợ giải quyết và tháo gỡ kịp thời; tuyên truyền về vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh;
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết, kết nối hỗ trợ giữa các doanh nghiệp trong tỉnh; tập trung các giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.
20. Các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và cơ quan tư vấn trong triển khai các chương trình khảo sát PCI, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ đồng hành doanh nghiệp.
- Chủ động thường xuyên gặp gỡ các doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tại địa phương; có giải pháp kịp thời, hiệu quả nâng cao tính minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin.
1. Giám đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện, đặc biệt là kết quả cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương mình phù hợp với từng chỉ số thành phần được phân công. Các cơ quan được giao chủ trì các chỉ số PCI thành phần chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan để triển khai hiệu quả theo yêu cầu của tỉnh. Thời gian hoàn thành việc xây dựng kế hoạch trước ngày 05/6/2019.
2. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; định kỳ hàng quý, năm tổng hợp, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (báo cáo Quý trước ngày 10 tháng cuối Quý; báo cáo năm trước ngày 10 tháng 12).
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
4. Hàng năm, trên cơ sở kết quả Chỉ số PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá thực trạng và tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; kịp thời biểu dương các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời, phê bình, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này nghiêm túc rút kinh nghiệm.
(Có Phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo)
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ ĐỊA PHƯƠNG
(Kèm theo Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh Thái Nguyên)
|
TT |
Chỉ số thành phần |
Phân giao nhiệm vụ |
|
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương: + Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh triển khai quyết liệt cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. + Chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp (DN) thông qua nhiều kênh nhằm lắng nghe ý kiến phản ánh, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN. + Đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. - Văn phòng UBND tỉnh: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các Sở, ngành, cơ quan, địa phương. - Sở Nội vụ: Chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác cải cách hành chính, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. - Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trên địa bàn tỉnh |
||
|
- Sở Công Thương + Tiếp tục tham mưu, tổ chức hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh; tăng cường cung cấp thông tin thị trường cho DN. + Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan: Tham mưu xây dựng các quy hoạch phát triển ngành công nghiệp, thương mại phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia cung cấp các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, các dịch vụ tư vấn pháp lý và cung cấp thông tin pháp luật, thông tin thị trường, dịch vụ đào tạo về kế toán và quản trị kinh doanh...; cụ thể hóa và lồng ghép các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp về các lĩnh vực như: Thông tin thị trường, tư vấn xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm, quảng bá sản phẩm... - Các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh: Nghiên cứu, khảo sát nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện cung ứng các dịch vụ hỗ trợ đào tạo kế toán, quản trị doanh nghiệp, khởi nghiệp phù hợp với thực tiễn. |
||
|
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội + Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu, thực hiện nâng cao hiệu quả công tác giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dịch vụ giới thiệu việc làm nhằm tạo cầu nối giữa DN, nhà đầu tư với người lao động. Tăng cường liên hệ với các cơ sở đào tạo để thống kê số lao động đã qua đào tạo, ngành nghề, giới tính... để cung cấp cho các các doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhu cầu biết, tuyển dụng. + Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề phù hợp theo cơ cấu, trình độ, số lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN và xã hội, trong đó bám sát vào các ngành nghề lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh. - Sở Nội vụ: Chủ trì tham mưu đề xuất công tác đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, hệ thống dạy nghề trên địa bàn tỉnh theo hướng tập trung, tinh gọn, hiệu quả. |
||
|
- Các Sở, ngành, địa phương: + Thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng vị trí việc làm gây khó khăn cho doanh nghiệp; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp. + Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. - Thanh tra tỉnh: Chủ trì tham mưu nội dung nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động phòng, chống tham nhũng tại các cấp, các ngành, trong quản lý kinh tế xã hội, đất đai, chi tiêu ngân sách, xây dựng cơ bản, quản lý vốn, tài sản của nhà nước. |
||
|
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường cải cách thủ tục hành chính về đất đai; minh bạch hóa thông tin, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn lực đất đai cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tham mưu xử lý, giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai kéo dài, gây bức xúc ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp. - Sở Xây dựng: Chủ trì tiếp tục rà soát, công khai công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng. - Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương: Công bố công khai thông tin quy hoạch, tình hình thuê đất tại các khu, cụm công nghiệp đế các DN, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin, thuận lợi trong việc đề xuất bố trí, mở rộng mặt bằng sản xuất kinh doanh. |
||
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: + Chủ trì, chỉ đạo bộ phận chuyên môn liên quan khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, kiểm soát thời gian cấp, thay đổi nội dung ĐKDN chỉ tối đa 02 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ); đẩy mạnh tuyên truyền cộng đồng DN thực hiện thủ tục ĐKDN qua phương thức mới (trực tuyến, bưu điện, TTHCC); + Tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác ĐKDN từ bước nhận hồ sơ, xử lý và trả kết quả; nghiêm túc xử lý, điều chuyển công tác đối với cán bộ vi phạm, nhũng nhiễu, thiếu nhiệt tình, bị người dân và DN phản ánh; tăng cường thực hiện công tác hậu kiểm sau ĐKDN. |
||
|
- Các sở, ngành, địa phương: Quyết liệt đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc công khai, minh bạch tài liệu quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, lĩnh vực; thực hiện lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. - Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan, lập Danh mục các tài liệu, quy hoạch cần cung cấp, minh bạch hóa, phương thức công khai; đôn đốc, kiểm tra việc triển khai, định kỳ hàng quý báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện của các cơ quan liên quan; chủ trì tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nâng cao chất lượng. - Văn phòng UBND tỉnh: Định kỳ hàng quý, tham mưu tổ chức buổi làm việc giữa UBND tỉnh và các cơ quan liên quan với các Hội, Hiệp hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. - Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh: Chủ trì, tiếp tục quán triệt tinh thần “phục vụ DN” đến từng bộ phận, cán bộ; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ gây khó khăn, có biểu hiện tiêu cực; thực hiện việc luân chuyển cán bộ theo quy định, nhất là những vị trí thường xuyên tiếp xúc với DN, dễ phát sinh tiêu cực. |
||
|
- Các sở, ngành, địa phương: Tiếp tục chủ động nghiên cứu, đổi mới phương pháp, hình thức hướng dẫn DN, người dân thực hiện các quy định pháp luật theo hướng dễ hiểu, trực quan (sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh), dễ áp dụng, thiết thực; hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần. - Sở Nội vụ: Chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh sớm đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động để đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công; giải quyết nhanh chóng, thuận tiện các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. - Cục thuế tỉnh: Hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra thuế, nâng cao hiệu quả, hiện đại hóa hệ thống thông tin về người nộp thuế để rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra thuế đối với DN và người dân. |
||
|
- Các sở, ngành, địa phương: Rà soát, điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao khả năng tiếp cận bình đẳng cho cộng đồng DN. - Văn phòng UBND tỉnh: Tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua Hệ thống hiện tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của Chính phủ; tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động đường dây nóng phản ánh kiến nghị của cộng đồng DN trực tiếp với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời khuyến khích các DN sử dụng kênh đối thoại này để góp ý, khuyến nghị mang tính xây dựng nhằm lành mạnh hóa môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh. - Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch, tăng cường phổ biến Luật Cạnh tranh sâu rộng, thiết thực, hiệu quả đến cộng đồng DN, thúc đẩy DN dùng Luật cạnh tranh để tự bảo vệ mình, thông tin phản ánh tình trạng cạnh tranh bất bình đẳng. |
||
|
- Các ngành, địa phương: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, doanh nghiệp. - Công an tỉnh: Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn, ngăn chặn kịp thời không để hình thành các băng nhóm tội phạm, “bảo kê” trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thực hiện các chương trình phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. - Sở Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; mở các lớp tập huấn, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh