Kế hoạch 5418/KH-SGDĐT năm 2025 tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025-2028 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
| Số hiệu | 5418/KH-SGDĐT |
| Ngày ban hành | 04/12/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 04/12/2025 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
| Người ký | Lê Thụy Mỵ Châu |
| Lĩnh vực | Giáo dục |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 5418/KH-SGDĐT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 12 năm 2025 |
Căn cứ Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định tầm nhìn đến năm 2045;
Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2025 của Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”;
Căn cứ Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo (gọi tắt là Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT); Thông tư số 30/2021/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở GDMN;
Thực hiện Công văn số 1778/UBND-VX ngày 12 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tổ chức tích hợp chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non;
Nhằm triển khai thực hiện Thông báo số 4650/TB-SGDĐT ngày 14 tháng 11 năm 2025 về Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở về triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh.
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025-2028 với các nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Phát triển chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT; nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục mầm non (nơi có đủ điều kiện) nhằm hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, làm nền tảng cho cấp học phổ thông hướng đến hội nhập quốc tế.
Tăng cơ hội cho trẻ được trải nghiệm làm quen tiếng Anh hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, kỹ năng nền tảng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo về Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”;
Nâng cao chất lượng tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025-2028.
Phát triển chương trình tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng dựa trên tiếp cận công nghệ và tài liệu theo hướng tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua hoạt động làm quen tiếng Anh, làm quen với toán và thế giới quanh em.
Triển khai thí điểm việc phát triển chương trình làm quen tiếng Anh theo định hướng thực hiện chủ trương, đảm bảo hiệu quả.
Đảm bảo các điều kiện theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT; Nâng cao chất lượng làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo dựa trên tiếp cận công nghệ; tài liệu, học liệu theo hướng tích hợp và nhu cầu của cha mẹ trẻ.
Huy động các nguồn lực, tạo sự đồng thuận và lan tỏa mục tiêu chung của Cấp học mầm non trong triển khai thực hiện Kế hoạch theo lộ trình; làm nền tảng từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học phù hợp với điều kiện địa phương, thiết thực và hiệu quả.
Kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả triển khai; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Rà soát và chọn trường mầm non có đủ điều kiện triển khai thực hiện thí điểm
Hướng dẫn rà soát các điều kiện tại đơn vị; khảo sát nhu cầu cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ kết hợp truyền thông tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của các bên liên quan và cộng đồng xã hội.
Triển khai thí điểm tại các Trường mầm non trực thuộc Sở; phối hợp chính quyền địa phương triển khai ở những trường đạt chuẩn quốc gia, trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế; trường liền kề với trường tiểu học đang thực hiện chương trình tích hợp.
2. Tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ
Phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh dựa trên tiếp cận công nghệ và tài liệu, học liệu theo hướng tích hợp.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 5418/KH-SGDĐT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 12 năm 2025 |
Căn cứ Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia xác định tầm nhìn đến năm 2045;
Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2025 của Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”;
Căn cứ Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo (gọi tắt là Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT); Thông tư số 30/2021/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 11 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở GDMN;
Thực hiện Công văn số 1778/UBND-VX ngày 12 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tổ chức tích hợp chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non;
Nhằm triển khai thực hiện Thông báo số 4650/TB-SGDĐT ngày 14 tháng 11 năm 2025 về Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở về triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh.
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025-2028 với các nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Phát triển chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT; nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục mầm non (nơi có đủ điều kiện) nhằm hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, làm nền tảng cho cấp học phổ thông hướng đến hội nhập quốc tế.
Tăng cơ hội cho trẻ được trải nghiệm làm quen tiếng Anh hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, kỹ năng nền tảng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo về Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”;
Nâng cao chất lượng tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025-2028.
Phát triển chương trình tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng dựa trên tiếp cận công nghệ và tài liệu theo hướng tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua hoạt động làm quen tiếng Anh, làm quen với toán và thế giới quanh em.
Triển khai thí điểm việc phát triển chương trình làm quen tiếng Anh theo định hướng thực hiện chủ trương, đảm bảo hiệu quả.
Đảm bảo các điều kiện theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT; Nâng cao chất lượng làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo dựa trên tiếp cận công nghệ; tài liệu, học liệu theo hướng tích hợp và nhu cầu của cha mẹ trẻ.
Huy động các nguồn lực, tạo sự đồng thuận và lan tỏa mục tiêu chung của Cấp học mầm non trong triển khai thực hiện Kế hoạch theo lộ trình; làm nền tảng từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học phù hợp với điều kiện địa phương, thiết thực và hiệu quả.
Kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả triển khai; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Rà soát và chọn trường mầm non có đủ điều kiện triển khai thực hiện thí điểm
Hướng dẫn rà soát các điều kiện tại đơn vị; khảo sát nhu cầu cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ kết hợp truyền thông tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của các bên liên quan và cộng đồng xã hội.
Triển khai thí điểm tại các Trường mầm non trực thuộc Sở; phối hợp chính quyền địa phương triển khai ở những trường đạt chuẩn quốc gia, trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế; trường liền kề với trường tiểu học đang thực hiện chương trình tích hợp.
2. Tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ
Phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh dựa trên tiếp cận công nghệ và tài liệu, học liệu theo hướng tích hợp.
Tổ chức Hội thảo chia sẻ mô hình hiệu quả, phương pháp, giải pháp về trang bị cơ sở vật chất và các điều kiện triển khai thực hiện…
Phát huy vai trò của Cụm chuyên môn trong chia sẻ kinh nghiệm triển khai giữa các trường thực hiện thí điểm.
3. Lựa chọn tài liệu, học liệu theo hướng tích hợp
Triển khai thí điểm nghiên cứu lựa chọn tài liệu, học liệu phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và theo qui định.
Định hướng đến các tài liệu, học liệu thúc đẩy việc cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp.
Khuyến khích vận dụng học liệu số, học liệu tương tác phù hợp với nội dung cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh và tích hợp làm quen tiếng Anh thông qua hoạt động làm quen với toán, thế giới quanh em.
4. Tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh
Tổ chức các hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, thời lượng phù hợp theo lứa tuổi; trong đó, chú ý phát triển năng lực cá nhân; kỹ năng giao tiếp tự tin, chủ động, tạo sự hứng thú cho trẻ tham gia các hoạt động.
Sử dụng thiết bị công nghệ cho trẻ tiếp cận đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Giáo viên linh hoạt trong tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh, lựa chọn nội dung gần gũi, kích thích sự tham gia của trẻ.
Xây dựng môi trường tăng cường cho trẻ hứng thú với việc làm quen tiếng Anh phù hợp.
5. Công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá
Định kỳ hằng năm có tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả triển khai thí điểm theo lộ trình; khảo sát năng lực làm quen tiếng Anh của trẻ để có cơ sở đánh giá tác động, rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện.
Báo cáo kết quả thực hiện hằng năm vào thời điểm cuối năm học; tổ chức Sơ kết theo giai đoạn, tổng kết 03 năm triển khai thực hiện.
Phối hợp với các cơ quan truyền thông tiến đến quan điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học theo Kết luận số 91-KL/TW.
Vận dụng chuyển đổi số truyền thông đến cộng đồng thông qua các ứng dụng kết nối, mạng xã hội nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.
Phát huy hiệu quả sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc tạo lập môi trường ngôn ngữ tiếng Anh nhẹ nhàng, thân thiện, đa dạng và thiết thực; tăng cường cơ hội cho trẻ được tiếp cận, trải nghiệm và sử dụng tiếng Anh thường xuyên trong các hoạt động hằng ngày.
IV. THỜI GIAN VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Năm học 2025-2026
- Lựa chọn các trường mầm non đủ điều kiện triển khai thí điểm.
- Hướng dẫn các trường mầm non rà soát, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thực hiện thí điểm.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, năng lực đội ngũ.
- Tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai.
Phối hợp với đơn vị thực hiện truyền thông nội dung phát triển chương trình theo định hướng tích hợp làm quen với tiếng Anh.
2. Năm học 2026-2027
- Nhân rộng mô hình điểm đối với các trường mầm non đủ điều kiện.
- Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện.
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch triển khai cho phù hợp tình hình thực tế.
- Tổng hợp báo cáo kết quả và rút kinh nghiệm triển khai thực hiện.
3. Năm học 2027-2028
- Tổ chức tổng kết 03 năm triển khai thực hiện thí điểm, qua đó đề xuất khen thưởng đối với các đơn vị thực hiện tốt thí điểm.
- Tổ chức hội thảo chia sẻ mô hình hiệu quả.
- Đề xuất kế hoạch thực hiện cho giai đoạn tiếp theo.
1. Phòng Giáo dục Mầm non
Chủ trì xây dựng Kế hoạch tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025-2028.
Tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên môn.
Phối hợp triển khai tài liệu, học liệu đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định; đồng thời đảm bảo tính đa dạng, phong phú và công khai.
Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.
2. Phòng Kế hoạch - Tài chính
Hướng dẫn thực hiện thu – chi đối với các trường thực hiện thí điểm theo các qui định hiện hành.
Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung phụ lục của Công văn số 1888/SGDĐT-KHTC ngày 29 tháng 8 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác,… hỗ trợ hoạt động giáo dục để đảm bảo có cơ sở hướng dẫn cụ thể nội dung thu, chi phục vụ việc triển khai đảm bảo tính khả thi, đúng quy định và phù hợp thực tế tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Giao các phòng thuộc Sở tùy theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với phòng Giáo dục Mầm non hướng dẫn điều kiện triển khai thực hiện thí điểm theo qui định và lộ trình.
4. Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu
Chỉ đạo các cơ sở GDMN trên địa bàn rà soát các điều kiện bảo đảm theo qui định trước khi triển khai thực hiện thí điểm.
Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực và huy động xã hội hóa.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả triển khai thí điểm; truyền thông lan tỏa đến cộng đồng.
5. Các cơ sở giáo dục mầm non
Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể tại đơn vị; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu, đội ngũ giáo viên để thực hiện thí điểm.
Khảo sát nhu cầu cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ làm cơ sở triển khai.
Tham gia bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực đội ngũ đáp ứng các điều kiện thực hiện.
Lựa chọn tài liệu, học liệu phù hợp trong triển khai thực hiện thí điểm.
Thực hiện tốt công tác truyền thông, lan tỏa về quan điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả tổ chức thực hiện thí điểm vào thời điểm cuối năm học về Ủy ban nhân dân phường xã, đặc khu, Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT dựa trên tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2025-2028, đề nghị Thủ trưởng các đơn vị quan tâm phối hợp triển khai thực hiện./.
|
|
KT. GIÁM ĐỐC |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh