Kế hoạch 214/KH-UBND năm 2025 thực hiện mục tiêu xã, phường không ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2025-2030
| Số hiệu | 214/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 15/08/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 15/08/2025 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Lạng Sơn |
| Người ký | Dương Xuân Huyên |
| Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 214/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 15 tháng 8 năm 2025 |
Thực hiện Kết luận số 132-KL/TW, ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (viết tắt là Kết luận số 132-KL/TW); Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW (viết tắt là Nghị quyết số 93/NQ-CP); Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 13/3/2025 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 trong đó với mục tiêu “Xây dựng 20% xã, phường, đặc khu không có ma túy trong năm 2025, phấn đấu đến năm 2030 ít nhất 50% xã, phường, đặc khu trên toàn quốc không có ma túy”; Kế hoạch số 254-KH/TU, ngày 17/7/2025 của Tỉnh ủy Lạng Sơn về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW; Công văn 3524/BCA-C04 ngày 06/8/2025 của Bộ Công an về phối hợp chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới. UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện mục tiêu xã, phường không ma túy cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân nhân; huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống ma túy; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh với tội phạm, triệt xóa điểm phức tạp, điểm bán lẻ ma túy; tăng cường công tác quản lý người nghiện, công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, công tác tái hòa nhập cộng đồng, không để phát sinh tình hình phức tạp mới liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn về ma túy từ sớm, từ xa, từ địa bàn cơ sở, lấy phòng ngừa là chính, làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh; kết hợp triển khai quyết liệt việc “chặn cung, giảm cầu và giảm tác hại ma túy”.
- Quyết tâm phấn đấu đến hết năm 2025 đạt mục tiêu 20% xã, phường không có ma túy, đến năm 2030 có ít nhất 50% xã, phường trên toàn tỉnh không có ma túy và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc xây dựng và triển khai thực hiện mục tiêu “xã, phường không ma túy” phải được thực hiện trên cơ sở kế thừa, phát huy những phương pháp, cách làm hay, bài học kinh nghiệm gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tùy thuộc vào điều kiện thực tế tại địa phương để vận dụng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả các giải pháp thực hiện đối với từng địa bàn cụ thể; gắn với các chương trình, kế hoạch phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Việc triển khai mô hình phải được xây dựng với lộ trình, phương pháp phù hợp, thực chất, huy động được tối đa sự vào cuộc, tham gia quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân trên địa bàn.
- Đảm bảo toàn diện, thống kê báo cáo đầy đủ, trung thực, khách quan, đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn, tình hình cụ thể của địa bàn, bảo đảm sự phối hợp của các đơn vị, lực lượng có liên quan.
II. MỤC TIÊU, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
- 100% địa bàn cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục về phòng, chống ma túy; duy trì hiệu quả ít nhất 01 mô hình/tổ, xóm trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống ma túy.
- Tổ chức cho 100% cấp xã, thôn, xóm, bản, làng, khu dân cư ký cam kết không tham gia phạm tội, tệ nạn ma túy.
- 100% đối tượng mua bán trái phép chất ma túy và các điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy phải được đấu tranh, ngăn chặn, triệt xóa, không để hình thành tụ điểm phức tạp.
- 100% người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có mặt tại nơi cư trú được lập hồ sơ quản lý; 100% người nghiện ma túy có mặt tại địa bàn
được tổ chức các hình thức cai nghiện phù hợp hoặc tham gia chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; không để phát sinh người nghiện mới trên địa bàn.
- 100% người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy về địa bàn được quan tâm quản lý, giáo dục, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục tái phạm tội, tái nghiện ma túy.
- Không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chất ma túy trên địa bàn; triệt xóa 100% diện tích cây có chứa chất ma túy được phát hiện.
2. Phạm vi: Kế hoạch được tổ chức triển khai trên địa bàn toàn tỉnh (65 đơn vị hành chính cấp xã).
3. Thời gian thực hiện
3.1. Trong năm 2025
- Giai đoạn 1: Công an tỉnh rà soát, lựa chọn địa bàn, đánh giá đúng tình hình, thực tế số liệu xã, phường phấn đấu đạt mục tiêu không ma túy gồm: 16/65 xã trên địa bàn tỉnh[1].
- Giai đoạn 2: UBND các xã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban ngành, trong đó Công an xã là đơn vị thường trực giúp UBND xã theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch này (thời gian thực hiện xong trước 31/8/2025).
- Giai đoạn 3: tổ chức triển khai các biện pháp để phấn đấu đạt mục tiêu “xã không ma túy”. Kết thúc giai đoạn 3, phải hoàn thành cơ bản và đáp ứng đủ các tiêu chí xét, công nhân địa bàn cấp xã “không ma túy” (thời gian thực hiện từ ngày 01/9/2025 đến hết 15/11/2025).
- Giai đoạn 4: tổ chức sơ kết việc xây dựng “xã không ma túy” năm 2025 nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả quá trình triển khai thực hiện để tiếp tục tham mưu chỉ đạo các xã, phường còn lại triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo (hoàn thành trước ngày 20/12/2025).
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 214/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 15 tháng 8 năm 2025 |
Thực hiện Kết luận số 132-KL/TW, ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (viết tắt là Kết luận số 132-KL/TW); Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW (viết tắt là Nghị quyết số 93/NQ-CP); Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 13/3/2025 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 trong đó với mục tiêu “Xây dựng 20% xã, phường, đặc khu không có ma túy trong năm 2025, phấn đấu đến năm 2030 ít nhất 50% xã, phường, đặc khu trên toàn quốc không có ma túy”; Kế hoạch số 254-KH/TU, ngày 17/7/2025 của Tỉnh ủy Lạng Sơn về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW; Công văn 3524/BCA-C04 ngày 06/8/2025 của Bộ Công an về phối hợp chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới. UBND tỉnh Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện mục tiêu xã, phường không ma túy cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân nhân; huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương và Nhân dân tham gia công tác phòng, chống ma túy; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh với tội phạm, triệt xóa điểm phức tạp, điểm bán lẻ ma túy; tăng cường công tác quản lý người nghiện, công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, công tác tái hòa nhập cộng đồng, không để phát sinh tình hình phức tạp mới liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn về ma túy từ sớm, từ xa, từ địa bàn cơ sở, lấy phòng ngừa là chính, làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh; kết hợp triển khai quyết liệt việc “chặn cung, giảm cầu và giảm tác hại ma túy”.
- Quyết tâm phấn đấu đến hết năm 2025 đạt mục tiêu 20% xã, phường không có ma túy, đến năm 2030 có ít nhất 50% xã, phường trên toàn tỉnh không có ma túy và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc xây dựng và triển khai thực hiện mục tiêu “xã, phường không ma túy” phải được thực hiện trên cơ sở kế thừa, phát huy những phương pháp, cách làm hay, bài học kinh nghiệm gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tùy thuộc vào điều kiện thực tế tại địa phương để vận dụng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả các giải pháp thực hiện đối với từng địa bàn cụ thể; gắn với các chương trình, kế hoạch phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Việc triển khai mô hình phải được xây dựng với lộ trình, phương pháp phù hợp, thực chất, huy động được tối đa sự vào cuộc, tham gia quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân trên địa bàn.
- Đảm bảo toàn diện, thống kê báo cáo đầy đủ, trung thực, khách quan, đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn, tình hình cụ thể của địa bàn, bảo đảm sự phối hợp của các đơn vị, lực lượng có liên quan.
II. MỤC TIÊU, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
- 100% địa bàn cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục về phòng, chống ma túy; duy trì hiệu quả ít nhất 01 mô hình/tổ, xóm trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống ma túy.
- Tổ chức cho 100% cấp xã, thôn, xóm, bản, làng, khu dân cư ký cam kết không tham gia phạm tội, tệ nạn ma túy.
- 100% đối tượng mua bán trái phép chất ma túy và các điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy phải được đấu tranh, ngăn chặn, triệt xóa, không để hình thành tụ điểm phức tạp.
- 100% người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có mặt tại nơi cư trú được lập hồ sơ quản lý; 100% người nghiện ma túy có mặt tại địa bàn
được tổ chức các hình thức cai nghiện phù hợp hoặc tham gia chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; không để phát sinh người nghiện mới trên địa bàn.
- 100% người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy về địa bàn được quan tâm quản lý, giáo dục, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục tái phạm tội, tái nghiện ma túy.
- Không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chất ma túy trên địa bàn; triệt xóa 100% diện tích cây có chứa chất ma túy được phát hiện.
2. Phạm vi: Kế hoạch được tổ chức triển khai trên địa bàn toàn tỉnh (65 đơn vị hành chính cấp xã).
3. Thời gian thực hiện
3.1. Trong năm 2025
- Giai đoạn 1: Công an tỉnh rà soát, lựa chọn địa bàn, đánh giá đúng tình hình, thực tế số liệu xã, phường phấn đấu đạt mục tiêu không ma túy gồm: 16/65 xã trên địa bàn tỉnh[1].
- Giai đoạn 2: UBND các xã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban ngành, trong đó Công an xã là đơn vị thường trực giúp UBND xã theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch này (thời gian thực hiện xong trước 31/8/2025).
- Giai đoạn 3: tổ chức triển khai các biện pháp để phấn đấu đạt mục tiêu “xã không ma túy”. Kết thúc giai đoạn 3, phải hoàn thành cơ bản và đáp ứng đủ các tiêu chí xét, công nhân địa bàn cấp xã “không ma túy” (thời gian thực hiện từ ngày 01/9/2025 đến hết 15/11/2025).
- Giai đoạn 4: tổ chức sơ kết việc xây dựng “xã không ma túy” năm 2025 nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả quá trình triển khai thực hiện để tiếp tục tham mưu chỉ đạo các xã, phường còn lại triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo (hoàn thành trước ngày 20/12/2025).
3.2. Giai đoạn từ năm 2026 - 2030
- Năm 2026: Phấn đấu đạt 25% tương đương 17/65 xã không có ma túy.
- Năm 2027: Phấn đấu đạt 30% tương đương 20/65 xã không có ma túy.
- Năm 2028: Phấn đấu đạt 40% tương đương 26/65 xã không có ma túy.
- Năm 2029: Phấn đấu đạt 45% tương đương 29/65 xã không có ma túy.
- Phấn đấu đến năm 2030 đạt ít nhất 50% tương đương 33/65 xã, phường không có ma túy và nghiên cứu mở rộng áp dụng mô hình để phấn đấu triển khai thực hiện tại các địa bàn xã, phường khác trong tỉnh.
III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Rà soát, xác định tuyến, địa bàn trong điểm phức tạp về ma túy
1.1. Rà soát, nắm tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy diễn ra trên tuyến (đường bộ, đường sắt…) hoặc hướng lưu thông khác trong hoạt động kinh tế - xã hội.
1.2. Rà soát, nắm tình hình trên địa bàn
- Người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy;
- Các đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy;
- Các điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy;
- Diện tích trồng trái phép cây có chứa chất ma túy.
1.3. Lập danh sách
- Tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy (đường bộ, đường sắt…) hoặc các hướng lưu thông khác trong hoạt động kinh tế - xã hội mà trên các tuyến đó thường xuyên diễn ra các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
- Địa bàn cấp xã trọng điểm phức tạp về ma túy (loại I, loại II, loại III).
- Địa bàn cấp xã không có ma túy.
- Địa bàn cấp xã đăng ký chuyển hóa thành xã, phường không ma túy trong năm 2025.
1.4. Tiến hành đăng ký, xác nhận xã, phường phấn đấu chuyển hóa thành xã, phường không có ma túy hằng năm gửi về Công an tỉnh (qua PV01, PC04) trước ngày 10/12 hằng năm để tổng hợp, theo dõi, báo cáo Bộ Công an (V01, C04).
2. Xây dựng kế hoạch, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của người đứng đầu, lãnh đạo vào công tác phòng, chống ma túy.
- Đưa tiêu chí xây dựng xã, phường không ma túy thành tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với người đứng đầu.
- Đảng ủy xã, phường ban hành Nghị quyết, Chỉ thị cụ thể; UBND xã, phường ban hành kế hoạch phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả”.
3. Tiến hành đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác phòng, chống ma túy
3.1. Triển khai các biện pháp phòng ngừa
- Tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các xã, phường trên địa bàn. Trong đó, tổ chức cho 100% thôn, xóm, bản, làng, khu dân cư trên địa bàn ký cam kết không tham gia phạm tội, tệ nạn ma túy và thực hiện xây dựng xã, thị trấn biên giới không có ma túy; tổ chức cho Nhân dân vùng có nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy ký cam kết không trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- 100% địa bàn xã, phường tổ chức Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của Nhân dân” để kịp thời tuyên truyền, phổ biến đến người dân về chính sách, pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; nắm bắt tình hình ANTT, ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân... để triển khai các biện pháp phòng, chống ma túy phù hợp; tùy vào điều kiện, tình hình thực tiễn tổ chức lồng ghép tuyên truyền gắn với biểu dương, nêu gương đối với những cá nhân, điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn.
- Phối hợp, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông, truyền thanh cơ sở và đội ngũ báo cáo viên trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đẩy mạnh công tác truyền thông về hiểm họa ma túy, tuyên truyền về kết quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Chú trọng xây dựng các chương trình, chuyên mục chuyên biệt về công tác phòng, chống ma túy phát sóng trên khung giờ vàng của các đài phát thanh, truyền hình, các cơ quan báo mạng điện tử của địa phương...
- Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả việc thu thập thông tin liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy qua “Đường dây nóng”, “Hòm thư tố giác tội phạm” để động viên, tạo điều kiện cho Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy và người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tại cộng đồng dân cư; kịp thời phối hợp phát hiện, ngăn chặn các hành vi lôi kéo, móc nối hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới và phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm ma túy.
- Nắm địa bàn, đối tượng, quản lý chặt chẽ các đối tượng nằm trong diện quản lý nghiệp vụ, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, nhằm áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục, cảm hóa, ngăn chặn đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người, nắm tình hình Nhân dân[2]; quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT dễ bị tội phạm về ma túy lợi dụng hoạt động; tăng cường công tác tuần tra bảo đảm ANTT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.
3.2. Tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh
- Tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ có chiều sâu, đảm bảo nắm bắt được tình hình về tội phạm và tệ nạn ma túy. Đồng thời tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy để tập trung đấu tranh, bóc gỡ các đường dây ma túy, ngăn chặn có hiệu quả ma túy tổng hợp từ Trung Quốc xâm nhập vào địa bàn, triệt xóa các đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy và các điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tổ chức đấu tranh quyết liệt với các điểm, đối tượng bán lẻ ma túy với phương châm “bám nghiện để đánh”, từ kết quả xét nghiệm chất ma túy các đối tượng có liên quan đến ma túy để tiến hành truy xét nguồn gốc ma túy, bắt giữ đối tượng “đại lý, chủ hàng, đầu nậu” buôn bán ma túy, nhằm giảm nguồn cầu, chặn đứng nguồn cung ma túy trên địa bàn.
- Triển khai các tổ kiểm soát công khai lưu động hoặc cố định để tuần tra, kiểm soát, phục vụ phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy trên tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
- Làm tốt công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc phạm tội và vi phạm về ma túy xảy ra trên địa bàn các xã biên giới; bảo đảm 100% các vụ án, vụ việc phát hiện được tập trung điều tra, củng cố tài liệu chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.
- Tiến hành xét nghiệm nhanh chất ma túy trong cơ thể đối với 100% đối tượng liên quan trong các vụ án, vụ việc. Tiếp tục triển khai “không có điểm dừng” về cao điểm tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
- Chủ động nắm, phân tích, đánh giá tình hình để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành văn bản chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc lực lượng chức năng trong công tác phối hợp tổ chức rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy; áp dụng biện pháp nghiệp vụ tổ chức đấu tranh bóc gỡ đầu mối, đường dây tội phạm ma túy; triệt xóa các điểm mua bán lẻ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân trong công tác điều tra, truy tố, xét xử.
- Tổ chức hoạt động hiệu quả Cơ sở cai nghiện (CSCN) ma túy tỉnh theo quy định của Bộ Công an và quản lý người có quyết định cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn CSCN ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục học viên điều trị tại CSCN hoàn thành tốt việc chữa bệnh, trị liệu.
- Hỗ trợ tối đa nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy nói chung, công tác hỗ trợ quản lý người nghiện tại cộng đồng, người sau cai nghiện trên địa bàn nói riêng. Tăng cường các giải pháp huy động nguồn lực hợp pháp; có cơ chế ưu tiên, vận động, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh sản xuất... trên địa bàn tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
3.4. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chức năng có liên quan trong phòng, chống ma túy
- Các lực lượng chức năng (Công an, Hải quan, Biên phòng) căn cứ tình hình thực tiễn tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực biên giới, cửa khẩu, khu vực có nguy cơ cao mà đối tượng có thể lợi dụng hoạt động phạm tội... nhằm nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Duy trì cơ chế trao đổi thông tin, phối hợp, hỗ trợ nghiệp vụ thường xuyên, hiệu quả giữa các lực lượng trong công tác phòng, chống ma túy.
- Các ngành Công an, Tư pháp, Y tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... tăng cường các giải pháp tuyên truyền, quản lý địa bàn, đối tượng và tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
3.5. Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
- Tăng cường hợp tác với các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Phối hợp xác lập các chuyên án chung để tập trung phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy, bắt giữ, xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, bóc gỡ tận gốc các đường dây ma túy qua biên giới.
- Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các biên bản thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn - Việt Nam với các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc trong phòng, chống ma túy. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia có tiềm lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, phòng ngừa nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.
- Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng BLO trong công tác trao đổi thông tin phối hợp phòng, chống ma túy; tổ chức giao ban, hội đàm, trao đổi đoàn nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế hợp tác qua biên giới.
- Chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch này; rà soát, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đấu tranh quyết liệt với các đường dây, ổ nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy và phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trên các địa bàn.
- Kết hợp các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; thu thập thông tin, tài liệu để đấu tranh, bóc gỡ đường dây ma túy; tăng cường đấu tranh, triệt xóa đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, điểm tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, không để hình thành phức tạp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
- Xây dựng các tin, bài, phóng sự về công tác phòng, chống ma túy tại các địa bàn xã, phường trên địa bàn bảo đảm chất lượng; phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh để đăng tải các tin, bài liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.
- Rà soát đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất tại CSCN ma túy tỉnh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện trên địa bàn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung nhiệm vụ theo Kế hoạch số 5738/KH-CAT-PC04,PV01 ngày 15/7/2025 của Công an tỉnh Lạng Sơn về xây dựng xã “không ma túy” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2025.
1.1. Công an các xã, phường
- Rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; tham mưu UBND xã, phường đăng ký các địa bàn có thể chuyển hóa xây dựng địa bàn không ma túy theo nội dung nêu tại mục 1 phần III Kế hoạch này.
- Tăng cường phối hợp, hỗ trợ Công an 16 xã phấn đấu đạt mục tiêu “không ma túy” năm 2025 trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch[3].
- Căn cứ thực tiễn tình hình, chủ động nghiên cứu tham mưu ban hành kế hoạch triển khai xây dựng mô hình “xã, phường không ma túy” giai đoạn 2025 - 2030 tại địa bàn.
- Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện của đơn vị; tham mưu, đề xuất thực hiện kịp thời công tác thi đua khen thưởng để động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch.
1.2. Công an 16 xã phấn đấu đạt mục tiêu “không ma túy” trên địa bàn năm 2025
- Tham mưu UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai xây dựng thực hiện kế hoạch “xã không ma túy” bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả, huy động được tối đa lực lượng; giao nhiệm vụ, xác định lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện các nội dung biện pháp tại Kế hoạch này; ưu tiên lực lượng, phương tiện, nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn, duy trì ổn định tình hình ANTT, không để hình thành phức tạp đối với các địa bàn đã chuyển hóa thành công.
- Căn cứ tính chất, tình hình thực tiễn địa bàn, chủ động phân công, phân cấp, giao nhiệm vụ, đôn đốc thực hiện chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị chức năng, Công an xã trong quá trình xây dựng và duy trì mô hình. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ trực tiếp quản lý phụ trách địa bàn, lĩnh vực, quyết tâm triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch, làm chuyển biến rõ nét tình hình địa bàn.
2. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án lớn, nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm; lựa chọn, tổ chức một số phiên tòa điểm, xét xử lưu động để tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm ma túy. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xem xét các hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
3. Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì ANTT, an toàn xã hội; phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu; tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, không để hình thành các điểm “nóng” về ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu.
- Thực hiện công tác đối ngoại Biên phòng, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác đối ngoại Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và lực lượng chức năng tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; thực hiện có hiệu quả các chương trình, mô hình, phong trào tham gia phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới, kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Tăng cường chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền phối hợp với lực lượng Công an tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai mô hình “xã, phường không ma túy” theo nội dung tại Kế hoạch này.
4. Chi cục Hải quan khu vực VI: triển khai các hoạt động nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng tập trung đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, cửa khẩu, không để hình thành các điểm “nóng”, phức tạp về ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu; tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân khu vực biên giới không vi phạm pháp luật về ma túy; phối hợp với các sở, ngành địa phương thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu.
- Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế làm công tác xác định tình trạng nghiện ma túy; khẩn trương rà soát cơ sở vật chất, nhân lực hệ thống cơ sở y tế; công bố danh sách các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, đặc biệt là trạm y tế cấp xã; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tăng cường triển khai công tác xác định tình trạng nghiện ma túy tại các địa phương.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, mua bán, sử dụng các loại nguyên liệu là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học để phòng ngừa các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp trong việc tổ chức và quản lý cai nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone.
6. Sở Công Thương: chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra theo chức năng và phối hợp với các địa phương kiểm tra việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất, khí N2O theo quy định của pháp luật, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn trong kiểm soát việc quản lý, sử dụng hóa chất, tiền chất.
7. Sở Tài chính: chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên thuộc nhiệm vụ của địa phương trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp ngân sách và khả năng cân đối ngân sách của địa phương.
8. Sở Nông nghiệp và Môi trường: tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất theo quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các cơ quan có chức năng tăng cường kiểm tra, xóa nhổ cây có chứa chất ma túy.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, bưu chính viễn thông phối hợp với các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền trên các báo, tạp chí, trang thông tin; xây dựng các tư liệu, tài liệu, video clip, truyền tải thông điệp phòng, chống ma túy; lồng ghép, tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma túy.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch phối hợp số 1223/KHPH-CA-GD&ĐT ngày 15/3/2024 của Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động trong nhà trường, trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và ma túy “núp bóng” thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử…; trang bị kiến thức, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy cho học sinh, sinh viên, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn và xử lý.
11. Sở Nội vụ: chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện mục tiêu “xã, phường không ma túy” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2025 - 2030.
12. Sở Khoa học và Công nghệ: chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn gửi tin nhắn tuyên truyền thông điệp phòng, chống ma túy đến thuê bao điện thoại di động của người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh.
13. Đề nghị Báo và Đài phát thanh, Truyền hình Lạng Sơn: tăng cường xây dựng, đa dạng hóa hình thức, thể loại, chương trình truyền thông tuyên truyền quy định pháp luật về phòng, chống ma túy; tác hại, kỹ năng phòng ngừa ma túy; những tấm gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả, mô hình địa bàn không ma túy tại cơ sở; chính sách hỗ trợ người nghiện sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng... Tăng thời lượng, tần suất phát sóng vào các khung giờ có nhiều người theo dõi.
- Căn cứ tình hình thực tiễn và Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện có phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể, gắn với giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, bộ phận trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả”. Tham mưu, đề xuất áp dụng xây dựng mô hình “xã, phường không ma túy” tại địa phương trong giai đoạn 2026 - 2030.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, huy động quần chúng nhân dân trên địa bàn cùng tham gia xây dựng mô hình “xã, phường không ma túy” theo mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung tại Kế hoạch này.
- Hằng năm cân đối ngân sách của địa phương hỗ trợ và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện xây dựng và duy trì mô hình “xã, phường không ma túy” trên các địa bàn xã.
- Chỉ đạo, giám sát việc xây dựng và duy trì mô hình “xã, phường không ma túy” tại địa phương; trực tiếp chỉ đạo triển khai các nội dung để xây dựng mô hình; tổ chức thẩm định kết quả triển khai thực hiện mô hình trên địa bàn, lập hồ sơ trình UBND cấp tỉnh xét, công nhận địa bàn cấp xã không ma túy, trực tiếp chỉ đạo triển khai các nội dung để xây dựng mô hình trên địa bàn.
- Giao Công xã là đơn vị thường trực có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan ở địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “xã, phường không ma túy”; tổng hợp tình hình báo cáo kết quả triển khai thực hiện mô hình về Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) theo quy định.
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này; định kỳ 06 tháng, 01 năm hoặc đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh báo cáo tình hình, kết quả thực hiện xây dựng địa bàn không có ma túy gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, tổng hợp, đánh giá tiến độ thực hiện.
Mốc thời gian báo cáo: báo cáo 06 tháng từ ngày 10/12 năm trước đến ngày 10/6 năm báo cáo (gửi báo cáo chậm nhất ngày 12/6); báo cáo năm tính từ ngày 10/12 năm trước đến ngày 10/12 năm báo cáo (gửi báo cáo chậm nhất ngày 12/12).
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn kinh phí thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy đến năm 2030; kinh phí từ Ngân sách địa phương phân bổ để hỗ trợ cho công tác xây dựng địa bàn cấp xã “không ma túy” và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
3. Giao Công an tỉnh là đơn vị thường trực theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch. Quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh; địa chỉ: số 15, đường Hoàng Văn Thụ, phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn) để chỉ đạo giải quyết./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Cụ thể các xã: Công Sơn, Lợi Bác, Thống Nhất, Xuân Dương, Châu Sơn, Thái Bình, Chiến Thắng, Nhân Lý, Hồng Phong, Quý Hòa, Thiện Hòa, Thiện Thuật, Thiện Long, Tân Tiến, Kháng Chiến, Đoàn Kết.
[2] nhất là số đã chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện, số đối tượng hình sự, người nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy…
[3] như: trao đổi thông tin liên quan đến đối tượng; ưu tiên triển khai các hoạt động từ thiện nguyện, an sinh xã hội; hỗ trợ lực lượng khi có chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh...
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh