Kế hoạch 129/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa do Thành phố Hà Nội ban hành
| Số hiệu | 129/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 10/05/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 10/05/2025 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
| Người ký | Trần Sỹ Thanh |
| Lĩnh vực | Doanh nghiệp |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 129/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2025 |
Tính đến hết năm 2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt trên 400 nghìn doanh nghiệp, số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động chiếm khoảng 220 nghìn doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm 98,2% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập. Khu vực DNNVV tạo việc làm cho 55,1% lao động, đóng góp trên 40% GDP cho thành phố Hà Nội, ngày càng phát huy vai trò động lực quan trọng đối với tăng trưởng và phát triển của Thành phố.
Trong giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã chủ động ban hành, triển khai các đề án, kế hoạch hỗ trợ DNNVV trên địa bàn Hà Nội với nhiều kết quả tích cực. Điển hình như: hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp thành lập mới; hỗ trợ tư vấn chuyên sâu và chuyên gia cho DNNVV (05 doanh nghiệp sản xuất, chế biến); hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; khuyến khích, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ, hỗ trợ kinh phí sản xuất thử nghiệm, sản xuất sản phẩm mẫu, hoàn thiện công nghệ; tư vấn thành lập doanh nghiệp KH&CN, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Tuy nhiên, thực tế các DNNVV Hà Nội cũng còn gặp nhiều khó khăn: số doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động tăng nhanh trong giai đoạn 2022-2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trong năm 2025 cũng giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNVV vẫn còn khó khăn, doanh số sụt giảm, cắt giảm lao động...Các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. DNNVV gặp nhiều thách thức để phát triển nhanh, ổn định và đạt hiệu quả hoạt động như: quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, phần lớn chưa tham gia được vào hoạt động xuất khẩu và chuỗi giá trị, chưa có công nghệ gốc và tiềm lực để số hóa hoạt động kinh doanh; quản trị doanh nghiệp chưa tiệm cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Kinh tế thế giới năm 2025 dự đoán còn nhiều bất định, các nước lớn gia tăng hàng rào thương mại, thuế quan; kinh tế, thương mại thế giới phục hồi chậm, thiếu vững chắc; giá xăng dầu, hàng hóa cơ bản, cước vận tải có thể biến động mạnh, cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số tiếp tục phát triển mạnh mẽ tạo ra những biến động nhanh, bất thường,... là những yếu tố có thể ảnh hưởng lớn đến DNNVV nói chung và của Hà Nội nói riêng.
Thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 25/03/2025 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Chỉ thị 10) về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích:
Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 10 về thúc đẩy phát triển DNNVV, nhằm tháo gỡ các rào cản, khó khăn, tạo điều kiện tối đa để huy động nguồn lực của DNNVV đóng góp vào tăng trưởng, phát triển kinh tế.
Xác định nhiệm vụ trọng tâm và phân công rõ trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành, hiệp, hội để thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển DNNVV trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu:
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 10 phải phù hợp với định hướng phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% năm 2025 và tiến tới tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.
Các Sở, ban, ngành phải giao nhiệm vụ cụ thể trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, coi khó khăn của người dân, doanh nghiệp là khó khăn của mình để chủ động hỗ trợ, đồng hành, tháo gỡ.
1. Mục tiêu tổng quát
- Khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DNNVV trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về quy mô, ngành nghề và lĩnh vực hoạt động, tăng trưởng bền vững, đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Thành phố.
- Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; phát triển các mô hình kinh doanh mới; nâng cao năng lực cạnh tranh tham gia chuỗi giá trị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
- Phát huy vai trò của các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố làm cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội; thường xuyên đối thoại, trao đổi thông tin, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu trong năm 2025, Hà Nội có thêm 30.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, năm sau cao hơn năm trước để từ nay đến năm 2030 Hà Nội có thêm 200 nghìn doanh nghiệp.
- Rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), trong năm 2025 phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC; giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ đối với nhóm thủ tục hành chính và thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố; Rà soát, kiến nghị với Bộ và cơ quan ngang bộ bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; chuyển mạnh quản lý từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm", gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
- Phấn đấu năm 2025, tỷ lệ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đạt trên 50%; Thu hút sự tham gia của 20-25 doanh nghiệp với khoảng 30-35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, trong đó có 10-15 sản phẩm được công nhận lần đầu.
- Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tăng 9-10%; Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 5% trở lên.
- Năm 2025, phấn đấu giải quyết việc làm cho 167.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 3%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 55%.
- Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Thành phố đạt trên 95% kế hoạch được giao.
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc (đầu tư và phát triển hạ tầng; xuất khẩu logistics và thương mại quốc tế; hỗ trợ tài chính và kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số và phát triển hạ tầng thông minh) nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố tại Văn bản số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 của UBND Thành phố.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 129/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2025 |
Tính đến hết năm 2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt trên 400 nghìn doanh nghiệp, số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động chiếm khoảng 220 nghìn doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm 98,2% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập. Khu vực DNNVV tạo việc làm cho 55,1% lao động, đóng góp trên 40% GDP cho thành phố Hà Nội, ngày càng phát huy vai trò động lực quan trọng đối với tăng trưởng và phát triển của Thành phố.
Trong giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã chủ động ban hành, triển khai các đề án, kế hoạch hỗ trợ DNNVV trên địa bàn Hà Nội với nhiều kết quả tích cực. Điển hình như: hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp thành lập mới; hỗ trợ tư vấn chuyên sâu và chuyên gia cho DNNVV (05 doanh nghiệp sản xuất, chế biến); hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; khuyến khích, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ, hỗ trợ kinh phí sản xuất thử nghiệm, sản xuất sản phẩm mẫu, hoàn thiện công nghệ; tư vấn thành lập doanh nghiệp KH&CN, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Tuy nhiên, thực tế các DNNVV Hà Nội cũng còn gặp nhiều khó khăn: số doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động tăng nhanh trong giai đoạn 2022-2024, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trong năm 2025 cũng giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DNNVV vẫn còn khó khăn, doanh số sụt giảm, cắt giảm lao động...Các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. DNNVV gặp nhiều thách thức để phát triển nhanh, ổn định và đạt hiệu quả hoạt động như: quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, phần lớn chưa tham gia được vào hoạt động xuất khẩu và chuỗi giá trị, chưa có công nghệ gốc và tiềm lực để số hóa hoạt động kinh doanh; quản trị doanh nghiệp chưa tiệm cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Kinh tế thế giới năm 2025 dự đoán còn nhiều bất định, các nước lớn gia tăng hàng rào thương mại, thuế quan; kinh tế, thương mại thế giới phục hồi chậm, thiếu vững chắc; giá xăng dầu, hàng hóa cơ bản, cước vận tải có thể biến động mạnh, cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số tiếp tục phát triển mạnh mẽ tạo ra những biến động nhanh, bất thường,... là những yếu tố có thể ảnh hưởng lớn đến DNNVV nói chung và của Hà Nội nói riêng.
Thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 25/03/2025 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết tắt là Chỉ thị 10) về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích:
Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 10 về thúc đẩy phát triển DNNVV, nhằm tháo gỡ các rào cản, khó khăn, tạo điều kiện tối đa để huy động nguồn lực của DNNVV đóng góp vào tăng trưởng, phát triển kinh tế.
Xác định nhiệm vụ trọng tâm và phân công rõ trách nhiệm cụ thể của các sở, ban, ngành, hiệp, hội để thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển DNNVV trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu:
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 10 phải phù hợp với định hướng phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% năm 2025 và tiến tới tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.
Các Sở, ban, ngành phải giao nhiệm vụ cụ thể trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, coi khó khăn của người dân, doanh nghiệp là khó khăn của mình để chủ động hỗ trợ, đồng hành, tháo gỡ.
1. Mục tiêu tổng quát
- Khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DNNVV trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về quy mô, ngành nghề và lĩnh vực hoạt động, tăng trưởng bền vững, đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Thành phố.
- Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; phát triển các mô hình kinh doanh mới; nâng cao năng lực cạnh tranh tham gia chuỗi giá trị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
- Phát huy vai trò của các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố làm cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội; thường xuyên đối thoại, trao đổi thông tin, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu trong năm 2025, Hà Nội có thêm 30.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, năm sau cao hơn năm trước để từ nay đến năm 2030 Hà Nội có thêm 200 nghìn doanh nghiệp.
- Rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), trong năm 2025 phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC; giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ đối với nhóm thủ tục hành chính và thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố; Rà soát, kiến nghị với Bộ và cơ quan ngang bộ bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; chuyển mạnh quản lý từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm", gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
- Phấn đấu năm 2025, tỷ lệ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đạt trên 50%; Thu hút sự tham gia của 20-25 doanh nghiệp với khoảng 30-35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, trong đó có 10-15 sản phẩm được công nhận lần đầu.
- Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tăng 9-10%; Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 5% trở lên.
- Năm 2025, phấn đấu giải quyết việc làm cho 167.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 3%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 55%.
- Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Thành phố đạt trên 95% kế hoạch được giao.
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc (đầu tư và phát triển hạ tầng; xuất khẩu logistics và thương mại quốc tế; hỗ trợ tài chính và kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số và phát triển hạ tầng thông minh) nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố tại Văn bản số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 của UBND Thành phố.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp
- Chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách, đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chương trình hành động số 04/Ctr-UBND ngày 14/3/2024 của UBND Thành phố về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế -xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2024; Kế hoạch số 277/KH-UBND ngày 05/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 28/3/2025 của UBND Thành phố về việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đột phá để quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 của Thành phố đạt 8% trở lên; Văn bản số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố.
- Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PCI, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về công tác hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách hành chính, quy hoạch, đầu tư, hỗ trợ DNNVV tiếp cận tài chính, tín dụng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi số, tăng năng suất lao động, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Việt để mở rộng thị trường, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi sản xuất kinh doanh cho DNNVV.
- Chủ động nghiên cứu, rà soát, tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành chủ quản góp ý xây dựng dự thảo, sửa đổi các Luật chuyên ngành và các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí tuân thủ, giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết đối với nhóm TTHC thuộc thẩm quyền của Bộ và cơ quan ngang bộ.
- Rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính do đơn vị chủ trì giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC; giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ đối với nhóm thủ tục hành chính và thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố.
- Chủ trì rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ chuyên môn theo lĩnh vực, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025.
- Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PCI, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; các chính sách hỗ trợ, ưu đãi sản xuất kinh doanh, nhất là về thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực...Thực hiện có hiệu quả Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị, điều hành phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị hỗ trợ thúc đẩy đầu tư của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tạo động lực dẫn dắt, lan tỏa, kích hoạt đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến quản lý doanh nghiệp thực hiện đẩy mạnh công tác hậu kiểm, xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp.
2. UBND Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể các Sở, ngành, đơn vị như sau:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn việc thực hiện các quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định đối với các trường hợp phương án phân cấp không còn phù hợp với quy định mới của pháp luật hoặc không còn phù hợp với tổ chức bộ máy chính quyền Trung ương và địa phương sau khi sắp xếp, tinh gọn theo quy định.
- Phát triển thị trường lao động, hiện đại hóa nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm.
2.2. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố
- Ban hành các Quyết định công bố danh mục TTHC; Phê duyệt: quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính, phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, quy trình điện tử thực hiện TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố.
- Triển khai Đề án thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội thông qua việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn trực tiếp và trực tuyến; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hành chính công.
- Phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, triển khai việc rà soát cắt giảm, đơn giản hóa TTHC gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; rà soát ngay các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình, thủ tục hành chính.
- Nghiên cứu, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí tuân thủ đối với các thủ tục hành chính và hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Chủ động rà soát, ban hành quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài phạm vi TTHC) của các cơ quan hành chính. Tổng hợp và tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình, thủ tục hành chính.
- Đề xuất phương án thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các nhóm có thủ tục hồ sơ hành chính nhiều giao dịch như: tư pháp; đất đai; xây dựng; lao động- thương binh và xã hội; bảo hiểm; thuế.
a) Về hoàn thiện chính sách, pháp luật, cải cách TTHC, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho DNNVV
- Chủ trì tham mưu UBND Thành phố, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, kiến nghị với Bộ và cơ quan ngang bộ cắt giảm, đơn giản hóa TTHC các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, điều kiện đầu tư kinh doanh, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025; thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan theo Kế hoạch triển khai của UBND Thành phố.
- Tập trung cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp: triển khai các giải pháp nhằm đạt mục tiêu số doanh nghiệp thành lập mới và tổng vốn đăng ký tăng từ 2% trở lên; giảm thiểu tối đa tỷ lệ hồ sơ chậm muộn; ký số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử cho tổ chức công dân, để tái sử dụng dữ liệu trong các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và liên thông điện tử, đặc biệt trong việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan cho DNNVV.
- Tập trung cải cách hành chính, giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, dự án. Giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, dự án nói chung và theo nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 của UBND Thành phố về việc chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố.
- Tổng hợp, báo cáo về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố Hà Nội năm 2025.
- Tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố, đề xuất, báo cáo Bộ Tài chính về sửa đổi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng đổi mới thực chất các chính sách hỗ trợ; quy trình, thủ tục hỗ trợ , hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
b) Về công tác quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển
- Tham mưu UBND Thành phố xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030.
- Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 và kế hoạch trung hạn 2021-2025, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt trên 95% kế hoạch được giao. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công bám sát thực tiễn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm.
c) Về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi số, tăng năng suất lao động, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Việt để mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị
- Xây dựng Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2026 - 2030 trong đó tập trung vào các nội dung: Hỗ trợ chung về phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; Hỗ trợ DNNVV về chuyển đổi số; Đề xuất các cơ chế đặc thù của Thành phố Hà Nội để hỗ trợ DNNVV đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và DNNVV trong những lĩnh vực ưu tiên của Thành phố.
- Hoàn thiện trình UBND phê duyệt Đề án Hình thành khu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội.
2.4. Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
Tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số để giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin và các dịch vụ công thuận lợi, nhanh chóng.
- Đảm bảo việc vận hành các Hệ thống, cơ sở dữ liệu và việc thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và liên thông điện tử, đặc biệt trong việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan cho DNNVV.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế số, thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ số trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ... Phấn đấu tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt 30%.
- Hỗ trợ một số doanh nghiệp triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo có hiệu quả để định hướng, dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp.
- Kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại như mô hình Outlet, hệ thống máy bán hàng tự động, hệ thống dịch vụ logistics.
- Phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, đẩy mạnh lưu thông các sản phẩm hàng hoá, nhất là sản phẩm OCOP.
- Tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác xuất khẩu. Thực hiện hiệu quả Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”.
- Hoàn thành các mục tiêu Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn đến năm 2025.
Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động, của người sử dụng lao động, khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề.
- Nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật về thuế, tham mưu với Bộ Tài chính và các cơ quan ban ngành có liên quan về các cơ chế chính sách liên quan đến thuế để khuyến khích, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.
- Giao các Đội thuế rà soát, khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.
2.9. Các Hiệp hội trên địa bàn Thành phố
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội ngành hàng trên địa bàn Hà Nội và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội chủ động, tích cực phối hợp trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp; phát huy tính đại diện cho doanh nghiệp hội viên trong việc tham gia góp ý, xây dựng, phản biện chính sách; theo dõi, giám sát, đánh giá độc lập quá trình xây dựng và thực thi pháp luật và các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển của Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa; đại diện bảo vệ quyền lợi hội viên trong các tranh chấp; Đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển đội ngũ doanh nhân; tiên phong thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam; tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế; tăng cường hoạt động kết nối, hỗ trợ phát triển hiệp hội doanh nghiệp và hội viên, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, hùng mạnh vì một Việt Nam hùng cường.
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các cấp:
- Tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch này, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố về việc triển khai Kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện kiểm điểm tiến độ, đánh giá tình hình, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch năm 2025, gửi Sở Tài chính (trước ngày 30/10/2025) để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố (trước ngày 15/12/2025) theo quy định.
2. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp, hiệp hội liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp chung về kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các cấp, hiệp hội chủ động báo cáo, đề xuất UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
NHIỆM VỤ, CÔNG VIỆC CỤ THỂ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ
10/CT-TTG NGÀY 25/03/2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
(Kèm theo Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 10 tháng 5 năm 2025 của UBND thành phố
Hà Nội)
|
STT |
Nội dung công việc |
Cơ quan phối hợp thực hiện |
Cơ quan chủ trì tổng hợp |
Thời gian thực hiện |
|
1.1 |
Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PCI, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về công tác hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách hành chính, quy hoạch, đầu tư, hỗ trợ DNNVV tiếp cận tài chính, tín dụng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi số, tăng năng suất lao động, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Việt để mở rộng thị trường, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi sản xuất kinh doanh cho DNNVV. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
- Thường xuyên - Báo cáo kết quả tháng 12/2025 |
|
1.2 |
Chủ động nghiên cứu, rà soát, tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành chủ quản góp ý xây dựng dự thảo, sửa đổi các Luật chuyên ngành và các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí tuân thủ, giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết. |
Các Sở, ban, ngành, Chi cục thuế Khu vực I, Hiệp, hội DN |
Sở Nội vụ |
Thường xuyên |
|
1.3 |
Rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính do đơn vị chủ trì giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC; giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ đối với nhóm thủ tục hành chính và thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Trung tâm PVHCC |
Năm 2025 |
|
1.4 |
Chủ trì rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ chuyên môn theo lĩnh vực, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
Thường xuyên; - Báo cáo Quý II/2025 |
|
1.5 |
Nghiên cứu, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí tuân thủ đối với các thủ tục hành chính và hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Chủ động rà soát, ban hành quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài phạm vi TTHC) của các cơ quan hành chính. Tổng hợp và tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình, thủ tục hành chính. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Trung tâm PVHCC |
Năm 2025 |
|
1.6 |
Đề xuất phương án thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các nhóm có thủ tục hồ sơ hành chính nhiều giao dịch như: tư pháp; đất đai; xây dựng; lao động- thương binh và xã hội; bảo hiểm; thuế... |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Trung tâm PVHCC |
Năm 2025 |
|
1.7 |
Hỗ trợ thúc đẩy đầu tư của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tạo động lực dẫn dắt, lan tỏa, kích hoạt đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. |
Các Sở, ban, ngành, Chi cục thuế Khu vực I, Hiệp, hội DN |
Sở Tài chính |
Thường xuyên |
|
1.8 |
Đẩy mạnh công tác hậu kiểm, xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực chuyên môn. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp, Chi cục thuế Khu vực I |
Sở Tài chính |
Thường xuyên |
|
1.9 |
Rà soát việc phân cấp ủy quyền và báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định đối với các trường hợp phương án phân cấp không còn phù hợp với quy định mới của pháp luật hoặc không còn phù hợp với tổ chức bộ máy chính quyền Trung ương và địa phương sau khi sắp xếp, tinh gọn theo quy định. |
Các Sở, ban, ngành |
Sở Nội vụ |
Năm 2025 |
|
1.10 |
Ban hành các Quyết định công bố danh mục TTHC; Phê duyệt: quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính, phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, quy trình điện tử thực hiện TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố. |
Các Sở, ban, ngành |
Trung tâm PVHCC |
Năm 2025 |
|
1.11 |
Tập trung cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp: triển khai các giải pháp nhằm đạt mục tiêu số doanh nghiệp thành lập mới và tổng vốn đăng ký tăng từ 2% trở lên; giảm thiểu tối đa tỷ lệ hồ sơ chậm muộn; ký số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử cho tổ chức công dân, để tái sử dụng dữ liệu trong các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và liên thông điện tử, đặc biệt trong việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan cho DNNVV. |
Chi cục thuế khu vực I; Sở Nội vụ; Trung tâm PVHHC |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
1.12 |
Tập trung cải cách hành chính, giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, dự án. Giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, dự án nói chung và theo nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 991/UBND-TH ngày 19/3/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
1.13 |
Tổng hợp, báo cáo đánh giá tình hình triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố, đề xuất, báo cáo Bộ Tài chính về sửa đổi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng đổi mới thực chất các chính sách hỗ trợ; quy trình, thủ tục hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
1.14 |
Đảm bảo việc vận hành các Hệ thống, cơ sở dữ liệu và việc thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và liên thông điện tử, đặc biệt trong việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan cho DNNVV. |
Trung tâm PVHHC; Sở Nội vụ |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Năm 2025 |
|
1.15 |
Nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật về thuế, tham mưu với Bộ Tài chính và các cơ quan ban ngành có liên quan về các cơ chế chính sách liên quan đến thuế để khuyến khích, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Chi Cục thuế khu vực I |
Năm 2025 |
|
1.16 |
Giao các Đội thuế rà soát, khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Chi Cục thuế khu vực I |
Năm 2025 |
|
Công tác quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng tạo thuận lợi cho DNNVV phát triển |
||||
|
2.1 |
Tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 |
Các sở, ban, ngành |
Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội |
Năm 2025 |
|
2.2 |
Tham mưu UBND Thành phố xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030. |
Các sở, ban, ngành, Viện NCPT KT-XH Hà Nội |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
2.3 |
Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 và kế hoạch trung hạn 2021-2025, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt trên 95% kế hoạch được giao. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công bám sát thực tiễn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
3.1 |
Thực hiện có hiệu quả Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị, điều hành phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
3.2 |
Xây dựng Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố Hà Nội 2026 – 2030 trong đó tập trung vào các nội dung: Hỗ trợ chung về phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; Hỗ trợ DNNVV về chuyển đổi số; Đề xuất các cơ chế đặc thù của Thành phố Hà Nội để hỗ trợ DNNVV đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và DNNVV trong những lĩnh vực ưu tiên của Thành phố. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
3.3 |
Hoàn thiện trình UBND phê duyệt Đề án Hình thành khu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội. |
Các Sở, ban, ngành, UBND các cấp |
Sở Tài chính |
Năm 2025 |
|
3.4 |
Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số để giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin và các dịch vụ công thuận lợi, nhanh chóng. |
Trung tâm PVHCC |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Năm 2025 |
|
3.5 |
Thúc đẩy phát triển kinh tế số, thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ số trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ... Phấn đấu tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt 30%. |
Các Sở, ban, ngành |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Năm 2025 |
|
3.6 |
Hỗ trợ một số doanh nghiệp triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo có hiệu quả để định hướng, dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp. |
Các Sở, ban, ngành |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Năm 2025 |
|
3.7 |
Kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại như mô hình Outlet, hệ thống máy bán hàng tự động, hệ thống dịch vụ logistics. |
Các Sở, ban, ngành |
Sở Công thương |
Năm 2025 |
|
3.8 |
Phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, đẩy mạnh lưu thông các sản phẩm hàng hoá, nhất là sản phẩm OCOP. |
Các Sở, ban, ngành |
Sở Công thương |
Năm 2025 |
|
3.9 |
Tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác xuất khẩu. Thực hiện hiệu quả Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. |
Các Sở, ban, ngành |
Sở Công thương |
Năm 2025 |
|
3.10 |
Hoàn thành các mục tiêu Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực giai đoạn đến năm 2025. |
Các Sở, ban, ngành |
Sở Công thương |
Năm 2025 |
|
3.11 |
Phát triển thị trường lao động, hiện đại hóa nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm. |
UBND các cấp |
Sở Nội vụ |
Năm 2025 |
|
3.12 |
Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động, của người sử dụng lao động, khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề. |
UBND các cấp |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Thường xuyên |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh