Kế hoạch 1238/KH-UBND năm 2025 thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
| Số hiệu | 1238/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 16/09/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 16/09/2025 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Tây Ninh |
| Người ký | Nguyễn Văn Út |
| Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1238/KH-UBND |
Tây Ninh, ngày 16 tháng 9 năm 2025 |
Thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (Sau đây viết tắt là Kế hoạch) như sau:
1. Mục đích
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết đề ra, kế thừa những kết quả đã đạt được và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Phối hợp rà soát, báo cáo kịp thời những bất cập trong chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
- Tiếp tục kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính; xây dựng chính quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trọng tâm xoay quanh trách nhiệm công khai, minh bạch theo chức năng, nhiệm vụ, công tác xây dựng và chấp hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện trách nhiệm giải trình khi có yêu cầu và trách nhiệm của lãnh đạo trong triển khai, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường công tác kiểm soát hành chính, trong đó công tác thanh tra, là trọng tâm, trọng điểm, công tác tự kiểm tra phải là hoạt động thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí, truyền thông trong góp ý, kiến nghị, thông tin cho cơ quan thẩm quyền nắm và xử lý những vấn đề mà dư luận quan tâm; huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
2. Yêu cầu
- Chủ động thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch; tổ chức triển khai nhiệm vụ theo sát với phạm vi, đối tượng và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết phù hợp theo từng lĩnh vực chuyên môn được phân công và tình hình thực tế.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng tiêu cực, quán triệt đến từng vị trí về trách nhiệm phối hợp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; mỗi vị trí cần chủ động ghi nhận những vấn đề bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ để kịp thời kiến nghị, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp; khắc phục tình trạng ỷ lại, trông chờ vào chỉ đạo mới đề xuất.
- Từng cơ quan, nhất là cơ quan chuyên môn quản lý ngành, lĩnh vực các cấp phải giữ vị trí tiên phong trong việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là những cơ chế bất cập, không rõ ràng, có kẽ hở dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm về tham nhũng, lãng phí ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước trong Nhân dân.
- Nghiêm túc rà soát, có giải pháp chấn chỉnh hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, sửa đổi những cơ chế bất cập, không rõ ràng, có kẽ hở dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm về tham nhũng, lãng phí ngân sách nhà nước do cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phát hiện, kiến nghị xử lý.
- Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quá trình ban hành, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, đình chỉ, gia hạn, bãi bỏ, tổ chức thực hiện các quyết định hành chính, nhất là những yêu cầu từ nhân dân, những cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp trực tiếp; cần xác định đây là nghĩa vụ phải thực hiện theo quy định pháp luật trên tinh thần phục vụ xã hội.
- Xác định trách nhiệm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm của tất cả các ngành, địa phương, gắn liền với trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong triển khai, thực hiện và phát hiện, xử lý hành vi vi phạm.
- Trường hợp để xảy ra tham nhũng, tiêu cực mà một phần nguyên nhân xuất phát từ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát, thường xuyên hoặc không chủ động phát hiện, xử lý và báo cáo cơ quan thẩm quyền, hành chính hóa hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
- Rà soát, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể, rõ ràng, khoa học chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; đảm bảo minh bạch và trách nhiệm cao, có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả.
- Tiếp tục có giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính, đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Thực hiện hiệu quả cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; gắn liền cơ chế này với quy định về sáng kiến, giải pháp công tác để khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức chủ động nghiên cứu, đề xuất những cách làm, giải pháp mới tạo năng suất, chất lượng công vụ cao hơn.
- Chấn chỉnh nghiêm túc để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cần nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để chủ động tham mưu thực hiện nhiệm vụ, không đề xuất giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị khác không thuộc thẩm quyền làm chậm trễ tiến độ nhiệm vụ.
- Đẩy mạnh công khai và minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia vào quy trình ra quyết định và giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, chọn hình thức công khai phù hợp, chú trọng công khai trực tuyến trên Cổng/Trang TTĐT của cơ quan, địa phương (trừ những nội dung quy định công khai, minh bạch giới hạn đối tượng theo quy định pháp luật); nội dung công khai phải đảm bảo tính minh bạch, tức là thông tin công khai phải cụ thể, chi tiết, không chung chung, hình thức để tất cả đối tượng đều có thể khai thác, sử dụng, đồng thời giám sát các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị công khai.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1238/KH-UBND |
Tây Ninh, ngày 16 tháng 9 năm 2025 |
Thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (Sau đây viết tắt là Kế hoạch) như sau:
1. Mục đích
- Triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết đề ra, kế thừa những kết quả đã đạt được và tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Phối hợp rà soát, báo cáo kịp thời những bất cập trong chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
- Tiếp tục kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính; xây dựng chính quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, trọng tâm xoay quanh trách nhiệm công khai, minh bạch theo chức năng, nhiệm vụ, công tác xây dựng và chấp hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện trách nhiệm giải trình khi có yêu cầu và trách nhiệm của lãnh đạo trong triển khai, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường công tác kiểm soát hành chính, trong đó công tác thanh tra, là trọng tâm, trọng điểm, công tác tự kiểm tra phải là hoạt động thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.
- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí, truyền thông trong góp ý, kiến nghị, thông tin cho cơ quan thẩm quyền nắm và xử lý những vấn đề mà dư luận quan tâm; huy động sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
2. Yêu cầu
- Chủ động thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch; tổ chức triển khai nhiệm vụ theo sát với phạm vi, đối tượng và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết phù hợp theo từng lĩnh vực chuyên môn được phân công và tình hình thực tế.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng tiêu cực, quán triệt đến từng vị trí về trách nhiệm phối hợp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; mỗi vị trí cần chủ động ghi nhận những vấn đề bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ để kịp thời kiến nghị, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp; khắc phục tình trạng ỷ lại, trông chờ vào chỉ đạo mới đề xuất.
- Từng cơ quan, nhất là cơ quan chuyên môn quản lý ngành, lĩnh vực các cấp phải giữ vị trí tiên phong trong việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là những cơ chế bất cập, không rõ ràng, có kẽ hở dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm về tham nhũng, lãng phí ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước trong Nhân dân.
- Nghiêm túc rà soát, có giải pháp chấn chỉnh hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, sửa đổi những cơ chế bất cập, không rõ ràng, có kẽ hở dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm về tham nhũng, lãng phí ngân sách nhà nước do cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phát hiện, kiến nghị xử lý.
- Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quá trình ban hành, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, đình chỉ, gia hạn, bãi bỏ, tổ chức thực hiện các quyết định hành chính, nhất là những yêu cầu từ nhân dân, những cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp trực tiếp; cần xác định đây là nghĩa vụ phải thực hiện theo quy định pháp luật trên tinh thần phục vụ xã hội.
- Xác định trách nhiệm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm của tất cả các ngành, địa phương, gắn liền với trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong triển khai, thực hiện và phát hiện, xử lý hành vi vi phạm.
- Trường hợp để xảy ra tham nhũng, tiêu cực mà một phần nguyên nhân xuất phát từ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát, thường xuyên hoặc không chủ động phát hiện, xử lý và báo cáo cơ quan thẩm quyền, hành chính hóa hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
- Rà soát, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể, rõ ràng, khoa học chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; đảm bảo minh bạch và trách nhiệm cao, có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả.
- Tiếp tục có giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính, đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Thực hiện hiệu quả cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; gắn liền cơ chế này với quy định về sáng kiến, giải pháp công tác để khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức chủ động nghiên cứu, đề xuất những cách làm, giải pháp mới tạo năng suất, chất lượng công vụ cao hơn.
- Chấn chỉnh nghiêm túc để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cần nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để chủ động tham mưu thực hiện nhiệm vụ, không đề xuất giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị khác không thuộc thẩm quyền làm chậm trễ tiến độ nhiệm vụ.
- Đẩy mạnh công khai và minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia vào quy trình ra quyết định và giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, chọn hình thức công khai phù hợp, chú trọng công khai trực tuyến trên Cổng/Trang TTĐT của cơ quan, địa phương (trừ những nội dung quy định công khai, minh bạch giới hạn đối tượng theo quy định pháp luật); nội dung công khai phải đảm bảo tính minh bạch, tức là thông tin công khai phải cụ thể, chi tiết, không chung chung, hình thức để tất cả đối tượng đều có thể khai thác, sử dụng, đồng thời giám sát các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị công khai.
- Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật gắn với việc kiểm soát chặt chẽ quyền lực nhà nước, kiểm soát xung đột lợi ích, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.
- Tăng cường kiểm soát việc xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước; không để xảy ra tình trạng xây dựng định mức, tiêu chuẩn, chế độ không đồng bộ, trái với quy trình cấp trên.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm khắc đối với người vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ, đạo đức lối sống của cán bộ công chức, viên chức. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, không hoàn thành nhiệm vụ công vụ.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống Chính quyền điện tử; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào hoạt động quản trị nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội theo hướng công khai, minh bạch, thân thiện, dễ tiếp cận, dễ thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý; tăng cường minh bạch tài chính và thanh toán không dùng tiền mặt.
3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình nghiệp vụ của các cơ quan kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo; tăng cường chế độ trách nhiệm, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng chống tham nhũng tiêu cực, nhất là cơ quan, đơn vị chuyên trách. Công tác tự kiểm tra phải được quan tâm thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát; có cơ chế khuyến khích cơ quan, đơn vị chủ động phát hiện và xử lý vi phạm đúng tính chất, mức độ.
- Quan tâm thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Thực hiện các quy định bảo đảm cho việc thu hồi, tịch thu triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát do tham nhũng, tiêu cực; phối hợp xây dựng, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng, hành vi tẩu tán tài sản.
- Thực hiện chuyển đổi số và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực và thu hồi tài sản.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả các phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; tạo điều kiện để Nhân dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa liêm chính trong xã hội.
- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất là những vụ việc được dư luận quan tâm cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát hiện và nhân rộng nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, sáng kiến, cách làm hay trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, báo chí trong quá trình xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động hội viên, đoàn viên, Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, báo cáo, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện khen thưởng, bảo vệ người phản ánh, báo cáo, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm cá nhân cố ý phản ánh, báo cáo, tố cáo sai sự thật để vu khống, gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân;
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, thực hiện văn hóa liêm chính trong kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong khu vực ngoài nhà nước và các hành vi nhũng nhiễu, đòi hối lộ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng;
- Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tham nhũng phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.
III. LỘ TRÌNH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
a) Giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 đến năm 2026)
- Tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập trung phối hợp nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở bất cập của pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Tiếp tục phối hợp thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn 2023 - 2026 và sơ kết việc thực hiện vào năm 2026.
b) Giai đoạn thứ 2 (từ năm 2026 đến năm 2030)
- Trên cơ sở sơ kết, căn cứ yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng và tình hình thực tiễn xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược giai đoạn 2026 - 2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược.
- Phối hợp thực hiện tổng kết việc thực hiện Chiến lược vào năm 2031.
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, gửi về Thanh tra tỉnh chậm nhất ngày 30/9/2025; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động theo dõi, thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch này và kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hằng năm của UBND tỉnh; lồng ghép kết quả thực hiện vào chế độ báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định.
Căn cứ nội dung nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan được phân công chủ trì tại Nghị quyết số 168/NQ-CP của Chính phủ, các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan có liên quan chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại địa phương khi có yêu cầu.
2.2. Văn phòng UBND tỉnh căn cứ vào kết quả đánh giá thực hiện các chỉ tiêu PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS hằng năm để chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải pháp chấn chỉnh, khắc phục, nhất là những nội dung liên quan đến quá trình liên hệ công việc, thực hiện thủ tục hành chính và công tác thanh tra, kiểm tra.
Tiếp thu ý kiến từ các cơ quan về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tiêu chí cải cách hành chính, chủ động tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét, điều chỉnh những chỉ số đánh giá bất hợp lý, dễ xảy ra tình trạng hình thức, mà không mang ý nghĩa cải cách thực tiễn.
2.3. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phối hợp nghiên cứu, rà soát, kiến nghị sửa đổi, khắc phục những sơ hở, bất cập của cơ chế, chính sách hiện hành.
2.3. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ; kịp thời rà soát, đề xuất thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao.
Nghiên cứu, đề xuất cơ chế liên quan đến thi đua, đánh giá xếp loại hằng năm nhằm khuyến khích trách nhiệm tự kiểm tra, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm theo hướng không làm ảnh hưởng kết quả đánh giá, xếp loại chung của cơ quan, địa phương và thủ trưởng cơ quan, đơn vị tự chủ động phát hiện. Trường hợp vượt quá thẩm quyền của UBND tỉnh thì tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ xem xét, cho phép thí điểm.
2.4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo và có biện pháp kiểm tra thường xuyên việc thực hiện công tác xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; có biện pháp kiểm tra chặt chẽ việc công khai, minh bạch công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
2.5. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Báo và Phát thanh truyền hình Tây Ninh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đưa tin các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục quản trị hiệu quả các trang thông tin điện tử tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, hỏi đáp của người dân, doanh nghiệp; tổng hợp số liệu tiếp nhận, xử lý TTHC và phản ánh, kiến nghị toàn tỉnh lồng ghép vào báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực định kỳ của Sở gửi về Thanh tra tỉnh tổng hợp.
2.6. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có giải pháp đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo; thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra kết quả thực hiện nội dung này; báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép vào báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực định kỳ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu UBND tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện theo yêu cầu.
- Chủ động theo dõi, đôn đốc việc thực hiện quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong khu vực Nhà nước và khu vực ngoài Nhà nước.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Thi hành án dân sự tỉnh xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; theo dõi, tổng hợp kịp thời thông tin các vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh.
2.8. Đối với các tổ chức khu vực ngoài Nhà nước: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống tham nhũng theo quy định Điều 80 Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018, Điều 53, 54, 55 Nghị định số 59/2019/NĐ- CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
Đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường; các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và các cá nhân, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh