Công văn 5098/BGDĐT-TCCB năm 2017 hướng dẫn đánh giá, phân loại công chức, viên chức hằng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 5098/BGDĐT-TCCB |
Ngày ban hành | 31/10/2017 |
Ngày có hiệu lực | 31/10/2017 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Phạm Mạnh Hùng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5098/BGDĐT-TCCB |
Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2017 |
Kính gửi: |
- Các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng; |
Căn cứ Luật cán bộ, công chức năm 2008; Luật viên chức năm 2010; Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là Nghị định 56); Nghị định số 88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56 (gọi tắt là Nghị định 88), Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung đánh giá và phân loại công chức, viên chức hằng năm như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ NGUYÊN TẮC ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI
1. Mục đích đánh giá, phân loại:
a) Đánh giá, phân loại công chức, viên chức nhằm chỉ ra được những ưu điểm, thế mạnh cũng như những khuyết điểm, hạn chế của công chức, viên chức; giúp công chức, viên chức nhìn nhận chính xác hơn về bản thân, qua đó rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và là căn cứ để đào tạo - bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách khác đối với công chức, viên chức.
b) Kết quả đánh giá, phân loại công chức được sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức.
c) Kết quả đánh giá, phân loại viên chức được sử dụng theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 29 Luật Viên chức.
2. Nguyên tắc đánh giá, phân loại:
Thực hiện theo nguyên tắc đánh giá, phân loại công chức, viên chức quy định tại Điều 3 Nghị định 56:
a) Bảo đảm đúng thẩm quyền: công chức, viên chức do người đứng đầu đơn vị đánh giá. Cấp nào, người nào thực hiện việc đánh giá thì đồng thời thực hiện việc phân loại và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
b) Việc đánh giá phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá cần làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế về phẩm chất, năng lực, trình độ của công chức, viên chức.
c) Bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác và không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức.
d) Việc đánh giá, phân loại công chức lãnh đạo, quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; việc đánh giá, phân loại viên chức quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách.
Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu không được cao hơn mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
e) Trường hợp công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong quá trình đánh giá, phân loại.
II. ĐỐI TƯỢNG ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI
1. Đối tượng đánh giá, phân loại theo công văn hướng dẫn này bao gồm:
a) Công chức trong các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ (Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng và các văn phòng: Đảng - Đoàn thể, Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực);
b) Công chức trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ;
c) Công chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Cục và Văn phòng;
d) Công chức được biệt phái công tác trong các Văn phòng, Ban Quản lý Chương trình, Đề án, Dự án thuộc Bộ.
2. Đối với viên chức, lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và các lao động hợp đồng khác trong các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ và trực thuộc Bộ, người đứng đầu đơn vị quyết định hình thức, phương pháp đánh giá, phân loại trên cơ sở quy định đánh giá, phân loại của Luật viên chức, Luật công chức, Nghị định 56, Nghị định 88 và công văn này.
3. Công chức, viên chức khi chuyển công tác thì đơn vị mới có trách nhiệm đánh giá, phân loại kết hợp với ý kiến nhận xét của đơn vị cũ (đối với trường hợp có thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên).
III. CĂN CỨ VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÔNG CHỨC
1. Căn cứ đánh giá:
Căn cứ đánh giá công chức được quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 56, bao gồm:
- Nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp và những việc công chức không được làm quy định tại Luật Cán bộ, công chức;
- Tiêu chuẩn ngạch công chức, chức vụ lãnh đạo, quản lý;
BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5098/BGDĐT-TCCB |
Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2017 |
Kính gửi: |
- Các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng; |
Căn cứ Luật cán bộ, công chức năm 2008; Luật viên chức năm 2010; Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là Nghị định 56); Nghị định số 88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56 (gọi tắt là Nghị định 88), Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung đánh giá và phân loại công chức, viên chức hằng năm như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ NGUYÊN TẮC ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI
1. Mục đích đánh giá, phân loại:
a) Đánh giá, phân loại công chức, viên chức nhằm chỉ ra được những ưu điểm, thế mạnh cũng như những khuyết điểm, hạn chế của công chức, viên chức; giúp công chức, viên chức nhìn nhận chính xác hơn về bản thân, qua đó rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và là căn cứ để đào tạo - bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách khác đối với công chức, viên chức.
b) Kết quả đánh giá, phân loại công chức được sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức.
c) Kết quả đánh giá, phân loại viên chức được sử dụng theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 29 Luật Viên chức.
2. Nguyên tắc đánh giá, phân loại:
Thực hiện theo nguyên tắc đánh giá, phân loại công chức, viên chức quy định tại Điều 3 Nghị định 56:
a) Bảo đảm đúng thẩm quyền: công chức, viên chức do người đứng đầu đơn vị đánh giá. Cấp nào, người nào thực hiện việc đánh giá thì đồng thời thực hiện việc phân loại và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
b) Việc đánh giá phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá cần làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế về phẩm chất, năng lực, trình độ của công chức, viên chức.
c) Bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác và không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức.
d) Việc đánh giá, phân loại công chức lãnh đạo, quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý; việc đánh giá, phân loại viên chức quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách.
Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu không được cao hơn mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
e) Trường hợp công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong quá trình đánh giá, phân loại.
II. ĐỐI TƯỢNG ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI
1. Đối tượng đánh giá, phân loại theo công văn hướng dẫn này bao gồm:
a) Công chức trong các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ (Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng và các văn phòng: Đảng - Đoàn thể, Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực);
b) Công chức trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ;
c) Công chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Cục và Văn phòng;
d) Công chức được biệt phái công tác trong các Văn phòng, Ban Quản lý Chương trình, Đề án, Dự án thuộc Bộ.
2. Đối với viên chức, lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và các lao động hợp đồng khác trong các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ và trực thuộc Bộ, người đứng đầu đơn vị quyết định hình thức, phương pháp đánh giá, phân loại trên cơ sở quy định đánh giá, phân loại của Luật viên chức, Luật công chức, Nghị định 56, Nghị định 88 và công văn này.
3. Công chức, viên chức khi chuyển công tác thì đơn vị mới có trách nhiệm đánh giá, phân loại kết hợp với ý kiến nhận xét của đơn vị cũ (đối với trường hợp có thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên).
III. CĂN CỨ VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÔNG CHỨC
1. Căn cứ đánh giá:
Căn cứ đánh giá công chức được quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 56, bao gồm:
- Nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp và những việc công chức không được làm quy định tại Luật Cán bộ, công chức;
- Tiêu chuẩn ngạch công chức, chức vụ lãnh đạo, quản lý;
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm được phân công hoặc được giao chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
2. Nội dung đánh giá:
a) Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được đánh giá theo 06 nội dung quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Cán bộ, công chức:
- Nội dung 1: Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
- Nội dung 2: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc (có đối chiếu với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”);
- Nội dung 3: Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Nội dung 4: Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ;
- Nội dung 5: Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ;
- Nội dung 6: Thái độ phục vụ nhân dân.
b) Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý (từ cấp phòng và tương đương trở lên) được đánh giá theo 09 nội dung: gồm 06 nội dung tại điểm a của công văn này và 03 nội dung riêng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật Cán bộ, công chức:
- Nội dung 7: Kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý;
- Nội dung 8: Năng lực lãnh đạo, quản lý;
- Nội dung 9: Năng lực tập hợp, đoàn kết công chức.
c) Mỗi nội dung đánh giá công chức được cụ thể bằng các tiêu chí đánh giá, phân loại tại Điều 18, 19, 20 và 21 Nghị định 56.
Theo hướng dẫn tại công văn này, các tiêu chí đánh giá được nhóm lại theo từng nội dung và sắp xếp thành 4 mức đánh giá, phân loại: mức 1 là mức thấp nhất, tương ứng với các tiêu chí tại Điều 21 Nghị định 56 - “tiêu chí phân loại đánh giá công chức không hoàn thành nhiệm vụ”; mức 4 là mức cao nhất, tương ứng với các tiêu chí tại Điều 18 Nghị định 56 - “tiêu chí phân loại đánh giá công chức ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Đồng thời căn cứ vào đặc thù chức năng, nhiệm vụ, đối tượng công chức đánh giá, phân loại của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở các tiêu chí đánh giá của Nghị định 56, Bộ Giáo dục và Đào tạo cụ thể hơn các tiêu chí đánh giá, gắn với đặc điểm vị trí việc làm, chức danh, nhiệm vụ của công chức; được thể hiện chi tiết tại các phụ lục kèm theo: Phụ lục 1 - Khung tiêu chí đánh giá công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và Phụ lục 2 - Khung tiêu chí đánh giá công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
IV. THẨM QUYỀN GIAO VIỆC VÀ ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÔNG CHỨC
1. Đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ:
a) Công chức trong đơn vị có phòng: Trưởng phòng giao việc, đánh giá, đề xuất phân loại đối với công chức được trưởng phòng trực tiếp giao việc; đánh giá và đề xuất phân loại đối với công chức còn lại trong phòng (trên cơ sở tham khảo ý kiến đánh giá của phó trưởng phòng phụ trách trực tiếp công chức); báo cáo lãnh đạo đơn vị được phân công phụ trách phòng để đánh giá, phân loại. Người đứng đầu đơn vị quyết định mức phân loại cuối cùng.
b) Công chức trong đơn vị không có phòng: Lãnh đạo đơn vị được phân công quản lý trực tiếp công chức giao việc, đánh giá và đề xuất phân loại. Người đứng đầu đơn vị quyết định mức phân loại cuối cùng.
2. Đối với công chức giữ chức vụ quản lý phòng trong các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ:
a) Lãnh đạo đơn vị được phân công phụ trách phòng trực tiếp giao việc, đánh giá, đề xuất phân loại công chức giữ chức vụ trưởng phòng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của phòng và các nhiệm vụ do lãnh đạo đơn vị giao. Người đứng đầu đơn vị quyết định mức phân loại cuối cùng.
b) Trưởng phòng trực tiếp giao việc, đánh giá, đề xuất phân loại cấp phó phòng; báo cáo lãnh đạo đơn vị được phân công phụ trách phòng. Người đứng đầu đơn vị quyết định mức phân loại cuối cùng.
3. Đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ:
a) Lãnh đạo Bộ được phân công phụ trách đơn vị trực tiếp đánh giá, đề xuất phân loại người đứng đầu đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và các nhiệm vụ do lãnh đạo Bộ giao. Bộ trưởng quyết định mức phân loại cuối cùng.
b) Người đứng đầu đơn vị trực tiếp phân công, giao việc, đánh giá và phân loại cấp phó người đứng đầu; báo cáo Thứ trưởng được phân công phụ trách đơn vị và Bộ trưởng trước khi quyết định mức phân loại cuối cùng.
4. Đối với các Thứ trưởng: Các Thứ trưởng thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Bộ trưởng, được Bộ trưởng đánh giá, phân loại trên cơ sở tham khảo ý kiến của các thành viên Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Đối với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp thuộc Cục và Văn phòng:
Lãnh đạo Cục/Văn phòng được phân công phụ trách đơn vị sự nghiệp trực tiếp đánh giá, đề xuất phân loại người đứng đầu đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp và các nhiệm vụ do lãnh đạo Cục/Văn phòng giao. Cục trưởng/Chánh Văn phòng quyết định mức phân loại cuối cùng.
6. Đối với công chức biệt phái: Đơn vị trực tiếp sử dụng công chức thực hiện đánh giá, phân loại theo hướng dẫn tại công văn này và gửi hồ sơ, kết quả đánh giá về đơn vị cử biệt phái để lưu hồ sơ công chức.
V. THỜI ĐIỂM VÀ QUY TRÌNH GIAO NHIỆM VỤ, ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CÔNG CHỨC
1.1. Thời điểm giao nhiệm vụ và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
a) Cấp có thẩm quyền (chi tiết tại phần IV) có trách nhiệm sắp xếp, giao nhiệm vụ bằng văn bản; nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao đối với công chức (trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của đơn vị, phân công nhiệm vụ của đơn vị đối với công chức), cụ thể như sau:
- Giao nhiệm vụ vào đầu tháng và nhận xét, đánh giá vào cuối tháng đối với công chức giữ chức vụ quản lý cấp phòng, các công chức không giữ chức vụ quản lý tại đơn vị thuộc Cơ quan Bộ;
- Giao nhiệm vụ vào đầu quý và nhận xét, đánh giá vào cuối quý đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu đơn vị thuộc Cơ quan Bộ;
- Giao nhiệm vụ vào đầu năm tài chính và nhận xét, đánh giá vào cuối năm tài chính đối với các Thứ trưởng và công chức trong đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ.
b) Khi phát sinh công việc sau thời điểm giao nhiệm vụ, cấp có thẩm quyền tiếp tục giao bổ sung trong tháng/quý/năm.
1.2. Quy trình giao nhiệm vụ và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ:
a) Đối với công chức giữ chức vụ quản lý cấp phòng và công chức không giữ chức vụ quản lý tại đơn vị thuộc Cơ quan Bộ:
Bước 1: Cấp có thẩm quyền (chi tiết tại khoản 1 và 2 phần IV) thực hiện giao nhiệm vụ cho công chức trước ngày 05 của tháng bằng văn bản (theo mẫu Phiếu giao và quản lý kế hoạch nhiệm vụ kèm theo) và giao bổ sung các việc phát sinh khác trong các tuần của tháng (Giao nhiệm vụ phải đảm bảo rõ ràng về nội dung công việc, sản phẩm và thời hạn hoàn thành).
Bước 2: Công chức có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ đã được giao; chủ động đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các nhiệm vụ theo phân công và theo mô tả công việc của vị trí việc làm đảm nhiệm; cập nhật, tập hợp các công nhiệm vụ được giao, tự quản lý đầy đủ các bản giao nhiệm vụ trong tháng.
Bước 3:
Đối với công chức không giữ chức vụ quản lý: Ngày làm việc cuối cùng của mỗi tháng, công chức tự đánh giá tình hình thực hiện từng nhiệm vụ được giao vào các phiếu giao nhiệm vụ theo các nội dung chính: tiến độ, chất lượng và kết quả thực hiện.
Đối với công chức giữ chức vụ quản lý: Cuối mỗi tháng, công chức báo cáo cho cấp trên trực tiếp tình hình các nhiệm vụ thuộc mảng phụ trách và các nhiệm vụ được giao khác.
Bước 4: Cấp có thẩm quyền nhận xét, đánh giá, kết luận việc thực hiện nhiệm vụ tháng của công chức vào các phiếu giao nhiệm vụ theo các nội dung chính: tiến độ, chất lượng và kết quả thực hiện.
Bước 5: Đơn vị tổng hợp, tổ chức lưu trữ phiếu giao nhiệm vụ, kết quả đánh giá tháng của toàn bộ công chức của đơn vị.
b) Đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị thuộc Cơ quan Bộ:
Bước 1: Cấp có thẩm quyền (chi tiết tại khoản 3 phần IV) thực hiện giao nhiệm vụ bằng văn bản (theo mẫu Phiếu giao và quản lý kế hoạch nhiệm vụ kèm theo) cho người đứng đầu đơn vị trước ngày 05 của quý; hoặc giao nhiệm vụ tại phiên họp Giao ban quý của Bộ và giao bổ sung các việc phát sinh khác trong các tháng của quý.
Bước 2: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu đơn vị thuộc Cơ quan Bộ có trách nhiệm tổ chức triển khai các nhiệm vụ đã được giao; chủ động đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các nhiệm vụ trọng tâm theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; cập nhật, tập hợp các công nhiệm vụ được giao, tự tổ chức quản lý đầy đủ các bản giao nhiệm vụ trong quý.
Bước 3: Ngày cuối cùng của quý, lãnh đạo đơn vị tự nhận xét và báo cáo cấp có thẩm quyền về kết quả thực hiện công việc được giao trong cả quý, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, theo các nội dung chính: số công việc hoàn thành nhiệm vụ/tổng số nhiêm vụ được giao, số nhiệm vụ thực hiện chậm tiến độ, số nhiệm vụ phải làm lại do chưa đúng yêu cầu, các kiến nghị (nếu có).
Bước 4: Cấp có thẩm quyền nhận xét, đánh giá, kết luận việc thực hiện nhiệm vụ quý, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, theo các nội dung chính: số công việc hoàn thành nhiệm vụ/tổng số nhiêm vụ được giao, số nhiệm vụ thực hiện chậm tiến độ, số nhiệm vụ phải làm lại do chưa đúng yêu cầu, cho ý kiến về các kiến nghị (nếu có).
Bước 5: Đơn vị gửi kết quả đánh giá quý của người đứng đầu đơn vị tới Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, lưu giữ.
c) Đối với các Thứ trưởng và công chức các đơn vị sự nghiệp:
Cấp có thẩm quyền phân công, giao nhiệm vụ trọng tâm cho công chức theo năm tài chính và bổ sung các nhiệm vụ trọng tâm phát sinh trong năm. Công chức báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm được giao theo năm tài chính trước thời điểm đánh giá, phân loại cuối năm.
2. Thời điểm và quy trình đánh giá, phân loại công chức:
2.1. Thời điểm đánh giá, phân loại:
Việc đánh giá và phân loại công chức được thực hiện theo từng năm công tác, tiến hành vào cuối năm hoặc đầu năm tiếp theo.
2.2. Quy trình đánh giá, phân loại:
a) Đối với công chức giữ chức vụ quản lý cấp phòng và công chức không giữ chức vụ quản lý tại đơn vị thuộc Cơ quan Bộ:
Bước 1: Trước ngày 05/01 hằng năm, công chức tự đánh giá, phân loại theo mẫu Phiếu đánh giá (kèm theo).
Bước 2: Tổ chức cuộc họp tham gia góp ý
- Thành phần cuộc họp: Tập thể công chức của phòng và mời lãnh đạo đơn vị phụ trách phòng (nếu đơn vị có phòng) hoặc tập thể công chức đơn vị (đối với đơn vị không có phòng).
- Trình tự cuộc họp:
+ Cá nhân trình bày báo cáo tự đánh giá, phân loại;
+ Tập thể góp ý, người chủ trì cuộc họp kết luận, ghi thành biên bản;
+ Thông qua biên bản góp ý tại cuộc họp.
Bước 3: Các cấp có thẩm quyền đánh giá (chi tiết tại khoản 1 và 2 phần IV) tham khảo ý kiến nhận xét, đánh giá, đề xuất mức phân loại của bước 2, đánh giá, phân loại công chức tại Phiếu đánh giá của công chức và báo cáo người đứng đầu đơn vị quyết định.
Bước 4: Người đứng đầu đơn vị quyết định mức phân loại cuối cùng tại Phiếu đánh giá của công chức và thông báo mức phân loại năm cho công chức trước ngày 15 tháng 01 hằng năm.
b) Đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ; các Thứ trưởng và công chức các đơn vị sự nghiệp thuộc Cục/Văn phòng và công chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ:
Bước 1: Công chức tự đánh giá kết quả công tác năm theo mẫu Phiếu đánh giá (kèm theo).
Bước 2: Tổ chức cuộc họp tham gia góp ý
- Thành phần cuộc họp đánh giá đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ:
+ Đối với đơn vị có phòng: gồm Lãnh đạo đơn vị; Trưởng các phòng và tương đương; đại diện cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cùng cấp.
+ Đối với đơn vị không có phòng và tương đương: gồm toàn thể công chức và người lao động của đơn vị.
- Thành phần cuộc họp đánh giá đối với Thứ trưởng: gồm Lãnh đạo Bộ và các thành viên Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thành phần cuộc họp đánh giá đối với công chức các đơn vị sự nghiệp thuộc Cục/Văn phòng và công chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ:
+ Trường hợp đơn vị có phòng và tương đương: gồm Lãnh đạo đơn vị sự nghiệp, trưởng các phòng và tương đương; đại diện cấp ủy đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cùng cấp.
+ Trường hợp đơn vị không có phòng và tương đương: gồm toàn thể công chức, viên chức và người lao động của đơn vị.
- Trình tự cuộc họp:
+ Cá nhân trình bày báo cáo tự đánh giá, phân loại;
+ Tập thể góp ý, người chủ trì cuộc họp kết luận, ghi thành biên bản;
+ Thông qua biên bản góp ý tại cuộc họp.
Bước 3: Lấy ý kiến bằng văn bản của cấp ủy đảng cùng cấp nơi công chức công tác. Riêng Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể báo cáo và xin ý kiến nhận xét của Bí thư Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bước 4: Các cấp có thẩm quyền đánh giá (chi tiết tại khoản 3,4 và 5 phần IV) tham khảo ý kiến nhận xét, đánh giá, đề xuất mức phân loại tại bước 2, 3 để đánh giá, phân loại công chức theo Phiếu đánh giá của công chức.
Các cấp có thẩm quyền thông báo mức phân loại công chức năm trước ngày 15 tháng 01 hằng năm.
VI. PHÂN LOẠI CÔNG CHỨC HẰNG NĂM
Công chức sau khi đánh giá được phân loại theo 04 mức:
1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ:
a) Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 56, tương ứng nội dung 4 được đánh giá mức 4 và tất cả các nội dung còn lại được đánh giá từ mức 3 trở lên.
b) Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 56, tương ứng nội dung 4, 7 đạt mức 4 được đánh giá mức 4 và tất cả các nội dung còn lại được đánh giá từ mức 3 trở lên.
c) Nếu kết quả hoạt động của đơn vị thuộc Cơ quan Bộ đạt dưới 80% chương trình, kế hoạch công tác năm và các nhiệm vụ đột xuất trong năm của đơn vị, thì số công chức được phân loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một đơn vị không vượt quá 30% số công chức tham gia đánh giá cuối năm của đơn vị (lấy từ cao xuống đến hết chỉ tiêu, trường hợp số lẻ từ 0,5 trở lên được làm tròn thành 1).
2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ:
a) Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 56, tương ứng tất cả các nội dung được đánh giá từ mức 3 trở lên.
b) Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 56, tương ứng tất cả các nội dung được đánh giá từ mức 3 trở lên.
3. Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực:
a) Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt các tiêu chí quy định tại Điểm a, b Khoản 1 Điều 18 Nghị định 56 và có một trong các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 56, tương ứng nội dung 1, 2 được đánh giá từ mức 3 trở lên và một trong các nội dung còn lại được đánh giá mức 2 nhưng không có nội dung nào được đánh giá mức 1.
b) Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt các tiêu chí quy định tại điểm a, b Khoản 1 Điều 18 Nghị định 56 và có một trong các tiêu chí quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 56, tương ứng nội dung 1, 2 được đánh giá từ mức 3 trở lên và một trong các nội dung còn lại được đánh giá mức 2 nhưng không có nội dung nào được đánh giá mức 1.
4. Không hoàn thành nhiệm vụ:
a) Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 56, tương ứng một trong các nội dung được đánh giá mức 1.
b) Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các tiêu chí quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định 56, tương ứng một trong các nội dung đánh giá đạt mức 1.
1. Phân công các đơn vị chuẩn bị báo cáo phục vụ đánh giá, phân loại:
- Vụ Tổ chức cán bộ là đơn vị đầu mối trong công tác đánh giá công chức; hướng dẫn giải đáp các thắc mắc, khó khăn của các đơn vị trong quá trình giao việc, đánh giá và phân loại công chức; tổng hợp kết quả báo cáo Bộ trưởng và lưu trữ, bảo mật kết quả đánh giá, phân loại.
- Các đơn vị triển khai giao việc, đánh giá và phân loại theo đúng hướng dẫn, tổ chức lưu trữ tài liệu đánh giá, phân loại công chức theo quy định.
- Văn phòng báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được Bộ trưởng xác định hằng năm, các nhiệm vụ trọng tâm được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, công tác truyền thông, những vấn đề tồn tại liên quan đến các đơn vị theo kết luận giao ban từng tháng và đánh giá về tinh thần phối hợp trong xử lý công việc.
- Vụ Pháp chế báo cáo kết quả soạn thảo văn bản và đánh giá về tinh thần phối hợp trong soạn thảo văn bản.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính là đầu mối triển khai việc giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị trực thuộc và kết quả giải ngân các dự án.
- Thanh tra Bộ báo cáo kết quả giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.
- Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Văn phòng báo cáo kết quả triển khai phần mềm e-Office của các đơn vị trong năm.
Nội dung báo cáo tập trung đánh giá, nhận xét về mức độ hoàn thành nhiệm vụ (tỷ lệ %); thời hạn (vượt, đúng, chậm thời hạn) hoàn thành nhiệm vụ và lý do chậm thời hạn hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị, gửi cho các đơn vị liên quan để có căn cứ đánh giá, phân loại và gửi Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 05 tháng 01 của năm tiếp theo.
2. Thời gian nộp báo cáo kết quả:
Các đơn vị triển khai đánh giá theo quy trình, biểu mẫu hướng dẫn tại công văn này và báo cáo kết quả đánh giá, phân loại cuối năm về Vụ Tổ chức cán bộ trước ngày 20 tháng 01 của năm tiếp theo để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng và lưu hồ sơ. Hồ sơ bao gồm:
- Báo cáo tổng hợp kết quả đánh giá của đơn vị (theo mẫu);
- Phiếu đánh giá của từng công chức.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết, các đơn vị báo cáo về Bộ (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |