Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 2488/SGDĐT-GDPT năm 2025 hướng dẫn triển khai nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 2488/SGDĐT-GDPT
Ngày ban hành 18/09/2025
Ngày có hiệu lực 18/09/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Bảo Quốc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2488/SGDĐT-GDPT
V/v hướng dẫn triển khai nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 9 năm 2025

 

Kính gửi: Hiệu trưởng các trường phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học.

Căn cứ Quyết định 575/QĐ-UBND ngày 23 tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Phê duyệt Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030” (sau đây gọi chung là Chương trình);

Căn cứ Công văn số 2250/BGDĐT-GDPT ngày 12 tháng 5 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai tài liệu Hướng dẫn sử dụng Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học;

Căn cứ Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Thực hiện Kế hoạch số 610/KH-SGDĐT ngày 24 tháng 7 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030” năm 2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Công văn số 1567/SGDĐT-VP ngày 19 tháng 8 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai cơ sở dữ liệu, giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục,

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn triển khai nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực AI cho học sinh, phổ cập kiến thức về AI, đồng thời thúc đẩy các hoạt động ứng dụng AI trong ngành giáo dục, giúp học sinh có nhận thức đúng về AI, hiểu đúng về AI và từng bước tiếp cận, sử dụng AI trong học tập, cuộc sống một cách phù hợp, sử dụng AI có trách nhiệm.

Học sinh được hình thành và phát triển những năng lực thiết yếu của công dân số, sẵn sàng tham gia vào môi trường số trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, nâng cao hiệu lực hiệu quả của công tác giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục; thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

2. Yêu cầu

Thực hiện Kế hoạch số 610/KH-SGDĐT, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai nội dung giáo dục AI cho học sinh và bổ sung, kết hợp với các chương trình, đề án đã có một cách kịp thời, đồng bộ.

Trong quá trình triển khai nội dung giáo dục AI cho học sinh tham khảo các nội dung, yêu cầu cần đạt, mức độ năng lực đối với mỗi khối lớp theo Phụ lục kèm theo Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT, cụ thể năng lực thành phần 6. Ứng dụng AI; tham khảo Tài liệu hướng dẫn sử dụng AI trong dạy và học được Bộ GDĐT giới thiệu trong Công văn số 2250/BGDĐT-GDPT; tham khảo Khung năng lực AI cho học sinh của UNESCO (sau đây gọi chung là Khung năng lực AI), bảo đảm các yêu cầu sau:

- Tính phù hợp và thực tiễn: Việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục AI phải đáp ứng các chuẩn mực quốc tế nhưng vẫn phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Quá trình triển khai cần được thực hiện từng bước, có lộ trình đồng bộ, đảm bảo tính khả thi.

- Không gây quá tải: Việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho Chương trình Giáo dục phổ thông. Cần đối chiếu với yêu cầu cần đạt của môn học và hoạt động giáo dục để lồng ghép các nội dung giáo dục AI cho từng đối tượng một cách hợp lý. Nội dung và hoạt động phát triển năng lực AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học.

- Tối ưu hóa nguồn lực: Cần phát huy tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả.

- Đảm bảo công bằng: Có giải pháp phù hợp để tất cả học sinh, nhất là các học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục trí tuệ nhân tạo.

- Vai trò của các môn học: Môn Tin học giữ vai trò chủ đạo, cung cấp kiến thức nền tảng và hệ thống các kỹ năng ứng dụng AI cốt lõi cho học sinh; các môn học và hoạt động giáo dục khác tạo môi trường để học sinh vận dụng vào thực tiễn, qua đó củng cố và phát triển năng lực một cách toàn diện. Năng lực AI của học sinh được hình thành và phát triển một cách liên tục, tích hợp trong suốt quá trình học tập thông qua các môn học và hoạt động giáo dục.

Mục tiêu cụ thể năm học 2025 - 2026, phấn đấu:

- Triển khai khung năng lực AI cho giáo viên. Xây dựng chương trình nâng cao nhận thức và kỹ năng AI cho cán bộ quản lý, giáo viên theo Đề án 869 (100% cán bộ quản lý, 50% tổ trưởng chuyên môn, 10% giáo viên được tập huấn các chuyên đề về nâng cao về trí tuệ nhân tạo, lập trình để phục vụ công tác dạy học, đánh giá, hoạch định chiến lược giáo dục).

- 100% học sinh được học nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo tích hợp vào chương trình giáo dục phổ thông bộ môn Tin học, được hướng dẫn sử dụng AI có trách nhiệm và an toàn.

- Trường chuyên và một số trường có điều kiện: tổ chức thí điểm dạy chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh, đảm bảo phù hợp cho các nhóm đối tượng và khối lớp.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Nội dung

1.1. Chuẩn bị điều kiện cần thiết

- Nâng cao nhận thức: Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Khung năng lực AI đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...