Công văn 2244/BHXH-QLT thực hiện các giải pháp trọng tâm, đồng bộ, quyết liệt công tác thu, phát triển người tham gia các tháng cuối năm 2025 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Số hiệu | 2244/BHXH-QLT |
Ngày ban hành | 15/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 15/09/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Người ký | Lê Hùng Sơn |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2244/BHXH-QLT |
Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội
Việt Nam; |
Ngày 12/9/2025, tập thể Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam họp thống nhất đánh giá kết quả công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) 8 tháng đầu năm 2025. Bối cảnh tình hình thế giới tuy lạm phát toàn cầu hạ nhiệt, nhưng vẫn phải đối mặt với những khó khăn về thương mại, xung đột quân sự, bất ổn chính trị ở một số quốc gia, khu vực; trong nước, để thích ứng với tình hình trên, Đảng, nhà nước đã có nhiều giải pháp linh hoạt hiệu quả phù hợp trong điều hành kinh tế - xã hội, do đó kinh tế tăng trưởng 7,52%, đời sống nhân dân ổn định và nâng cao. Trong 8 tháng đầu năm 2025, cả hệ thống chính trị triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW[1] và sắp xếp lại đơn vị hành chính hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp,... ảnh hưởng nhất định đến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Vượt qua những khó khăn nêu trên, viên chức toàn ngành BHXH đã chủ động, linh hoạt triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, do đó, công tác thu, phát triển người tham gia 8 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực[2], góp phần ổn định đời sống nhân dân, ổn định an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, so với chỉ tiêu, kế hoạch được giao thì kết quả đạt được còn rất thấp (BHXH bắt buộc đạt 93,6%, BHXH tự nguyện đạt 64%, BHYT đạt 94,2%), số tiền chậm đóng tăng cao cả ở nhóm đơn vị sử dụng lao động và NSNN. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan chủ yếu do vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu BHXH cấp tỉnh/cơ sở có nơi, có thời điểm chưa quyết liệt, chưa quan tâm đến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT nhất là trong giai đoạn sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Với quyết tâm phải hoàn thành các mục tiêu năm 2025 được Đảng và Chính phủ giao tại các Nghị quyết, tập thể Lãnh đạo BHXH Việt Nam thống nhất chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc BHXH cấp tỉnh/cơ sở và viên chức toàn ngành phải xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2025 như sau:
1. Mục tiêu: Phấn đấu hết năm 2025 có khoảng 45,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 35,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, trên 95,2% dân số tham gia BHYT, tổng số thu vượt 100% Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ số tiền chậm đóng dưới mức 2,55% số phải thu.
2.1. Về công tác phát triển người tham gia
Giám đốc BHXH cấp tỉnh/cơ sở tiếp tục tập trung rà soát, xác định đối tượng chưa tham gia, giao chỉ tiêu nhiệm vụ hàng tuần, hàng tháng cho các cán bộ chuyên quản triển khai phát triển người tham gia trong những tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, cụ thể giải pháp cho từng nhóm đối tượng như sau:
(1) Về phát triển người tham gia BHXH bắt buộc: tập trung vào các khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh; khối ngoài công lập; chủ hộ kinh doanh; người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã không hưởng lương: tiếp tục phối hợp đề nghị cơ quan Thuế chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Công văn số 1584/BHXH-QLT[3]. Phấn đấu hoàn thành trước tháng 11/2025.
(2) Về phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện:
a) Nhóm cùng tham gia BHYT (thực hiện như BHXH bắt buộc).
b) Nhóm ngân sách nhà nước (NSNN) đóng tập trung vào các đối tượng mới của Luật BHYT: người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng; người từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng; người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội: phối hợp với ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã rà soát để kịp thời lập danh sách tham gia BHYT trên cơ sở dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý.
c) Nhóm NSNN hỗ trợ đóng tập trung chủ yếu nhóm đối tượng sau:
- Học sinh, sinh viên (HSSV): ngay trong tháng 9/2025, yêu cầu cán bộ chuyên quản phối hợp chặt chẽ với nhà trường, lập đầy đủ danh sách tổng số học sinh theo học (chi tiết bao gồm cả số lượng HSSV được cấp thẻ theo đối tượng nhóm NSNN đóng, theo từng lớp, từng trường). Lưu ý lập danh sách chi tiết cả sinh viên năm thứ 2 theo học tại các trường Đại học, cao đẳng. Đôn đốc nhà trường lập danh sách cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời theo quy định, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT. Định kỳ hằng tháng, theo dõi danh sách và kịp thời vận động HSSV tham gia BHYT.
- Hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình: Phối hợp chặt chẽ với UBND xã phê duyệt danh sách người thuộc hộ trên để được NSNN hỗ trợ mức đóng và vận động các thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT.
- Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các xã được xác định không còn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn được NSNN hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định của Chính phủ: Phối hợp với UBND xã rà soát và lập danh sách ngay sau khi được phê duyệt.
d) Nhóm tự đóng tham gia BHYT và tham gia BHXH tự nguyện: (i) Chuẩn bị danh sách tiềm năng gồm: Danh sách chi tiết người dừng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trong năm 2025; Danh sách đến hạn phải đóng BHYT, BHXH tự nguyện; Danh sách người đang tham gia BHXH, BHYT theo hộ gia đình, (ii) Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đến từng tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng trên địa bàn cấp xã. Kiểm soát việc tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng giao chỉ tiêu đến từng nhân viên thu, cộng tác viên và danh sách tiềm năng để thực hiện khai thác, phát triển người tham gia theo hướng dẫn tại Công văn số 03/BHXH-TST[4]. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc các tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng phối hợp với trưởng khu phố/tổ/thôn/ấp để rà soát danh sách tiềm năng, vận động người chưa tham gia và vận động thành viên trong cùng hộ gia đình của người đang tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Trích thù lao cho nhân viên, cộng tác viên kịp thời theo quy định, (iii) Về công tác truyền thông: thực hiện công tác truyền thông đa dạng (phát thanh, mạng xã hội,...) trước và trong kế hoạch vận động theo chuyên đề của tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng, đảm bảo đầy đủ thông tin, tờ rơi, tài liệu gắn với nội dung vận động, phát triển theo từng nhóm đối tượng tham gia trên địa bàn cấp xã.
2.2. Về công tác giảm số tiền chậm đóng
Giám đốc BHXH cấp tỉnh/cơ sở tiếp tục chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp để giảm số tiền chậm đóng, cụ thể:
a) Đối với đơn vị sử dụng lao động: (i) Cử cán bộ trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc thu kịp thời khi đơn vị có dấu hiệu chậm đóng, lập biên bản yêu cầu đơn vị đóng BHXH, BHYT đúng quy định. Hằng tháng, thông báo cho đơn vị kết quả đóng tháng trước và số tiền dự kiến phải đóng trong tháng để đơn vị biết được tổng số tiền phải đóng BHXH, BHYT. (ii) Tiếp tục phối hợp linh hoạt thực hiện kiểm tra đối với các doanh nghiệp chưa đăng ký đóng, đóng BHXH, BHYT không đầy đủ; doanh nghiệp chậm đóng từ 3 tháng trở lên. Không để phát sinh tăng số đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên và thực hiện mọi biện pháp giảm số tiền chậm đóng đối với các đơn vị chậm đóng trên 3 tháng. (iii) Kiên quyết yêu cầu thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm; kịp thời lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với những doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng, (iv) Công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH số tiền lớn, thời gian chậm đóng kéo dài.
b) Đối với NSNN chậm đóng: (i) Hằng tháng, đề nghị Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Y tế chuyển tiền NSNN đóng BHXH tự nguyện, BHYT đầy đủ, kịp thời theo quy định. Chủ động đề nghị các Sở trên không phân cấp ngân sách về cấp xã chuyển tiền đóng, tránh tình trạng NSNN chậm đóng như trước đây xảy ra ở cấp huyện (trước đây có trên 700 huyện, hiện nay cấp xã có 3.321 xã) nên việc đôn đốc chuyển tiền NSNN ở cấp xã là hết sức khó khăn, (ii) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính giải quyết dứt điểm số tiền chậm đóng BHXH tự nguyện, BHYT kéo dài từ những năm trước đã được Bộ Tài chính có 2 văn bản đề nghị Sở Tài chính và UBND cấp tỉnh hoàn thành trước 31/12/2025. (iii) Căn cứ vào các biên bản đã ký xác nhận số tiền NSNN chậm đóng, các đơn vị sử dụng lao động do ảnh hưởng bởi sáp nhập, kết thúc hoạt động, tiếp tục đôn đốc các đơn vị được nhận bàn giao chuyển số tiền chậm đóng kịp thời theo quy định.
3.1. Đối với BHXH tỉnh, thành phố
(1) Tiếp tục thực hiện đầy đủ chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại các văn bản đã ban hành. Phối hợp với các cấp, các ngành rà soát, xác định danh sách tiềm năng tham gia BHXH, BHYT chi tiết đến từng nhóm đối tượng tham gia để xây dựng kế hoạch khai người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT trong những tháng cuối năm cho BHXH cấp tỉnh/cơ sở phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chỉ tiêu kế hoạch được giao. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc BHXH Việt Nam về kết quả thực hiện các chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia năm 2025.
(2) Tiếp tục tham mưu UBND cấp tỉnh: (i) trình Hội đồng nhân dân (HĐND) đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; đề xuất UBND cấp tỉnh trình HĐND bố trí kinh phí NSNN hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT nhằm tăng nhanh số người tham gia trong năm 2025 và những năm tiếp theo, (ii) Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT (Ban Chỉ đạo) cấp tỉnh, cấp xã; xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm đến từng thành viên phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đối với Ban Chỉ đạo ở cấp xã phải có cán bộ văn hóa xã hội là thành viên thường trực và các thành viên là trưởng thôn/bản/tổ khu phố, tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng, (iii) Tham mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và giải pháp những tháng cuối năm 2025 ngay trong tháng 9/2025. Định kỳ hằng tháng, tổ chức họp Ban Chỉ đạo, mời Ban Chỉ đạo cấp xã đạt chỉ tiêu thấp báo cáo, giải trình và cam kết hoàn thành các chỉ tiêu đến hết năm 2025. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu của Tỉnh/thành ủy, UBND cấp tỉnh và của BHXH Việt Nam giao. Chỉ đạo các Sở, ngành, UBND cấp xã theo chức năng nhiệm vụ thực hiện ký quy chế phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp để tổ chức triển khai nhiệm vụ trong thực tiễn đạt hiệu quả.
(3) Đối với các địa phương có các Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình ASXH,... của tỉnh/thành ủy, BHXH cấp tỉnh chủ động đề nghị: Chỉ đạo các sở, ngành, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất hằng tháng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện tham gia, đóng BHXH, BHYT đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hằng tháng, quý tổ chức kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT theo chương trình công tác, chương trình hoạt động đã xây dựng, các chỉ tiêu nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND giao.
(4) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hội nghị đối thoại phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành để người dân, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các nhóm đối tượng mới, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT theo quy định. Công tác truyền thông phải gắn với hiệu quả công tác phát triển người tham gia và phải đi trước một bước. Căn cứ vào kế hoạch, kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo từng tháng, phải thực hiện tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi, chế tài nếu không tham gia đến từng nhóm đối tượng theo chuyên đề trước khi vận động, đôn đốc các đơn vị, tổ chức lập danh sách tham gia BHXH, BHYT theo quy định.
(5) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ UBND cấp xã, trưởng khu phố/tổ/thôn/ấp để vận động, hướng dẫn lập danh sách tham gia BHXH, BHYT đầy đủ, kịp thời. Nhất là trong giai đoạn bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào hoạt động còn nhiều lúng túng, chưa rõ cách thức triển khai, đảm bảo không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2244/BHXH-QLT |
Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội
Việt Nam; |
Ngày 12/9/2025, tập thể Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam họp thống nhất đánh giá kết quả công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) 8 tháng đầu năm 2025. Bối cảnh tình hình thế giới tuy lạm phát toàn cầu hạ nhiệt, nhưng vẫn phải đối mặt với những khó khăn về thương mại, xung đột quân sự, bất ổn chính trị ở một số quốc gia, khu vực; trong nước, để thích ứng với tình hình trên, Đảng, nhà nước đã có nhiều giải pháp linh hoạt hiệu quả phù hợp trong điều hành kinh tế - xã hội, do đó kinh tế tăng trưởng 7,52%, đời sống nhân dân ổn định và nâng cao. Trong 8 tháng đầu năm 2025, cả hệ thống chính trị triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW[1] và sắp xếp lại đơn vị hành chính hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp,... ảnh hưởng nhất định đến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Vượt qua những khó khăn nêu trên, viên chức toàn ngành BHXH đã chủ động, linh hoạt triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, do đó, công tác thu, phát triển người tham gia 8 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực[2], góp phần ổn định đời sống nhân dân, ổn định an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, so với chỉ tiêu, kế hoạch được giao thì kết quả đạt được còn rất thấp (BHXH bắt buộc đạt 93,6%, BHXH tự nguyện đạt 64%, BHYT đạt 94,2%), số tiền chậm đóng tăng cao cả ở nhóm đơn vị sử dụng lao động và NSNN. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan chủ yếu do vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu BHXH cấp tỉnh/cơ sở có nơi, có thời điểm chưa quyết liệt, chưa quan tâm đến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT nhất là trong giai đoạn sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Với quyết tâm phải hoàn thành các mục tiêu năm 2025 được Đảng và Chính phủ giao tại các Nghị quyết, tập thể Lãnh đạo BHXH Việt Nam thống nhất chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, Giám đốc BHXH cấp tỉnh/cơ sở và viên chức toàn ngành phải xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2025 như sau:
1. Mục tiêu: Phấn đấu hết năm 2025 có khoảng 45,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 35,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, trên 95,2% dân số tham gia BHYT, tổng số thu vượt 100% Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ số tiền chậm đóng dưới mức 2,55% số phải thu.
2.1. Về công tác phát triển người tham gia
Giám đốc BHXH cấp tỉnh/cơ sở tiếp tục tập trung rà soát, xác định đối tượng chưa tham gia, giao chỉ tiêu nhiệm vụ hàng tuần, hàng tháng cho các cán bộ chuyên quản triển khai phát triển người tham gia trong những tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, cụ thể giải pháp cho từng nhóm đối tượng như sau:
(1) Về phát triển người tham gia BHXH bắt buộc: tập trung vào các khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh; khối ngoài công lập; chủ hộ kinh doanh; người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã không hưởng lương: tiếp tục phối hợp đề nghị cơ quan Thuế chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Công văn số 1584/BHXH-QLT[3]. Phấn đấu hoàn thành trước tháng 11/2025.
(2) Về phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện:
a) Nhóm cùng tham gia BHYT (thực hiện như BHXH bắt buộc).
b) Nhóm ngân sách nhà nước (NSNN) đóng tập trung vào các đối tượng mới của Luật BHYT: người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng; người từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ cận nghèo đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng; người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội: phối hợp với ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã rà soát để kịp thời lập danh sách tham gia BHYT trên cơ sở dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý.
c) Nhóm NSNN hỗ trợ đóng tập trung chủ yếu nhóm đối tượng sau:
- Học sinh, sinh viên (HSSV): ngay trong tháng 9/2025, yêu cầu cán bộ chuyên quản phối hợp chặt chẽ với nhà trường, lập đầy đủ danh sách tổng số học sinh theo học (chi tiết bao gồm cả số lượng HSSV được cấp thẻ theo đối tượng nhóm NSNN đóng, theo từng lớp, từng trường). Lưu ý lập danh sách chi tiết cả sinh viên năm thứ 2 theo học tại các trường Đại học, cao đẳng. Đôn đốc nhà trường lập danh sách cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời theo quy định, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT. Định kỳ hằng tháng, theo dõi danh sách và kịp thời vận động HSSV tham gia BHYT.
- Hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình: Phối hợp chặt chẽ với UBND xã phê duyệt danh sách người thuộc hộ trên để được NSNN hỗ trợ mức đóng và vận động các thành viên trong hộ gia đình tham gia BHYT.
- Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các xã được xác định không còn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn được NSNN hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo quy định của Chính phủ: Phối hợp với UBND xã rà soát và lập danh sách ngay sau khi được phê duyệt.
d) Nhóm tự đóng tham gia BHYT và tham gia BHXH tự nguyện: (i) Chuẩn bị danh sách tiềm năng gồm: Danh sách chi tiết người dừng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trong năm 2025; Danh sách đến hạn phải đóng BHYT, BHXH tự nguyện; Danh sách người đang tham gia BHXH, BHYT theo hộ gia đình, (ii) Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đến từng tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng trên địa bàn cấp xã. Kiểm soát việc tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng giao chỉ tiêu đến từng nhân viên thu, cộng tác viên và danh sách tiềm năng để thực hiện khai thác, phát triển người tham gia theo hướng dẫn tại Công văn số 03/BHXH-TST[4]. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc các tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng phối hợp với trưởng khu phố/tổ/thôn/ấp để rà soát danh sách tiềm năng, vận động người chưa tham gia và vận động thành viên trong cùng hộ gia đình của người đang tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Trích thù lao cho nhân viên, cộng tác viên kịp thời theo quy định, (iii) Về công tác truyền thông: thực hiện công tác truyền thông đa dạng (phát thanh, mạng xã hội,...) trước và trong kế hoạch vận động theo chuyên đề của tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng, đảm bảo đầy đủ thông tin, tờ rơi, tài liệu gắn với nội dung vận động, phát triển theo từng nhóm đối tượng tham gia trên địa bàn cấp xã.
2.2. Về công tác giảm số tiền chậm đóng
Giám đốc BHXH cấp tỉnh/cơ sở tiếp tục chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp để giảm số tiền chậm đóng, cụ thể:
a) Đối với đơn vị sử dụng lao động: (i) Cử cán bộ trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc thu kịp thời khi đơn vị có dấu hiệu chậm đóng, lập biên bản yêu cầu đơn vị đóng BHXH, BHYT đúng quy định. Hằng tháng, thông báo cho đơn vị kết quả đóng tháng trước và số tiền dự kiến phải đóng trong tháng để đơn vị biết được tổng số tiền phải đóng BHXH, BHYT. (ii) Tiếp tục phối hợp linh hoạt thực hiện kiểm tra đối với các doanh nghiệp chưa đăng ký đóng, đóng BHXH, BHYT không đầy đủ; doanh nghiệp chậm đóng từ 3 tháng trở lên. Không để phát sinh tăng số đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên và thực hiện mọi biện pháp giảm số tiền chậm đóng đối với các đơn vị chậm đóng trên 3 tháng. (iii) Kiên quyết yêu cầu thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm; kịp thời lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với những doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng, (iv) Công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH số tiền lớn, thời gian chậm đóng kéo dài.
b) Đối với NSNN chậm đóng: (i) Hằng tháng, đề nghị Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Y tế chuyển tiền NSNN đóng BHXH tự nguyện, BHYT đầy đủ, kịp thời theo quy định. Chủ động đề nghị các Sở trên không phân cấp ngân sách về cấp xã chuyển tiền đóng, tránh tình trạng NSNN chậm đóng như trước đây xảy ra ở cấp huyện (trước đây có trên 700 huyện, hiện nay cấp xã có 3.321 xã) nên việc đôn đốc chuyển tiền NSNN ở cấp xã là hết sức khó khăn, (ii) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính giải quyết dứt điểm số tiền chậm đóng BHXH tự nguyện, BHYT kéo dài từ những năm trước đã được Bộ Tài chính có 2 văn bản đề nghị Sở Tài chính và UBND cấp tỉnh hoàn thành trước 31/12/2025. (iii) Căn cứ vào các biên bản đã ký xác nhận số tiền NSNN chậm đóng, các đơn vị sử dụng lao động do ảnh hưởng bởi sáp nhập, kết thúc hoạt động, tiếp tục đôn đốc các đơn vị được nhận bàn giao chuyển số tiền chậm đóng kịp thời theo quy định.
3.1. Đối với BHXH tỉnh, thành phố
(1) Tiếp tục thực hiện đầy đủ chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại các văn bản đã ban hành. Phối hợp với các cấp, các ngành rà soát, xác định danh sách tiềm năng tham gia BHXH, BHYT chi tiết đến từng nhóm đối tượng tham gia để xây dựng kế hoạch khai người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT trong những tháng cuối năm cho BHXH cấp tỉnh/cơ sở phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chỉ tiêu kế hoạch được giao. Chịu trách nhiệm trước Giám đốc BHXH Việt Nam về kết quả thực hiện các chỉ tiêu thu và phát triển người tham gia năm 2025.
(2) Tiếp tục tham mưu UBND cấp tỉnh: (i) trình Hội đồng nhân dân (HĐND) đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội hằng năm; đề xuất UBND cấp tỉnh trình HĐND bố trí kinh phí NSNN hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT nhằm tăng nhanh số người tham gia trong năm 2025 và những năm tiếp theo, (ii) Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT (Ban Chỉ đạo) cấp tỉnh, cấp xã; xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm đến từng thành viên phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đối với Ban Chỉ đạo ở cấp xã phải có cán bộ văn hóa xã hội là thành viên thường trực và các thành viên là trưởng thôn/bản/tổ khu phố, tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng, (iii) Tham mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và giải pháp những tháng cuối năm 2025 ngay trong tháng 9/2025. Định kỳ hằng tháng, tổ chức họp Ban Chỉ đạo, mời Ban Chỉ đạo cấp xã đạt chỉ tiêu thấp báo cáo, giải trình và cam kết hoàn thành các chỉ tiêu đến hết năm 2025. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu của Tỉnh/thành ủy, UBND cấp tỉnh và của BHXH Việt Nam giao. Chỉ đạo các Sở, ngành, UBND cấp xã theo chức năng nhiệm vụ thực hiện ký quy chế phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp để tổ chức triển khai nhiệm vụ trong thực tiễn đạt hiệu quả.
(3) Đối với các địa phương có các Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình ASXH,... của tỉnh/thành ủy, BHXH cấp tỉnh chủ động đề nghị: Chỉ đạo các sở, ngành, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất hằng tháng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện tham gia, đóng BHXH, BHYT đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Hằng tháng, quý tổ chức kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT theo chương trình công tác, chương trình hoạt động đã xây dựng, các chỉ tiêu nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND giao.
(4) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hội nghị đối thoại phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành để người dân, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các nhóm đối tượng mới, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT theo quy định. Công tác truyền thông phải gắn với hiệu quả công tác phát triển người tham gia và phải đi trước một bước. Căn cứ vào kế hoạch, kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo từng tháng, phải thực hiện tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi, chế tài nếu không tham gia đến từng nhóm đối tượng theo chuyên đề trước khi vận động, đôn đốc các đơn vị, tổ chức lập danh sách tham gia BHXH, BHYT theo quy định.
(5) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ UBND cấp xã, trưởng khu phố/tổ/thôn/ấp để vận động, hướng dẫn lập danh sách tham gia BHXH, BHYT đầy đủ, kịp thời. Nhất là trong giai đoạn bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào hoạt động còn nhiều lúng túng, chưa rõ cách thức triển khai, đảm bảo không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
(6) BHXH cấp tỉnh/cơ sở phân công 2 bộ phận (khai thác đối tượng tham gia và trực tiếp quản lý thu). Trường hợp có số lượng Lãnh đạo lớn thì phân công 1 đồng chí phụ trách công tác khai thác phát triển đối tượng, 1 đồng chí phụ trách công tác thu, kết hợp giữa phân công theo lĩnh vực với phân công theo địa bàn.
(7) Phân công rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả; hàng tháng, đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ, xác định nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan những tồn tại, hạn chế để chỉ đạo, khắc phục. Đồng thời, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đến từng cán bộ, biểu dương, khen thưởng kịp thời nhằm tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, tăng năng suất lao động hiệu quả là việc và bố trí, điều động cán bộ phù hợp với năng lực, chuyên môn. Trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy, công tác cán bộ cơ quan BHXH, khi bàn giao nhiệm vụ phải gắn với bàn giao cán bộ để đảm bảo đủ nguồn nhân lực giải quyết công việc hiệu quả, thông suốt.
(8) Về kiểm soát rủi ro: Giám đốc BHXH tỉnh chịu trách nhiệm cao nhất nếu xảy ra các vi phạm quy định của pháp luật nhằm lạm dụng, trục lợi chính sách trên địa bàn, quyết định việc phân quyền, phân cấp công tác thu, cấp sổ BHXH, BHYT đối với BHXH cơ sở gắn với phân bổ nguồn nhân lực và phải kiểm soát được chất lượng công việc: (i) Thường xuyên, rà soát, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình nghiệp vụ gắn với phòng, chống lạm dụng, trục lợi, đảm bảo thu đúng đối tượng, đúng mức đóng, phương thức đóng, không để xảy ra trùng quá trình đóng cũng như trùng thông tin người tham gia, kịp thời thu hồi số tiền chi không đúng quy định, (ii) Giám sát hoạt động của tổ chức hỗ trợ phát triển đối tượng, nhà trường trong việc thu tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT và thực hiện đúng quy trình theo quy định.
3.2 Đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam
(1) Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia: (i) Tiếp tục tham mưu, trình Lãnh đạo BHXH Việt Nam ban hành các văn bản hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới. (ii) Tập trung đánh giá, phân tích, tham mưu cho Lãnh đạo BHXH Việt Nam trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu phát triển người tham gia và các giải phát nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao, (iii) Xây dựng kế hoạch làm việc với các tập thể BHXH cấp tỉnh/cơ sở mà không đạt chỉ tiêu khai thác phát triển người tham gia hằng tháng với Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách địa phương để đôn đốc thực hiện nhiệm vụ. (iv) Phân công cán bộ chuyên quản, bám sát, kịp thời nắm tình hình, khó khăn vướng mắc, xác định nguyên nhân tồn tại, hạn chế của các địa phương để đề xuất các giải pháp hiệu quả trong phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng. Đặc biệt là theo dõi sát sao tình hình thực hiện các giải pháp đã nêu đối với các địa phương còn đối tượng tiềm năng chưa tham gia, đạt chỉ tiêu thấp để hướng dẫn, đôn đốc phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng xuống mức thấp nhất. Bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn, vị trí việc làm nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với cán bộ chưa đáp ứng được chuyên môn, đề xuất xuống cơ sở để tiếp tục bồi dưỡng.
(2) Ban Kiểm tra: (i) Phối hợp với các Bộ, ngành và chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan thanh tra tổ chức thực hiện thanh tra liên ngành đối với các đơn vị vi phạm quy định về chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT. (ii) Tổ chức thực hiện và chỉ đạo BHXH cấp tỉnh thực hiện kiểm tra và xử lý vi phạm các đơn vị chậm đóng trốn đóng BHXH, BHYT đặc biệt là các đơn vị có hành vi trốn đóng cho người lao động và trốn đóng số tiền BHXH, BHYT theo quy định.
(3) Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số: (i) Cần có sự đột phá trong xây dựng các phần mềm nghiệp vụ; ưu tiên hỗ trợ công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Có giải pháp khắc phục tình trạng phần mềm nghiệp vụ chậm, lỗi dẫn đến việc cán bộ không giải quyết được hồ sơ phát sinh, (ii) Cung cấp dữ liệu người đang tham gia, người dừng tham gia và chưa tham gia theo đề nghị của Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia và các văn bản, quy trình của BHXH Việt Nam đã ban hành.
(4) Ban Tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia: (i) Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền. Phối hợp chặt chẽ trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện theo chuyên đề đối với từng nhóm đối tượng tiềm năng và đặc điểm của từng địa phương; đặc biệt trong giai đoạn này phải xây dựng kịch bản truyền thông đến từng nhóm đối tượng theo nguyên tắc truyền thông phải đi trước, nội dung tuyên truyền phù hợp với các đợt tuyên truyền cao điểm, (ii) Phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình,... tổ chức truyền thông đến người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT để nâng cao ý thức tham gia. (iii) Kiểm soát hiệu quả nguồn kinh phí tuyên truyền đến BHXH cơ sở.
(5) Ban Tổ chức cán bộ: (i) Phối hợp với Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia, Ban Tài chính - Kế toán xây dựng cơ chế phân phối tiền lương, thu nhập và khen thưởng, phân biệt rõ giữa các mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân gắn với chỉ tiêu định lượng của công tác thu và phát triển đối tượng. (ii) Kịp thời đề xuất khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích nổi trội. Đồng thời, đề nghị các địa phương giải trình những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ. Bố trí cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển sang làm các công việc phù hợp. (iii) Phát động phong trào thi đua nước rút trong công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2025. (iv) Xây dựng tài liệu, cẩm nang tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ UBND cấp xã về tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.
(6) Giám đốc BHXH Việt Nam biểu dương BHXH tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Bắc Ninh, Vĩnh Long trong 8 tháng đầu năm 2025, đã tích cực, chủ động linh hoạt triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là trong giai đoạn sắp xếp, tinh gọn bộ máy và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp có số người tham gia tăng, số tiền chậm đóng giảm, tích cực tham mưu đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT và hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT vào Nghị quyết HĐND; Kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp xã; Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, UBND cấp xã lập danh sách tăng, giảm người tham gia kịp thời, đầy đủ. Đồng thời, phê bình BHXH tỉnh Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Cà Mau, Khánh Hòa, Lâm Đồng triển khai các giải pháp chưa đồng bộ, chưa hiệu quả, dẫn đến chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, cảnh báo các đơn vị có khả năng dẫn đến phê bình như: Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ, Lào Cai.
Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện các nội dung nêu trên./.
|
GIÁM ĐỐC |
[1] Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
[2] Tám tháng đầu năm 2025, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng trưởng so với năm 2024. Số thu đạt 66,6% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ chậm đóng chiếm 3,33% số phải thu.
[3] Công văn số 1584/BHXH-QLT ngày 15/7/2025 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc
[4] Công văn số 03/BHXH-TST ngày 02/01/2025 của BHXH Việt Nam về định hướng triển khai một số nội dung vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng của Tổ chức dịch vụ