Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 2117/UBND-VX năm 2025 sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo Công văn 59-CV/BCĐ về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW và Công văn 8150/BNV-TCBC

Số hiệu 2117/UBND-VX
Ngày ban hành 22/09/2025
Ngày có hiệu lực 22/09/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Mạnh Cường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2117UBND-VX
V/v sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và Công văn số 8150/BNV-TCBC ngày 18/9/2025 của Bộ Nội vụ

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 9 năm 2025

 

Kính gửi:

- Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Lãnh đạo các Tổng Công ty, Công ty thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố.

Thực hiện Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12 tháng 9 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; Công văn số 8150/BNV-TCBC ngày 18 tháng 9 năm 2025 của Bộ Nội vụ về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp theo Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12 tháng 9 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW;

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo như sau:

1. Về phương án sắp xếp

1.1. Định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các sở, ngành Thành phố

a) Về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập

- Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm số lượng các ban quản lý dự án; Thành phố có tối đa không quá 03 ban quản lý dự án cấp tỉnh; căn cứ yêu cầu thực tiễn của Thành phố, nghiên cứu có thể xem xét lập các ban quản lý dự án khu vực liên xã, phường, ban quản lý dự án cấp xã nếu cần thiết; các ban quản lý dự án hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, tự bảo đảm kinh phí hoạt động.

- Sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập Thành phố và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ban, sở, ngành, cơ quan, đơn vị Thành phố; cơ cấu lại hoặc giải thể những đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, bảo đảm nâng cao chất lượng dịch vụ công cơ bản, thiết yếu gắn với cơ cấu lại, giảm viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị sự nghiệp công lập ở những nơi có đủ điều kiện.

- Nghiên cứu tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn (như các lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông, môi trường, nông nghiệp…); đẩy mạnh xã hội hóa ở những nơi có đủ điều kiện.

b) Về sắp xếp cơ sở giáo dục đào tạo

- Cơ bản giữ nguyên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập hiện có, đề xuất sắp xếp, điều chỉnh nếu cần thiết theo hướng thuận tiện phục vụ nhu cầu của người dân, học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa ở những nơi có đủ điều kiện.

- Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động: (1) Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và đào tạo để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã; (2) Tối đa Thành phố có không quá 03 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên).

c) Về sắp xếp cơ sở y tế

- Phối hợp với Bộ Y tế tiếp nhận một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về Thành phố quản lý; kiện toàn hệ thống y tế dự phòng hiện đại, đủ năng lực giám sát, cảnh báo sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh và chủ động tổ chức triển khai các hoạt động phòng bệnh.

- Giữ nguyên các bệnh viện công lập hiện có; đẩy mạnh xã hội hóa ở những nơi có đủ điều kiện. Thành phố phát triển ít nhất 01 bệnh viện đạt cấp chuyên sâu; có bệnh viện lão khoa hoặc bệnh viện đa khoa có khoa lão khoa.

- Thành lập trạm y tế xã, phường, đặc khu trực thuộc ủy ban nhân dân cấp xã và các điểm khám bệnh trên cơ sở các trạm y tế cấp xã trước đây để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cơ bản cho Nhân dân trên địa bàn.

- Chuyển trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa cấp huyện trước đây về trực thuộc Sở Y tế để tổ chức chăm sóc, khám, chữa bệnh theo khu vực liên phường, xã.

d) Về sắp xếp doanh nghiệp nhà nước

- Nghiên cứu phát triển một số doanh nghiệp công nghệ số chiến lược trong nước quy mô lớn để phát triển hạ tầng số, dẫn dắt định hướng hoạt động chuyển đổi số quốc gia, có khả năng, năng lực cạnh tranh quốc tế.

- Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước theo nguyên tắc: Doanh nghiệp nhà nước chỉ tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu mang tính chiến lược; những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực cần thiết mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.

1.2. Giao Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố

a) Tiếp tục chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động xây dựng phương án sắp xếp tinh gọn đầu mối bên trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực phù hợp với thực tiễn của Thành phố bảo đảm phù hợp với định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW tại Công văn số 59-CV/BCĐ và của Bộ Nội vụ tại Công văn số 8150/BNV-TCBC (Phụ lục kèm theo); tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

b) Rà soát, khẩn trương triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan, đơn vị, tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập theo mô hình mới; đề xuất, điều chỉnh hợp lý nếu cần thiết bảo đảm rõ người, rõ việc, không chồng chéo, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp tinh gọn các tổ chức bên trong.

c) Báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Nội vụ tổng hợp) trước ngày 25 tháng 9 năm 2025.

1.3. Giao Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố

a) Căn cứ quy định hiện hành, chủ động rà soát, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong phù hợp với yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ tự chủ, giảm số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước,… bảo đảm phù hợp với định hướng tại Công văn số 59-CV/BCĐ và Công văn số 8150/BNV-TCBC (Phụ lục kèm theo); tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.

b) Sau khi có quyết định của cấp có thẩm quyền, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị mình phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn yêu cầu phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh (mới).

c) Báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả thực hiện (gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp) trước ngày 25 tháng 9 năm 2025.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...