Chương trình 02/CTr-UBND về Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025
Số hiệu | 02/CTr-UBND |
Ngày ban hành | 13/01/2025 |
Ngày có hiệu lực | 13/01/2025 |
Loại văn bản | Văn bản khác |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Lê Hồng Sơn |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CTr-UBND |
Hà Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2025 |
CHƯƠNG TRÌNH
CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bức phá, tạo nền tảng vững chắc để bước vào “Kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”; là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVI của Đảng và diễn ra nhiều sự kiện lớn như: Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025), kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025),... Dự báo trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao có xu hướng gia tăng; trong khi đó hạ tầng cơ sở, giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH còn chưa tương xứng với tốc độ phát triển của Thủ đô; lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, CNCH mặc dù được tăng cường tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH của các công trình, cơ sở chưa thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, cơ sở xây dựng, hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; ý thức, trách nhiệm, nhận thức về PCCC và CNCH của một số bộ phận người đứng đầu cơ sở và người dân còn hạn chế… Bên cạnh đó, năm 2025 là năm Luật PCCC và CNCH mới có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách, quy định mới. Những yếu tố trên tác động trực tiếp và đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn, chủ động hơn trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô.
Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND Thành phố về công tác PCCC và CNCH, với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra các vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan; đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH, UBND Thành phố ban hành Chương trình công tác PCCC và CNCH năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết của Quốc hội; Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã ban hành trong thời gian vừa qua về công tác PCCC và CNCH.
b) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở và các tầng lớp nhân dân về Luật PCCC và CNCH số 55/2024/QH15 và các văn bản quy phạm pháp luật chi tiết thi hành, trọng tâm là các nội dung, chính sách, quy định mới của Luật PCCC và CNCH số 55/2024/QH15; đảm bảo triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật quy định về PCCC và CNCH.
c) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng và quần chúng nhân dân tham gia công tác PCCC trong tình hình mới. Thủ trưởng các đơn vị thực hiện trách nhiệm người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC và CNCH đảm bảo công tác an toàn về PCCC đối với trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC đến toàn thể cán bộ, công chức; đưa công tác phổ biến giáo dục, pháp luật về PCCC vào sinh hoạt thường xuyên và định kỳ tại đơn vị.
2. Yêu cầu
a) Phải xác định, nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội; công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH là công việc, nhiệm vụ thực hiện của cả hệ thống chính trị, không phải chỉ riêng của lực lượng, cơ quan, đơn vị nào, tuyệt đối không được “phó mặc” cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Trong công tác PCCC phải xác định lấy phòng ngừa là chính, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, phòng ngừa cháy, nổ phải từ sớm, từ xa và ngay từ cơ sở; làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức, kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong PCCC và CNCH nhằm đẩy lùi, tiến tới không để xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.
b) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời xác định rõ nội dung công việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp… đảm bảo việc tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao nhất. Quá trình thực hiện phải lồng ghép phù hợp với công tác chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.
II. GIẢI PHÁP, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố; khắc phục những tồn tại, hạn chế thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH; trong năm 2025, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện thị xã phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo thực sự quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Chủ động trong công tác dự báo tình hình; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu và chủ động đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCCC và CNCH
1.1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục nắm chắc địa bàn, lĩnh vực quản lý, đồng thời làm tốt công tác phân tích, dự báo tình hình chủ động tham mưu Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác PCCC và CNCH có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ công tác PCCC và CNCH theo địa bàn, lĩnh vực; tiếp tục bám sát mục tiêu, yêu cầu, triển khai, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về công tác PCCC và CNCH (1).
1.2. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực khác gắn chặt với công PCCC và CNCH theo thẩm quyền; tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật, các chuyên đề kế hoạch về PCCC và CNCH theo địa bàn, lĩnh vực quản lý. Tiếp tục nghiên cứu triển khai các kế hoạch, chuyên đề mới thực sự có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, hướng vào giải quyết từng bước các tồn tại, bất cập, làm chuyển biến rõ nét công tác PCCC và CNCH trên từng địa bàn, lĩnh vực, cơ sở trọng điểm.
1.3. Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đảm bảo công tác tham mưu, chỉ đạo được thực hiện kịp thời. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến, đổi mới phương thức lãnh đạo, thống nhất trong lãnh đạo, điều hành; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các Chương trình, Kế hoạch, mệnh lệnh công tác của cấp trên.
1.4. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tổng hợp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH, đối chiếu với thực tiễn công tác để báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành mới hoặc sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho phù hợp; đồng thời, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH theo quy định.
2. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền về PCCC và CNCH; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH
2.1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp, đối tượng tuyên truyền, phổ biến kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH; xây dựng những khái niệm đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận để đưa công tác PCCC và CNCH đến với từng nhà, từng cơ sở, từng khu dân cư, từng khu phố; trong đó đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình trang bị, lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm, bình chữa cháy, mở lối thoát hiểm, thoát nạn thứ hai, trang bị các dụng cụ, phương tiện phục vụ thoát nạn (mặt nạ phòng độc, thang dây,…) tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, bứt phá trong công tác này; kiên trì, bền bỉ vận động, tuyên truyền người dân không sản xuất kinh doanh, làm việc và sinh sống tại các cơ sở, khu nhà trọ, nhà nhiều căn hộ không đảm bảo an toàn về PCCC. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH: Giới thiệu trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…; kịp thời đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác PCCC và CNCH nhằm động viên, cổ vũ và phát huy phong trào toàn dân tham gia PCCC.
2.2. Các cơ quan thông tin truyền thông, báo, đài Hà Nội tăng cường thời lượng, lựa chọn khung giờ có nhiều người theo dõi phát sóng các phóng sự, chuyên đề về phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản, phổ thông về PCCC như sử dụng điện, gas, hóa chất, giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói khí độc khi có sự cố cháy, nổ xảy ra...; nghiên cứu tổ chức tuyên truyền các biện pháp PCCC và CNCH lồng ghép với các chương trình trò chơi, giải trí trên truyền hình. Tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh phường, xã, tại các nút giao thông; tuyên truyền bằng pano, áp phích, tờ rơi; logo, hình ảnh trên xe bus, màn hình tại các tòa nhà chung cư cao tầng; tuyên truyền qua tin nhắn SMS, Zalo và trên ứng dụng của điện thoại thông minh...
2.3. Tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên theo bộ tài liệu do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành để phục vụ công tác giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (đối với trẻ em mầm non: Tối thiểu 01 buổi/năm học; đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở: Tối thiểu 02 buổi/năm học).
2.4. Xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại chỗ, tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH; ưu tiên trang bị phương tiện, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Tiếp tục rà soát, bổ sung các đối tượng thuộc tiêu chí phải thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng đảm bảo không để sót lọt theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an và Thành phố đáp ứng phương châm 04 tại chỗ. Duy trì các mô hình PCCC tại các khu dân cư hiện đang hoạt động có hiệu quả.
2.5. Gắn chặt công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH và công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH với các hoạt động chính trị, xã hội, đoàn thể trên địa bàn; chủ động nghiên cứu, triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm phát huy tối đa năng lực của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, nhất là vai trò của đồng chí Tổ trưởng Tổ dân phố (Trưởng thôn, xóm), Bí thư Chi bộ và Đội trưởng Đội dân phòng.
3. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH và các lĩnh vực có liên quan mật thiết đến công tác PCCC và CNCH; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH
3.1. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật, gắn việc triển khai công tác PCCC và CNCH với Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố; thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ngành; cần thiết nghiên cứu, đề xuất Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy Đảng của các đơn vị, địa phương đã được hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn để xảy ra những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng.
3.2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC, xây dựng, điện lực, tài nguyên, môi trường… kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, sơ hở, thiếu sót, nhất là ở cấp cơ sở; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực có liên quan đến công tác PCCC và CNCH như xây dựng, điện lực, tài nguyên, môi trường… theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CTr-UBND |
Hà Nội, ngày 13 tháng 01 năm 2025 |
CHƯƠNG TRÌNH
CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bức phá, tạo nền tảng vững chắc để bước vào “Kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”; là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVI của Đảng và diễn ra nhiều sự kiện lớn như: Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025), kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025),... Dự báo trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao có xu hướng gia tăng; trong khi đó hạ tầng cơ sở, giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH còn chưa tương xứng với tốc độ phát triển của Thủ đô; lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, CNCH mặc dù được tăng cường tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH của các công trình, cơ sở chưa thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, cơ sở xây dựng, hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; ý thức, trách nhiệm, nhận thức về PCCC và CNCH của một số bộ phận người đứng đầu cơ sở và người dân còn hạn chế… Bên cạnh đó, năm 2025 là năm Luật PCCC và CNCH mới có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách, quy định mới. Những yếu tố trên tác động trực tiếp và đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn, chủ động hơn trong việc thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô.
Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND Thành phố về công tác PCCC và CNCH, với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra các vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan; đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH, UBND Thành phố ban hành Chương trình công tác PCCC và CNCH năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết của Quốc hội; Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã ban hành trong thời gian vừa qua về công tác PCCC và CNCH.
b) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở và các tầng lớp nhân dân về Luật PCCC và CNCH số 55/2024/QH15 và các văn bản quy phạm pháp luật chi tiết thi hành, trọng tâm là các nội dung, chính sách, quy định mới của Luật PCCC và CNCH số 55/2024/QH15; đảm bảo triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật quy định về PCCC và CNCH.
c) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng và quần chúng nhân dân tham gia công tác PCCC trong tình hình mới. Thủ trưởng các đơn vị thực hiện trách nhiệm người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC và CNCH đảm bảo công tác an toàn về PCCC đối với trụ sở cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC đến toàn thể cán bộ, công chức; đưa công tác phổ biến giáo dục, pháp luật về PCCC vào sinh hoạt thường xuyên và định kỳ tại đơn vị.
2. Yêu cầu
a) Phải xác định, nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội; công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH là công việc, nhiệm vụ thực hiện của cả hệ thống chính trị, không phải chỉ riêng của lực lượng, cơ quan, đơn vị nào, tuyệt đối không được “phó mặc” cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Trong công tác PCCC phải xác định lấy phòng ngừa là chính, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, phòng ngừa cháy, nổ phải từ sớm, từ xa và ngay từ cơ sở; làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức, kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong PCCC và CNCH nhằm đẩy lùi, tiến tới không để xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.
b) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành, các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời xác định rõ nội dung công việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp… đảm bảo việc tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao nhất. Quá trình thực hiện phải lồng ghép phù hợp với công tác chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương.
II. GIẢI PHÁP, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố; khắc phục những tồn tại, hạn chế thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH; trong năm 2025, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện thị xã phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo thực sự quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH; trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Chủ động trong công tác dự báo tình hình; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu và chủ động đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCCC và CNCH
1.1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục nắm chắc địa bàn, lĩnh vực quản lý, đồng thời làm tốt công tác phân tích, dự báo tình hình chủ động tham mưu Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác PCCC và CNCH có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ công tác PCCC và CNCH theo địa bàn, lĩnh vực; tiếp tục bám sát mục tiêu, yêu cầu, triển khai, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về công tác PCCC và CNCH (1).
1.2. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực khác gắn chặt với công PCCC và CNCH theo thẩm quyền; tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật, các chuyên đề kế hoạch về PCCC và CNCH theo địa bàn, lĩnh vực quản lý. Tiếp tục nghiên cứu triển khai các kế hoạch, chuyên đề mới thực sự có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, hướng vào giải quyết từng bước các tồn tại, bất cập, làm chuyển biến rõ nét công tác PCCC và CNCH trên từng địa bàn, lĩnh vực, cơ sở trọng điểm.
1.3. Nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đảm bảo công tác tham mưu, chỉ đạo được thực hiện kịp thời. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến, đổi mới phương thức lãnh đạo, thống nhất trong lãnh đạo, điều hành; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các Chương trình, Kế hoạch, mệnh lệnh công tác của cấp trên.
1.4. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tổng hợp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH, đối chiếu với thực tiễn công tác để báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành mới hoặc sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho phù hợp; đồng thời, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH theo quy định.
2. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền về PCCC và CNCH; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH
2.1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp, đối tượng tuyên truyền, phổ biến kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH; xây dựng những khái niệm đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận để đưa công tác PCCC và CNCH đến với từng nhà, từng cơ sở, từng khu dân cư, từng khu phố; trong đó đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình trang bị, lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm, bình chữa cháy, mở lối thoát hiểm, thoát nạn thứ hai, trang bị các dụng cụ, phương tiện phục vụ thoát nạn (mặt nạ phòng độc, thang dây,…) tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, bứt phá trong công tác này; kiên trì, bền bỉ vận động, tuyên truyền người dân không sản xuất kinh doanh, làm việc và sinh sống tại các cơ sở, khu nhà trọ, nhà nhiều căn hộ không đảm bảo an toàn về PCCC. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH: Giới thiệu trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…; kịp thời đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân, quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác PCCC và CNCH nhằm động viên, cổ vũ và phát huy phong trào toàn dân tham gia PCCC.
2.2. Các cơ quan thông tin truyền thông, báo, đài Hà Nội tăng cường thời lượng, lựa chọn khung giờ có nhiều người theo dõi phát sóng các phóng sự, chuyên đề về phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản, phổ thông về PCCC như sử dụng điện, gas, hóa chất, giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói khí độc khi có sự cố cháy, nổ xảy ra...; nghiên cứu tổ chức tuyên truyền các biện pháp PCCC và CNCH lồng ghép với các chương trình trò chơi, giải trí trên truyền hình. Tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh phường, xã, tại các nút giao thông; tuyên truyền bằng pano, áp phích, tờ rơi; logo, hình ảnh trên xe bus, màn hình tại các tòa nhà chung cư cao tầng; tuyên truyền qua tin nhắn SMS, Zalo và trên ứng dụng của điện thoại thông minh...
2.3. Tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên theo bộ tài liệu do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành để phục vụ công tác giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (đối với trẻ em mầm non: Tối thiểu 01 buổi/năm học; đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở: Tối thiểu 02 buổi/năm học).
2.4. Xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại chỗ, tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH; ưu tiên trang bị phương tiện, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Tiếp tục rà soát, bổ sung các đối tượng thuộc tiêu chí phải thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng đảm bảo không để sót lọt theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an và Thành phố đáp ứng phương châm 04 tại chỗ. Duy trì các mô hình PCCC tại các khu dân cư hiện đang hoạt động có hiệu quả.
2.5. Gắn chặt công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH và công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH với các hoạt động chính trị, xã hội, đoàn thể trên địa bàn; chủ động nghiên cứu, triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm phát huy tối đa năng lực của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, nhất là vai trò của đồng chí Tổ trưởng Tổ dân phố (Trưởng thôn, xóm), Bí thư Chi bộ và Đội trưởng Đội dân phòng.
3. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH và các lĩnh vực có liên quan mật thiết đến công tác PCCC và CNCH; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH
3.1. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật, gắn việc triển khai công tác PCCC và CNCH với Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố; thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ngành; cần thiết nghiên cứu, đề xuất Ủy ban kiểm tra Thành ủy kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy Đảng của các đơn vị, địa phương đã được hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn để xảy ra những tồn tại, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng.
3.2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC, xây dựng, điện lực, tài nguyên, môi trường… kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, sơ hở, thiếu sót, nhất là ở cấp cơ sở; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực có liên quan đến công tác PCCC và CNCH như xây dựng, điện lực, tài nguyên, môi trường… theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
3.3. Tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện từng chuyên đề, kế hoạch, trên cơ sở đó kịp thời cập nhật, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện yêu cầu, chỉ đạo về công tác PCCC và CNCH không nghiêm túc theo đúng quy định, đặc biệt là đối với cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; cấp ủy, chính quyền các cấp phải có quy định rõ ràng, cụ thể trong việc xử lý trách nhiệm trong lĩnh vực PCCC và CNCH.
Tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, dứt điểm một số chuyên đề như: Xử lý cơ sở, công trình không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; xử lý cơ sở, công trình vi phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; những tồn tại liên quan đến PCCC và CNCH tại khu dân cư, các loại hình cơ sở nguy hiểm cháy nổ cao, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình khắc phục các nội dung tồn tại, thiếu sót về PCCC theo thời hạn đã cam kết; tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ tại cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người đã được rà soát, “khoanh vùng”; kiên quyết xử lý 100% các hành vi vi phạm về PCCC đồng thời thực hiện tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định; kiên quyết cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm trên đất công, nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang bảo vệ đê, lưới điện, rừng…; kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, đặc biệt là phương tiện sử dụng điện, sau công tơ, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế cháy nổ do mất an toàn điện gây ra; hướng dẫn người dân tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH để chủ động phát hiện và loại trừ những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, sự cố, tai nạn, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH phù hợp với quy mô, tính chất sử dụng của nhà, công trình, với phương châm “nơi nào có dân, nơi đó có phương án chữa cháy, thoát nạn”, đảm bảo thiết thực, hiệu quả cao, khi có cháy, lực lượng tại chỗ có thể xử lý được ngay từ ban đầu.
Công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với cơ sở phải thường xuyên, kịp thời cập nhật chính xác, đầy đủ kết quả, dữ liệu, khuyến cáo, cảnh báo trên hệ thống dữ liệu phần mềm quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư để người dân biết, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về PCCC và CNCH của cơ sở.
3.4. Thực hiện nghiêm việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, bỏ trống địa bàn, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc vi phạm quy định pháp luật, quy định của ngành hoặc có những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ. Việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về PCCC không được gây phiền hà, khó khăn, không hợp pháp hóa sai phạm nhưng phải kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, nhất là khi “chuyển đổi trạng thái” phải có sự chuyển tiếp để người dân, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, khắc phục.
3.5. Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình, quy định, không gây phiền hà cho tổ chức và công dân; tiếp tục hướng dẫn 100% các cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.
4. Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, CNCH
4.1. Tiếp tục làm tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH, duy trì công tác kiểm tra thường trực sẵn sàng chiến đấu tại các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH. 100% tin báo cháy, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn được tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh chóng, chính xác; kịp thời điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường giải quyết các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; nâng cao chất lượng công tác điều hành chỉ huy chữa cháy và CNCH; thực hiện nghiêm túc công tác rút kinh nghiệm vụ cháy, sự cố, tai nạn theo quy định.
4.2. Thường xuyên, định kỳ kiểm tra, rà soát hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy trên địa bàn Thành phố để chủ động trong công tác chữa cháy, đồng thời kiến nghị các ngành chức năng, các cấp chính quyền giải tỏa kịp thời các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xây bục bệ, cầu dẫn, dựng barie, hàng rào, treo bảng, biển… gây cản trở hoạt động chữa cháy và CNCH; đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chữa cháy của Thành phố (trụ nước, bể nước, hố thu nước, bến lấy nước); tiếp tục điều tra, khảo sát và cập nhật dữ liệu số hóa về nguồn nước định vị trên bản đồ Google maps để khai thác, sử dụng hiệu quả khi tổ chức chữa cháy; tiến hành khảo sát, điều tra cơ bản các phương tiện ngoài lực lượng (xe chữa cháy, xe chở nước, xe nâng, máy xúc, máy ủi, xe cứu thương…) để sẵn sàng huy động khi có yêu cầu.
4.3. Tổ chức thực tập các phương án chữa cháy và CNCH có huy động lực lượng, phương tiện của nhiều cơ quan, đơn vị tham gia xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp tại các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội (tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH cấp Thành phố đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu của Bộ Công an giao). Rà soát 100% các cơ sở, hộ gia đình trên địa bàn Thành phố, đảm bảo nơi nào có người dân sinh sống đều phải được kiểm tra, phân loại để xây dựng phương án, biện pháp, giải pháp PCCC và CNCH đối với từng trường hợp cụ thể.
4.4. Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tưởng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023, Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 của Thủ tướng chính phủ về triển khai thực hiện Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục dự án cụ thể triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ năm đến năm 2030 phù hợp với điều kiện thực tế; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện.
5. Tăng cường xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
5.1. Tập trung xây dựng, kiện toàn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ tiến lên hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và CNCH. Bố trí phù hợp lực lượng PCCC và CNCH ở các địa bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong công tác PCCC, CNCH và chất lượng phục vụ nhân dân của CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
5.2. Quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, điều lệnh, văn hoá ứng xử trong cơ quan, đơn vị và với nhân dân; kết hợp công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chủ động phòng ngừa sai phạm. Tăng cường công tác cải cách hành chính nhất là trong các lĩnh vực có quan hệ tiếp xúc với nhân dân và doanh nghiệp (giải quyết thủ tục hành chính, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH...), tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm của CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Thành phố vì nhân dân phục vụ.
5.3. Chủ động tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an cấp xã (tập huấn nghiệp vụ kiểm tra an toàn PCCC, chuyên sâu nghiệp vụ chữa cháy và CNCH,…) để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảm bảo có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
6. Bảo đảm ngân sách cho hoạt động PCCC; đầu tư trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế
6.1. Ưu tiên bố trí nguồn kinh phí bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH trong dự toán ngân sách ngắn hạn, trung hạn và hằng năm. Quan tâm hỗ trợ đầu tư kinh phí cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương tiện PCCC và CNCH nhằm đáp ứng khả năng chữa cháy và CNCH theo hướng phù hợp với đặc điểm của Thủ đô, đặc biệt là các trang thiết bị, phương tiện, máy móc chữa cháy và CNCH đối với các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, gây thiệt hại nghiêm trọng (cháy nhà cao tầng, cháy trong hầm ngầm, cháy trên sông, cháy hóa chất và cháy rừng, cháy trong các ngõ, ngách sâu…).
6.2. Tiếp tục đầu tư, mua sắm thiết bị bảo hộ, phương tiện chữa cháy cho lực lượng PCCC tại chỗ (lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành) theo quy định của Luật PCCC. Phấn đấu năm 2025, đảm bảo đủ phương tiện cho lực lượng PCCC tại chỗ (lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành) hoạt động, hiệu quả chất lượng.
6.3. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội cho việc phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới; tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, cơ quan, đơn vị, cơ sở để huy động mọi nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH đảm bảo đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
7. Mở rộng quan hệ quốc tế về PCCC; đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC
7.1. Thực hiện hiệu quả hợp tác quốc tế, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ mới trong PCCC và CNCH với các nước. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác PCCC và CNCH. Huy động các nguồn lực xã hội; nguồn lực từ bảo hiểm cháy, nổ để đầu tư, xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, hóa chất phục vụ công tác PCCC và CNCH.
7.2. Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tổ chức nghiên cứu các đề tài khoa học công nghệ về lĩnh vực PCCC và CNCH. Xây dựng chế độ, chính sách thu hút các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ, triển khai các hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp trang thiết bị về PCCC và CNCH.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đề ra tại Phần II, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo thời hạn, tiến độ các nhiệm vụ được giao tại phụ lục ban hành kèm theo Chương trình này (có Phụ lục ban hành kèm theo).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Việc thực hiện Chương trình công tác PCCC và CNCH năm 2025 bao gồm thực hiện đầy đủ các nội dung Chương trình, Kế hoạch mà Thành phố đã ban hành trong thời gian qua. Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, xây dựng Chương trình thực hiện (chú ý xác định rõ nội dung, công tác trọng tâm, các biện pháp, giải pháp thực hiện, thời gian hoàn thành; phân công rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả), gửi về UBND Thành phố (qua Công an Thành phố - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) trước ngày 20/01/2025 để tổng hợp, theo dõi.
2. Định kỳ hàng quý (trước ngày 18 các tháng 3, 9), 6 tháng (trước ngày 18/6), 01 năm (trước ngày 15/12), các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về UBND Thành phố (qua Công an Thành phố - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) để tổng hợp, báo cáo Thành phố theo quy định.
3. Giao Công an Thành phố là cơ quan thường trực phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố theo dõi đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, tập hợp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(1) Trọng tâm là: Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Thông báo số 475/TB-VPCP ngày 18/11/2023 của Văn phòng Chính phủ; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Thành uỷ về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới; Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 22/9/2023 của HĐND Thành phố về các biện pháp tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố; Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 06/7/2022 quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn Thành phố được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 01/7/2024 quy định tiêu chí thành lập, tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng, tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội; Nghị quyết số 33/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 23/4/2021 về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với loại hình cơ sở nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội; Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 25/8/2022 về tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động và các công trình xây dựng không phép, trái phép (đất nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang bảo vệ đê điều, lưới điện, hành lang bảo vệ rừng, sai mục đích sử dụng đất) trên địa bàn thành phố Hà Nội; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 24/8/2023 về tăng cường công tác PCCC trong quản lý, sử dụng điện trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 151/KH - UBND ngày 18/6/2021 về khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố; Quyết định số 4702/QĐ-UBND ngày 06/9/2024 về ban hành Đề án nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…