Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2025 chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc quản lý, sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước do tỉnh Thanh Hóa ban hành
Số hiệu | 10/CT-UBND |
Ngày ban hành | 25/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 25/09/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thanh Hóa |
Người ký | Mai Xuân Liêm |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND |
Thanh Hoá, ngày 25 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG TRONG VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 25/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách nhà nước (NSNN) cơ bản được đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về tài chính - ngân sách nhà nước, tỉnh ta nhiều năm thuộc nhóm các địa phương có số thu ngân sách cao nhất cả nước và đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ; chi ngân sách được thực hiện điều hành chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, các chế độ, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, quốc phòng an ninh được giữ vững, nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hiện các quy định pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội về lập, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước.
Ngày 17/9/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về thực hiện Nghị quyết 223/2025/QH15 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023; để nâng cao kỷ cương, kỷ luật quản lý tài chính - ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu trong công tác lập, chấp hành, thực hiện dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan, đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung sau:
1. Về lập, quản lý, sử dụng, quyết toán ngân sách nhà nước
- Chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong lập, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Nâng cao chất lượng lập dự toán thu, chi ngân sách nhà nước đảm bảo sát đúng yêu cầu và khả năng thực hiện để huy động, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước. Xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm phải bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 05 năm, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 05 năm, Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN hằng năm. Thực hiện nghiêm việc phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước đảm bảo về thời hạn, nội dung, đối tượng, lĩnh vực, trình tự, thủ tục theo quy định, theo đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên; chủ động bố trí kinh phí để hoàn trả kinh phí đã ứng trước, xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước.
- Tổ chức điều hành chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao, đối với số thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước của các doanh nghiệp nhà nước và các nguồn thu khác gắn với nhiệm vụ chi cụ thể cần căn cứ dự toán được cấp có thẩm quyền giao và tiến độ thu thực tế; trường hợp dự kiến giảm thu phải chủ động xây dựng phương án điều hành, huy động nguồn lực bù đắp hoặc rà soát, điều chỉnh kinh phí, vốn đã giao để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương theo đúng quy định.
- Kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; thực hiện chi theo đúng nguồn kinh phí được giao; trường hợp không còn nhiệm vụ chi, phải hoàn trả ngân sách nhà nước theo quy định. Nghiêm cấm các trường hợp chi sai nguồn; mượn nguồn của các cấp ngân sách khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền; nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự toán, các khoản chi trái quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng đối với những việc, nội dung sai chế độ quy định.
- Thực hiện xét duyệt và tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước của các đơn vị trực thuộc theo đúng chế độ và thời hạn quy định. Trường hợp phát hiện những khoản thu ngân sách nhà nước không đúng quy định của pháp luật phải hoàn trả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã nộp ngân sách nhà nước; những khoản nợ thu phải được truy thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; những khoản chi sai chế độ, không đúng dự toán được duyệt phải xuất toán. Rà soát, hủy bỏ, thu hồi triệt để các khoản chi chuyển nguồn không đúng quy định. Sau khi quyết toán ngân sách địa phương đã được HĐND các cấp quyết định, quyết toán ngân sách nhà nước được Quốc hội phê chuẩn, trường hợp phát hiện thu, chi ngân sách không đúng thì phải thực hiện xử lý theo quy định tại Điều 65 Luật Ngân sách nhà nước và quyết toán vào ngân sách năm xử lý.
- Làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể, cá nhân quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lập, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trên cơ sở đó, kiểm điểm các tập thể, cá nhân có vi phạm.
2. Về công tác chuẩn bị đầu tư, lập, phân bổ vốn, tổ chức, triển khai thực hiện các dự án đầu tư
a) Sở Tài chính, UBND các xã, phường tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh trong lập, thẩm định, phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm nguồn vốn ngân sách nhà nước. Nghiêm túc, khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, cụ thể:
- Phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí và định mức quy định; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã được phê duyệt quyết toán, các dự án chuyển tiếp, bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA, các dự án PPP, sau đó mới bố trí vốn cho các dự án khởi công mới. Phân bổ, giao kế hoạch vốn chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án phải có đủ hồ sơ, thủ tục đầu tư; đúng thẩm quyền quyết định; không phân tán, dài trải, manh mún, chia nhỏ các dự án. Các dự án khởi công mới chỉ được giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn sau khi đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; giao kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư và bảo đảm khả năng cân đối vốn hằng năm.
- Hoàn thành giao hết kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm trước ngày 31 tháng 12 theo quy định tại khoản 7 Điều 60 Luật Đầu tư công năm 2024. Rà soát kỹ, cắt giảm, dừng thực hiện các dự án sử dụng ngân sách địa phương do cấp xã quản lý nhằm tránh tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm tập trung vào các dự án quan trọng, cấp thiết, sớm phát huy hiệu quả đầu tư.
b) Các chủ đầu tư được giao quản lý dự án
- Đẩy nhanh việc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công hằng năm, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn vay ODA; thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán các chương trình, dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
- Không để phát sinh mới nợ đọng xây dựng cơ bản; rà soát, xác định chính xác số nợ đọng xây dựng cơ bản vốn ngân sách nhà nước tại thời điểm ngày 31/12/2024 và ngày 31/12/2025, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.
- Thực hiện công tác đấu thầu các dự án được giao làm chủ đầu tư đảm bảo theo quy định. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn, sử dụng vốn tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thu hồi hết vốn tạm ứng kéo dài, quá hạn chưa thu hồi của các dự án theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 15999/UBND-THĐT ngày 18/9/2025, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện, đồng thời gửi Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước khu vực XI để tổng hợp, theo dõi.
- Rà soát, đề xuất nhu cầu kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm đảm bảo phù hợp với hồ sơ dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt, kế hoạch, tiến độ thi công công trình và tình hình thực tế nhằm giải ngân hết số vốn được giao.
- Chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể ngay từ đầu năm 2026 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tăng cường đôn đốc nhà thầu thi công tập trung nhân lực, nguyên vật liệu, thiết bị, bổ sung các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; kiên quyết xử lý nghiêm nhà thầu xây lắp, đơn vị tư vấn không thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng.
3. Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án đầu tư
- Rà soát, lập và nộp đầy đủ hồ sơ quyết toán về cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, làm cơ sở thực hiện quyết toán các dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các dự án đã hoàn thành nhưng chậm lập hồ sơ quyết toán, yêu cầu chủ đầu tư xác định rõ nguyên nhân, khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan; trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, xử lý dứt điểm theo quy định.
- Báo cáo danh sách các nhà thầu không phối hợp hoặc chậm trễ trong việc lập hồ sơ thanh quyết toán đến cơ quan cấp trên nhằm công khai danh sách vi phạm trên Báo đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và thông báo cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án biết các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng. Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới; đồng thời, có biện pháp xử lý theo quy định.
- Thường xuyên rà soát nhu cầu vốn đầu tư công còn thiếu sau quyết toán các dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn thanh toán các khoản phải trả, thu hồi các khoản phải thu để tất toán tài khoản dự án theo quy định.
4. Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng, tiêu cực
- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy định, quy chế,… về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng lấy tiết kiệm làm mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ và bảo đảm tính khả thi; xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.
5. Về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND |
Thanh Hoá, ngày 25 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG TRONG VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 25/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về tài chính, ngân sách nhà nước (NSNN) cơ bản được đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về tài chính - ngân sách nhà nước, tỉnh ta nhiều năm thuộc nhóm các địa phương có số thu ngân sách cao nhất cả nước và đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ; chi ngân sách được thực hiện điều hành chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, các chế độ, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, quốc phòng an ninh được giữ vững, nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hiện các quy định pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội về lập, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước.
Ngày 17/9/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về thực hiện Nghị quyết 223/2025/QH15 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023; để nâng cao kỷ cương, kỷ luật quản lý tài chính - ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu trong công tác lập, chấp hành, thực hiện dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan, đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung sau:
1. Về lập, quản lý, sử dụng, quyết toán ngân sách nhà nước
- Chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong lập, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Nâng cao chất lượng lập dự toán thu, chi ngân sách nhà nước đảm bảo sát đúng yêu cầu và khả năng thực hiện để huy động, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước. Xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm phải bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 05 năm, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 05 năm, Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN hằng năm. Thực hiện nghiêm việc phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước đảm bảo về thời hạn, nội dung, đối tượng, lĩnh vực, trình tự, thủ tục theo quy định, theo đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên; chủ động bố trí kinh phí để hoàn trả kinh phí đã ứng trước, xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước.
- Tổ chức điều hành chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao, đối với số thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước của các doanh nghiệp nhà nước và các nguồn thu khác gắn với nhiệm vụ chi cụ thể cần căn cứ dự toán được cấp có thẩm quyền giao và tiến độ thu thực tế; trường hợp dự kiến giảm thu phải chủ động xây dựng phương án điều hành, huy động nguồn lực bù đắp hoặc rà soát, điều chỉnh kinh phí, vốn đã giao để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương theo đúng quy định.
- Kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; thực hiện chi theo đúng nguồn kinh phí được giao; trường hợp không còn nhiệm vụ chi, phải hoàn trả ngân sách nhà nước theo quy định. Nghiêm cấm các trường hợp chi sai nguồn; mượn nguồn của các cấp ngân sách khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền; nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự toán, các khoản chi trái quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng đối với những việc, nội dung sai chế độ quy định.
- Thực hiện xét duyệt và tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước của các đơn vị trực thuộc theo đúng chế độ và thời hạn quy định. Trường hợp phát hiện những khoản thu ngân sách nhà nước không đúng quy định của pháp luật phải hoàn trả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã nộp ngân sách nhà nước; những khoản nợ thu phải được truy thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; những khoản chi sai chế độ, không đúng dự toán được duyệt phải xuất toán. Rà soát, hủy bỏ, thu hồi triệt để các khoản chi chuyển nguồn không đúng quy định. Sau khi quyết toán ngân sách địa phương đã được HĐND các cấp quyết định, quyết toán ngân sách nhà nước được Quốc hội phê chuẩn, trường hợp phát hiện thu, chi ngân sách không đúng thì phải thực hiện xử lý theo quy định tại Điều 65 Luật Ngân sách nhà nước và quyết toán vào ngân sách năm xử lý.
- Làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm người đứng đầu, các tập thể, cá nhân quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lập, chấp hành dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trên cơ sở đó, kiểm điểm các tập thể, cá nhân có vi phạm.
2. Về công tác chuẩn bị đầu tư, lập, phân bổ vốn, tổ chức, triển khai thực hiện các dự án đầu tư
a) Sở Tài chính, UBND các xã, phường tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh trong lập, thẩm định, phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm nguồn vốn ngân sách nhà nước. Nghiêm túc, khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác lập, phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, cụ thể:
- Phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí và định mức quy định; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã được phê duyệt quyết toán, các dự án chuyển tiếp, bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA, các dự án PPP, sau đó mới bố trí vốn cho các dự án khởi công mới. Phân bổ, giao kế hoạch vốn chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án phải có đủ hồ sơ, thủ tục đầu tư; đúng thẩm quyền quyết định; không phân tán, dài trải, manh mún, chia nhỏ các dự án. Các dự án khởi công mới chỉ được giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn sau khi đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; giao kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư và bảo đảm khả năng cân đối vốn hằng năm.
- Hoàn thành giao hết kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm trước ngày 31 tháng 12 theo quy định tại khoản 7 Điều 60 Luật Đầu tư công năm 2024. Rà soát kỹ, cắt giảm, dừng thực hiện các dự án sử dụng ngân sách địa phương do cấp xã quản lý nhằm tránh tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm tập trung vào các dự án quan trọng, cấp thiết, sớm phát huy hiệu quả đầu tư.
b) Các chủ đầu tư được giao quản lý dự án
- Đẩy nhanh việc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công hằng năm, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn vay ODA; thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán các chương trình, dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
- Không để phát sinh mới nợ đọng xây dựng cơ bản; rà soát, xác định chính xác số nợ đọng xây dựng cơ bản vốn ngân sách nhà nước tại thời điểm ngày 31/12/2024 và ngày 31/12/2025, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.
- Thực hiện công tác đấu thầu các dự án được giao làm chủ đầu tư đảm bảo theo quy định. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn, sử dụng vốn tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thu hồi hết vốn tạm ứng kéo dài, quá hạn chưa thu hồi của các dự án theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 15999/UBND-THĐT ngày 18/9/2025, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện, đồng thời gửi Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước khu vực XI để tổng hợp, theo dõi.
- Rà soát, đề xuất nhu cầu kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm đảm bảo phù hợp với hồ sơ dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt, kế hoạch, tiến độ thi công công trình và tình hình thực tế nhằm giải ngân hết số vốn được giao.
- Chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể ngay từ đầu năm 2026 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tăng cường đôn đốc nhà thầu thi công tập trung nhân lực, nguyên vật liệu, thiết bị, bổ sung các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; kiên quyết xử lý nghiêm nhà thầu xây lắp, đơn vị tư vấn không thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng.
3. Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án đầu tư
- Rà soát, lập và nộp đầy đủ hồ sơ quyết toán về cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán theo quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, làm cơ sở thực hiện quyết toán các dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các dự án đã hoàn thành nhưng chậm lập hồ sơ quyết toán, yêu cầu chủ đầu tư xác định rõ nguyên nhân, khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan; trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, xử lý dứt điểm theo quy định.
- Báo cáo danh sách các nhà thầu không phối hợp hoặc chậm trễ trong việc lập hồ sơ thanh quyết toán đến cơ quan cấp trên nhằm công khai danh sách vi phạm trên Báo đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và thông báo cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án biết các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng. Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới; đồng thời, có biện pháp xử lý theo quy định.
- Thường xuyên rà soát nhu cầu vốn đầu tư công còn thiếu sau quyết toán các dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn thanh toán các khoản phải trả, thu hồi các khoản phải thu để tất toán tài khoản dự án theo quy định.
4. Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng, tiêu cực
- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy định, quy chế,… về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng lấy tiết kiệm làm mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ và bảo đảm tính khả thi; xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử lý; chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.
5. Về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước
Yêu cầu các đơn vị được kiểm toán, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các xã, phường căn cứ các quy định của pháp luật, nghiêm túc triển khai các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại các Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương và báo cáo quyết toán ngân sách địa phương. Làm rõ nguyên nhân và xem xét, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để khắc phục, xử lý theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện (kèm theo tài liệu kiểm chứng) gửi về Sở Tài chính để tổng hợp, theo dõi, báo cáo UBND tỉnh, Kiểm toán Nhà nước; đồng thời, báo cáo kết quả định kỳ gửi Sở Tài chính theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3447/UBND-KTTC ngày 19/3/2025.
- Trong quá trình thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc, phản ánh kịp thời về cơ quan Kiểm toán Nhà nước, cơ quan quản lý cấp trên để được hướng dẫn xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định. Đối với các trường hợp bất khả kháng không thể thực hiện kiến nghị (nếu có), các đơn vị nêu rõ nguyên nhân, đề xuất biện pháp xử lý.
6. Tổ chức thực hiện
a) Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện Chỉ thị này cùng với báo cáo quyết toán NSNN năm 2025, đồng thời gửi Sở Tài chính để tổng hợp.
b) Giao Sở Tài chính
- Chủ động rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp điều hành ngân sách kịp thời, linh hoạt, phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tế; thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về lập, quản lý, sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, xét duyệt, thẩm định quyết toán ngân sách của các sở, ngành, địa phương, đơn vị; tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách địa phương hằng năm, đảm bảo thời hạn theo quy định.
- Tham mưu cho cấp có thẩm quyền thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; chủ trì tổ chức thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các chương trình, dự án đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản liên quan. Kiểm soát chặt chẽ đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, phạm vi, quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tiến độ bố trí vốn trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư. Không trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư (bao gồm cả điều chỉnh chủ trương đầu tư) khi chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn bố trí cho dự án.
- Thường xuyên rà soát, theo dõi số nợ đọng xây dựng cơ bản vốn ngân sách nhà nước; tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi toàn bộ số vốn ngân sách trung ương đã ứng trước nhưng chưa bố trí thu hồi trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng của địa phương tại thời điểm ngày 31/12/2024, số chi chuyển nguồn ngân sách năm 2024 sang năm 2025 theo quy định của Luật N gân sách nhà nước và của cấp có thẩm quyền cho phép.
- Chủ trì, phối hợp với Kho bạc nhà nước khu vực XI và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu các biện pháp thu hồi tạm ứng vốn đầu tư quá hạn chưa thu hồi theo quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 30/10/2025.
Sở Tài chính chủ trì tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này; Căn cứ báo cáo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các xã, phường tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh kết quả thực hiện khi trình quyết toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai, chỉ đạo thực hiện các nội dung nêu trên./.
|
KT. CHỦ TỊCH |