Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2025 tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 21/09/2025
Ngày có hiệu lực 21/09/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Phạm Anh Tuấn
Lĩnh vực Bảo hiểm

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Gia Lai, ngày 21 tháng 09 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội. Nhận thức về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ rệt; việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đạt được nhiều kết quả tích cực, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm sau luôn cao hơn năm trước, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT được nâng lên.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa tương xứng với tiềm năng, còn tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN ở một số doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tính đến ngày 31/7/2025, số người tham gia BHXH là: 264.650 người, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 18,73%; số người tham gia BHYT là: 2.808.377 người, tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 88,18%, chưa đạt kế hoạch UBND tỉnh giao (tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là  22,76%, tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 95,6%); còn tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN ở một số doanh nghiệp; sự gia tăng đột biến chi phí khám chữa bệnh BHYT ở một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm ảnh hưởng chung đến tình hình quản lý quỹ khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN có lúc, có nơi chưa hiệu quả.

Để hoàn thành mục tiêu của tỉnh trong năm 2025 có 23,81% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và 95,6% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân; đến năm 2030 có 35,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và 98% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, trong đó cần khắc phục hiệu quả tình trạng nợ lương, chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN, hạn chế tối đa người hưởng BHXH một lần; tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, lành mạnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các cấp, các cơ quan báo chí, truyền hình tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các giải pháp tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ tiêu được Chính phủ và HĐND tỉnh giao.

- Thực hiện tốt cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tập trung triển khai giao dịch điện tử trong việc giải quyết thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

- Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp, tập trung kiểm tra các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng từ 03 tháng trở lên, đối với các đơn vị sử dụng lao động có số thanh toán các chế độ BHXH, có biện pháp ngăn ngừa tiêu cực lạm dụng Quỹ BHXH, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Công khai rộng rãi các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các doanh nghiệp cố tình không khắc phục, cơ quan Bảo hiểm xã hội kiến nghị, gửi hồ sơ đến cơ quan công an để phối hợp xử lý theo quy định.

- Chủ động phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn nơi cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế thi hành mở tài khoản theo quy định pháp luật có liên quan triển khai việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (khấu trừ tiền từ tài khoản để nộp phạt hoặc khắc phục hậu quả theo quy định) đối với đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát chi phí, phòng chống lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT; nếu phát hiện cơ sở y tế lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, bội chi quỹ kéo dài do nguyên nhận chủ quan, những sai sót có tính hệ thống trong khám chữa bệnh BHYT thì báo cáo UBND tỉnh và chuyển hồ sơ tới cơ quan Công an để điều tra.

- Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các cơ sở thực hiện giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia; định kỳ hằng tháng, báo cáo tình hình thu, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị trên địa bàn; đồng thời phối hợp Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường chỉ đạo công tác thu, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

2. Sở Nội vụ

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa, vai trò, quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện các chính sách về BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh cho người sử dụng lao động.

- Thường xuyên chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn về tình hình chấp hành pháp luật lao động về BHXH, BHYT, BHTN đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN theo quy định.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

- Định kỳ hằng năm cung cấp số liệu về lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh cho cơ quan Bảo hiểm xã hội; thường xuyên phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh thông tin về số liệu thống kê các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT do ngành Nội vụ quản lý.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT và chuyển kinh phí mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng do ngành Nội vụ quản lý kịp thời, đúng quy định; chậm nhất đến ngày 15/12 hằng năm, thực hiện xong việc thanh toán, chuyển kinh phí mua thẻ BHYT của năm đó cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định.

3. Sở Y tế

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ y sỹ, bác sỹ, nhất là ở tuyến xã; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân khi khám chữa bệnh BHYT. Chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thực hiện khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo đúng quy định.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong quản lý, khám chữa bệnh và thanh toán khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình phối hợp công tác hằng năm; giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT và cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường kiểm tra các quy định của pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh và có biện pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi, vi phạm quy định về khám chữa bệnh BHYT. Nếu phát hiện cơ sở y tế có tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, bội chi quỹ kéo dài do nguyên nhân chủ quan mà không có các giải pháp kiểm soát chi phí, điều chỉnh, những sai sót có tính hệ thống thì báo cáo UBND tỉnh và chuyển hồ sơ tới cơ quan Công an để điều tra.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Gia Lai và các nhóm đối tượng khác do ngành Y tế quản lý.

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết chuyên đề, giai đoạn thực hiện BHYT theo quy định của pháp luật hoặc theo chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.

4. Sở Tài chính

- Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ đóng BHYT và BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng theo đúng quy định hiện hành.

- Cân đối ngân sách, kịp thời tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng kịp thời, đúng quy định.

- Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...