Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2025 tăng cường thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp do tỉnh Gia Lai ban hành
Số hiệu | 09/CT-UBND |
Ngày ban hành | 21/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 21/09/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Người ký | Phạm Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 21 tháng 09 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội. Nhận thức về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ rệt; việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đạt được nhiều kết quả tích cực, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm sau luôn cao hơn năm trước, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT được nâng lên.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa tương xứng với tiềm năng, còn tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN ở một số doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tính đến ngày 31/7/2025, số người tham gia BHXH là: 264.650 người, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 18,73%; số người tham gia BHYT là: 2.808.377 người, tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 88,18%, chưa đạt kế hoạch UBND tỉnh giao (tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 22,76%, tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 95,6%); còn tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN ở một số doanh nghiệp; sự gia tăng đột biến chi phí khám chữa bệnh BHYT ở một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm ảnh hưởng chung đến tình hình quản lý quỹ khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN có lúc, có nơi chưa hiệu quả.
Để hoàn thành mục tiêu của tỉnh trong năm 2025 có 23,81% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và 95,6% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân; đến năm 2030 có 35,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và 98% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, trong đó cần khắc phục hiệu quả tình trạng nợ lương, chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN, hạn chế tối đa người hưởng BHXH một lần; tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, lành mạnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các cấp, các cơ quan báo chí, truyền hình tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các giải pháp tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ tiêu được Chính phủ và HĐND tỉnh giao.
- Thực hiện tốt cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tập trung triển khai giao dịch điện tử trong việc giải quyết thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp, tập trung kiểm tra các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng từ 03 tháng trở lên, đối với các đơn vị sử dụng lao động có số thanh toán các chế độ BHXH, có biện pháp ngăn ngừa tiêu cực lạm dụng Quỹ BHXH, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Công khai rộng rãi các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các doanh nghiệp cố tình không khắc phục, cơ quan Bảo hiểm xã hội kiến nghị, gửi hồ sơ đến cơ quan công an để phối hợp xử lý theo quy định.
- Chủ động phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn nơi cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế thi hành mở tài khoản theo quy định pháp luật có liên quan triển khai việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (khấu trừ tiền từ tài khoản để nộp phạt hoặc khắc phục hậu quả theo quy định) đối với đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát chi phí, phòng chống lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT; nếu phát hiện cơ sở y tế lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, bội chi quỹ kéo dài do nguyên nhận chủ quan, những sai sót có tính hệ thống trong khám chữa bệnh BHYT thì báo cáo UBND tỉnh và chuyển hồ sơ tới cơ quan Công an để điều tra.
- Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các cơ sở thực hiện giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia; định kỳ hằng tháng, báo cáo tình hình thu, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị trên địa bàn; đồng thời phối hợp Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường chỉ đạo công tác thu, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.
2. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa, vai trò, quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện các chính sách về BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh cho người sử dụng lao động.
- Thường xuyên chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn về tình hình chấp hành pháp luật lao động về BHXH, BHYT, BHTN đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN theo quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
- Định kỳ hằng năm cung cấp số liệu về lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh cho cơ quan Bảo hiểm xã hội; thường xuyên phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh thông tin về số liệu thống kê các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT do ngành Nội vụ quản lý.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT và chuyển kinh phí mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng do ngành Nội vụ quản lý kịp thời, đúng quy định; chậm nhất đến ngày 15/12 hằng năm, thực hiện xong việc thanh toán, chuyển kinh phí mua thẻ BHYT của năm đó cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định.
3. Sở Y tế
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ y sỹ, bác sỹ, nhất là ở tuyến xã; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân khi khám chữa bệnh BHYT. Chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thực hiện khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo đúng quy định.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong quản lý, khám chữa bệnh và thanh toán khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình phối hợp công tác hằng năm; giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT và cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường kiểm tra các quy định của pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh và có biện pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi, vi phạm quy định về khám chữa bệnh BHYT. Nếu phát hiện cơ sở y tế có tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, bội chi quỹ kéo dài do nguyên nhân chủ quan mà không có các giải pháp kiểm soát chi phí, điều chỉnh, những sai sót có tính hệ thống thì báo cáo UBND tỉnh và chuyển hồ sơ tới cơ quan Công an để điều tra.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Gia Lai và các nhóm đối tượng khác do ngành Y tế quản lý.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết chuyên đề, giai đoạn thực hiện BHYT theo quy định của pháp luật hoặc theo chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ đóng BHYT và BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng theo đúng quy định hiện hành.
- Cân đối ngân sách, kịp thời tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng kịp thời, đúng quy định.
- Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 21 tháng 09 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội. Nhận thức về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ rệt; việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đạt được nhiều kết quả tích cực, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm sau luôn cao hơn năm trước, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT được nâng lên.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa tương xứng với tiềm năng, còn tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN ở một số doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tính đến ngày 31/7/2025, số người tham gia BHXH là: 264.650 người, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 18,73%; số người tham gia BHYT là: 2.808.377 người, tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 88,18%, chưa đạt kế hoạch UBND tỉnh giao (tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 22,76%, tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 95,6%); còn tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN ở một số doanh nghiệp; sự gia tăng đột biến chi phí khám chữa bệnh BHYT ở một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm ảnh hưởng chung đến tình hình quản lý quỹ khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN có lúc, có nơi chưa hiệu quả.
Để hoàn thành mục tiêu của tỉnh trong năm 2025 có 23,81% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và 95,6% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân; đến năm 2030 có 35,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và 98% tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, trong đó cần khắc phục hiệu quả tình trạng nợ lương, chậm đóng, trốn đóng BHXH và các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN, hạn chế tối đa người hưởng BHXH một lần; tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, lành mạnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các cấp, các cơ quan báo chí, truyền hình tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các giải pháp tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ tiêu được Chính phủ và HĐND tỉnh giao.
- Thực hiện tốt cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tập trung triển khai giao dịch điện tử trong việc giải quyết thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
- Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp, tập trung kiểm tra các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng từ 03 tháng trở lên, đối với các đơn vị sử dụng lao động có số thanh toán các chế độ BHXH, có biện pháp ngăn ngừa tiêu cực lạm dụng Quỹ BHXH, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Công khai rộng rãi các doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các doanh nghiệp cố tình không khắc phục, cơ quan Bảo hiểm xã hội kiến nghị, gửi hồ sơ đến cơ quan công an để phối hợp xử lý theo quy định.
- Chủ động phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn nơi cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế thi hành mở tài khoản theo quy định pháp luật có liên quan triển khai việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (khấu trừ tiền từ tài khoản để nộp phạt hoặc khắc phục hậu quả theo quy định) đối với đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát chi phí, phòng chống lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT; nếu phát hiện cơ sở y tế lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, bội chi quỹ kéo dài do nguyên nhận chủ quan, những sai sót có tính hệ thống trong khám chữa bệnh BHYT thì báo cáo UBND tỉnh và chuyển hồ sơ tới cơ quan Công an để điều tra.
- Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các cơ sở thực hiện giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia; định kỳ hằng tháng, báo cáo tình hình thu, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị trên địa bàn; đồng thời phối hợp Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường chỉ đạo công tác thu, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.
2. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa, vai trò, quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH; tổ chức đối thoại với doanh nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện các chính sách về BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh cho người sử dụng lao động.
- Thường xuyên chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn về tình hình chấp hành pháp luật lao động về BHXH, BHYT, BHTN đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN theo quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
- Định kỳ hằng năm cung cấp số liệu về lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh cho cơ quan Bảo hiểm xã hội; thường xuyên phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh thông tin về số liệu thống kê các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT do ngành Nội vụ quản lý.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT và chuyển kinh phí mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng do ngành Nội vụ quản lý kịp thời, đúng quy định; chậm nhất đến ngày 15/12 hằng năm, thực hiện xong việc thanh toán, chuyển kinh phí mua thẻ BHYT của năm đó cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định.
3. Sở Y tế
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ y sỹ, bác sỹ, nhất là ở tuyến xã; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân khi khám chữa bệnh BHYT. Chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thực hiện khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo đúng quy định.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong quản lý, khám chữa bệnh và thanh toán khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình phối hợp công tác hằng năm; giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT và cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường kiểm tra các quy định của pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh và có biện pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi, vi phạm quy định về khám chữa bệnh BHYT. Nếu phát hiện cơ sở y tế có tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, bội chi quỹ kéo dài do nguyên nhân chủ quan mà không có các giải pháp kiểm soát chi phí, điều chỉnh, những sai sót có tính hệ thống thì báo cáo UBND tỉnh và chuyển hồ sơ tới cơ quan Công an để điều tra.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Gia Lai và các nhóm đối tượng khác do ngành Y tế quản lý.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết chuyên đề, giai đoạn thực hiện BHYT theo quy định của pháp luật hoặc theo chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.
4. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ đóng BHYT và BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng theo đúng quy định hiện hành.
- Cân đối ngân sách, kịp thời tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng kịp thời, đúng quy định.
- Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.
- Định kỳ hằng quý, cung cấp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh danh sách doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới và doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh trở lại, doanh nghiệp giải thể, phá sản... để Bảo hiểm xã hội tỉnh nắm bắt, theo dõi, khai thác mở rộng người tham gia cũng như có biện pháp thu hồi tiền đọng BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh, sinh viên hằng năm cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục trực thuộc, phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT; sử dụng hiệu quả quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học cho học sinh, sinh viên theo quy định; củng cố, kiện toàn hệ thống y tế trường học trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh rà soát các giáo viên hợp đồng lao động theo năm học, khi hết hạn hợp đồng lao động trong thời gian nghỉ hè vận động tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh, UBND các phường, xã chỉ đạo, rà soát các trường mầm non dân lập, tư thục chưa tham gia BHXH yêu cầu tham gia BHXH đúng theo quy định Luật Bảo hiểm xã hội. Đặc biệt các trường mầm non có các cô bảo mẫu làm việc bán thời gian vận động tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu theo quy định.
6. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện việc phổ biến, giáo dục pháp luật các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành về BHXH, BHYT, BHTN.
- Phối hợp thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung, trong đó ưu tiên việc hỗ trợ pháp lý về BHXH, BHYT, BHTN.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn, cung cấp tư liệu các cơ quan thông tin đại chúng, tăng thời lượng, nội dung tuyên truyền về các chính sách, chế độ BHXH, BHTN, tạo sự đồng thuận của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN.
- Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách, chế độ BHXH, BHTN mỗi tuần 2 lần trên hệ thống truyền thanh cơ sở vào thời điểm thích hợp để người dân được nghe, được biết.
8. Công an tỉnh
- Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị có liên quan trong công tác phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
- Điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHTN (trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHTN…); tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong lĩnh vực BHXH, BHTN; thông báo kết quả điều tra, xử lý cho cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai biết.
- Phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHTN; cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo đề nghị của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Hướng dẫn các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai về thủ tục, trình tự, hồ sơ, biểu mẫu khi chuyển hồ sơ, tài liệu các vụ việc vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
9. Sở Dân tộc và Tôn giáo
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị khác có liên quan thực hiện công tác rà soát, cấp phát thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ.
10. Sở Nông nghiệp và Môi trường
Hướng dẫn UBND cấp xã rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình hoàn thành trước ngày 15/12 hằng năm, làm cơ sở cho các địa phương công nhận đối tượng và cung cấp danh sách cho Bảo hiểm xã hội tỉnh biết để thực hiện tổ chức thu cấp thẻ BHYT theo quy định của pháp luật.
11. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành, thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền.
12. Thuế tỉnh
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trao đổi thông tin về tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương; trao đổi thông tin về kết quả kiểm tra và phối hợp công tác kiểm tra đối với tổ chức trả thu nhập trong việc thu BHXH, BHYT, BHTN và thu thuế.
- Thực hiện có hiệu quả những nội dung đã được ký kết quy chế phối hợp giữa hai ngành Thuế và BHXH.
13. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch thường xuyên tuyên truyền, đối thoại, phổ biến pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, BHXH, BHTN; đồng thời cung cấp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh danh sách doanh nghiệp mới đi vào hoạt động hàng tháng, quý để có cơ sở theo dõi, quản lý, đối chiếu, phát triển mở rộng đối tượng tham gia.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan lập kế hoạch kiểm tra về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các doanh nghiệp; giải quyết hiệu quả, xử lý kịp thời các vướng mắc về chính sách liên quan đến BHXH, BHTN cho các doanh nghiệp và người lao động trong quá trình thực hiện; đề xuất khen thưởng các đơn vị sử dụng lao động chấp hành tốt hoặc kiến nghị với cơ quan chức năng xử lý những doanh nghiệp vi phạm.
14. Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Chỉ đạo các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tham gia BHXH, BHTN cho người lao động đúng theo quy định của Luật. Đối với các lao động xã viên hợp tác xã (hợp đồng theo hình thức kinh doanh, làm việc bán thời gian) yêu cầu phải tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu theo quy định.
15. Bưu điện tỉnh
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng phương án thu BHXH tự nguyện, nghiêm túc tổ chức thực hiện theo phương án đã xây dựng; mở rộng nhân viên thu phủ kín từng địa bàn thôn (khu vực), xóm, bản, làng.
- Phối hợp các cơ quan ban, ngành trên địa bàn tỉnh để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng vận động tham gia BHXH tự nguyện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần thực hiện chính sách an sinh, xã hội của địa phương.
16. Đối với doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động, hộ kinh doanh cá thể
- Chấp hành nghiêm túc pháp luật hiện hành về BHXH, BHYT, BHTN; có trách nhiệm tự khai báo, đăng ký và trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời cho người lao động.
- Đối với đơn vị sử dụng lao động còn chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, yêu cầu thực hiện chuyển nộp ngay số tiền còn chậm đóng vào tài khoản thu cho cơ quan BHXH, chấm dứt tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài.
- Định kỳ hằng tháng, chậm nhất đến ngày làm việc cuối cùng của tháng, đơn vị phải chuyển nộp toàn bộ số tiền trích BHXH, BHYT, BHTN của người lao động vào tài khoản chuyên thu cho cơ quan BHXH.
17. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Chỉ đạo các tổ chức hội quần chúng trực thuộc, tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chính sách an sinh xã hội và các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; vận động nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.
- Tham gia giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các tổ chức, cá nhân; kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết những vướng mắc hoặc giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN.
18. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thông tin, hỗ trợ công đoàn cơ sở và đoàn viên, người lao động về số liệu, thủ tục, hồ sơ khởi kiện đối với các nội dung liên quan đến nợ BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.
- Chỉ đạo công đoàn trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH, BHTN và tích lũy thời gian tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí hàng tháng; giám sát việc thực thi pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động khi được ủy quyền.
19. UBND các xã, phường
- Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương, Chủ tịch UBND các xã, phường vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và giao chỉ tiêu đến từng thôn, ấp, tổ, khu phố... nhằm đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh giao hằng năm; đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT của địa phương vào các phong trào thi đua, bình xét thi đua, đánh giá thực hiện nhiệm vụ hằng năm.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động học sinh, sinh viên, hộ gia đình tham gia BHYT; phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia BHYT.
- Đảm bảo tiêu chí về chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT tại các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện cấp kinh phí mua thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng kịp thời, đúng quy định.
Yêu cầu Giám đốc các sở, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Hằng năm, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Bảo hiểm xã hội tỉnh) trước ngày 15 tháng 3 hằng năm./.
|
CHỦ TỊCH |