Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2025 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên
Số hiệu | 04/CT-UBND |
Ngày ban hành | 04/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 04/09/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký | Phạm Văn Nghiêm |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 04 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2025-2026 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phát phát triển giáo dục và đào tạo, Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2026 và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030. Đối với tỉnh Hưng Yên - đơn vị hành chính mới sau sắp xếp - đây là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc ổn định, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển đội ngũ, khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất, nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thực hiện Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20/8/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu giáo dục, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các cấp, các ngành, các địa phương và toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển” như sau:
I. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường
Xây dựng Kế hoạch hành động triển khai nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đảm bảo khoa học, khả thi, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tiễn; đề xuất, xây dựng các Đề án, Chương trình, Kế hoạch để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
Tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các kế hoạch, chương trình nhằm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Phát huy vai trò giám sát, kiểm tra nội bộ ngay trong mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần phòng ngừa vi phạm, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
Đổi mới công tác quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương và cơ sở giáo dục, tăng cường công tác hậu kiểm của cơ quan quản lý cấp trên. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và hỗ trợ kịp thời chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.
Rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh đảm bảo các quy định nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị. Đổi mới công tác quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản trị trường học, hướng tới mô hình quản lý hiện đại, tinh gọn, hiệu quả.
2. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Triển khai hoàn thiện các tiêu chí về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục phát triển Chương trình giáo dục mầm non, đổi mới phương pháp, hình thức nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Chuẩn bị điều kiện triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.
Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm tính khoa học, sư phạm; khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trình; thực hiện hiệu quả hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định. Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình, phương thức, phong trào học tập suốt đời theo hướng đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế giáo dục, nâng cao năng lực và hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng.
Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2026-2027; Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phục vụ công tác quản lý chuyên môn.
Tổ chức Kỳ thi học sinh giỏi, Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông cấp tỉnh, cấp quốc gia bảo đảm khách quan, minh bạch, đúng quy chế.
Tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; kiểm tra, đánh giá chất lượng các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
3. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học
Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em công nhân tại các khu công nghiệp, khu kinh tế. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt đáp ứng quyền được học tập của người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật. Củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Xây dựng môi trường giáo dục văn minh - hiện đại, đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, tăng cường sự phối hợp, gắn kết giữa gia đình- nhà trường- xã hội.
4. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
Tiếp tục hoàn thiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, đồng bộ về chất lượng. Tập trung triển khai thực hiện Luật Nhà giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật có liên quan, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện đồng bộ các chính sách khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục, phục vụ hoạt động điều hành thống nhất, đồng bộ của chính quyền địa phương hai cấp.
Triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng biên chế giáo viên được giao; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông và thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, đảm bảo có học sinh, có lớp phải có giáo viên giảng dạy. Tăng cường thực hiện phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; giáo viên dạy học liên trường tại các địa phương; nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, huy động, hợp đồng các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống... cho học sinh phổ thông; huy động đội ngũ có trình độ, kỹ năng nghề cao tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp.
Tiếp tục triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp nhà giáo các cấp học mầm non, phổ thông, đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ số (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn...), năng lực ngoại ngữ.
5. Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo
Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (nếu có), các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 04 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2025-2026 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH HƯNG YÊN
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phát phát triển giáo dục và đào tạo, Luật Nhà giáo, Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2026 và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030. Đối với tỉnh Hưng Yên - đơn vị hành chính mới sau sắp xếp - đây là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc ổn định, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển đội ngũ, khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất, nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thực hiện Quyết định số 2358/QĐ-BGDĐT ngày 20/8/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu giáo dục, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các cấp, các ngành, các địa phương và toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025-2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển” như sau:
I. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường
Xây dựng Kế hoạch hành động triển khai nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đảm bảo khoa học, khả thi, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tiễn; đề xuất, xây dựng các Đề án, Chương trình, Kế hoạch để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
Tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các kế hoạch, chương trình nhằm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Phát huy vai trò giám sát, kiểm tra nội bộ ngay trong mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần phòng ngừa vi phạm, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
Đổi mới công tác quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương và cơ sở giáo dục, tăng cường công tác hậu kiểm của cơ quan quản lý cấp trên. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và hỗ trợ kịp thời chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục.
Rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh đảm bảo các quy định nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị. Đổi mới công tác quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản trị trường học, hướng tới mô hình quản lý hiện đại, tinh gọn, hiệu quả.
2. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Triển khai hoàn thiện các tiêu chí về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục phát triển Chương trình giáo dục mầm non, đổi mới phương pháp, hình thức nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Chuẩn bị điều kiện triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.
Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm tính khoa học, sư phạm; khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trình; thực hiện hiệu quả hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định. Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình, phương thức, phong trào học tập suốt đời theo hướng đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế giáo dục, nâng cao năng lực và hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng.
Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2026-2027; Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phục vụ công tác quản lý chuyên môn.
Tổ chức Kỳ thi học sinh giỏi, Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông cấp tỉnh, cấp quốc gia bảo đảm khách quan, minh bạch, đúng quy chế.
Tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; kiểm tra, đánh giá chất lượng các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
3. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học
Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em công nhân tại các khu công nghiệp, khu kinh tế. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt đáp ứng quyền được học tập của người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật. Củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Xây dựng môi trường giáo dục văn minh - hiện đại, đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, tăng cường sự phối hợp, gắn kết giữa gia đình- nhà trường- xã hội.
4. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
Tiếp tục hoàn thiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, đồng bộ về chất lượng. Tập trung triển khai thực hiện Luật Nhà giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật có liên quan, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện đồng bộ các chính sách khi Luật Nhà giáo có hiệu lực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục, phục vụ hoạt động điều hành thống nhất, đồng bộ của chính quyền địa phương hai cấp.
Triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng biên chế giáo viên được giao; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông và thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, đảm bảo có học sinh, có lớp phải có giáo viên giảng dạy. Tăng cường thực hiện phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; giáo viên dạy học liên trường tại các địa phương; nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, huy động, hợp đồng các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống... cho học sinh phổ thông; huy động đội ngũ có trình độ, kỹ năng nghề cao tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp.
Tiếp tục triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp nhà giáo các cấp học mầm non, phổ thông, đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ số (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn...), năng lực ngoại ngữ.
5. Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo
Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia (nếu có), các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Tham mưu các cấp có thẩm quyền bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục đế bảo đảm chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ nguồn thu học phí) theo quy định; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc sử dụng ngân sách nhà nước chi cho giáo dục theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp quản lý ngân sách hiện hành đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Tham mưu xây dựng Đề án phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2025-2030 và tổ chức thực hiện hiệu quả nhằm tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; tiếp tục kiên cố hóa trường lớp học, xóa phòng học tạm; phát triển trường, lớp học ở khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư. Nâng cao chất lượng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
Đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất và tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trực thuộc UBND tỉnh.
Thực hiện nghiêm quy định về các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2025 - 2026, tăng cường quản lý nhà nước theo phân cấp đối với các khoản thu theo quy định.
6. Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong trường học; giáo dục học sinh, sinh viên lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục, chú trọng công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên.
Tập trung các giải pháp xây dựng văn hóa học đường; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm; giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục. Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ trong trường học; công tác Đoàn, Đội về kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trường học; kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học đường. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em, học sinh.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục quốc phòng, an ninh nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục cho học sinh, sinh viên phát triển tư duy, có ý thức trách nhiệm và các kiến thức, kỹ năng quân sự, an ninh cần thiết góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự và tổ chức hoạt động theo đúng quy định.
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao cho học sinh, sinh viên gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất trong nhà trường; phát triển hệ thống giải thể thao học sinh, sinh viên; thúc đẩy phát triển các câu lạc bộ thể thao, góp phần xây dựng môi trường học đường năng động, lành mạnh.
Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về công tác y tế trường học và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực đội ngũ y tế trường học; cập nhật dữ liệu sức khỏe triển khai sổ sức khỏe điện tử học sinh liên kết với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.
7. Hiện đại hóa giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá trong đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo
Bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, thống nhất cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động chuyên môn, quản trị nội bộ và hợp tác quốc tế, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định.
Đánh giá kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 và chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026. Tổ chức thực hiện hiệu quả chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn cơ sở giáo dục đại học, các giải pháp bảo đảm chất lượng.
Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, lĩnh vực trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động, nhất là ở những địa bàn, khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung đông các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; thúc đẩy đào tạo lao động có trình độ tay nghề cao.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; tập trung gia tăng số công bố khoa học trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế và trong nước; chủ động đăng ký, bảo hộ sở hữu trí tuệ, phấn đấu tăng số đơn và số văn bằng bảo hộ sáng chế hằng năm. Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; gắn kết quả nghiên cứu với nâng cao chất lượng đào tạo; mở rộng hợp tác với doanh nghiệp trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thuận lợi để thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, gia tăng nguồn thu từ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2030; đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và quốc tế về cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo; tăng cường quản lý văn bằng chứng chỉ thống nhất và hướng đến hội nhập quốc tế.
8. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo
Đẩy mạnh hơn nữa hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, chủ động tham gia mạng lưới nghiên cứu và trao đổi toàn cầu.
Tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
Thực hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, nhất là đào tạo giảng viên trình độ tiến sĩ và chuyên gia các ngành kỹ thuật, công nghệ mũi nhọn.
Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế mà Việt Nam đã cam kết đối với giáo dục cấp tiểu học, trung học phổ thông; khuyến khích cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo, xếp hạng của các tổ chức uy tín trong khu vực và quốc tế.
9. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Khẩn trương hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu trong nội bộ ngành với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt cơ sở dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; chú trọng các nhiệm vụ ngành giáo dục được giao tại Quyết định số 628/QĐ-TTG ngày 19/8/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phê duyệt Danh mục nhiệm vụ thực hiện Chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên năm 2025. Triển khai đồng bộ, hiệu quả học bạ số ở cấp phổ thông và văn bằng số đối với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, văn bằng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức thực hiện Chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; áp dụng Khung năng lực số và nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người học.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
10. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông trong toàn ngành
Triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua "Toàn ngành Giáo dục thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước" giai đoạn 2025 - 2030 và các phong trào thi đua do Trung ương và địa phương phát động: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023- 2030; Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và Bình dân học vụ số.
Tổ chức tốt công tác xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú lần thứ XVII; các hội thi, hội giảng cho nhà giáo; hoạt động của khối thi đua các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2025 - 2026.
Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành; việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; các hoạt động và các sự kiện lớn của ngành.
Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết và hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án phát triển giáo dục. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch năm học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các vi phạm.
c) Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh về: Tình hình chuẩn bị năm học và tình hình tổ chức khai giảng năm học 2025 - 2026 trước ngày 10/9/2025; sơ kết học kỳ I trước ngày 31/01/2026; tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026; kết quả thực hiện các tiêu chí thi đua, đề nghị xét khen thưởng năm học trước ngày 25/6/2026; tình hình thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp.
d) Định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị này.
2. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp giáo dục để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2025-2026.
3. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về kế hoạch biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2026 và các năm tiếp theo. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức ngành giáo dục đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.
4. Sở Y tế
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Triển khai hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe học sinh.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo và Phát thanh Truyền hình Hưng Yên
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh Hưng Yên về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.
6. Các sở, ban, ngành
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục; tham gia giám sát việc thực hiện và đóng góp vào sự phát triển của ngành Giáo dục tỉnh nhà.
8. Các Trường đại học, cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 tại đơn vị.
9. Ủy ban nhân dân xã, phường
a) Chịu trách nhiệm toàn diện về phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Căn cứ Chỉ thị này và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
b) Bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư cho giáo dục. Tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường và các đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |