Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2025 tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
| Số hiệu | 02/CT-UBND |
| Ngày ban hành | 06/08/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 06/08/2025 |
| Loại văn bản | Chỉ thị |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
| Người ký | Nguyễn Khắc Thận |
| Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 02/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 06 tháng 8 năm 2025 |
Trong thời gian qua tỉnh đã nỗ lực, tập trung để sắp xếp tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, đã đem lại những kết quả ban đầu tích cực; thời gian tới dự báo còn nhiều khó khăn, khối lượng công việc cần phải tập trung giải quyết nhiều. Để thực hiện thắng lợi các mục các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025 được Trung ương Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh giao; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung cao độ về thời gian, tâm sức để tham mưu, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG ĐIỀU HÀNH.
1. Quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; hoàn thiện tổ chức, bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp; chuẩn bị kỹ lưỡng, khả thi phù hợp với thực tiễn kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2026-2030 phục vụ xây dựng Văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp; tập trung triển khai các nghị quyết của Trung ương, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, điểm nghẽn, nút thắt đối với hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế; tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2025, phấn đấu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 đạt 10,5%.
2. Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cấp đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tích cực, linh hoạt và sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, tuyệt đối không bè phái gây chia rẽ, mất đoàn kết.
3. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ và chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền:
- Tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy sở, ngành, cơ quan; bố trí sắp xếp hợp lý công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất thông suốt trong chỉ đạo điều hành. Rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc, phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình giải quyết công việc theo phương châm "6 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả). Thường xuyên nắm bắt, hướng dẫn, tập huấn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tong hoạt động của các xã phường, đặc biệt là các tổ công tác của các sở, ngành phải trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo hướng cầm tay chỉ việc để đảm bảo hoạt động được liên thông, thông suốt. Quan tâm, tạo điều kiện và đảm bảo đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất để cán bộ, công chức, viên chức cống hiến, làm việc. Trước mắt chưa nhất thiết yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải làm việc tập trung tại một trụ sở trừ trường hợp có nguyện vọng hoặc nếu không làm việc tập trung làm sẽ làm ảnh hưởng, gián đoạn, bê trễ công việc.
- Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không đùn đẩy, né tránh, trong giải quyết nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, để xảy ra chậm trễ công việc; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện tạo sự thuận lợi, liên thông giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp.
- Chủ động nắm bắt, chủ động phục vụ đối với các yêu cầu, đề nghị của người dân và doanh nghiệp; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là thước đo để đánh giá chất lượng, hiệu quả của việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
II. VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI.
- Chủ động thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các Nghị định về phân cấp, phân quyền của Chính phủ trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của cơ quan, địa phương đảm bảo hệ thống hóa các văn bản của tỉnh đồng bộ, khoa học, minh bạch, thuận lợi, đảm bảo hoạt động thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã.
- Rà soát, khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan; các cơ chế chính sách của tỉnh sau hợp nhất trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua, nhất là các cơ chính sách liên quan đến đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội...;
- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025 và 2026 (Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ và Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 04/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ). Tập trung rà soát, cắt giảm TTHC; phấn đấu hết năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC, 30% chi phí kinh doanh; rà soát, kiến nghị bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; đảm bảo 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, 100% thủ tục hành chính phi địa giới trong phạm vi địa bàn tỉnh được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả. Nâng cao chất lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện quy trình tiếp nhận - xử lý - trả kết quả minh bạch, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
- Xây dựng cơ chế giám sát và phản hồi thông tin 2 chiều giữa cấp tỉnh và cấp xã. Các Sở, ban, ngành tăng cường cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình, chủ động hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, xử lý các vấn đề phát sinh thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp (thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tư pháp, y tế, giáo dục...); bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, quản lý hành chính hiện đại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã.
- Khẩn trương rà soát toàn bộ dự toán thu, chi ngân sách năm 2025, kế hoạch đầu tư công của các đơn vị, địa phương cũ đã được phê duyệt trước khi sáp nhập, hợp nhất; tham mưu quyết định dự toán ngân sách năm 2025, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công và phân bổ vốn cho các công trình dự án theo đơn vị hành chính mới, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.
- Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách tỉnh, xã; Nghị quyết về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2026; kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.
- Rà soát, đánh giá toàn diện tình hình sử dụng tài sản công; hướng dẫn thực hiện kiểm kê, phân loại đầy đủ toàn bộ tài sản công hiện có tại các cơ quan, đơn vị. Lập danh mục tài sản dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng, hư hỏng; có phương án quản lý chặt chẽ, tránh xuống cấp, lấn chiếm, thất thoát đối với các trụ sở cũ, trụ sở dôi dư của các cơ quan sáp nhập, hợp nhất. Xây dựng phương án tổng thể xử lý tài sản dôi dư, nhất là nhà, đất, phương tiện, trang thiết bị không còn nhu cầu, ưu tiên điều chuyển nội bộ để tránh lãng phí; trường hợp không có nhu cầu sử dụng thì thanh lý, bán đấu giá công khai đảm bảo quy định pháp luật.
- Tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách nhà nước; rà soát toàn bộ nguồn thu, khoản còn dư địa, thu tiền sử dụng đất... đảm bảo mục tiêu vượt so với kế hoạch giao; xử lý giải quyết các khoản nợ đọng ngân sách nhà nước theo quy định.
- Chủ động lập, phân bổ, chấp hành và quyết toán ngân sách theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; Rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết tuân thủ đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định hiện hành; để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước 01/7/2025.
- Quản lý, sử dụng tài sản công phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã phường chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra sai phạm thất thoát, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công tại cơ quan, địa phương mình quản lý.
3. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút mọi nguồn lực xã hội.
- Chủ động, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả, đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là trách nhiệm chính trị hàng đầu, là đòn bẩy để phát triển kinh tế bền vững và thu hút mạnh mẽ mọi nguồn lực xã hội vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình dự án; nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, có tính chất kiên kết, kết nối vùng (đường vành đai 3.5; tuyến đường ven biển; tuyến đường cao tốc CT.08; đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng, tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan, đường Thái Bình - Đồng Tu; đường Thái Bình - Cầu Nghìn; tuyến đường Phố Hiến - Thái Bình (đoạn từ phường Phố Hiến đến nút giao Đồng Tu, xã Thái Phương; tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền)...); kịp thời rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật; rà soát, điều chỉnh vốn giữa các dự án đảm bảo hoàn thành 100% tỷ lệ giải ngân năm 2025 theo kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 02/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 06 tháng 8 năm 2025 |
Trong thời gian qua tỉnh đã nỗ lực, tập trung để sắp xếp tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, đã đem lại những kết quả ban đầu tích cực; thời gian tới dự báo còn nhiều khó khăn, khối lượng công việc cần phải tập trung giải quyết nhiều. Để thực hiện thắng lợi các mục các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025 được Trung ương Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh giao; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung cao độ về thời gian, tâm sức để tham mưu, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG ĐIỀU HÀNH.
1. Quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; hoàn thiện tổ chức, bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp; chuẩn bị kỹ lưỡng, khả thi phù hợp với thực tiễn kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2026-2030 phục vụ xây dựng Văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp; tập trung triển khai các nghị quyết của Trung ương, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, điểm nghẽn, nút thắt đối với hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế; tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2025, phấn đấu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 đạt 10,5%.
2. Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cấp đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tích cực, linh hoạt và sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, tuyệt đối không bè phái gây chia rẽ, mất đoàn kết.
3. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ và chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền:
- Tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy sở, ngành, cơ quan; bố trí sắp xếp hợp lý công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất thông suốt trong chỉ đạo điều hành. Rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc, phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình giải quyết công việc theo phương châm "6 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả). Thường xuyên nắm bắt, hướng dẫn, tập huấn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tong hoạt động của các xã phường, đặc biệt là các tổ công tác của các sở, ngành phải trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo hướng cầm tay chỉ việc để đảm bảo hoạt động được liên thông, thông suốt. Quan tâm, tạo điều kiện và đảm bảo đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất để cán bộ, công chức, viên chức cống hiến, làm việc. Trước mắt chưa nhất thiết yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải làm việc tập trung tại một trụ sở trừ trường hợp có nguyện vọng hoặc nếu không làm việc tập trung làm sẽ làm ảnh hưởng, gián đoạn, bê trễ công việc.
- Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không đùn đẩy, né tránh, trong giải quyết nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, để xảy ra chậm trễ công việc; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện tạo sự thuận lợi, liên thông giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp.
- Chủ động nắm bắt, chủ động phục vụ đối với các yêu cầu, đề nghị của người dân và doanh nghiệp; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là thước đo để đánh giá chất lượng, hiệu quả của việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
II. VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI.
- Chủ động thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các Nghị định về phân cấp, phân quyền của Chính phủ trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của cơ quan, địa phương đảm bảo hệ thống hóa các văn bản của tỉnh đồng bộ, khoa học, minh bạch, thuận lợi, đảm bảo hoạt động thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã.
- Rà soát, khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan; các cơ chế chính sách của tỉnh sau hợp nhất trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua, nhất là các cơ chính sách liên quan đến đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội...;
- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025 và 2026 (Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ và Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 04/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ). Tập trung rà soát, cắt giảm TTHC; phấn đấu hết năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC, 30% chi phí kinh doanh; rà soát, kiến nghị bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; đảm bảo 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, 100% thủ tục hành chính phi địa giới trong phạm vi địa bàn tỉnh được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả. Nâng cao chất lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện quy trình tiếp nhận - xử lý - trả kết quả minh bạch, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
- Xây dựng cơ chế giám sát và phản hồi thông tin 2 chiều giữa cấp tỉnh và cấp xã. Các Sở, ban, ngành tăng cường cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình, chủ động hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, xử lý các vấn đề phát sinh thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp (thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tư pháp, y tế, giáo dục...); bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, quản lý hành chính hiện đại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã.
- Khẩn trương rà soát toàn bộ dự toán thu, chi ngân sách năm 2025, kế hoạch đầu tư công của các đơn vị, địa phương cũ đã được phê duyệt trước khi sáp nhập, hợp nhất; tham mưu quyết định dự toán ngân sách năm 2025, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công và phân bổ vốn cho các công trình dự án theo đơn vị hành chính mới, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.
- Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách tỉnh, xã; Nghị quyết về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2026; kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.
- Rà soát, đánh giá toàn diện tình hình sử dụng tài sản công; hướng dẫn thực hiện kiểm kê, phân loại đầy đủ toàn bộ tài sản công hiện có tại các cơ quan, đơn vị. Lập danh mục tài sản dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng, hư hỏng; có phương án quản lý chặt chẽ, tránh xuống cấp, lấn chiếm, thất thoát đối với các trụ sở cũ, trụ sở dôi dư của các cơ quan sáp nhập, hợp nhất. Xây dựng phương án tổng thể xử lý tài sản dôi dư, nhất là nhà, đất, phương tiện, trang thiết bị không còn nhu cầu, ưu tiên điều chuyển nội bộ để tránh lãng phí; trường hợp không có nhu cầu sử dụng thì thanh lý, bán đấu giá công khai đảm bảo quy định pháp luật.
- Tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách nhà nước; rà soát toàn bộ nguồn thu, khoản còn dư địa, thu tiền sử dụng đất... đảm bảo mục tiêu vượt so với kế hoạch giao; xử lý giải quyết các khoản nợ đọng ngân sách nhà nước theo quy định.
- Chủ động lập, phân bổ, chấp hành và quyết toán ngân sách theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; Rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết tuân thủ đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định hiện hành; để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước 01/7/2025.
- Quản lý, sử dụng tài sản công phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã phường chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra sai phạm thất thoát, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công tại cơ quan, địa phương mình quản lý.
3. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút mọi nguồn lực xã hội.
- Chủ động, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả, đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là trách nhiệm chính trị hàng đầu, là đòn bẩy để phát triển kinh tế bền vững và thu hút mạnh mẽ mọi nguồn lực xã hội vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình dự án; nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, có tính chất kiên kết, kết nối vùng (đường vành đai 3.5; tuyến đường ven biển; tuyến đường cao tốc CT.08; đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng, tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan, đường Thái Bình - Đồng Tu; đường Thái Bình - Cầu Nghìn; tuyến đường Phố Hiến - Thái Bình (đoạn từ phường Phố Hiến đến nút giao Đồng Tu, xã Thái Phương; tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền)...); kịp thời rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật; rà soát, điều chỉnh vốn giữa các dự án đảm bảo hoàn thành 100% tỷ lệ giải ngân năm 2025 theo kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.
- Chủ động phối hợp với các bộ ngành, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của trung ương, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục, sớm triển khai đầu tư xây hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung (Cảng biển tại khu vực Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lên đến 200.000 tấn; Đại học Bách Khoa cơ sở 2, Trường đại học Y Dược Thái Bình thành trường đại học thông minh; cầu Tiên Hưng, cầu Mai Động, cầu Hưng Thái..)
- Kịp thời tháo gỡ khó khăn về cung ứng vật liệu thi công cho các dự án. Tăng cường kiểm tra, giám sát tại hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong triển khai, giải ngân đầu tư công.
- Chủ động chỉ đạo hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án (nhất là về bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường, giao thông, phòng cháy chữa cháy, thuế...) để sớm đưa vào vận hành, khai thác các công trình, dự án đã và đang triển khai, những dự án chậm tiến độ nhằm giải phóng nguồn lực, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tránh thất thoát, lãng phí; xử lý nghiêm, kiên quyết, kịp thời, dứt điểm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý vi phạm vượt thẩm quyền (nếu có).
- Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định để thu hút nhà đầu tư dài hạn. Ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực then chốt, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh - số, công nghiệp chế biến - chế tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng logistics, các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị; các nhà ở xã hội...
- Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư, thẩm định, đôn đốc, giám sát, kiểm tra các dự án đầu tư sau khi được chấp thuận đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng (dự án Trump International Hung Yen;; khu công nghiệp Lý Thường Kiệt; Khu công nghiệp VSIP; Khu công nghiệp Thaco; Nhà máy nhiệt điện LNG, các dự án khu dân cư, khu đô thị đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng...).
- Tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời, dứt điểm các tồn tại, không để xảy ra các vi phạm mới, nhất là các điểm “nóng” về đất đai, môi trường, khoáng sản. Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật nếu không kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các vi phạm về đất đai, môi trường, khoáng sản của doanh nghiệp và người dân thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý.
- Tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, dự án đầu tư công (đường cao tốc CT08; đường vành đai 4 vùng Thủ đô; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đường Hưng Yên - Thái Bình; các tuyến đường trục kết nối khu Kinh tế, đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hưng Yên; ...); các dự án phát triển nhà ở..., nhất là các dự án đã có chủ trương, dự án đã lựa chọn nhà đầu tư (Khu đô thị nhà vườn sinh thái Văn Giang, khu đô thị mới Đông Khoái Châu; Khu đô thị tại xã Tân Bình và Phường Tiền Phong, Khu đô thị mới Kiến Giang...).
- Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao, hình thành các vùng chuyên canh tập trung, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với phát triển kinh tế nông thôn.
6. Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
- Bám sát các chỉ đạo của Trung ương để kịp thời tham mưu thực hiện các nội dung về chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị; mỗi sở, ngành, đơn vị phải xây dựng ít nhất 1 đề án, ứng dụng chuyển đổi số cụ thể (hoàn thành báo cáo trong quý 3/2025); Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho cán bộ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; phát triển hạ tầng số, nền tảng dữ liệu dùng chung và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền số; củng cố, nâng cấp hoàn thiện hệ thống quản lý công việc của tỉnh đảm bảo thông suốt, hiệu quả.
- Hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, các giải pháp quản trị số, phát triển mô hình kinh doanh số, thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số.
7. Thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội
- Chủ động rà soát, nâng cấp cơ sở vật chất và bố trí đủ nhân lực phục vụ công tác an sinh xã hội; nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế chăm sóc và phục vụ Nhân dân; thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, phòng, chống các dịch bệnh; xây dựng và triển khai thực hiện đề án khám sức khỏe cho người dân trong toàn tỉnh.
- Chủ động rà soát các điều kiện về trường học, lớp học, sách giáo khoa...; chuẩn bị tốt nhất cho Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, đảm bảo tất cả các trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường.
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ; quan tâm chăm lo cho các đối tượng yếu thế như người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người cao tuổi... Thường xuyên theo dõi, tổng hợp, báo cáo và đề xuất xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
- Rà soát lại các dự án nhà ở xã hội đang triển khai và các dự án mới sắp triển khai đáp ứng nhu cầu của người dân và của cán bộ, công chức tỉnh Thái Bình (cũ) đến công tác tại tỉnh Hưng Yên hiện nay.
8. Tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan và các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị, hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Tiếp tục triển khai các dự án bảo tồn, tôn tạo di tích trọng điểm .... Thực hiện việc di dời Bảo tàng tỉnh sang địa điểm mới.
- Thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra và các công việc còn tồn tại kéo dài theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Thực hiện tốt tiếp dân, đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; xử lý dứt điểm vụ việc tồn đọng, phức tạp. Nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng qua thanh tra, phối hợp giữa các cơ quan liên quan.
- Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ; tiếp tục đẩy mạnh truy quét, xử lý các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức, bảo kê, cờ bạc, tín dụng đen, các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Phát huy hiệu quả vai trò của Công an cấp xã trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, giải quyết một số TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao, tội phạm an ninh mạng, lừa đảo trực tuyến. Đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp, tham mưu công tác quân sự, quốc phòng địa phương; rà soát, bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, công cụ để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các sự cố, thiên tai và tổ chức cứu hộ cứu nạn kịp thời, hiệu quả.
1. Các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi lĩnh vực phân công trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị này; kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền.
2. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ động tập trung quán triệt, phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nêu tại Chỉ thị này; chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chủ động nắm chắc tình hình dân cư, kinh tế, xã hội, đất đai, trật tự, an ninh tại địa phương; điều hành linh hoạt, giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc, cử tri quan tâm và quyền lợi, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.
4. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện và các vướng mắc phát sinh để chỉ đạo, giải quyết./.
|
|
CHỦ TỊCH |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh