Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2025 tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 06/08/2025
Ngày có hiệu lực 06/08/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Khắc Thận
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Hưng Yên, ngày 06 tháng 8 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ TẬP TRUNG THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM SAU SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH VÀ VẬN HÀNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HAI CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong thời gian qua tỉnh đã nỗ lực, tập trung để sắp xếp tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, đã đem lại những kết quả ban đầu tích cực; thời gian tới dự báo còn nhiều khó khăn, khối lượng công việc cần phải tập trung giải quyết nhiều. Để thực hiện thắng lợi các mục các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025 được Trung ương Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh giao; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường tập trung cao độ về thời gian, tâm sức để tham mưu, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG ĐIỀU HÀNH.

1. Quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; hoàn thiện tổ chức, bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp; chuẩn bị kỹ lưỡng, khả thi phù hợp với thực tiễn kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2026-2030 phục vụ xây dựng Văn kiện trình Đại hội Đảng các cấp; tập trung triển khai các nghị quyết của Trung ương, tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, điểm nghẽn, nút thắt đối với hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế; tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2025, phấn đấu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 đạt 10,5%.

2. Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cấp đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tích cực, linh hoạt và sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, tuyệt đối không bè phái gây chia rẽ, mất đoàn kết.

3. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ và chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền:

- Tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy sở, ngành, cơ quan; bố trí sắp xếp hợp lý công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất thông suốt trong chỉ đạo điều hành. Rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc, phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cụ thể hóa, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình giải quyết công việc theo phương châm "6 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả). Thường xuyên nắm bắt, hướng dẫn, tập huấn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tong hoạt động của các xã phường, đặc biệt là các tổ công tác của các sở, ngành phải trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo hướng cầm tay chỉ việc để đảm bảo hoạt động được liên thông, thông suốt. Quan tâm, tạo điều kiện và đảm bảo đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất để cán bộ, công chức, viên chức cống hiến, làm việc. Trước mắt chưa nhất thiết yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải làm việc tập trung tại một trụ sở trừ trường hợp có nguyện vọng hoặc nếu không làm việc tập trung làm sẽ làm ảnh hưởng, gián đoạn, bê trễ công việc.

- Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không đùn đẩy, né tránh, trong giải quyết nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, để xảy ra chậm trễ công việc; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện tạo sự thuận lợi, liên thông giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp.

- Chủ động nắm bắt, chủ động phục vụ đối với các yêu cầu, đề nghị của người dân và doanh nghiệp; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là thước đo để đánh giá chất lượng, hiệu quả của việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

II. VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI.

1. Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Chủ động thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các Nghị định về phân cấp, phân quyền của Chính phủ trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của cơ quan, địa phương đảm bảo hệ thống hóa các văn bản của tỉnh đồng bộ, khoa học, minh bạch, thuận lợi, đảm bảo hoạt động thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã.

- Rà soát, khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan; các cơ chế chính sách của tỉnh sau hợp nhất trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua, nhất là các cơ chính sách liên quan đến đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội...;

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025 và 2026 (Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ và Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 04/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ). Tập trung rà soát, cắt giảm TTHC; phấn đấu hết năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian xử lý TTHC, 30% chi phí kinh doanh; rà soát, kiến nghị bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; đảm bảo 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, 100% thủ tục hành chính phi địa giới trong phạm vi địa bàn tỉnh được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả. Nâng cao chất lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện quy trình tiếp nhận - xử lý - trả kết quả minh bạch, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

- Xây dựng cơ chế giám sát và phản hồi thông tin 2 chiều giữa cấp tỉnh và cấp xã. Các Sở, ban, ngành tăng cường cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình, chủ động hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, xử lý các vấn đề phát sinh thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp (thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tư pháp, y tế, giáo dục...); bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, quản lý hành chính hiện đại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã.

2. Tăng cường công tác quản lý, điều hành ngân sách nhà nước và quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh.

- Khẩn trương rà soát toàn bộ dự toán thu, chi ngân sách năm 2025, kế hoạch đầu tư công của các đơn vị, địa phương cũ đã được phê duyệt trước khi sáp nhập, hợp nhất; tham mưu quyết định dự toán ngân sách năm 2025, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công và phân bổ vốn cho các công trình dự án theo đơn vị hành chính mới, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.

- Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách tỉnh, xã; Nghị quyết về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2026; kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.

- Rà soát, đánh giá toàn diện tình hình sử dụng tài sản công; hướng dẫn thực hiện kiểm kê, phân loại đầy đủ toàn bộ tài sản công hiện có tại các cơ quan, đơn vị. Lập danh mục tài sản dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng, hư hỏng; có phương án quản lý chặt chẽ, tránh xuống cấp, lấn chiếm, thất thoát đối với các trụ sở cũ, trụ sở dôi dư của các cơ quan sáp nhập, hợp nhất. Xây dựng phương án tổng thể xử lý tài sản dôi dư, nhất là nhà, đất, phương tiện, trang thiết bị không còn nhu cầu, ưu tiên điều chuyển nội bộ để tránh lãng phí; trường hợp không có nhu cầu sử dụng thì thanh lý, bán đấu giá công khai đảm bảo quy định pháp luật.

- Tập trung quyết liệt cho công tác thu ngân sách nhà nước; rà soát toàn bộ nguồn thu, khoản còn dư địa, thu tiền sử dụng đất... đảm bảo mục tiêu vượt so với kế hoạch giao; xử lý giải quyết các khoản nợ đọng ngân sách nhà nước theo quy định.

- Chủ động lập, phân bổ, chấp hành và quyết toán ngân sách theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; Rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết tuân thủ đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo quy định hiện hành; để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước 01/7/2025.

- Quản lý, sử dụng tài sản công phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã phường chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra sai phạm thất thoát, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công tại cơ quan, địa phương mình quản lý.

3. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút mọi nguồn lực xã hội.

- Chủ động, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả, đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là trách nhiệm chính trị hàng đầu, là đòn bẩy để phát triển kinh tế bền vững và thu hút mạnh mẽ mọi nguồn lực xã hội vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thiện thủ tục đầu tư, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình dự án; nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, có tính chất kiên kết, kết nối vùng (đường vành đai 3.5; tuyến đường ven biển; tuyến đường cao tốc CT.08; đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng, tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan, đường Thái Bình - Đồng Tu; đường Thái Bình - Cầu Nghìn; tuyến đường Phố Hiến - Thái Bình (đoạn từ phường Phố Hiến đến nút giao Đồng Tu, xã Thái Phương; tuyến đường ĐT.468 (đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền)...); kịp thời rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật; rà soát, điều chỉnh vốn giữa các dự án đảm bảo hoàn thành 100% tỷ lệ giải ngân năm 2025 theo kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...