Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2025 tăng cường quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 05/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 05/09/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Khánh Hòa |
Người ký | Trần Hòa Nam |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Khánh Hòa, ngày 05 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết hợp nhất tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận thành một đơn vị hành chính mới với tên gọi tỉnh Khánh Hòa, chính quyền địa phương được tổ chức theo mô hình hai cấp: tỉnh và xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đối với hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận cũ trước đây cơ bản đã phủ kín các cấp độ quy hoạch như quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và nông thôn, góp phần tạo tiền đề để chỉ đạo điều hành, đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: tiến độ tổ chức lập các cấp độ quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng một số đồ án chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư; tồn tại tình trạng chồng chéo giữa các cấp độ quy hoạch và giữa quy hoạch cũ và mới, chưa có hướng xử lý đảm bảo đồng bộ, triệt để. Mức độ phủ kín quy hoạch chưa đồng đều giữa khu vực đô thị và nông thôn, tính kết nối hạ tầng kỹ thuật khung và không gian phát triển kinh tế tại các khu vực tiếp giáp chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, đồng thời đẩy nhanh công tác xây dựng hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn làm tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Về nhiệm vụ chung:
a. Nâng cao nhận thức:
Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác quy hoạch. Người đứng đầu các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp xã phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng lập và quản lý quy hoạch theo đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
b. Đổi mới tư duy và phương thức:
Chuyển từ tư duy “kiểm soát, xin ý kiến - chờ hướng dẫn” sang “hỗ trợ, phục vụ”, coi quy hoạch là công cụ khơi thông tiềm lực, thúc đẩy đầu tư và phát triển bền vững.
c. Bảo đảm tuân thủ định hướng lớn và pháp luật
Công tác quản lý quy hoạch phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, bám sát định hướng phát triển theo Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về phát triển đô thị bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện các Nghị quyết trên.
Quy hoạch đô thị và nông thôn cần bảo đảm hiện đại, tầm nhìn dài hạn, có tính dự báo và thích ứng; tránh tình trạng quy hoạch thiếu ổn định, gây lãng phí nguồn lực, điều chỉnh nhiều lần. Quan điểm xuyên suốt: “Phát triển đô thị là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, đồng thời “Quy hoạch nông thôn phải giữ gìn bản sắc, bảo đảm an sinh và tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ cho người dân.”; đối với các xã có tiềm năng đô thị hóa cao, cần chủ động xác định mục tiêu quy hoạch theo hướng phát triển thành phường, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, quỹ đất và nguồn lực con người; đối với các xã thuần nông, tập trung phát triển nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, gắn với kinh tế nông nghiệp xanh và bền vững.
d. Nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị và nông thôn
Chú trọng yếu tố chất lượng sống đô thị, kiến trúc - cảnh quan không gian, đồng thời bảo đảm bố trí hợp lý quỹ đất cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất lâu dài.
Đối với các xã, phường có nhu cầu xây dựng trung tâm hành chính mới thì không gian hành chính cần phải đảm bảo không gian làm việc, công viên cây xanh, quảng trường, khu dân cư, các khu vực cung cấp các dịch vụ phục vụ đời sống của người dân... tạo thành một chỉnh thể hiện đại, đồng bộ và văn minh; trường hợp chưa đầu tư ngay thì có tầm nhìn quản lý dài hạn, dành quỹ đất dự trữ, bảo đảm kết nối, mở rộng trong tương lai.
Quy hoạch phải tuân thủ các quy hoạch cấp trên (như: Quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia...), kế thừa có chọn lọc, loại bỏ yếu tố không còn phù hợp trong thực tiễn, đồng thời bổ sung nội dung mới nhằm thích ứng với yêu cầu phát triển; cụ thể hóa bằng giải pháp hành chính rõ ràng, tránh chỉ dừng ở định hướng chung.
Trong quá trình lập quy hoạch, phải tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là ý kiến phản biện của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có); thay đổi tư duy từ hình thức sang thực chất trong việc lấy ý kiến cộng đồng, coi đây là kênh nâng cao chất lượng quy hoạch.
đ. Ứng dụng công nghệ và dữ liệu số:
Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 6789/KH-UBND ngày 11/6/2025 của UBND tỉnh Khánh Hòa về tổ chức Ngày Hội công nghệ số, ứng dụng công nghệ, dữ liệu số trong quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, nguồn lực để triển khai.
Toàn bộ quá trình lập, quản lý, khai thác và cập nhật quy hoạch cần được số hóa, tích hợp vào cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, hoàn thành bước chuẩn bị trong năm 2025, đưa hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch số vào vận hành từ năm 2026.
Cấp xã được cung cấp công cụ trực quan để cập nhật, tra cứu, phản ánh kịp thời, minh bạch, hiện đại hóa quản lý từ cơ sở.
2. Nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành và địa phương: Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, các Sở, ban, ngành, UBND cấp xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
2.1. Sở Xây dựng
- Chủ trì hướng dẫn, thẩm định, phân cấp, ủy quyền về quản lý, phê duyệt quy hoạch.
- Chủ trì xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quy hoạch số; lập kế hoạch và lộ trình triển khai, năm 2025 hoàn thành chuẩn bị, từ 2026 vận hành đồng bộ.
2.2. UBND các xã, phường
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Khánh Hòa, ngày 05 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết hợp nhất tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận thành một đơn vị hành chính mới với tên gọi tỉnh Khánh Hòa, chính quyền địa phương được tổ chức theo mô hình hai cấp: tỉnh và xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đối với hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận cũ trước đây cơ bản đã phủ kín các cấp độ quy hoạch như quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và nông thôn, góp phần tạo tiền đề để chỉ đạo điều hành, đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: tiến độ tổ chức lập các cấp độ quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng một số đồ án chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư; tồn tại tình trạng chồng chéo giữa các cấp độ quy hoạch và giữa quy hoạch cũ và mới, chưa có hướng xử lý đảm bảo đồng bộ, triệt để. Mức độ phủ kín quy hoạch chưa đồng đều giữa khu vực đô thị và nông thôn, tính kết nối hạ tầng kỹ thuật khung và không gian phát triển kinh tế tại các khu vực tiếp giáp chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, đồng thời đẩy nhanh công tác xây dựng hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn làm tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Về nhiệm vụ chung:
a. Nâng cao nhận thức:
Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác quy hoạch. Người đứng đầu các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp xã phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng lập và quản lý quy hoạch theo đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
b. Đổi mới tư duy và phương thức:
Chuyển từ tư duy “kiểm soát, xin ý kiến - chờ hướng dẫn” sang “hỗ trợ, phục vụ”, coi quy hoạch là công cụ khơi thông tiềm lực, thúc đẩy đầu tư và phát triển bền vững.
c. Bảo đảm tuân thủ định hướng lớn và pháp luật
Công tác quản lý quy hoạch phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, bám sát định hướng phát triển theo Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về phát triển đô thị bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện các Nghị quyết trên.
Quy hoạch đô thị và nông thôn cần bảo đảm hiện đại, tầm nhìn dài hạn, có tính dự báo và thích ứng; tránh tình trạng quy hoạch thiếu ổn định, gây lãng phí nguồn lực, điều chỉnh nhiều lần. Quan điểm xuyên suốt: “Phát triển đô thị là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, đồng thời “Quy hoạch nông thôn phải giữ gìn bản sắc, bảo đảm an sinh và tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ cho người dân.”; đối với các xã có tiềm năng đô thị hóa cao, cần chủ động xác định mục tiêu quy hoạch theo hướng phát triển thành phường, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, quỹ đất và nguồn lực con người; đối với các xã thuần nông, tập trung phát triển nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, gắn với kinh tế nông nghiệp xanh và bền vững.
d. Nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị và nông thôn
Chú trọng yếu tố chất lượng sống đô thị, kiến trúc - cảnh quan không gian, đồng thời bảo đảm bố trí hợp lý quỹ đất cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất lâu dài.
Đối với các xã, phường có nhu cầu xây dựng trung tâm hành chính mới thì không gian hành chính cần phải đảm bảo không gian làm việc, công viên cây xanh, quảng trường, khu dân cư, các khu vực cung cấp các dịch vụ phục vụ đời sống của người dân... tạo thành một chỉnh thể hiện đại, đồng bộ và văn minh; trường hợp chưa đầu tư ngay thì có tầm nhìn quản lý dài hạn, dành quỹ đất dự trữ, bảo đảm kết nối, mở rộng trong tương lai.
Quy hoạch phải tuân thủ các quy hoạch cấp trên (như: Quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia...), kế thừa có chọn lọc, loại bỏ yếu tố không còn phù hợp trong thực tiễn, đồng thời bổ sung nội dung mới nhằm thích ứng với yêu cầu phát triển; cụ thể hóa bằng giải pháp hành chính rõ ràng, tránh chỉ dừng ở định hướng chung.
Trong quá trình lập quy hoạch, phải tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là ý kiến phản biện của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có); thay đổi tư duy từ hình thức sang thực chất trong việc lấy ý kiến cộng đồng, coi đây là kênh nâng cao chất lượng quy hoạch.
đ. Ứng dụng công nghệ và dữ liệu số:
Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 6789/KH-UBND ngày 11/6/2025 của UBND tỉnh Khánh Hòa về tổ chức Ngày Hội công nghệ số, ứng dụng công nghệ, dữ liệu số trong quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế, nguồn lực để triển khai.
Toàn bộ quá trình lập, quản lý, khai thác và cập nhật quy hoạch cần được số hóa, tích hợp vào cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, hoàn thành bước chuẩn bị trong năm 2025, đưa hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch số vào vận hành từ năm 2026.
Cấp xã được cung cấp công cụ trực quan để cập nhật, tra cứu, phản ánh kịp thời, minh bạch, hiện đại hóa quản lý từ cơ sở.
2. Nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành và địa phương: Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, các Sở, ban, ngành, UBND cấp xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
2.1. Sở Xây dựng
- Chủ trì hướng dẫn, thẩm định, phân cấp, ủy quyền về quản lý, phê duyệt quy hoạch.
- Chủ trì xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quy hoạch số; lập kế hoạch và lộ trình triển khai, năm 2025 hoàn thành chuẩn bị, từ 2026 vận hành đồng bộ.
2.2. UBND các xã, phường
- Nghiêm túc thực hiện đúng Kế hoạch triển khai thực hiện các quy hoạch đô thị và nông thôn do UBND tỉnh ban hành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đồng thời đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị của địa phương.
- Tổ chức thực hiện quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
- Chú trọng bố trí hợp lý kinh phí tổ chức hoàn thiện hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn mình quản lý, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Tổ chức quản lý kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn tuân thủ quy định pháp luật.
- Từ năm 2026, bố trí nhân sự, cập nhật dữ liệu quy hoạch đồng bộ với lộ trình của Sở Xây dựng.
2.3. Các Ban quản lý thuộc tỉnh Khánh Hòa (Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu Công nghiệp; Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao Thông; Ban Quản lý dự án phát triển).
- Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu Công nghiệp: tập trung đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong, chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng được giao quản lý, bảo đảm hoàn thành đồng bộ hệ thống các quy hoạch thuộc trách nhiệm tổ chức lập, làm cơ sở triển khai thu hút đầu tư và quản lý phát triển bền vững khu kinh tế và khu công nghiệp.
- Các Ban quản lý thuộc tỉnh Khánh Hòa: nghiêm túc thực hiện đúng Kế hoạch triển khai thực hiện các quy hoạch đô thị và nông thôn do UBND tỉnh ban hành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đồng thời đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị của địa phương.
- Phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã trong việc rà soát, cập nhật các nội dung của Quy hoạch chung vào đồ án quy hoạch chung xây dựng các xã, phường có liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển không gian toàn khu vực.
2.4. Sở Nội vụ
- Rà soát, thống kê thực trạng nguồn nhân lực theo vị trí việc làm liên quan đến ngành xây dựng tại các xã phường, đề xuất các giải pháp để tuyển dụng, điều động, biệt phái, tăng cường công chức, viên chức để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về xây dựng nói chung và hoạt động quy hoạch nói riêng.
2.5. Sở Tài Chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp, tham mưu cơ quan có thẩm quyền về bố trí kinh phí, hỗ trợ kinh phí thực hiện các quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy định.
- Rà soát, hướng dẫn thực hiện việc tổng hợp chung vào dự toán của đơn vị dự toán cấp I, trình cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Hướng dẫn các cơ quan, địa phương và đơn vị được giao chủ trì lập quy hoạch trong việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác quy hoạch; bảo đảm việc sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
- Đẩy nhanh tiến độ tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo đúng kế hoạch, tiến độ được giao; bảo đảm chất lượng, tầm nhìn và tính khả thi trong định hướng phát triển không gian toàn tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan trong việc rà soát, xác định các định hướng phát triển trọng tâm, dự án động lực, hành lang kinh tế - kỹ thuật trên địa bàn để tích hợp vào quy hoạch chung đô thị và nông thôn, góp phần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và liên kết đa ngành trong toàn hệ thống quy hoạch.
- Hoàn thành phương án bảo đảm nguồn lực cho việc vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch số trước ngày 31/12/2025.
2.6. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Phối hợp cung cấp thông tin, dữ liệu hiện trạng sử dụng đất, tài nguyên thiên nhiên, môi trường và định hướng phân bổ quỹ đất, không gian phát triển phục vụ công tác lập quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức rà soát, cập nhật hiện trạng đất đai, môi trường, ranh giới hành chính, ranh giới bảo vệ đất trồng lúa, đất rừng, đất nông nghiệp, vùng sản xuất tập trung và các khu vực có yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt (như đất quốc phòng, khu bảo tồn, vùng ven biển...) để tích hợp vào hệ thống quy hoạch chung và phân khu theo đúng quy định pháp luật.
2.7. Sở Khoa học và Công nghệ
- Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm ngành Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2025-2030.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác lập, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị và nông thôn; bảo đảm tính đồng bộ, kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
- Đảm bảo hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
2.8. Các sở, ngành có liên quan
Phối hợp cung cấp thông tin ngành, định hướng phát triển lĩnh vực, các khu vực ưu tiên đầu tư, vùng trọng điểm để tích hợp vào hệ thống quy hoạch; tham gia góp ý để nội dung quy hoạch được đầy đủ, chính xác và chất lượng.
2.9. Báo và Phát thanh, truyền hình Khánh Hòa
- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục phản ánh kịp thời các chủ trương, định hướng lớn của tỉnh về lập, quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị, nông thôn, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.
- Phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND xã/phường tuyên truyền rộng rãi nội dung các quy hoạch đã phê duyệt, chính sách quản lý không gian, kiến trúc, sử dụng đất, chỉnh trang đô thị và phát triển nông thôn.
- Tuyên truyền, biểu dương mô hình, cách làm hiệu quả trong thực hiện quy hoạch gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
2.10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến cộng đồng về quy hoạch đô thị, nông thôn theo đúng quy định; giám sát việc lập, công bố, cắm mốc giới và triển khai quy hoạch; phản ánh, kiến nghị kịp thời các bất cập; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia bảo vệ và thực hiện nghiêm quy hoạch, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và phát triển bền vững đô thị, nông thôn.
3. Tổ chức thực hiện
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị này, nhằm tăng cường nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy hoạch được duyệt, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực, có hiệu quả về nhận thức và hành động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Giao Sở Xây dựng định kỳ 6 tháng/lần tổ chức rà soát, đánh giá tình hình triển khai Chỉ thị, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời đề xuất xử lý các cơ quan, đơn vị chậm trễ, không thực hiện đúng nhiệm vụ
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký và được thực hiện đến hết năm 2030./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |