Chỉ thị 010/CT-UBND năm 2025 nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp thẩm định giải quyết thủ tục đầu tư và quản lý dự án sử dụng vốn của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
| Số hiệu | 010/CT-UBND |
| Ngày ban hành | 17/11/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 17/11/2025 |
| Loại văn bản | Chỉ thị |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
| Người ký | Trương Công Thái |
| Lĩnh vực | Đầu tư |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 010/CT-UBND |
Đắk Lắk, ngày 17 tháng 11 năm 2025 |
Thời gian qua, công tác thu hút đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sống của người dân. Công tác phối hợp thẩm định giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan bước đầu đạt nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai tổ chức thẩm định, giải quyết thủ tục đầu tư vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị khi tham gia ý kiến thẩm định không đảm bảo nội dung theo yêu cầu, không đánh giá, nhận xét, kết luận về nội dung thẩm định mà chỉ cho ý kiến với nội dung cung cấp/trao đổi thông tin, gây khó khăn trong việc tổng hợp lập báo cáo thẩm định và không đảm bảo quy định của Luật Đầu tư về việc lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư. Những tồn tại này dẫn đến một số dự án thời gian xử lý kéo dài, gây phiền hà, chậm trễ cho nhà đầu tư.
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư; bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường nâng cao trách nhiệm, tập trung thực hiện các nội dung sau:
I. Trách nhiệm phối hợp trong công tác thẩm định chủ trương đầu tư dự án
a) Là đầu mối chủ trì, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức lấy ý kiến thẩm định và lập báo cáo thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
b) Chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính liên quan.
b) Tổ chức lấy ý kiến và xác định nội dung đề nghị có ý kiến phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được lấy ý kiến, thời hạn trả lời; lập báo cáo thẩm định và trình cấp có thẩm quyền Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Trường hợp các cơ quan phối hợp thẩm định có ý kiến khác nhau, cơ quan chủ trì có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan xem xét, làm rõ nội dung; tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án và tổ chức họp thẩm định (khi cần thiết) trước khi tổng hợp báo cáo thẩm định trình UBND tỉnh hoặc tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
Trường hợp các cơ quan phối hợp thẩm định chưa có ý kiến rõ các nội dung được lấy ý kiến, chưa đánh giá phù hợp hay không phù hợp, đạt hay không đạt theo quy định nào, thống nhất hay không thống nhất về hồ sơ đề nghị của Nhà đầu tư, thì Cơ quan đăng ký đầu tư có quyền yêu cầu bổ sung, làm rõ.
c) Chịu trách nhiệm về những nội dung thẩm định hoặc giải quyết thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư và Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư; không chịu trách nhiệm về những nội dung đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
d) Theo chức năng, nhiệm vụ công bố công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, thông tin quy hoạch, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý; hướng dẫn, xử lý kịp thời các thủ tục cho nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện dự án.
2. Các sở, ban, ngành, địa phương: Là các đơn vị được lấy ý kiến thẩm định, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật các nội dung sau:
a) Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch tỉnh có liên quan đến mục tiêu hoạt động và nội dung đề xuất dự án đầu tư (đối với các nội dung, lĩnh vực chuyên ngành quản lý, chuyên đề của các địa phương... đã được tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch, các Nghị quyết của Chính phủ, các quy định liên quan và Quy hoạch, kế hoạch ngành có liên quan đến đơn vị mình).
Khi đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch tỉnh thì thực hiện đánh giá sự phù hợp của dự án với mục tiêu, định hướng phát triển, sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế xã hội theo nội dung, yêu cầu của quy hoạch này.
Đối với các dự án có liên quan đến quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thi trong quá trình thẩm định dự án, có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến bằng văn bản của cơ quan tổ chức lập quy hoạch trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
b) Đánh giá sơ bộ về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư, các điều kiện khác đối với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.
c) Đánh giá việc đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài (nếu có).
d) Văn bản thẩm định phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng các nội dung được lấy ý kiến; nội dung thẩm định phải đánh giá rõ sự phù hợp, không phù hợp hoặc đáp ứng điều kiện, không đủ điều kiện, nêu rõ lý do và cho ý kiến về những nội dung Nhà đầu tư cần bổ sung, làm rõ để hoàn thiện hồ sơ. Đồng thời, hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện các nội dung khác có liên quan để đảm bảo thủ tục theo quy định của pháp luật chuyên ngành (nếu có).
Trường hợp phát sinh vướng mắc do quy định của pháp luật chuyên ngành (chưa có quy định, quy định chưa rõ ràng, còn chồng chéo) thì phải nêu rõ nội dung vướng mắc và đề xuất hướng xử lý. Trường hợp đề nghị Cơ quan chủ trì chuyển nội dung thẩm định cho Cơ quan chuyên môn khác thì phải nêu rõ căn cứ pháp lý và xác định cụ thể cơ quan sẽ thẩm định nội dung này.
Có kết luận cụ thể về việc thống nhất hay không thống nhất chủ trương đầu tư dự án. Trường hợp văn bản không kết luận cụ thể, thì xem như thống nhất chủ trương đầu tư dự án.
đ) Chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định và giải trình của cơ quan mình thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 6 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ; tuân thủ thời hạn tham gia ý kiến bằng văn bản theo quy định tại Nghị định số 239/2025/NĐ-CP của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước Nhà đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp chậm có ý kiến thẩm định theo quy định và yêu cầu của Cơ quan đăng ký đầu tư.
Ngoài các trách nhiệm chung nêu trên, một số đơn vị và địa phương còn có trách nhiệm có ý kiến thẩm định cụ thể một số nội dung sau:
a) Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp và các quy hoạch, kế hoạch ngành có liên quan;
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 010/CT-UBND |
Đắk Lắk, ngày 17 tháng 11 năm 2025 |
Thời gian qua, công tác thu hút đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sống của người dân. Công tác phối hợp thẩm định giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan bước đầu đạt nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai tổ chức thẩm định, giải quyết thủ tục đầu tư vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị khi tham gia ý kiến thẩm định không đảm bảo nội dung theo yêu cầu, không đánh giá, nhận xét, kết luận về nội dung thẩm định mà chỉ cho ý kiến với nội dung cung cấp/trao đổi thông tin, gây khó khăn trong việc tổng hợp lập báo cáo thẩm định và không đảm bảo quy định của Luật Đầu tư về việc lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư. Những tồn tại này dẫn đến một số dự án thời gian xử lý kéo dài, gây phiền hà, chậm trễ cho nhà đầu tư.
Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư; bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường nâng cao trách nhiệm, tập trung thực hiện các nội dung sau:
I. Trách nhiệm phối hợp trong công tác thẩm định chủ trương đầu tư dự án
a) Là đầu mối chủ trì, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức lấy ý kiến thẩm định và lập báo cáo thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
b) Chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính liên quan.
b) Tổ chức lấy ý kiến và xác định nội dung đề nghị có ý kiến phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được lấy ý kiến, thời hạn trả lời; lập báo cáo thẩm định và trình cấp có thẩm quyền Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Trường hợp các cơ quan phối hợp thẩm định có ý kiến khác nhau, cơ quan chủ trì có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan xem xét, làm rõ nội dung; tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án và tổ chức họp thẩm định (khi cần thiết) trước khi tổng hợp báo cáo thẩm định trình UBND tỉnh hoặc tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết đối với các nội dung vượt thẩm quyền.
Trường hợp các cơ quan phối hợp thẩm định chưa có ý kiến rõ các nội dung được lấy ý kiến, chưa đánh giá phù hợp hay không phù hợp, đạt hay không đạt theo quy định nào, thống nhất hay không thống nhất về hồ sơ đề nghị của Nhà đầu tư, thì Cơ quan đăng ký đầu tư có quyền yêu cầu bổ sung, làm rõ.
c) Chịu trách nhiệm về những nội dung thẩm định hoặc giải quyết thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư và Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư; không chịu trách nhiệm về những nội dung đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
d) Theo chức năng, nhiệm vụ công bố công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, thông tin quy hoạch, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý; hướng dẫn, xử lý kịp thời các thủ tục cho nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện dự án.
2. Các sở, ban, ngành, địa phương: Là các đơn vị được lấy ý kiến thẩm định, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật các nội dung sau:
a) Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch tỉnh có liên quan đến mục tiêu hoạt động và nội dung đề xuất dự án đầu tư (đối với các nội dung, lĩnh vực chuyên ngành quản lý, chuyên đề của các địa phương... đã được tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch, các Nghị quyết của Chính phủ, các quy định liên quan và Quy hoạch, kế hoạch ngành có liên quan đến đơn vị mình).
Khi đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch tỉnh thì thực hiện đánh giá sự phù hợp của dự án với mục tiêu, định hướng phát triển, sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế xã hội theo nội dung, yêu cầu của quy hoạch này.
Đối với các dự án có liên quan đến quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thi trong quá trình thẩm định dự án, có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến bằng văn bản của cơ quan tổ chức lập quy hoạch trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
b) Đánh giá sơ bộ về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư, các điều kiện khác đối với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.
c) Đánh giá việc đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài (nếu có).
d) Văn bản thẩm định phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng các nội dung được lấy ý kiến; nội dung thẩm định phải đánh giá rõ sự phù hợp, không phù hợp hoặc đáp ứng điều kiện, không đủ điều kiện, nêu rõ lý do và cho ý kiến về những nội dung Nhà đầu tư cần bổ sung, làm rõ để hoàn thiện hồ sơ. Đồng thời, hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện các nội dung khác có liên quan để đảm bảo thủ tục theo quy định của pháp luật chuyên ngành (nếu có).
Trường hợp phát sinh vướng mắc do quy định của pháp luật chuyên ngành (chưa có quy định, quy định chưa rõ ràng, còn chồng chéo) thì phải nêu rõ nội dung vướng mắc và đề xuất hướng xử lý. Trường hợp đề nghị Cơ quan chủ trì chuyển nội dung thẩm định cho Cơ quan chuyên môn khác thì phải nêu rõ căn cứ pháp lý và xác định cụ thể cơ quan sẽ thẩm định nội dung này.
Có kết luận cụ thể về việc thống nhất hay không thống nhất chủ trương đầu tư dự án. Trường hợp văn bản không kết luận cụ thể, thì xem như thống nhất chủ trương đầu tư dự án.
đ) Chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định và giải trình của cơ quan mình thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 6 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ; tuân thủ thời hạn tham gia ý kiến bằng văn bản theo quy định tại Nghị định số 239/2025/NĐ-CP của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước Nhà đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp chậm có ý kiến thẩm định theo quy định và yêu cầu của Cơ quan đăng ký đầu tư.
Ngoài các trách nhiệm chung nêu trên, một số đơn vị và địa phương còn có trách nhiệm có ý kiến thẩm định cụ thể một số nội dung sau:
a) Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp và các quy hoạch, kế hoạch ngành có liên quan;
- Đánh giá nhu cầu sử dụng đất phù hợp với mục tiêu, quy mô, địa điểm, yêu cầu hoạt động của dự án;
- Đánh giá khả năng đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; khả năng đáp ứng điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất;
- Đánh giá hiện trạng sử dụng đất; nguồn gốc đất, đối tượng sử dụng đất, khả năng bồi thường GPMB (nếu có); cơ cấu sử dụng đất tại khu vực đầu tư dự án; xác định hình thức giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án (thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc không thông qua đấu giá, đấu thầu); nội dung nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận (nếu có);
- Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với mật độ chăn nuôi, cơ cấu vật nuôi, định hướng phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh và khoảng cách an toàn trong chăn nuôi đối với các dự án chăn nuôi;
- Xem xét nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường (nếu có), có ý kiến về nhóm dự án đầu tư có nguy cơ tác động xấu đến môi trường và hướng dẫn các thủ tục môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.
b) Sở Xây dựng
- Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch xây dựng, đô thị và các quy hoạch, kế hoạch ngành có liên quan.
Khi đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch đô thị, nội dung thẩm định phải có đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch phân khu trường hợp dự án được đề xuất tại khu vực không phải lập quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch phân khu phải điều chỉnh và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch chung;
- Đánh giá nhu cầu sử dụng đất phù hợp với mục tiêu, quy mô, địa điểm, yêu cầu hoạt động của dự án; tổng vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án;
- Đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư bảo đảm yêu cầu đồng bộ; sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ở và việc dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; các nội dung phải có ý kiến thẩm định theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản;
- Đánh giá việc đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản (đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, kinh doanh bất động sản);
- Đánh giá về khả năng đấu nối giao thông của dự án và các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.
c) Sở Khoa học và Công nghệ
- Đánh giá về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư đối với dự án thuộc diện thẩm định hoặc lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ và các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý;
- Trường hợp cần cơ quan chuyên môn khác phối hợp xác định các nội dung liên quan thì chủ động có văn bản để phối hợp thực hiện, đảm bảo thời gian được lấy ý kiến theo đề nghị của Cơ quan đăng ký đầu tư.
d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Đánh giá về sự phù hợp của dự án đầu tư với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa;
- Đánh giá việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý.
đ) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với lĩnh vực an ninh, quốc phòng, biên giới, hải đảo;
- Đánh giá việc đáp ứng các điều kiện và các nội dung khác thuộc lĩnh vực quản lý.
e) Thuế tỉnh Đắk Lắk
- Đánh giá về ưu đãi đầu tư và điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư;
- Tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế; xác định thông tin về vốn chủ sở hữu so với Báo cáo tài chính nộp tại cơ quan thuế của nhà đầu tư.
g) UBND các xã, phường
- Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp, quy hoạch xây dựng, đô thị, nông thôn và các quy hoạch, kế hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan;
- Đánh giá nhu cầu sử dụng đất phù hợp với mục tiêu, quy mô, địa điểm, yêu cầu hoạt động của dự án;
- Đánh giá hiện trạng sử dụng đất; nguồn gốc đất, đối tượng sử dụng đất, khả năng bồi thường giải phóng mặt bằng (nếu có); cơ cấu sử dụng đất tại khu vực đầu tư dự án; việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng của Nhà đầu tư tại địa phương (nếu có); nội dung nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận (nếu có);
- Xem xét nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường (nếu có); việc đấu nối giao thông của dự án; việc tuân thủ các quy định về khoảng cách và mức độ an toàn từ dự án đến các đối tượng, công trình, khu dân cư và các nội dung khác liên quan đến lĩnh vực quản lý của địa phương.
h) Các đơn vị khác
Cơ quan đăng ký đầu tư có trách nhiệm lấy ý kiến cụ thể nội dung liên quan đến lĩnh vực đầu tư của dự án.
II. Trách nhiệm phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư và quản lý dự án
1. Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên, Ban quản lý Khu Nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao Phú Yên, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND cấp xã và các Sở, ban, ngành quản lý quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp công bố đầy đủ, công khai thông tin về quy hoạch, danh mục dự án thu hút đầu tư, danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp xã theo chức năng quản lý của mình, có trách nhiệm phối hợp cung cấp thông tin thuộc thẩm quyền quản lý theo đề nghị của nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan đăng ký đầu tư; gửi các nội dung, thông tin về quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn và các quy hoạch khác có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành theo quy định tại Luật Quy hoạch cho các cơ quan đăng ký đầu tư để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư, xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư, danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất.
3. Cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục đầu tư dự án
a) Hướng dẫn và tạo điều kiện giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền:
b) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; tuyệt đối tránh tình trạng chờ nhà đầu tư liên hệ rồi mới xem xét, giải quyết; không chuyển công việc thuộc chức năng, thẩm quyền của mình lên UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc cho các cơ quan, đơn vị khác.
c) Chủ trì tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
d) Trường hợp các đơn vị được phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư có ý kiến khác nhau, cơ quan chủ trì có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan để xem xét, làm rõ nội dung; nếu các đơn vị phối hợp vẫn chưa có ý kiến rõ ràng đối với các nội dung được lấy ý kiến thì cơ quan chủ trì có quyền yêu cầu làm rõ trước khi tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời bằng văn bản, nêu rõ quan điểm và đúng thời gian quy định khi được cơ quan chủ trì lấy ý kiến; làm rõ nội dung khi được cơ quan chủ trì yêu cầu bổ sung. Nếu quá thời hạn quy định, cơ quan phối hợp phải báo cáo nêu rõ lý do, người đứng đầu đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan thuộc chức năng quản lý của đơn vị mình.
5. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư, tăng cường công tác đánh giá, kiểm tra và giám sát các dự án đầu tư, các Sở, ngành, UBND cấp xã và các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quy định triển khai thực hiện những nội dung sau:
a) Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, môi trường, nhà ở, xây dựng, thuế,... trong quá trình thẩm định và quản lý các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư nước ngoài, tránh phát sinh khiếu kiện, tranh chấp trong nước và quốc tế.
b) Định kỳ đánh giá tình hình hoạt động của các dự án đầu tư theo lĩnh vực, địa bàn được giao, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lợi dụng quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh không lành mạnh.
c) Tham gia kiểm tra, khảo sát vị trí đầu tư xây dựng; tham gia công tác giám sát, đánh giá đầu tư hoặc kiểm tra định kỳ hay đột xuất dự án đầu tư theo quy định.
d) Tăng cường công tác đối thoại, hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh của nhà đầu tư; đối với những nội dung vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định, đồng thời gửi về Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu UBND giải quyết theo quy định.
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm triển khai thực hiện và tăng cường phối hợp đảm bảo thực hiện đồng bộ, hiệu quả; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) để xem xét, giải quyết, điều chỉnh cho phù hợp.
2. Giao Sở Tài chính chủ trì theo dõi, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
Trên đây là Chỉ thị về nâng cao trách nhiệm, tăng cường phối hợp thẩm định giải quyết thủ tục đầu tư và quản lý dự án sử dụng vốn của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
|
KT. CHỦ TỊCH |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh