Công văn 8479/BNV-TCBC năm 2025 về quản lý, sử dụng biên chế giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non do Bộ Nội vụ ban hành
Số hiệu | 8479/BNV-TCBC |
Ngày ban hành | 25/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 25/09/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Nội vụ |
Người ký | Vũ Chiến Thắng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ NỘI VỤ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8479/BNV-TCBC |
Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2025
|
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Kết luận số 186-KL/TW ngày 29/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư[1]; Kế hoạch số 56-KH/BCĐ[2] ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18; Nghị quyết số 268/NQ-CP[3], Chỉ thị số 26/CT-TTg[4], trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát, sửa đổi các Thông tư hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục bảo đảm đúng chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị, để đáp ứng yêu cầu cần thiết bố trí giáo viên phục vụ giảng dạy ngay trong năm 2025 - 2026, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung sau:
1. Quản lý, sử dụng hiệu quả số biên chế giáo viên được cấp có thẩm quyền giao theo đúng quy định của pháp luật, có sự phân cấp hợp lý giữa chính quyền địa phương các cấp, bảo đảm phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và định hướng sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
2. Thực hiện tuyển dụng ngay giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non trong tổng số chỉ tiêu biên chế được giao theo quy định của pháp luật, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu của địa phương, đặc biệt là số biên chế giáo viên đã được bổ sung giai đoạn 2022 – 2026.
3. Thực hiện việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục theo chỉ đạo tại Công văn số 03/CV-BCĐ[5] ngày 15/4/2025, Công văn số 59-CV/BCĐ[6] ngày 13/9/2025, Văn bản số 130/KH-BCĐTKNQ18[7] ngày 21/9/2025 và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Ngoài ra, để bảo đảm nhu cầu giáo viên phục vụ công tác giảng dạy từ năm học 2025 – 2026, địa phương cần tiếp tục triển khai các nội dung sau:
a) Thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như: (i) Nghiên cứu, dự báo tốt quy mô dân số trong độ tuổi đi học của từng cấp, bậc học tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục để có phương án đào tạo nhà giáo, bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình biên chế giai đoạn 2026 – 2031 khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 03 đến 05 tuổi; miễn phí học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông; không phải đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập và dạy học 02 buổi/ngày không thu phí; (ii) Thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng, có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên (bao gồm: sinh viên sư phạm, sinh viên giỏi tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo giáo viên hoặc sinh viên giỏi tốt nghiệp các ngành khác có nguyện vọng dự tuyển vào làm giáo viên...) về công tác tại địa phương; (iii) Chủ động rà soát số giáo viên được đào tạo ra trường chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019, lập kế hoạch, ký hợp đồng đặt hàng đối với các cơ sở giáo dục đại học được giao đào tạo giáo viên thực hiện đào tạo để đạt trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019...
b) Rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với những giáo viên trong diện điều chuyển, đặc biệt là những người làm việc tại vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông không thuận tiện... và cam kết tiếp nhận lại sau khi hết thời hạn điều chuyển nếu giáo viên có nhu cầu.
c) Thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại các địa bàn có điều kiện xã hội hóa, kinh tế xã hội phát triển, khu công nghiệp tập trung đông dân cư nhằm tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ, tăng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết số 19-NQ/TW[8]; đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức, bảo đảm kịp thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay.
Trường hợp biên chế giáo viên không đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, đề nghị địa phương căn cứ quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP[9] để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở giáo dục công lập của địa phương, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tế.
5. Tổng hợp nhu cầu biên chế biên chế ngành giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 1627/BGDĐT-NGCBQLGD[10] ngày 11/4/2025 và Văn bản số 3448/BGDĐT-NGCBQLGD[11] ngày 27/6/2025, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
__________________________
[1] Kết luận số 186-KL/TW ngày 29/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.
[2] Kế hoạch số 56-KH/BCĐ ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 về tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp.
[3] Nghị quyết số 268/NQ-CP ngày 31/8/2025 của Chính phủ về tình tình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
[4] Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
[5] Văn bản số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.
[6] Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.
[7] Văn bản số 130/KH-BCĐTKNQ18 ngày 21/9/2025 của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW của Chính phủ về Kế hoạch sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước.
[8] Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
[9] Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
[10] Văn bản số 1627/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 11/4/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.
[11] Văn bản số 3448/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/6/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc báo cáo nhu cầu đào tạo giáo viên theo Nghị định số 60/2025/NĐ-CP.
BỘ NỘI VỤ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8479/BNV-TCBC |
Hà Nội, ngày 25 tháng 9 năm 2025
|
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Kết luận số 186-KL/TW ngày 29/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư[1]; Kế hoạch số 56-KH/BCĐ[2] ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18; Nghị quyết số 268/NQ-CP[3], Chỉ thị số 26/CT-TTg[4], trong khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát, sửa đổi các Thông tư hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục bảo đảm đúng chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị, để đáp ứng yêu cầu cần thiết bố trí giáo viên phục vụ giảng dạy ngay trong năm 2025 - 2026, Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung sau:
1. Quản lý, sử dụng hiệu quả số biên chế giáo viên được cấp có thẩm quyền giao theo đúng quy định của pháp luật, có sự phân cấp hợp lý giữa chính quyền địa phương các cấp, bảo đảm phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và định hướng sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
2. Thực hiện tuyển dụng ngay giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non trong tổng số chỉ tiêu biên chế được giao theo quy định của pháp luật, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu của địa phương, đặc biệt là số biên chế giáo viên đã được bổ sung giai đoạn 2022 – 2026.
3. Thực hiện việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục theo chỉ đạo tại Công văn số 03/CV-BCĐ[5] ngày 15/4/2025, Công văn số 59-CV/BCĐ[6] ngày 13/9/2025, Văn bản số 130/KH-BCĐTKNQ18[7] ngày 21/9/2025 và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Ngoài ra, để bảo đảm nhu cầu giáo viên phục vụ công tác giảng dạy từ năm học 2025 – 2026, địa phương cần tiếp tục triển khai các nội dung sau:
a) Thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như: (i) Nghiên cứu, dự báo tốt quy mô dân số trong độ tuổi đi học của từng cấp, bậc học tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục để có phương án đào tạo nhà giáo, bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình biên chế giai đoạn 2026 – 2031 khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 03 đến 05 tuổi; miễn phí học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông; không phải đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập và dạy học 02 buổi/ngày không thu phí; (ii) Thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng, có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên (bao gồm: sinh viên sư phạm, sinh viên giỏi tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo giáo viên hoặc sinh viên giỏi tốt nghiệp các ngành khác có nguyện vọng dự tuyển vào làm giáo viên...) về công tác tại địa phương; (iii) Chủ động rà soát số giáo viên được đào tạo ra trường chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019, lập kế hoạch, ký hợp đồng đặt hàng đối với các cơ sở giáo dục đại học được giao đào tạo giáo viên thực hiện đào tạo để đạt trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019...
b) Rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ đối với những giáo viên trong diện điều chuyển, đặc biệt là những người làm việc tại vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông không thuận tiện... và cam kết tiếp nhận lại sau khi hết thời hạn điều chuyển nếu giáo viên có nhu cầu.
c) Thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại các địa bàn có điều kiện xã hội hóa, kinh tế xã hội phát triển, khu công nghiệp tập trung đông dân cư nhằm tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ, tăng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết số 19-NQ/TW[8]; đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho các cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức, bảo đảm kịp thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay.
Trường hợp biên chế giáo viên không đủ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, đề nghị địa phương căn cứ quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP[9] để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở giáo dục công lập của địa phương, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tế.
5. Tổng hợp nhu cầu biên chế biên chế ngành giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 1627/BGDĐT-NGCBQLGD[10] ngày 11/4/2025 và Văn bản số 3448/BGDĐT-NGCBQLGD[11] ngày 27/6/2025, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
__________________________
[1] Kết luận số 186-KL/TW ngày 29/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.
[2] Kế hoạch số 56-KH/BCĐ ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 về tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp.
[3] Nghị quyết số 268/NQ-CP ngày 31/8/2025 của Chính phủ về tình tình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
[4] Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
[5] Văn bản số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.
[6] Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.
[7] Văn bản số 130/KH-BCĐTKNQ18 ngày 21/9/2025 của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW của Chính phủ về Kế hoạch sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước.
[8] Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
[9] Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
[10] Văn bản số 1627/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 11/4/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.
[11] Văn bản số 3448/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 27/6/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc báo cáo nhu cầu đào tạo giáo viên theo Nghị định số 60/2025/NĐ-CP.