Thông báo 493/TB-VPCP năm 2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 20 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 493/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 18/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 18/09/2025 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 493/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 18 tháng 9 năm 2025 |
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 20 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN QUAN TRỌNG QUỐC GIA, TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ngày 10 tháng 9 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 20 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Phó Trưởng Ban, lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo: Văn phòng Chính phủ, Công an, Quốc phòng, Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM), Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) và một số nhà thầu; tại điểm cầu 29 tỉnh, thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố và đại diện các sở, ngành liên quan.
Sau khi nghe Bộ Xây dựng (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo tổng hợp tình hình triển khai các công trình, dự án, báo cáo của một số cơ quan, đơn vị, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Đầu tư công là một trong ba trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế. Các công trình trọng điểm hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, kết nối liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, kết nối khu vực. Vì vậy, việc sớm triển khai, hoàn thành các công trình dự án trọng điểm sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng cao, bền vững, góp phần giảm ách tắc giao thông, tạo môi trường “sáng, xanh, sạch đẹp”.
Tại Phiên họp lần thứ 19 ngày 31 tháng 7 năm 2025 (Thông báo số 401/TB-VPCP ngày 06 tháng 8 năm 2025), Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo đã giao 33 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương. Thời gian qua, các bộ ngành đã tích cực triển khai và đạt được các kết quả đáng ghi nhận, đã hoàn thành 12 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng như: (1) hoàn thành thêm 208km đường cao tốc so với Phiên họp thứ 19, nâng tổng số đường cao tốc đưa vào vận hành khai thác là 2.476km; (2) khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Dự án thành phần 3 (DATP3) Vành đai 4; (3) tổ chức thành công Lễ khánh thành, khởi công 250 dự án chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 19 tháng 8 năm 2025; (4) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP; (5) đã hoàn thành và trình Chính phủ Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản. Tuy nhiên còn 02 nhiệm vụ chưa hoàn thành: (1) các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các trạm dừng nghỉ; các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn và Đồng Nai chưa hoàn thành GPMB các dự án trong tháng 8 năm 2025; (2) tiến độ triển khai các dự án chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mỗi tháng tăng ít nhất 10% sản lượng). Đồng thời tiến độ triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Từ nay đến cuối năm 2025 chỉ còn gần 4 tháng, thời tiết đang trong mùa mưa bão với nhiều biến động bất lợi, khối lượng công việc còn rất nhiều đòi hỏi các cơ quan chủ quản phải tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ đã đặt ra để hoàn thành đúng tiến độ các dự án, nhất là với mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc và cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là thành tích tiêu biểu của cả nhiệm kỳ để chào mừng Đại hội đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng. Bên cạnh đó, các dự án mới khởi công, các dự án đang chuẩn bị đầu tư cũng cần phải gấp rút triển khai để góp phần vào mục tiêu chung là tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8,3- 8,5% và tạo đà giai đoạn sau đạt tăng trưởng trên 2 con số.
II. MỘT SỐ YÊU CẦU
1. Thứ nhất, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa để hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khối lượng, lấy lại tiến độ bị chậm; các bộ, ngành, các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ pháp lý, đầu tư trang thiết bị, nhân lực, nguồn lực tập trung triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đã cam kết, sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác, sử dụng.
2. Thứ hai, yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm chủ trương phân cấp, phân quyền “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tập trung tháo gỡ các rào cản về thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà cho người dân và doanh nghiệp. Bảo đảm phân công “6 rõ” là rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, để “3 dễ” là dễ kiểm tra, dễ đôn đốc, dễ đánh giá.
3. Thứ ba, việc triển khai các dự án trên tinh thần “3 có” và “2 không”, trong đó “3 có” là có lợi ích của Nhà nước, có lợi ích của người dân, có lợi ích của doanh nghiệp và “2 không” là không tham nhũng, tiêu cực; không để thất thoát, lãng phí tài sản, công sức, tiền bạc của Nhân dân. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là khi gặp khó khăn, vướng mắc thì cần nêu cao tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó” và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xử lý, giải quyết.
4. Thứ tư, mỗi cá nhân, chủ thể tham gia dự án phải phát huy tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, chủ động, kịp thời, không trông chờ, ỷ lại, cần đổi mới phương pháp, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phát huy tinh thần cùng nhau hỗ trợ, cùng nhau phát triển; các doanh nghiệp lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích doanh nghiệp các địa phương, cùng vươn lên đảm nhiệm các công trình lớn hơn.
5. Thứ năm, nêu cao tinh thần đoàn kết, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị. Tranh thủ sự ủng hộ, vào cuộc của Nhân dân. Phát động các phong trào thi đua, tạo không khí hăng say làm việc, khắc họa gương người tốt, việc tốt trên công trường. Thực hiện khen thưởng kịp thời nhưng kỷ luật nghiêm minh, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng thi công, an toàn lao động.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc và có trên 1.700km đường bộ ven biển vào năm 2025; đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, bắt buộc phải hoàn thành. Yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương, từng cán bộ, công chức, người lao động, công nhân, các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, khắc phục các khó khăn, thời tiết bất lợi; huy động mọi nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, áp dụng giải pháp kỹ thuật hiện đại để đưa các dự án cao tốc, đường ven biển trong kế hoạch hoàn thành năm 2025 vào vận hành, khai thác đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Các Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Đoàn kiểm tra tiếp tục chỉ đạo, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.
2. Bảo đảm cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025. Các cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm về tiến độ triển khai các DATP để bảo đảm khai thác đồng bộ, hiệu quả; chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nhân dân về tiến độ triển khai Dự án.
IV. VỀ CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Về thủ tục chuẩn bị đầu tư
- Các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Cao Bằng chủ động trong triển khai, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, Cam Lộ - Lao Bảo, Quảng Ngãi - Kon Tum, Bắc Kạn - Cao Bằng, phấn đấu hoàn thành trong Quý IV năm 2025.
- Thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Gia Lai đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án đường nối sân bay Gia Bình, dự án Quy Nhơn - Pleiku, phấn đấu hoàn thành trong Quý IV năm 2025..
- Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu và các thủ tục liên quan để khởi công dự án TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
- Bộ Xây dựng hoàn thiện ngay các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các bước để khởi công dự án hoàn thiện các ống hầm còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam như hầm Cù Mông, Núi Vung, Thẫn Vũ...vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 bảo đảm tính kết nối, đồng bộ trong khai thác, vận hành; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và khởi công dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
- Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan, hoàn thành báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy trong tháng 9 năm 2025.
2. Về công tác GPMB
- Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau cần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
- Các tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai khẩn trương đẩy nhanh bàn giao mặt bằng các dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 493/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 18 tháng 9 năm 2025 |
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 20 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN QUAN TRỌNG QUỐC GIA, TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ngày 10 tháng 9 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 20 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Phó Trưởng Ban, lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo: Văn phòng Chính phủ, Công an, Quốc phòng, Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM), Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) và một số nhà thầu; tại điểm cầu 29 tỉnh, thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố và đại diện các sở, ngành liên quan.
Sau khi nghe Bộ Xây dựng (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo tổng hợp tình hình triển khai các công trình, dự án, báo cáo của một số cơ quan, đơn vị, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Đầu tư công là một trong ba trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế. Các công trình trọng điểm hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, kết nối liên tỉnh, liên vùng, kết nối quốc gia, kết nối khu vực. Vì vậy, việc sớm triển khai, hoàn thành các công trình dự án trọng điểm sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng cao, bền vững, góp phần giảm ách tắc giao thông, tạo môi trường “sáng, xanh, sạch đẹp”.
Tại Phiên họp lần thứ 19 ngày 31 tháng 7 năm 2025 (Thông báo số 401/TB-VPCP ngày 06 tháng 8 năm 2025), Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo đã giao 33 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương. Thời gian qua, các bộ ngành đã tích cực triển khai và đạt được các kết quả đáng ghi nhận, đã hoàn thành 12 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng như: (1) hoàn thành thêm 208km đường cao tốc so với Phiên họp thứ 19, nâng tổng số đường cao tốc đưa vào vận hành khai thác là 2.476km; (2) khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Dự án thành phần 3 (DATP3) Vành đai 4; (3) tổ chức thành công Lễ khánh thành, khởi công 250 dự án chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 19 tháng 8 năm 2025; (4) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP; (5) đã hoàn thành và trình Chính phủ Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản. Tuy nhiên còn 02 nhiệm vụ chưa hoàn thành: (1) các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các trạm dừng nghỉ; các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn và Đồng Nai chưa hoàn thành GPMB các dự án trong tháng 8 năm 2025; (2) tiến độ triển khai các dự án chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mỗi tháng tăng ít nhất 10% sản lượng). Đồng thời tiến độ triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Từ nay đến cuối năm 2025 chỉ còn gần 4 tháng, thời tiết đang trong mùa mưa bão với nhiều biến động bất lợi, khối lượng công việc còn rất nhiều đòi hỏi các cơ quan chủ quản phải tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ đã đặt ra để hoàn thành đúng tiến độ các dự án, nhất là với mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc và cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là thành tích tiêu biểu của cả nhiệm kỳ để chào mừng Đại hội đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng. Bên cạnh đó, các dự án mới khởi công, các dự án đang chuẩn bị đầu tư cũng cần phải gấp rút triển khai để góp phần vào mục tiêu chung là tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8,3- 8,5% và tạo đà giai đoạn sau đạt tăng trưởng trên 2 con số.
II. MỘT SỐ YÊU CẦU
1. Thứ nhất, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa để hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khối lượng, lấy lại tiến độ bị chậm; các bộ, ngành, các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ pháp lý, đầu tư trang thiết bị, nhân lực, nguồn lực tập trung triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đã cam kết, sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác, sử dụng.
2. Thứ hai, yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm chủ trương phân cấp, phân quyền “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tập trung tháo gỡ các rào cản về thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà cho người dân và doanh nghiệp. Bảo đảm phân công “6 rõ” là rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền, để “3 dễ” là dễ kiểm tra, dễ đôn đốc, dễ đánh giá.
3. Thứ ba, việc triển khai các dự án trên tinh thần “3 có” và “2 không”, trong đó “3 có” là có lợi ích của Nhà nước, có lợi ích của người dân, có lợi ích của doanh nghiệp và “2 không” là không tham nhũng, tiêu cực; không để thất thoát, lãng phí tài sản, công sức, tiền bạc của Nhân dân. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là khi gặp khó khăn, vướng mắc thì cần nêu cao tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó” và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xử lý, giải quyết.
4. Thứ tư, mỗi cá nhân, chủ thể tham gia dự án phải phát huy tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, chủ động, kịp thời, không trông chờ, ỷ lại, cần đổi mới phương pháp, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phát huy tinh thần cùng nhau hỗ trợ, cùng nhau phát triển; các doanh nghiệp lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, khuyến khích doanh nghiệp các địa phương, cùng vươn lên đảm nhiệm các công trình lớn hơn.
5. Thứ năm, nêu cao tinh thần đoàn kết, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị. Tranh thủ sự ủng hộ, vào cuộc của Nhân dân. Phát động các phong trào thi đua, tạo không khí hăng say làm việc, khắc họa gương người tốt, việc tốt trên công trường. Thực hiện khen thưởng kịp thời nhưng kỷ luật nghiêm minh, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng thi công, an toàn lao động.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc và có trên 1.700km đường bộ ven biển vào năm 2025; đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, bắt buộc phải hoàn thành. Yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương, từng cán bộ, công chức, người lao động, công nhân, các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, khắc phục các khó khăn, thời tiết bất lợi; huy động mọi nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, áp dụng giải pháp kỹ thuật hiện đại để đưa các dự án cao tốc, đường ven biển trong kế hoạch hoàn thành năm 2025 vào vận hành, khai thác đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Các Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Đoàn kiểm tra tiếp tục chỉ đạo, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.
2. Bảo đảm cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025. Các cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm về tiến độ triển khai các DATP để bảo đảm khai thác đồng bộ, hiệu quả; chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nhân dân về tiến độ triển khai Dự án.
IV. VỀ CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Về thủ tục chuẩn bị đầu tư
- Các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Cao Bằng chủ động trong triển khai, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, Cam Lộ - Lao Bảo, Quảng Ngãi - Kon Tum, Bắc Kạn - Cao Bằng, phấn đấu hoàn thành trong Quý IV năm 2025.
- Thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Gia Lai đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án đường nối sân bay Gia Bình, dự án Quy Nhơn - Pleiku, phấn đấu hoàn thành trong Quý IV năm 2025..
- Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu và các thủ tục liên quan để khởi công dự án TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
- Bộ Xây dựng hoàn thiện ngay các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các bước để khởi công dự án hoàn thiện các ống hầm còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam như hầm Cù Mông, Núi Vung, Thẫn Vũ...vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 bảo đảm tính kết nối, đồng bộ trong khai thác, vận hành; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và khởi công dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
- Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan, hoàn thành báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy trong tháng 9 năm 2025.
2. Về công tác GPMB
- Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau cần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
- Các tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai khẩn trương đẩy nhanh bàn giao mặt bằng các dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
3. Về vật liệu xây dựng
- Thành phố Cần Thơ, An Giang rà soát nhu cầu vật liệu, điều chuyển linh hoạt đáp ứng tiến độ triển khai dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhất là với DATP1 đang phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
- Tỉnh An Giang, Đồng Tháp xem xét ưu tiên bố trí nguồn vật liệu đắp cho các dự án do Bộ Quốc phòng làm cơ quan chủ quản tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu cho các dự án trong danh mục dự án thuộc Ban Chỉ đạo do Bộ Quốc phòng làm cơ quan chủ quản, hoàn thành trong tháng 10 năm 2025.
4. Về công tác tổ chức thi công
- Bộ Xây dựng, các địa phương, cơ quan chủ quản các dự án đang triển khai thi công rà soát, cập nhật lại tiến độ triển khai để chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ bảo đảm hoàn thành đúng yêu cầu, đặc biệt đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
- Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, các tỉnh Ninh Bình, Hưng Yên, Đồng Nai, Lâm Đồng, Phú Thọ, Sơn La đôn đốc chủ đầu tư/nhà đầu tư quyết liệt triển khai ngay từ giai đoạn đầu các dự án Dầu Giây - Tân Phú, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Cà Mau - Cái Nước, Cái Nước - Đất Mũi, tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Hòa Bình - Mộc Châu bảo đảm tiến độ đề ra.
- Thành phố Hồ Chí Minh cần nêu cao vai trò đi đầu trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tập trung trong chỉ đạo, điều hành để quyết tâm hoàn thành dự án Vành đai 3 trong năm 2025; đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
- Bộ Xây dựng chủ trì theo dõi, tổng hợp, đôn đốc các địa phương tập trung triển khai hệ thống đường bộ ven biển, bảo đảm mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước có trên 1.700km theo Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Chính phủ.
- Các chủ đầu tư lưu ý, phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, an toàn lao động theo đúng quy định, không vì tiến độ mà bỏ qua, rút ngắn các quy trình, thủ tục công nghệ, lựa chọn loại vật liệu không đảm bảo tiêu chuẩn, mất vệ sinh môi trường, mất an toàn lao động trên công trường...
5. Về khởi công, khánh thành các dự án, công trình nhân kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng nhiệm kỳ 2025 - 2030 vào ngày 19 tháng 12 năm 2025:
- Các bộ, ngành, địa phương đề xuất các công trình khánh thành, khởi công gửi Bộ Xây dựng tổng hợp trước ngày 10 tháng 11 năm 2025, trên tinh thần mỗi tổ chức phấn đấu có ít nhất 02 công trình/dự án đủ điều kiện khánh thành hoặc khởi công.
- Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan, địa phương tổng kết, đề xuất khen thưởng xứng đáng cho các địa phương, đơn vị, cá nhân xứng đáng trong thực hiện nhiệm vụ đạt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” vào dịp 19 tháng 12 năm 2025.
- Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức lễ khởi công, khánh thành các dự án trên toàn quốc vào dịp 19 tháng 12 năm 2025.
6. Một số nội dung khác
- Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và Khoáng sản; hướng dẫn tỉnh Lâm Đồng phương án xử lý chồng lấn giữa Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 với dự án Tân Phú - Bảo Lộc, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
- Bộ Công Thương hướng dẫn tỉnh Lâm Đồng giải quyết vướng mắc về phương án khai thác khu mỏ bô xít Nhân Cơ đã được cấp phép chồng lấn với dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
- Bộ Tài chính hoàn thiện báo cáo, đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025; khẩn trương hoàn thành xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật số 90/2025/QH15 của Quốc hội về công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 9 năm 2025.
- Đồng ý với đề xuất, kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc bổ sung dự án mở rộng Cảng hàng không Phú Quốc, dự án Cảng hàng không Gia Bình và dự án cầu Cần Thơ 2 vào danh mục dự án thuộc Ban Chỉ đạo.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |