Công văn 3145/SGDĐT-HSSV năm 2025 triển khai Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
| Số hiệu | 3145/SGDĐT-HSSV |
| Ngày ban hành | 09/10/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 09/10/2025 |
| Loại văn bản | Công văn |
| Cơ quan ban hành | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
| Người ký | Huỳnh Lê Như Trang |
| Lĩnh vực | Giáo dục |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 3145/SGDĐT-HSSV |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2025 |
Kính gửi: Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố[1]
Thực hiện Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh; công văn số 6432/VP-VX ngày 23/09/2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai thực hiện Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2025.
Nhằm triển khai Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT đảm bảo hiệu quả, đúng quy định tại các cơ sở giáo dục, Sở GDĐT đề nghị Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện một số nội dung, cụ thể sau:
1. Tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ (người giám hộ) học sinh tại các cơ sở giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú (họp cha mẹ học sinh, trang website của trường, trên bảng thông báo, nhóm zalo của lớp,...). Nội dung tuyên truyền cần được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và thống nhất trong triển khai thực hiện.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nhân viên và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đối với việc giáo dục, quản lý, hỗ trợ học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm tạo môi trường giáo dục thống nhất, tích cực, giúp học sinh rèn luyện và tiến bộ. Việc khen thưởng, kỷ luật học sinh phải thực hiện đúng quy định, đúng quy trình, khách quan, công bằng, kịp thời, đề cao nguyên tắc giáo dục, nhân văn, tôn trọng quyền trẻ em, tiến bộ, lấy học sinh làm trung tâm. Tuyệt đối không áp dụng các hình thức kỷ luật mang tính trừng phạt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.
3. Rà soát, điều chỉnh và bổ sung các quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh của đơn vị đã triển khai trước ngày 31/10/2025, bảo đảm đồng bộ với quy định mới tại Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Thiết lập quy trình 5 bước xử lý vi phạm mang tính giáo dục học sinh
- Bước 1: Phát hiện, ghi nhận.
- Bước 2: Trao đổi riêng, nhắc nhở (cấp Tiểu học: ưu tiên nhắc nhở; có thể yêu cầu xin lỗi nếu tái phạm mức độ 2).
- Bước 3: Phê bình (đối với cấp ngoài Tiểu học, khi đã nhắc nhở mà tiếp tục vi phạm mức 1 hoặc vi phạm mức 2).
- Bước 4: Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm (khi đã phê bình mà tiếp tục vi phạm mức 2 hoặc vi phạm mức 3; có xác nhận, cam kết phối hợp của cha mẹ (người giám hộ) của học sinh; lưu hồ sơ).
- Bước 5: Hoạt động hỗ trợ, khắc phục (tham gia một số hoạt động về tư vấn học đường; công tác xã hội trong nhà trường…, không mang tính trừng phạt; hoạt động vì cộng đồng theo kế hoạch giáo dục).
5. Có trách nhiệm lưu trữ đầy đủ Hồ sơ khen thưởng và kỷ luật học sinh tại trường. Ban hành quy định nội bộ về khen thưởng và kỷ luật học sinh theo Thông tư; tổ chức tự kiểm tra, tự giám sát việc thực hiện và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên.
6. Chủ động báo cáo, phản ánh các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện về Sở GDĐT (qua phòng Học sinh, sinh viên: ông Phạm Duy Phương- Cv, số điện thoại: 0924973168, email: pdphuong.sgddt@tphcm.gov.vn) để được hỗ trợ.
Nhận được văn bản này, Sở GDĐT đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
|
|
KT.GIÁM ĐỐC |
[1] Trường Tiểu học; trường Trung học cơ sở; trường Trung học phổ thông; trường Phổ thông có nhiều cấp học; trường Phổ thông Dân tộc Nội trú; trường chuyên; trường năng khiếu; Trung tâm Giáo dục thường xuyên; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; trường Trung cấp, trường Cao đẳng trực thuộc Sở có học sinh học chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 3145/SGDĐT-HSSV |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2025 |
Kính gửi: Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố[1]
Thực hiện Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh; công văn số 6432/VP-VX ngày 23/09/2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai thực hiện Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2025.
Nhằm triển khai Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT đảm bảo hiệu quả, đúng quy định tại các cơ sở giáo dục, Sở GDĐT đề nghị Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện một số nội dung, cụ thể sau:
1. Tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ (người giám hộ) học sinh tại các cơ sở giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú (họp cha mẹ học sinh, trang website của trường, trên bảng thông báo, nhóm zalo của lớp,...). Nội dung tuyên truyền cần được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và thống nhất trong triển khai thực hiện.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nhân viên và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đối với việc giáo dục, quản lý, hỗ trợ học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm tạo môi trường giáo dục thống nhất, tích cực, giúp học sinh rèn luyện và tiến bộ. Việc khen thưởng, kỷ luật học sinh phải thực hiện đúng quy định, đúng quy trình, khách quan, công bằng, kịp thời, đề cao nguyên tắc giáo dục, nhân văn, tôn trọng quyền trẻ em, tiến bộ, lấy học sinh làm trung tâm. Tuyệt đối không áp dụng các hình thức kỷ luật mang tính trừng phạt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.
3. Rà soát, điều chỉnh và bổ sung các quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh của đơn vị đã triển khai trước ngày 31/10/2025, bảo đảm đồng bộ với quy định mới tại Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Thiết lập quy trình 5 bước xử lý vi phạm mang tính giáo dục học sinh
- Bước 1: Phát hiện, ghi nhận.
- Bước 2: Trao đổi riêng, nhắc nhở (cấp Tiểu học: ưu tiên nhắc nhở; có thể yêu cầu xin lỗi nếu tái phạm mức độ 2).
- Bước 3: Phê bình (đối với cấp ngoài Tiểu học, khi đã nhắc nhở mà tiếp tục vi phạm mức 1 hoặc vi phạm mức 2).
- Bước 4: Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm (khi đã phê bình mà tiếp tục vi phạm mức 2 hoặc vi phạm mức 3; có xác nhận, cam kết phối hợp của cha mẹ (người giám hộ) của học sinh; lưu hồ sơ).
- Bước 5: Hoạt động hỗ trợ, khắc phục (tham gia một số hoạt động về tư vấn học đường; công tác xã hội trong nhà trường…, không mang tính trừng phạt; hoạt động vì cộng đồng theo kế hoạch giáo dục).
5. Có trách nhiệm lưu trữ đầy đủ Hồ sơ khen thưởng và kỷ luật học sinh tại trường. Ban hành quy định nội bộ về khen thưởng và kỷ luật học sinh theo Thông tư; tổ chức tự kiểm tra, tự giám sát việc thực hiện và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên.
6. Chủ động báo cáo, phản ánh các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện về Sở GDĐT (qua phòng Học sinh, sinh viên: ông Phạm Duy Phương- Cv, số điện thoại: 0924973168, email: pdphuong.sgddt@tphcm.gov.vn) để được hỗ trợ.
Nhận được văn bản này, Sở GDĐT đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
|
|
KT.GIÁM ĐỐC |
[1] Trường Tiểu học; trường Trung học cơ sở; trường Trung học phổ thông; trường Phổ thông có nhiều cấp học; trường Phổ thông Dân tộc Nội trú; trường chuyên; trường năng khiếu; Trung tâm Giáo dục thường xuyên; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; trường Trung cấp, trường Cao đẳng trực thuộc Sở có học sinh học chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh