Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2025 tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Số hiệu | 08/CT-UBND |
Ngày ban hành | 05/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 05/09/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
Người ký | Nguyễn Hữu Quế |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 05 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của các Sở, ban, ngành, địa phương, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và ngành đường sắt được tăng cường, nhiều lối đi tự mở đã được rào chắn, hành lang an toàn được lập lại; một số điểm giao cắt nguy hiểm đã được cắm biển cảnh báo. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường sắt được triển khai đồng bộ đã nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của một bộ phận người dân, nhất là ở các xã, phường có đường sắt đi qua. Một số mô hình tự quản cộng đồng về bảo đảm ATGT đường sắt được hình thành, góp phần cảnh giới, phòng ngừa tai nạn. Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm được duy trì thường xuyên, nhiều hành vi vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn đường sắt, mở lối đi trái phép, vi phạm quy định khi qua đường ngang đã được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Tuy nhiên, còn có những thời điểm việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ở một số đơn vị, địa phương chưa đạt hiệu quả cao, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với ngành đường sắt có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, tình hình TTATGT đường sắt vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như: vẫn còn tồn tại nhiều lối đi tự mở, nhiều điểm giao cắt chưa đáp ứng điều kiện an toàn, tình trạng lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn đường sắt còn xảy ra; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; việc bố trí kinh phí cho xử lý lối đi tự mở, xây dựng đường gom, hàng rào còn khó khăn, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm.
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu như sau:
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động rà soát, xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, tập trung xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động đường sắt và đời sống nhân dân khu vực có tuyến đường sắt đi qua. Quá trình thực hiện phải phân công rõ nhiệm vụ chủ trì, phối hợp; thiết lập cơ chế kiểm soát tiến độ, chất lượng; đồng thời kiên quyết xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc để xảy ra mất an toàn, tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn.
2. Giao Sở Xây dựng
a) Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải đường sắt; chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục.
b) Chủ động hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, xây dựng đường gom.
3. Giao Công an tỉnh
a) Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên đề về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh; đồng thời, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát thực hiện điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt theo đúng quy định pháp luật; trong quá trình điều tra, ngoài việc xác định nguyên nhân trực tiếp, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ, phục vụ công tác phòng ngừa, xử lý tai nạn giao thông khách quan, chính xác; đồng thời, kiến nghị khắc phục các bất cập trong kết cấu hạ tầng, phương tiện, nhân viên và công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh.
c) Tăng cường công tác điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: vi phạm trong xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
d) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; tổ chức ký cam kết của các hộ dân sinh sống dọc đường sắt với chính quyền cơ sở về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - đường sắt; nhân rộng các mô hình “Em yêu đường sắt quê em”, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”..., tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường sắt.
4. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, rộng rãi các quy định của pháp luật về đường sắt đến nhân dân; tăng cường cảnh báo về nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại các lối đi tự mở, đường ngang, cũng như tác hại của hành vi ném đất, đá lên tàu. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin, bản đồ số, tích hợp dữ liệu về vị trí đường ngang, điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để cảnh báo người tham gia giao thông trước khi đi qua khu vực có đường sắt, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
5. Giao Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện việc xây dựng, sửa chữa khắc phục các điểm xung yếu giao cắt tuyến đường sắt, các công trình cầu, đường ngang, nhất là ưu tiên bố trí vốn để triển khai thực hiện các hạng mục công việc theo Kế hoạch 79/KH-UBND ngày 23/07/2021 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
6. Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường
Kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định pháp luật; hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và quy định pháp luật về đất đai, xác định theo tọa độ, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có đường sắt đi qua, giao chính quyền cơ sở nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra ủy ban nhân dân cấp xã, phường và các ngành trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tích cực, tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Vận động nhân dân tham gia cảnh giới tại các lối đi tự mở, các vị trí tiềm ẩn nguy hiểm trên đường sắt; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, huy động sự đồng thuận, trách nhiệm và tinh thần tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân sinh sống dọc theo tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.
8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự liên quan đến tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các vụ án về tội xâm phạm an toàn giao thông đường sắt gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; tổ chức các phiên tòa xét xử công khai, nghiêm minh, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong nhân dân.
9. Đề nghị các đơn vị quản lý đường sắt
a) Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức rà soát các vị trí xung yếu trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh (cầu, hầm, đường ngang...), kịp thời phát hiện các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, các bất cập trong tổ chức giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; chủ động đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các biện pháp xử lý, khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho kết cấu hạ tầng và hoạt động vận tải đường sắt. Thực hiện kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên quốc lộ để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua lại an toàn.
b) Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình, quy phạm an toàn của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn phương tiện và thiết bị an toàn tại các đường ngang. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, điều hành chạy tàu, nhất là hệ thống cảnh báo tự động tại đường ngang, lối đi tự mở.
c) Rà soát, hoàn thành việc cắm mốc giới đất dành cho đường sắt, bàn giao cho ủy ban nhân dân cấp xã, phường quản lý theo quy định; phối hợp chính quyền địa phương bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, xử lý các lối đi tự mở theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, huấn luyện, cung cấp trang thiết bị phòng vệ, thông tin giờ tàu cho lực lượng cảnh giới, chốt gác tại các vị trí nguy hiểm để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 05 tháng 9 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của các Sở, ban, ngành, địa phương, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và ngành đường sắt được tăng cường, nhiều lối đi tự mở đã được rào chắn, hành lang an toàn được lập lại; một số điểm giao cắt nguy hiểm đã được cắm biển cảnh báo. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường sắt được triển khai đồng bộ đã nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của một bộ phận người dân, nhất là ở các xã, phường có đường sắt đi qua. Một số mô hình tự quản cộng đồng về bảo đảm ATGT đường sắt được hình thành, góp phần cảnh giới, phòng ngừa tai nạn. Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm được duy trì thường xuyên, nhiều hành vi vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn đường sắt, mở lối đi trái phép, vi phạm quy định khi qua đường ngang đã được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Tuy nhiên, còn có những thời điểm việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh ở một số đơn vị, địa phương chưa đạt hiệu quả cao, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương với ngành đường sắt có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, tình hình TTATGT đường sắt vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như: vẫn còn tồn tại nhiều lối đi tự mở, nhiều điểm giao cắt chưa đáp ứng điều kiện an toàn, tình trạng lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn đường sắt còn xảy ra; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; việc bố trí kinh phí cho xử lý lối đi tự mở, xây dựng đường gom, hàng rào còn khó khăn, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm.
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu như sau:
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động rà soát, xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, tập trung xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động đường sắt và đời sống nhân dân khu vực có tuyến đường sắt đi qua. Quá trình thực hiện phải phân công rõ nhiệm vụ chủ trì, phối hợp; thiết lập cơ chế kiểm soát tiến độ, chất lượng; đồng thời kiên quyết xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc để xảy ra mất an toàn, tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn.
2. Giao Sở Xây dựng
a) Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải đường sắt; chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục.
b) Chủ động hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, xây dựng đường gom.
3. Giao Công an tỉnh
a) Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên đề về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh; đồng thời, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát thực hiện điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt theo đúng quy định pháp luật; trong quá trình điều tra, ngoài việc xác định nguyên nhân trực tiếp, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ, phục vụ công tác phòng ngừa, xử lý tai nạn giao thông khách quan, chính xác; đồng thời, kiến nghị khắc phục các bất cập trong kết cấu hạ tầng, phương tiện, nhân viên và công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh.
c) Tăng cường công tác điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: vi phạm trong xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
d) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; tổ chức ký cam kết của các hộ dân sinh sống dọc đường sắt với chính quyền cơ sở về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - đường sắt; nhân rộng các mô hình “Em yêu đường sắt quê em”, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”..., tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường sắt.
4. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, rộng rãi các quy định của pháp luật về đường sắt đến nhân dân; tăng cường cảnh báo về nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại các lối đi tự mở, đường ngang, cũng như tác hại của hành vi ném đất, đá lên tàu. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin, bản đồ số, tích hợp dữ liệu về vị trí đường ngang, điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để cảnh báo người tham gia giao thông trước khi đi qua khu vực có đường sắt, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
5. Giao Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện việc xây dựng, sửa chữa khắc phục các điểm xung yếu giao cắt tuyến đường sắt, các công trình cầu, đường ngang, nhất là ưu tiên bố trí vốn để triển khai thực hiện các hạng mục công việc theo Kế hoạch 79/KH-UBND ngày 23/07/2021 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.
6. Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường
Kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định pháp luật; hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và quy định pháp luật về đất đai, xác định theo tọa độ, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có đường sắt đi qua, giao chính quyền cơ sở nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra ủy ban nhân dân cấp xã, phường và các ngành trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân và các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tích cực, tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Vận động nhân dân tham gia cảnh giới tại các lối đi tự mở, các vị trí tiềm ẩn nguy hiểm trên đường sắt; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, huy động sự đồng thuận, trách nhiệm và tinh thần tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân sinh sống dọc theo tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.
8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự liên quan đến tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các vụ án về tội xâm phạm an toàn giao thông đường sắt gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; tổ chức các phiên tòa xét xử công khai, nghiêm minh, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong nhân dân.
9. Đề nghị các đơn vị quản lý đường sắt
a) Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức rà soát các vị trí xung yếu trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh (cầu, hầm, đường ngang...), kịp thời phát hiện các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, các bất cập trong tổ chức giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; chủ động đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các biện pháp xử lý, khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho kết cấu hạ tầng và hoạt động vận tải đường sắt. Thực hiện kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên quốc lộ để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua lại an toàn.
b) Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình, quy phạm an toàn của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; thường xuyên kiểm tra, bảo đảm an toàn phương tiện và thiết bị an toàn tại các đường ngang. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, điều hành chạy tàu, nhất là hệ thống cảnh báo tự động tại đường ngang, lối đi tự mở.
c) Rà soát, hoàn thành việc cắm mốc giới đất dành cho đường sắt, bàn giao cho ủy ban nhân dân cấp xã, phường quản lý theo quy định; phối hợp chính quyền địa phương bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, xử lý các lối đi tự mở theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, huấn luyện, cung cấp trang thiết bị phòng vệ, thông tin giờ tàu cho lực lượng cảnh giới, chốt gác tại các vị trí nguy hiểm để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
d) Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định. Cung cấp các vị trí đường ngang, giao cắt với đường sắt cho các tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo người sử dụng trước khi đi qua giao cắt với đường sắt.
10. Giao UBND các xã, phường có đường sắt đi qua
a) Căn cứ nội dung của Chỉ thị này, ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp trên địa bàn.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, có kế hoạch giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm, ưu tiên giải tỏa các công trình vi phạm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
c) Tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý.
d) Rà soát, tổ chức thực hiện các biện pháp kiềm chế, không để phát sinh thêm lối đi tự mở. Đồng thời, thu hẹp bề rộng (≤ 1.5m) tại các lối đi tự mở và lập kế hoạch rào đóng xóa bỏ các lối đi tự mở. Trong thời gian chưa rào đóng xoá bỏ các lối đi tự mở, thực hiện các biện pháp cảnh giới 24h/24h tại các lối đi tự mở là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật (quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 9 Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt).
đ) Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý đường sắt vận động, tuyên truyền phổ cập các quy định, pháp luật về đường sắt đến nhân dân sống gần đường sắt và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm lấn chiếm, xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật (quy định tại Điều 37 Nghị định 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 Quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt)
11. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương về triển khai thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo ủy ban ATGT Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ theo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
b) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường sắt cho người dân, trong đó tập trung vào các đối tượng: Nhân dân sinh sống dọc ven đường sắt; trẻ em, thanh thiếu niên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; cán bộ công chức viên chức tại các cơ quan nhà nước, người lao động tại các khu công nghiệp... để nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành trật tự an toàn giao thông đường sắt.
c) Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt và Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai) về việc thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh để đánh giá kết quả đã làm được, các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất lộ trình thực hiện tiếp theo.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các xã, phường và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |